Giờ đây lên Đền, Chùa, chỉ thấy lòng
THAM - SÂN - SI của con người chất cao như núi. Biểu hiện của lòng sân-si đó
ngay cả ở người đi lễ, và cả những người làm phần việc “thay Phật hành đạo” ở
nơi đền, chùa, miếu mạo.
Bắt nguồn từ lòng hỷ xả, ai đến đền chùa
cũng muốn cỗ bàn thật tố hảo để dâng lên Phật. Chính vì thế sự hỗn loạn của cỗ
chồng lên cỗ, lễ chồng lên lễ, người đi chùa, đền chen chúc nhau, chụp giật
nhau từng chỗ đứng, từng vị trí đặt lễ và thi nhau khấn vái thật to để Phật
nghe thấy nguyện cầu của mình cho thấy một bức tranh ngao ngán nơi chốn tâm
linh.
Dịch vụ cúng đơm
Phú quý sinh lễ nghĩa. Không thể nói, sự
hỗn loạn ở đền, chùa bắt nguồn từ lòng tham của mỗi người khi đi lễ chùa. Khi đời
sống đã ở mức cao hơn, nhu cầu tâm linh, văn hóa thờ cúng trong mỗi gia đình
càng được đặt làm trọng.Việc cúng lễ tại nhà, hay lên đền, chùa để cầu khẩn đã
như là một nhu cầu tự thân thiết yếu trong đời sống hằng ngày của con người.
Người giản đơn thì các nhu cầu cúng, niệm, tụng để đến với Phật cũng giản đơn.
Lên đền chùa đi lễ là để gần hơn với Phật, để ngộ lòng từ bi hỷ xả trong cuộc đời.
Nhưng với nhiều người khác, việc lễ cúng đã gần như là một hoạt động tín ngưỡng
biến thái. Chính vì nắm bắt nhu cầu của người dân mà nhà đền, nhà chùa sẵn sàng
đáp ứng những dịch vụ mà người dân mong muốn.
Trước đây, nghề thầy cúng là tự phát, hoặc
cha truyền con nối. Hiện nay, có một số chùa lớn có các lớp hẳn hoi đào tạo và
cấp chứng chỉ hành nghề cho thầy cúng với danh hiệu là Pháp sư. Đội ngũ pháp sư
chủ yếu là ghé một chân phục dịch và phụ việc ở các đền, chùa lớn. Giúp nhà sư
cúng bát hương, hô thần nhập tượng, cúng cầu siêu, cầu an, giải hạn, viết sớ...
cho những người dân có nhu cầu đến chùa lễ. Ngoài ra, nghề chính của họ là đáp ứng
tất cả các nhu cầu về dịch vụ cúng đơm của khách hàng có nhu cầu rước thầy về
nhà làm lễ, cầu an, giải hạn hay cúng đơm khác tại nhà. Cái giá để rước một vị
sư nhiều kinh nghiệm ở một ngôi chùa nào đó, hay một thầy pháp sư giỏi về lập
đàn siêu độ cho gia tiên, hay lập đàn cúng giải hạn cầu an đầu năm cho một gia
đình là vô giá.
Các dịch vụ thi nhau mọc ở chùa.
Phần lớn, các ngôi chùa trên địa bàn Hà
Nội hiện nay đều đưa ra rõ ràng, niêm yết bảng giá các loại dịch vụ cúng từ giải
hạn, đến cầu siêu, gửi trẻ sơ sinh lên chùa, hay cho thờ ảnh người thân đã quá
cố tại chùa. Tùy vào mức độ công việc cụ thể của từng gia chủ, hoặc tùy vào từng
lễ mà nhà chùa trên cơ sở bảng giá đó tăng hay giảm tiền.
Ví dụ để mời một Pháp sư ở chùa Phúc
Khánh về lễ tại nhà, đơn giản nhất tiền công của cả pháp sư chính và giúp việc
cho pháp sư phải trên dưới 3 triệu đồng, chưa kể vàng mã hạn chế lắm thì cũng
phải trên dưới 2 triệu, ngoài ra còn lễ chay lễ mặn... để được đặt một cái ảnh
người thân quá cố lên chùa thì phải mất từ 3-5 triệu đồng nộp cho nhà chùa. Để
mời rước được nhà sư về cúng, hoặc làm lễ nhập trạch, hay siêu độ gia tiên, tiền
công ít nhất cũng phải từ 3 đến 10 triệu đồng. Đó là đối với giới công chức,
còn giới làm ăn buôn bán thì một cái lễ như vậy không thể tính bằng tiền triệu
được mà phải lên tới hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.
Tiền tỷ chảy về đâu?
Ở chùa Tứ Kỳ, nhà chùa bán những chiếc
lá cầu nguyện để treo lên cành cây đặt dưới bàn nhà thờ tổ. Nhà chùa sẽ thỉnh chuông,
làm lễ và cầu nguyện bình an, may mắn, tài lộc cho những ai có tên trên những
chiếc lá treo dưới cành cây bồ đề này. Nhưng thay vì việc làm từ thiện như bản
chất của chùa chiền, thì nhà sư ngồi cạnh bàn và yêu cầu ai muốn lấy lá, ghi
tên mình thì phải mua lá bằng giá tiền 50 ngàn đồng. Giá như cũng với công việc
tâm linh, cứu nhân độ thế của Phật, nhà chùa chỉ cần đặt chiếc hòm công đức, và
để cho người lễ chùa tùy tâm thì có lẽ việc làm này trở nên linh thiêng và có ý
nghĩa hơn nhiều. Việc đưa ra giá tiền của các loại dịch vụ đến cúng ở chùa, đền
cho thấy ngay ở nơi Phật ngự trị, thì những người hành lễ cũng sẵn sàng “buôn
thần bán thánh” và kinh doanh trên đức tin của con người.
Lợi dụng lòng tin của con người, nhà
chùa tha hồ trục lợi từ các dịch vụ cúng lễ. Mỗi một gia đình đăng ký cầu an giải
hạn đầu năm ở chùa nếu chỉ 1 lần thì 3 đến 5 trăm ngàn đồng. Cả năm tùy vào sao
xấu hay đẹp mà một gia đình phải từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng. Nhà chùa trong
tháng giêng đầu năm, ngày nào cũng lập một đàn dâng sao giải hạn, mỗi một đàn
có từ 500 đến 1000 người đến giải hạn. Vậy cứ tính sơ sơ, những chùa lớn như
chùa Phúc Khánh, Quán Sứ, Tứ Kỳ, Chùa Hà... trong những dịp đầu năm có thể thu
hàng chục tỷ từ việc cầu an giải hạn cho mọi người. Trong khi đó, số tiền thu từ
các dịch vụ liên quan đến lễ cúng ở nhà chùa, giáo hội Phật giáo không quản lý
được, mà để cho nhà chùa tùy nghi sử dụng như một món tiền quỹ của nhà chùa. Vậy
số tiền này sẽ đi về đâu, chảy vào túi ai, và được sử dụng vào những mục đích
gì? Đó là những băn khoăn chưa có lời giải.
Người nghèo đương nhiên không thể lên
chùa cúng sao, giải hạn nếu không có tiền nộp lệ phí. Tất nhiên để mua lễ, để sắm
vàng mã, để công đức cho nhà chùa thì người dân phải có những khoản tiền chi
phí nhất định. Không ai đến chùa và lợi dụng nơi chùa, đền để mưu cầu những lợi
ích cho cá nhân mà không bỏ tiền ra để công đức.
Tuy nhiên, giá như nhà chùa mở lòng từ
bi hỷ xả, mọi việc cúng cầu cho quốc thái dân an là một phần trong những sứ mệnh
cao cả của nhà chùa. Và nhà chùa không coi đó như một dịch vụ kinh doanh ngay
trên tín ngưỡng của người dân để ra bảng giá, thu tiền dân mà có thể chọn hình
thức để hòm công đức để người giàu hay người nghèo, người có tiền, người không
có tiền đều có thể bình đẳng đến đây cầu phúc trước Đức Phật. Người giàu thì có
thể cúng nhiều tiền tùy tâm, người nghèo với dăm ba chục ngàn vẫn có thể được
nương nhờ cầu an, giải hạn ở chốn linh thiêng này.
Hiện nay, không ít người dân đến chùa
nhưng không hiểu được bản chất của việc đi lễ chùa. Người dân nên đến chùa với
tâm thế nhẹ nhàng, thanh thản, không vấn vương đến chuyện lễ ít hay nhiều mà
quan trọng là lòng thành tâm của mình, dù chỉ một bông hoa đặt ở một ban Phật,
mà ở đó có chỗ để đặt hoa, đặt với lòng thành tâm và tất cả sự cung kính của
mình. Chứ không phải đến chùa một cách vô cảm, với một bông hoa cắm vào đâu đó,
xiêu vẹo, không ý thức với việc mình làm, mà chỉ chăm chăm với lòng tham của
mình. Chúng ta đi cầu có được hay không, điều đó thể hiện sự màu nhiệm trong
tôn giáo. Đó là niềm tin của con người trong cuộc sống. Nếu chúng ta đến bằng sự
thành kính, không bằng vật chất mà bằng tinh thần của mình. Không lệ thuộc vào
việc chúng ta đem cái gì đến chùa.
Dân đi chùa với tâm lý đám đông, cứ nơi
nào đông là đến, và coi việc mình đến được là hơn người khác dẫn đến tình trạng
xô bồ chen lấn ở nhiều đền, chùa. Không có chuyện chùa này thiêng, chùa kia
không thiêng. Phật là người thầy chỉ đường cho chúng ta, và Phật ở đâu cũng chỉ
có một con đường, đem đến sự an lạc, giải thoát.
Còn sự linh thiêng là ở mình, cổ nhân dạy:
"linh tại ngã, bất linh tại ngã". Chính con người làm nên cái thiêng.
(nguồn An Ninh Thủ Đô)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...