VESAK THIÊNG LIÊNG


Tại sao các Thầy không xem như là dịp để tưởng nhớ, chiêm nghiệm và thực hành theo lời dạy của Đức Phật mà thu thúc lục căn, giữ giới, hành thiện, lại bày trò phóng dật, đèn xe lòe loẹt diễu hành, múa may quay cuồng?

Tệ hại hơn là bị dắt mũi chìm đắm trong các hội họp, quảng cáo cho những nơi vốn không phải là chốn thanh tịnh cho bậc tu hành.
Có bao nhiêu đệ tử Phật nhân dịp này thật sự ly dục, ly bất thiện pháp? Miên mật thu thúc thân khẩu ý, thực hành Giới, Định, Tuệ trong thanh tịnh?
Có lẽ không thể hoặc không biết cách thực hành, nên các vị không tìm thấy được niềm vui trong việc thực hành chánh pháp, đành tìm niềm vui bên ngoài, xem việc tham dự các lễ lạc như dịp để du lịch đổi gió, ghi thêm thành tích xuất hiện của mình ở các sự kiện. 
Có tham dự thêm 100 lần đại hội Vesak, ở 100 nơi trên thế giới nữa cũng không ích lợi cho con đường tối thắng dẫn đến giải thoát bằng việc ngồi yên, chánh niệm độc cư nơi vắng vẻ, trong cốc tu mà tu tập miên mật, giới luật thanh tịnh nghiêm trang. 
Trong năm các chùa tổ chức rình rang 1 ngày tu, truyền nhịn ăn Bát Quan Trai Giới, nhưng đến ngày kỷ niệm quan trọng nhất lại tiệc tùng, ăn uống phi thời, bớt giờ tu để lo giăng đèn, ngắm đèn, treo cờ rồng rắn ra đường cho giống ngày Giáng Sinh đạo bạn. Thậm chí còn sân si đăng đàn so sánh để kích động Phật Tử quyên góp, tổ chứ quyết không chịu thua lễ Giáng Sinh đạo bạn mới chịu.
Trường thiền ngày Vesak sư cả bỏ chùa phóng máy bay đi hội họp, sư sãi trong chùa nghỉ tu, nghỉ thiền vì bận… Vesak, Phật Tử đến chùa để… xem văn nghệ, tấu hài, coi đèn xanh đỏ…
Vesak trở thành mùa phóng dật, phá giới trong năm…

ÔI VESAK!
(BĐG – May – 2019)







Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...