Một thời, Thế
Tôn trú ở Sàvathi. Rồi vua Pasenadi nước Kosala đi đến, bạch Thế Tôn:
Ở đây, bạch Thế
Tôn, trong khi con đang ngồi yên tịnh một mình, tư tưởng này khởi lên nơi con:
“Ít thay là những người trong đời này, sau khi được tài sản phong phú, dồi dào
lại có thể không bị lôi cuốn, không bị chìm đắm, không bị say mê trong các dục
và không có những hành vi không tốt đẹp đối với các người khác. Trái lại, thật
là nhiều thay, những người trong đời này, sau khi được tài sản phong phú, dồi
dào lại có thể bị lôi cuốn, bị chìm đắm, bị say mê trong các dục và có những
hành vi không tốt đẹp đối với các người khác”.
Thật sự là như
vậy, thật sự là như vậy, thưa Đại vương: “Loài người bị đắm say; Trong tài sản,
trong dục; Họ tham lam, điên dại; Trong các dục ở đời; Không ý thức rõ ràng; Đã
quá độ mê say; Chẳng khác gì con nai; Không thấy đặt bẫy sập; Về sau họ khổ
đau; Chịu quả báo ác nghiệp”.
(ĐTKVN, Tương
Ưng Bộ I, chương 3, phẩm 1, phần Thiểu số [lược], VNCPHVN ấn hành 1993, tr.
170)
LỜI BÀN:
Thường thì
chúng ta hay quy kết cho đói nghèo là nguyên nhân chủ yếu của các tệ nạn xã hội.
Thế nhưng khi con người và xã hội giàu có lên cũng không hẳn là giảm bớt đi những
tệ nạn ấy, đôi khi lại còn trầm trọng hơn.
Giàu lên bằng sự
làm ăn chân chính là điều ai cũng mong muốn. Khi chia tay với cái đói nghèo,
sánh vai cùng khấm khá giàu sang nhưng chớ ảo tưởng rằng ta đã thành công, đang
neo thuyền đời nơi bến bờ hạnh phúc. Thực tế cho thấy không phải hễ “có tiền
thì mua gì cũng được”. Sự đổi đời, giàu lên nhanh chóng dễ dàng tạo ra chênh
vênh, lúng túng, thậm chí lệch lạc trong nhận thức cũng như hành động và đem đến
không ít bất hạnh trong đời.
Khi trong tay
có tiền, nếu không biết làm chủ bản thân, tư tưởng hưởng thụ bất chánh bắt đầu
trỗi dậy. Không ít các trò đua đòi chưng diện xa hoa, ăn chơi trác táng và tệ hại
hơn là quan niệm sống hưởng thụ, trụy lạc, sa đọa bắt đầu từ đây. Bằng chứng là
những con nghiện, các “anh hùng xa lộ”, những dân chơi “lắc” thâu đêm suốt sáng
ở vũ trường v.v…hiện nay phần lớn đều là người giàu hoặc con cái nhà giàu.
Đó là chưa kể
đã giàu lại mong muốn giàu thêm. Có tiền sanh ra đủ tật: ăn nhậu, bài bạc, chơi
bời, chim chuột…..và để bù cho những khoản chi vì các tật xấu ấy nên mới có
tham quan, hối lộ, bòn rút của công hoặc không có chức quyền thì trộm cướp,
buôn lậu, lừa đảo. Và hậu quả là không ít gia đình tan vỡ hạnh phúc vì cái
giàu, bị tù tội và hối hận vì sự ham giàu, mất niềm tin với cuộc sống dù cho
giàu có, dư dật.
Như vậy, giàu
có về vật chất là điều cần đạt được nhưng phải song hành với sung mãn về đạo đức,
tinh thần. Mất cân đối giữa giàu sang về vật chất và tinh thần là hiểm họa. Do
vậy, cùng làm giàu vật chất và thăng hoa tinh thần là mục tiêu của tất cả những
người con Phật.
Quảng
Tánh
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...