Đạo Phật là đạo giác ngộ
giải thoát. Việc coi bói toán tử vi, lên đồng nhập cốt không có mặt trong giáo
lý nhà Phật. Trong kinh Chuyển Pháp Luân, ngay sau khi Đức Phật giác ngộ và
kinh Di Giáo ngay trước khi Đức Phật Niết-bàn, Ngài khuyên các đệ tử của Ngài
là không nên xem bói toán, xem quẻ, xem sao và xem tướng số.
Trong năm môn học được giảng
dạy ở các trường đại học Phật giáo trước đây ở Ấn Độ không có môn tướng số và
bói toán tử vi, tuy có dạy các môn thế học như là Ngôn Ngữ Học, Thủ Công Nghệ Học,
Y Học và Luận Lý Học.
Theo quan điểm Phật giáo
thì vấn đề tai họa hay sung sướng, khổ đau hay bất hạnh, giầu có hay nghèo
khổ đều do nhân thiện ác mà chúng ta gieo trồng từ nhiều đời sống trước rồi đời
này hay đời sau chịu quả báo. Lại cộng thêm sự nỗ lực hay lười biếng trong đời
sống hiện tại mà có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến vận mạng của đời này hay đời
sau. Do việc gieo nhân khác nhau trong đời trước mà tiếp nhận hoàn cảnh khác
nhau trong đời này. Cái gọi là hoàn cảnh cũng bao gồm cả di truyền của cha mẹ,
bối cảnh văn hóa, văn minh, nuôi dưỡng và giáo dục, anh em, họ hàng, thầy bạn
và đồng nghiệp. Tất cả đều ảnh hưởng đến vận mạng của cả một cuộc đời. Dù cho
nhân tạo ra ở đời trước là xấu, dẫn tới hoàn cảnh hiện tại nhưng nếu có sự tu tập
về mặt nội tâm và luyện tập thân thể tốt, trau dồi thêm ý thức, mở mang trí tuệ
thì vận mạng cũng sẽ biến đổi theo chiều hướng tốt.
Phật Giáo quan niệm, con
người không phải do một đấng nào đó tạo ra, có thể bị sai sử, bị thưởng phạt,
cho sống hay cho chết. Người Phật giáo không tin vào cái gọi là "định mệnh"
an bài. Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của
sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên. Tiến trình nhân và quả
không do một nhân vật toàn năng nào điều khiển và định đoạt mà do hành động qua
thân, khẩu và ý của chúng ta hằng ngày. Ðó là một định luật tự nhiên. Chúng ta
trách nhiệm về những hành động chúng ta làm, thì chúng ta cũng phải gánh trách
nhiệm về hậu quả của những hành động ấy. Việc chấp nhận ở đây không có nghĩa là
tự mãn hay cam chịu với cái gọi là "Số Mệnh" an bài, bởi vì chúng ta
có tự do làm thay đổi và khắc phục những sự việc hay kết quả mà chúng ta không
ưa thích. Như chúng ta thi rớt, chúng ta phải cố gắng luyện thi lại, thế nào
cũng đạt được. Chúng ta làm chủ tạo nhân, chính chúng ta làm chủ thọ quả. Chỉ cần
sáng suốt khi tạo nhân, chịu khó chăm sóc tốt cho nhân tăng trưởng, thì quả
chín ngon ngọt sẽ đến tay chúng ta một cách dễ dàng. Ðó là lý nhân quả, nếu
chúng ta tin sâu và tin chắc lý này, chắc chắn sẽ không còn mê tín mà đi coi
bói toán tử vi hay đi xin xăm cầu đảo.
Một nhà Sư người Trung Hoa
là Trí Khải Đại Sư, trong bài tựa cuốn "Đồng Mông Chỉ Quán", kể trường
hợp một chú Sa-di trẻ ở cùng chùa với một vị trụ trì đã chứng quả A-la-hán. Vị
trụ trì biết trong vòng một tuần nữa học trò mình sẽ chết bệnh, không thể tránh
khỏi, bèn lẳng lặng cho học trò mình về thăm nhà. Anh học trò lên đường về nhà
thấy một ổ kiến trên bờ đê đang bị một dòng nước xoáy đe doạ cuốn trôi đi. Chú
Sa-di trẻ động lòng thương lũ kiến đang nháo nhác, bèn cởi quần áo nhảy xuống
sông, ra sức đắp lại chỗ đê có thể bị vỡ để cứu ổ kiến. Cứu được ổ kiến, chú
Sa-di tiếp tục lên đường về thăm nhà và sau một tuần trở lại chùa. Vị Thầy trụ
trì thấy học trò mình trở lại chùa an toàn, khí sắc lại còn hồng hào hơn xưa, rất
lấy làm lạ, bèn hỏi chú Sa Di, tuần lễ vừa qua đã làm những gì. Sau một hồi nhớ
lại chú Sa di đã tường thuật cặn kẽ đầu đuôi chuyện cứu ổ kiến thoát chết. Vị
trụ trì kết luận là do chú Sa-di phát tâm từ bi rộng lớn cứu ổ kiến cho nên đã
chuyển nghiệp, đáng lẽ phải chết trong vong một tuần lại vẫn sống an toàn và
còn tiếp tục sống thọ trong nhiều năm nữa.
Do câu chuyện trên, chúng
ta thấy rằng không có một cái gì là cố định, không có một cái gì là định pháp
hay định mệnh, tâm thức chúng ta biến chuyển từng sát na và do đó nghiệp thức lẫn
nghiệp quả cũng thay đổi từng sát na. Nếu các ông thầy bói toán tử vi tướng số
nói những gì xảy ra trong tương lai mà chúng ta tin, tức là chúng ta tin rằng
muôn sự muộn việc là thường chứ không phải là vô thường và là định pháp chứ
không phải là bất định pháp, tức là chúng ta mù quáng mà phủ nhận định luật
nhân quả và giáo pháp vô thường của Phật dạy.
Tóm lại, đối với việc coi
tử vi bói toán, cũng như việc xin xăm cầu đảo là những việc làm có tính cách mê
tín, không có chỗ đứng trong Phật Giáo. Người Phật Giáo được khuyên bảo cẩn trọng
đừng để rơi vào hố sâu mê tín dị đoan khiến tâm bị rối loạn bởi sự sợ hãi không
cần thiết. Một thời tọa thiền hay niệm Phật hằng ngày giúp ích rất nhiều để tự
thanh lọc tư tưởng bất thiện trong tâm. Tâm được thanh lọc tự động dẫn đến một
thân thể trong sạch và khoẻ mạnh. Pháp Phật là liều thuốc chữa khỏi các loại
tâm bệnh này. Một phút giây tâm được tịnh là ngưng tạo bao nhiêu nghiệp, ngưng
gieo bao nhiêu nhân và xa bao nhiêu dặm khổ ải.
Trong Kinh Pháp Cú, Ðức Phật
có dạy:
"Không trên trời, giữa
biển,
Không lánh vào động núi,
Không chỗ nào trên đời,
Trốn được quả ác nghiệp."
Nếu như con người hàng
ngày không làm các việc lành thiện, chỉ lo tạo tội, tạo nghiệp, trong cuộc sống
đấu tranh giành giựt, khi quả báo đến, không ai có thể tránh được, dù cho có
lên non xuống biển hay trốn vào hang núi.
(GNO)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...