PHÓNG SANH, THIỆN HAY ÁC?

Có một người phụ nữ đem một lồng chim đến chùa, chú tiểu mừng rỡ đón lấy toan mở cửa thả ra. Người phụ nữ giằng lại, nói:

- Không phải tôi phóng sinh ở đây đâu. Tôi chỉ gởi đây rồi mai trở lại lấy.

- Chứ bà định làm gì với lồng chim đó.

Người phụ nữ giải thích:

- Chú không biết sao, ngày mai có lễ ở chùa dưới phố, tôi sẽ đem đến đó phóng sinh.

Chú tiểu thở dài ngẫm nghĩ: "Phố cách đây cả trăm cây số lại phải đợi đến ngày mai, chắc nghiệp của bầy chim này còn nặng".

== == = =<><>= = == =

Phóng sinh là một việc làm được phát khởi từ lòng yêu thương các mạng sống bị giam cầm, bắt nhốt chứ không phải từ tâm mong cầu thỏa mãn lợi ích cho riêng bản thân mình.

Có thể nói rằng khắp các chùa Việt Nam, nơi nào có phóng sanh thì nơi đó có chim, cá, rùa… bị bắt mang về để phóng sanh. Có lẽ người thả chim, thả cá phóng sinh ai cũng có chung một ước nguyện là “cầu phúc”. Người già ốm yếu thì cầu mong cho khỏe mạnh; người đau lâu ngày nguyện thả đủ 100 - 200 con; người có thân nhân bị tù đày cũng muốn mua chim, mua cá thả với hi vọng người thân họ sẽ sớm thoát khỏi cảnh cá chậu chim lồng. Có người trước khi thả còn quỳ xuống xì xụp khấn vái cầu xin cho gia đạo được bình yên vô sự...

Hãy dành một chút thời gian ngẫm nghĩ mà xem. Những con chim đang tự do trên bầu trời, những con cá vẫn tung tăng vẫy vùng trong nước bỗng dưng một ngày nào đó, chúng bị sa vào bẫy, bị nhốt vào lồng, vào chậu thi thoảng người ta tưới nước lên chúng, gọi là tắm cho mát, rồi sau đó mang đến trước cổng chùa để chờ một ai đó phát tâm từ bi mà mua đi phóng sanh. Những con chim con cá nhỏ tội nghiệp này trở nên nhút nhát, khờ khạo và ngơ ngác khi được phóng sanh. Chúng không biết mình phải bay phải bơi đi đâu và cũng không biết rằng để bị bắt và để được thả, đôi cánh đôi vây nhỏ của chúng, sinh mạng của chúng phải chở cả giấc mộng áo cơm của nhân quần, của văn hóa tín ngưỡng ngạo cười.

Thả chim thả cá phóng sinh là một việc thiện và rất dễ làm, chỉ cần có tiền bỏ ra là được, nhưng chính hành động dựa theo quán tính, dựa vào niềm tin cạn cợt trong tín ngưỡng nông cạn đó đã tiếp tay cho đội quân chuyên đi săn lùng bắt các loại chim, gom góp các loài lươn, ốc, cá cơm vào những dịp lễ, vô tình tiếp tay cho những người đi đánh bắt gây thêm nghiệp sát. Để có được một con đến tay người thả, ắt sẽ có nhiều con bị chết vì mệt mỏi, bệnh tật. Cha, mẹ bị bắt thì con cái bơ vơ. Anh chị em đồng loại bị giam cầm thì kẻ ở lại đơn độc. Loài chim, loài cá không khác gì con người.

Ở đời, hễ bề mặt càng lớn thời bề trái càng to. Càng đông người thả thì càng đông người bẫy chim, càng đông người săn lùng khiến cho các loài chim nhỏ bé như manh manh, vồng vộc, áo già, cú lý, lá rụng, chim sắt... không còn chốn dung thân. Đúng là cái vòng luẩn quẩn mặt khác của việc sinh sát.

Xem ra, người mua chim mua cá phóng sinh và người bán chim bán cá phóng sinh chỉ cách nhau có một đường ranh thiện và ác rất là mơ hồ trong sự trộn lẫn của khói hương mê tín. Người mua giúp cho chim được giải thoát đồng thời cũng giúp cho “đội quân” đánh bắt tiếp tục tàn sát chim muông. Đó chính là sự lầm lẫn và lợi dụng thuyết từ bi để tạo nghiệp.

Vậy chúng ta phóng sinh thế nào cho đúng?

Phóng sinh là khi gặp một con vật bị nạn, mình ra tay cứu thoát, hoặc nhìn thấy một hoặc nhiều con vật sắp bị giết, mình bỏ tiền ra mua để cứu sống chúng. Phóng sinh phải phát xuất từ lòng yêu thương, không vì ý nghĩa tư lợi (như cầu sống thọ, cầu may mắn, giải trừ tật bệnh,…). Và nếu không như vậy thì việc phóng sinh thấy thì dường như thiện nhưng như suy gẫm thì thấy quả là ác vô cùng.

Phóng sanh mà cá thịt vẫn thèm thuồng, lòng yêu thương sự sống không khởi sinh, còn nói gì đến chuyện nuôi dưỡng!

Phóng sinh là bằng cái tâm chứ đừng theo phong trào, làm việc bằng tư duy chứ không chạy theo số đông.

Phóng sinh là tự do, không phân lượng lớn nhỏ, ít nhiều, không chọn ngày giờ tốt xấu, không nên chờ dịp này hay dịp khác,…. Vì các loại lươn, cá, ốc, thú rừng,… bị săn bắt phục vụ cho người ăn thịt lúc nào, ngày nào cũng có; mà thời lượng nào thì sự nguy cấp cũng đều như nhau. Nên khi ta phát tâm từ bi thì liền thực hiện - tùy vào khả năng từ một, hai con đến muôn ngàn con cũng phải lập tức cứu thoát chúng – càng nhanh càng tốt, mà chẳng cầu được ai biết đến.

Khi phóng sinh cần thực hiện âm thầm, chọn nơi vắng vẻ càng tốt, vì việc làm này không nên kích thích lòng tham của những người săn bắt trở lại.

Nghi lễ tôn giáo chỉ là hình thức rườm rà không nhiều hiệu lực ; chó mèo heo gà thông qua cử chỉ săn sóc, nựng nịu, vỗ về thì chúng mới cảm nhận được năng lượng yêu thương từ chúng ta, mở miệng nói yêu thương chúng suông - chúng chẳng hiểu gì hết. Cho nên, khi phóng sinh, thao tác phải nhanh nhẹn, rốt ráo; tránh cho các sinh vật phải chịu kéo dài nỗi khổ sợ hãi, ngột ngạt, tù túng vì bị giam cầm; có khi chúng phải mất mạng trước khi được ta phóng thích.

Hiện tại những ngày đầu năm Giáp Ngọ, Việt Nam đã công bố có 2 người đã tử vong; 17, 18 người ngất ngư trên giường thoi thóp cũng từ dịch cúm gà vịt. Các chủng virut cúm biến đổi phức tạp hơn cũng đang được báo động trong sự truyền nhiễm từ động vật sang người. Loài người đã quá thông minh trong công nghiệp chăn nuôi, phá vỡ quy trình sinh trưởng và phát triển tự nhiên của các chủng loài bằng các thức ăn chế biến sẵn và nuôi dưỡng trong môi trường lồng ghép tù túng các cá thể sinh vật thì bây giờ cần phải trả giá. Nghiệp sát chất chồng thêm nghiệp sát, mỗi lần heo, gà, vịt bị dịch thì lùa vào bao tiêu hủy, chôn vùi…. Thú rừng tàn diệt, chó mèo không tha, châu chấu, bọ cạp, bọ rầy chẳng chừa món gì, tất cả đem ra làm ráo trọi.

Đầu năm xì sụp khấn vái, xin sức khỏe, xin giầu sang, xin vinh hoa phú quý, xin may mắn phát tài, xin đủ thứ. Nhưng với thực trạng hiện nay, con người không có nhận thức tích cực hơn thì “mã đáo” sẽ “công thành” mang lại cho con người ngược lại những điều xin xỏ.

Tóm lại, thay vì dùng tiền mua chim mua cá phóng sinh theo thường kỳ, theo tín ngưỡng thì tốt nhất chúng ta thay đổi thực đơn bằng chay lạt hàng ngày, động viên khuyến khích mọi người thay đổi thói quen bớt ăn cá thịt trong tháng trong năm. Một người, hai người, ba người…. một ngày, hai ngày, ba ngày….bớt cá thịt nghĩa là giảm thiểu sự bắt giết sinh mạng trong một ngày, hai ngày, ba ngày… coi bộ thiết thực hơn.