(Mỗi bài vị, mỗi một tên
người chết là có mỗi giá tiền khác nhau. Mỗi gánh hát "ban kinh sư"
cũng có mỗi giá tiền đưa ra khác nhau, nên có chuyện mặc cả thù lao là chuyện
nghe muốn nôn oẹ...)
Lời Đức Phật Thích Ca dạy
là cốt yếu giảng dạy cho NGƯỜI SỐNG, ăn hiền ở lành, tu tâm dưỡng tánh, giác ngộ
giải thoát, quay đầu hướng thiện (đáo bỉ ngạn) - chứ không dạy con người đợi đến
lúc nằm trên giường bệnh mới biết niệm Phật, đợi nằm trong quan tài, trong nấm
mồ, trong lò thiêu, hay nằm trong hũ tro, mới chịu nghe kinh kệ.
Khi tứ đại tan rã, hệ thần
kinh ngừng hoạt động, thần thức đã ra khỏi thân xác để đi sanh sang cõi khác.
Những trò hề hộ niệm được vãng sanh hiện nay cũng khá phổ biến, bởi do con người
không hiểu rõ chánh pháp, dễ bị gạt gẫm.
Phật dạy rằng xác thân chỉ
là sự duyên hợp của vật chất, gọi là tứ đại, bao gồm: đất, nước, gió, lửa. Sau
khi chết, những thứ này lại trở về với đất, nước, gió, lửa.
Con người ai ai cũng phải
chết, và đi đầu thai qua kiếp khác, hoặc thiên đàng hay địa ngục, đều do nghiệp
thiện hoặc nghiệp ác, con người đã làm ra khi sanh tiền. Chính con người quyết
định kiếp sau đầu thai chốn nào, cõi nào, lành hay dữ, tịnh độ hay ác đạo, chứ
không phải do thượng đế hay thần linh nào khác - cũng không do các ban hộ niệm
cầu vãng sanh tào lao hiện nay rất nhiều.
Con người quyết định đời sống
kiếp này và kiếp sau bằng các hành động qua thân, khẩu, ý hàng ngày, hàng giờ,
hàng phút trong cuộc sống hiện tại. Do lòng thương yêu và sự hiếu hạnh - nhưng
không học hiểu chánh pháp - khiến cho con người không còn sáng suốt, theo tà
pháp, nên nghe quí thầy, quí cô trong chùa, bảo sao làm vậy chứ không có suy
nghĩ chín chắn. Quí thầy quí cô này cũng ngu dốt, u mê, đời trước bảo sao, đời
sau làm vậy, chẳng rõ chánh tà khác nhau ra sao. Các tăng ni không học hành dẫn
dắt theo bao nhiêu người khác đọa lạc - tai hại vô cùng là chỗ này. Đầu tàu lạc
đường, hay trật đường rầy, cả đoàn tàu không đến được mục tiêu mong muốn.
Sự tin tưởng thiếu thực tế,
không trí tuệ của một số người đã làm giàu cho các chùa và biến các chùa thành
một nơi sinh hoạt mê tín chứ không còn là nơi chốn tu hành của tăng ni và cư sĩ
nữa.
Chùa nào hiện giờ cũng xây
tháp hài cốt, khi có thân nhân chết, người ta đem thiêu xác, gửi vào chùa. Khi
gửi nắm tro tàn như vậy thì phải tốn bao nhiêu tiền đóng vào và còn phải cúng
dường tiền cho chùa rất nhiều hằng năm. Nếu thân nhân không cúng dường tiền thì
hũ hài cốt ấy sẽ bị dẹp vào chỗ khuất lấp. Còn ai cúng dường tiền nhiều thì hũ
hài cốt sẽ được để trên chỗ sang trọng trong tháp. Nhiều chùa hiện giờ lấy hài
cốt làm con tin, để làm tiền người thân một cách phi nhân nghĩa, thiếu đạo đức.
Tháp hài cốt là núi tiền, các lễ trai đàn bạt độ mê tín là những mẫu ruộng mầu
mỡ xài hoài không hết.
Có nhiều thầy chùa cạo tóc
có tiếng là đi tu, nhưng không học hiểu chánh pháp, không rành giáo lý, chỉ lo
mua bằng thượng tọa, trèo lên hòa thượng, học tổ chức các lễ trai đàn bạt độ,
các lễ vớt vong trên sông trên biển như vớt bèo, các lễ phóng sanh nhưng hại vật,
các lễ rải tro trên sông cho người chết được giải thoát. Các loại lễ cúng này
hét ra bạc, khạc ra vàng. Thiệt là các trò gạt gẫm.
Thầy chùa nào biết luyện
giọng, biết làm lễ mang màu sắc linh thiêng huyền bí, bẻ tay giậm chân, mặc y
áo như kép cải lương rực rỡ xanh đỏ tím vàng, la la, hét hét, ợ ợ, ngáp ngáp,
trợn trợn, chui vô màn vô mùng, đứng trên bục cao quơ quơ, rắc rắc, thì người
ngu u mê càng tin tưởng và cúng tiền càng nhiều, bởi lẽ ai ai cũng có người
thân đã qua đời. Mọi người đều thấy tệ nạn lừa đảo hiện giờ trong các chùa rất
lộ liễu, kể cả các hàng gọi là lãnh đạo cao cấp của các giáo hội trong và ngoài
nước. Nhà chùa vô hình, vô tình đã biến nơi tu hành thành nơi nhà mồ nghĩa địa,
nơi thực hiện sự mê tín của dân gian, gạt gẫm, lừa đảo bá tánh u mê.
Trong lúc con người còn sống
mà còn chưa hiểu biết được Cực Lạc, Thiên Đàng ở đâu? Có hay không có? Huống là
người chết, nằm trong hũ tro còn nghe thấy được những gì? Nếu người chết rồi quả
thật nghe kinh và được sanh về Cực Lạc Thiên Đàng, thì người sống tu hành làm
gì cho cực khổ. Khi còn sống, con người cứ lo tạo nhiều tiền nhiều của, bất chấp
thiện ác. Khi chết, người đó dặn thân nhân, thỉnh mời hàng trăm thầy chùa, hàng
trăm ông cha đến cầu siêu, cầu hồn thì khoẻ quá. Sống ngon chết tốt như vậy ai
mà không ham chớ.
Đó là những tệ nạn trong
chùa - không phải chính là Phật Giáo - mọi người nên cảnh giác các mánh khoé lừa
đảo này. Phật giáo là những giáo lý dạy NGƯỜI SỐNG, ăn hiền ở lành, tu tâm dưỡng
tánh, giác ngộ giải thoát, quay đầu hướng thiện (đáo bỉ ngạn) - chứ không dạy
con người đợi đến lúc nằm trên giường bệnh mới biết niệm Phật, đợi nằm trong
quan tài, trong nấm mồ, trong lò thiêu, hay nằm trong hũ tro, mới chịu nghe
kinh kệ. Tất cả đã quá muộn màng. Tất cả là do con người gạt gẫm nhau thôi...