Cả một xã hội khấn vái, ước ao, một xã hội biến mình thành nô lệ của hương khói và thánh thần là con đường tắt dẫn văn hóa đến ngày "mạt".
Văn hóa, chắc rồi cũng đến hồi “mạt vận”, khó mà ngóc đầu lên được,
khi thay vì ngẩng cao đầu mà dũng khí, thì cả biển người lại sống bằng quỳ lạy
dập đầu và đi “xin” giàu có, vinh hiển, con cái, công danh sự nghiệp… từ các vị
thánh thần. Quỳ lạy xong nhảy bổ lên đầu người khác, lên cả bàn thờ để cướp
hương hoa vàng lộc, “mạt” ở đấy chứ đâu.
Không “mạt vận” sao được, khi sự mê tín cực đoan đã đẩy con người
vào sự ngu muội và làm trỗi dậy tính dã man nhất, ác độc nhất, hình thành cả một
thế hệ hung bạo. Chém trâu, chặt thủ lợn, xây nhuyễn vịt gà... vô số ác nghiệp
rồi phó thác hậu quả vào tay Phật trời, thánh thần qua nhiều hình thức và cúng
sao giải hạn đầu năm là một.
—— Nói ra thì bảo báng bổ, nhưng cứ thử nhìn mà xem, tháng Giêng năm nào, người ta cũng thấy rõ ràng nhất, đầy đủ nhất cái sự mê tín đến khủng khiếp của người Việt.
Một xã hội “khói hương”, với hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người
chen chân mang vác thủ lợn, gà luộc, vàng mã, đủ thứ lễ lạt cồng kềnh và cầu kỳ
khắp các chùa chiền, miếu, phủ; từ nơi xa xôi hẻo lánh đến thị thành nhộn nhịp;
từ đầu tuần tới cuối tuần, dai dẳng hết cả tháng Giêng, tháng Hai, có nơi còn vắt
sang tháng Ba.
Đâu đâu cũng thấy những người
là người, nghi ngút khói hương, sì sụp khấn vái, cầu ước.
Xa xôi gì đâu, mới cách đây
mấy ngày, dư luận khiếp đảm chứng kiến một cuộc hỗn chiến dã man bằng nắm đấm,
gây gộc, hung hăng và máu để cướp cho bằng được quả “phết”, tại Phú Thọ. Vì
tương truyền, có quả ấy trong nhà, cả năm sẽ may mắn, ăn nên làm ra, rồi đẻ con
trai.
Tối hôm sau, hàng chục nghìn
người xếp hàng dài cả cây số, tràn khắp các con đường, ngay trục giao thông
trung tâm của Thủ đô, vái vọng xa tít tắp vào ngôi chùa Phúc Khánh vì đặt niềm
tin vào sự linh thiêng của nơi này.
Cũng đêm đó, ở đền Trần Nam
Định, hơn vạn người chen lấn, giẫm đạp, nhảy bổ lên cả lư đồng, bàn thờ để cướp
bằng được một chút lộc mang về nhà. Lộc ấy, dù được cướp theo cách báng bổ nhất,
cũng được nâng niu như thứ bùa hộ mệnh cho lòng tin mãnh liệt vào đường công
danh, thăng quan tiến chức.
Rồi các phủ, các đền, chùa,
miếu mạo… cứ sau Tết là tấp nập người ra kẻ vào, khổ sở chen lấn, sớ cầu xin
nào cũng dài dằng dặc ti tỉ ước mong.
Thôi thì, cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp, an vui trong
ngày đầu xuân năm mới vốn là truyền thống tốt đẹp của người Việt bao đời. Những
địa danh tâm linh ấy, cũng được dựng lên từ ý nghĩa văn hóa và lịch sử đầy nhân
văn của cha ông.
Nhưng thử hỏi, bao nhiêu người
trong số các khách thập phương xa gần kia, mang cái tâm hướng thiện và cầu bình
an thực sự đến với những nơi linh thiêng. Hay nhiều hơn thế, những kẻ đang hùng
hổ cướp lộc và len lén mua khói bán nhang, mua thần bán thánh đến cầu khấn những
điều biểu lộ sự tham lam vô độ của lòng người.
Mùi của khói hương là mùi của
bình an, của tĩnh tại, của thời khắc thiêng liêng, của ước vọng tốt đẹp và hướng
thiện. Thứ mùi ấy, nhất định không thể tồn tại giữa xô bồ và toan tính.
Từ bao giờ, niềm tin của con
người được “gá” vào thánh thần chứ không phải giữa con người với con người, giữa
con người với ngay chính xã hội mà chúng ta đang sống, đang tồn tại hiển nhiên
như vậy?
Văn hóa, chắc rồi cũng đến hồi
“mạt vận”, khó mà ngóc đầu lên được, khi thay vì ngẩng cao đầu mà dũng khí, thì
cả biển người lại sống bằng quỳ lạy dập đầu và đi “xin” giàu có, vinh hiển, con
cái, công danh sự nghiệp… từ các vị thánh thần. Quỳ lạy xong nhảy bổ lên đầu
người khác, lên cả bàn thờ để cướp hương hoa vàng lộc, “mạt” ở đấy chứ đâu.
Không “mạt vận” sao được,
khi sự mê tín cực đoan đã đẩy con người vào sự ngu muội và làm trỗi dậy tính dã
man nhất, ác độc nhất, hình thành cả một thế hệ hung bạo. Chém trâu, chặt thủ lợn,
xây nhuyễn vịt gà... vô số ác nghiệp rồi phó thác hậu quả vào tay Phật trời,
thánh thần qua nhiều hình thức và cúng sao giải hạn đầu năm là một.
Vung gậy đánh gục cái người
đang là anh, em, chú, bác gần gũi đó để mang bằng được cái may, cái lộc về nhà
là cầu an hay là biểu hiện của sự phi nhân tính đến lạnh sống lưng?
———
Chiếc Áo Kỳ Diệu trùm lên lưng Những Con Bò Sữa
Chiếc Áo Kỳ Diệu trùm lên lưng Những Con Bò Sữa
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...