RẰM THÁNG BẢY - HIỂU ĐÚNG VỀ VU LAN VÀ XÁ TỘI VONG NHÂN

Rất nhiều người trong chúng ta thường nhầm lẫn giữa hai nghi lễ này. Tuy cùng diễn ra vào đúng tết Trung Nguyên rằm tháng Bảy nhưng mỗi nghi lễ lại có những ý nghĩa riêng. Người ngoài Bắc thường quen hơn với cái tên “Xá tội vong nhân”, còn người miền Nam thì được nghe nhiều về “Vu Lan” hơn.

Tuy hai cái tên nhưng không phải là một.

Vu Lan (hay Vu Lan Bồn) phiên âm tiếng Phạn là Ullambana, nghĩa là cứu đảo huyền. Theo ngài Tông Mật, Vu Lan nghĩa là đảo huyền, ám chỉ cực hình bị treo (huyền) ngược (đảo) của chúng sinh trong địa ngục. Bồn tức là cái chậu, cái thau, tượng trưng cho vật cứu hộ những chúng sinh ấy. Người Trung Hoa dịch là Vu Lan Bồn, có nghĩa là giải đảo huyền, giải cái tội bị treo ngược.

Theo Kinh Vu Lan Bồn, Ngài Mục Kiều Liên là một trong mười đại đệ tử của Đức Phật, nổi tiếng về lòng hiếu thảo và nhiều phép thần thông. Khi mẫu thân Ngài là bà Thanh Đề qua đời, ông tưởng nhớ và muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm. Tìm thấy mẹ dưới địa ngục bị đày đọa làm ngạ quỷ do tiền kiếp gây nhiều nghiệp ác, thân thể gầy còm, chỉ có da bọc xương. Ngài vô cùng thương mẹ, bèn đem cơm xuống để dâng mẹ. Bà mẹ vì quá đói khát, nên khi được cơm, lòng tham nổi lên, sợ vong hồn khác cướp giật, lấy tay trái che giấu chén cơm, còn tay kia bốc ăn. Bởi lòng tham độc ác trong tiền kiếp nổi bừng lên, nên vừa đưa cơm vào miệng, thì cơm hóa thành lửa, bà chẳng ăn được chút nào.

Mục Kiền Liên hết sức đau khổ, thương mẹ mà không biết làm cách nào để cứu mẹ. Ông trở về bạch Phật, Phật dạy rằng:“Này Mục Kiều Liên, dù ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu được. Ngày rằm tháng Bảy là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng, hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó".

Làm theo lời Phật, mẹ của Mục Liên đã được giải thoát. Phật cũng dạy rằng: chúng sinh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này, tổ tiên hoặc cha mẹ đã khuất đều được siêu sinh về cõi lành (Vu Lan Bồn Pháp). Từ đó, ngày lễ Vu Lan ra đời.

Tuy nhiên, ý nghĩa Vu Lan xét cho cùng chỉ nên hiểu nó mang ý nghĩa nhân văn, nhân bản làm người thôi, còn sự kiện Tôn giả Mục Kiền Liên xuống địa ngục cứu bà Thanh Đề chỉ là truyền thuyết bịa đặt thôi chứ không có thật khi nó mâu thuẫn, đi ngược lại giáo lý nhân quả, nhân duyên.

Ngày nay Lễ Vu Lan thường gắn với nghi thức “Bông hồng cài áo”.

Còn về lễ “Xá tội vong nhân”, theo quan niệm dân gian, bắt nguồn từ quan niệm của người Trung Quốc vào dịp trăng tròn tháng Bảy âm lịch, cửa ngục âm phủ sẽ được mở cho các vong hồn lên trần gian để hưởng lộc. Vào ngày này, các gia đình thường sắm hai mâm lễ, vàng mã: một lễ cúng gia tiên để tỏ lòng hiếu kính, một để cúng cô hồn (vong hồn vô chủ, không ai thờ cúng) như một cách bố thí lấy may.

“Ngày của mẹ” ở phương Đông.

Nếu như ở phương Tây có “Mother’s day” (ngày của mẹ) và “Father’s day” (ngày của cha) thì các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam chúng ta lại tự hào về ngày lễ Vu Lan-Ngày báo hiếu tứ ân. Tại các quốc gia theo Phật giáo, Lễ hội Vu Lan ở mỗi nước lại  có những nét đặc trưng riêng, điển hình như lễ hội Vu Lan ở Trung Hoa, Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan.

Tại Trung Quốc, vào ngày Rằm tháng Bảy âm lịch, người ta đi viếng mộ người thân đã khuất, quét dọn, cúng cơm và vàng mã. Họ tin rằng, nhờ vậy linh hồn người đã khuất sẽ nhận được tiền vàng và luôn phù hộ cho con cháu trên trần gian. Còn tại các chùa, chư tăng và Phật tử tụng kinh suốt mùa Vu Lan để cầu cho các linh hồn sớm được giải thoát.

Tại Nhật Bản, người Phật tử không tổ chức lễ Vu Lan mà có lễ Obon (ngày của người đã khuất) là một phong tục truyền thống ở Nhật, diễn ra vào tháng 8 dương lịch, cầu cho người quá cố được siêu độ.

Tại Thái Lan, tuy không có ngày Vu Lan nhưng thay vào đó có lễ Wan Parg-bpee - ngày để cầu nguyện, tưởng nhớ người già và tổ tiên và rắc nước thiêng thường được tổ chức vào đầu năm.

Tại Đài Loan, vào ngày Vu Lan, chư Tăng và Phật tử đến chùa cầu an cho những người thân đã mất, cùng đó có nghi thức phóng sinh và thả đèn trời vào ban đêm.

Lễ Vu Lan tại Việt Nam.

Với mỗi người con Phật đất Việt, mùa Vu Lan là dịp để chúng ta ngồi lại suy ngẫm về công đức cha mẹ, ân đức tổ tiên. Với quan niệm “Trần sao âm vậy” và “Sống cái nhà, thác cái mồ”, người ta tin rằng, vào ngày này, cửa ngục được mở ra và người dưới âm dễ dàng đón nhận vật phẩm hơn nên họ đốt rất nhiều vàng mã vào ngày này. Cùng với các hoạt động cúng gia tiên ngày Xá tội vong nhân, buổi sáng, các Phật tử đến chùa tụng kinh cầu siêu độ cho người thân đã mất, buổi trưa về gia đình làm cơm cúng gia tiên và chiều muộn là các nghi thức cúng cô hồn (bố thí cho những vong hồn không nơi nương tựa, nhân ngày xá tội vong nhân được mở cửa ngục cho lên dương gian). Kèm theo sau đó là nghi thức đốt vàng mã cho người đã khuất. Tuy nhiên, tất cả các hình thức hoạt động ấy cũng như việc đốt vàng mã hiện nay là những hoạt động mê tín dị đoan và đạo Phật chân chính chưa bao giờ khuyến khích việc làm này. Là người Phật tử chân chính, hiểu đạo đúng đắn thì không nên thực hiện các hình thức kể trên, mà chỉ nên ngồi lại suy ngẫm về công đức cha mẹ, ân đức tổ tiên và bày tỏ bằng những hành động thiết thực hơn…..

(tổng hợp)