
Khi hỏi tại sao không ai làm điều gì để
chỉnh đốn Phật giáo thì câu trả lời chúng tôi thường gặp là "tùy duyên hóa
độ".
"Tùy duyên hóa độ" là một quan
điểm cho rằng vì sự hiểu biết về Phật pháp của Phật tử còn kém cõi quá nên cần
phải nương theo trình độ đương thời của họ để dần dần hướng dẫn họ theo con đường
chính đạo. Nói cách khác, mặc dù biết rằng Phật tử đang hiểu đạo sai và hành đạo
bậy nhưng vẫn không được bài bác họ để cho họ còn tiếp tục đến chùa đọc kinh, lạy
Phật; và thà là như vậy vẫn còn tốt hơn là làm Phật tử nản lòng rồi bỏ đạo hẳn.
Trong trường hợp nầy, theo chúng tôi nếu
một Phật tử dùng câu "tùy duyên hóa đạo" đó là một lối lý luận yếu ớt.
Tuy vậy, nếu một người thuộc hàng tăng ni phát biểu câu nầy thì chúng tôi cho rằng
đây là một cách ngụy biện tồi tệ.
Thứ nhất, nếu cho rằng "tùy duyên
hóa độ" là một phương pháp thích ứng để truyền dạy Phật pháp thì nó cũng
là một phương pháp không có hiệu quả gì cả. Bằng chứng là đại đa số Phật tử lẫn
tăng ni từ bao nhiêu thế hệ nay đã, đang và vẫn còn lặn ngụp một cách rất hoan
hỉ trong những tệ nạn càng ngày càng phát triển (và quái đản hơn) kể trên.
Thứ hai, nếu ai cũng áp dụng lối
"tùy duyên hóa độ" nầy thì ai sẽ là người hướng dẫn Phật tử theo con
đường chính đạo? Và đành rằng cần phải làm chuyện nầy một cách "dần dần"
(vì sợ Phật tử nãn lòng rồi bỏ đạo) nhưng bao giờ mới bắt đầu? Tại sao lời giảng
dạy lẫn hành vi của hầu như tất cả các tăng ni đều có vẻ tích cực góp phần bành
trướng các tệ nạn trên thay vì ngược lại? Tại sao chúng tôi có quá nhiều lý do
để tin rằng chính các tăng ni nầy cũng không nhận định được là họ đang hiểu đạo
sai và hành đạo bậy?
Thứ ba, thế thì vì cho rằng một số Phật
tử không có khả năng hiểu nổi ý nghĩa thâm sâu thật sự của Phật pháp nên cứ phải
tiếp tục truyền dạy những điều sai bậy cho tất cả mọi người? Thế còn những Phật
tử có khả năng thấu hiểu (và đáng lẽ được truyền dạy Phật pháp thật sự) nhưng lại
bị nhồi vào óc ngay từ lúc ban đầu với những giáo lý rác rưởi thì sao?
Thứ tư, nếu cho rằng đừng bài bác những
tệ nạn trên vì dù sao chúng cũng đem lại niềm tin cho Phật tử để họ tu tâm dưỡng
tánh cũng như tìm được sự thanh thản trong tâm hồn thì có khác gì với chủ
trương ủng hộ kẻ nghiện ngập tiếp tục sử dụng ma túy chỉ vì họ sẽ bớt quậy phá
người chung quanh hay vì họ có thể tìm được cảm giác an lành, khoái lạc cho
chính họ?
Sau chót, vấn đề lợi nhuận (từ cúng dường
của Phật tử) cho mỗi chùa chắc chắn là một lý do không nhỏ để các hòa thượng trụ
trì muốn ôm ấp mãi cái phương cách "tùy duyên hóa độ" nầy. Cũng vậy,
họ dùng lý do "Nếu không có chùa đẹp, tượng to thì Phật tử không đến. Nếu
không có Phật tử đến chùa thì làm sao có tiền để xây cất, phát triển và làm sao
Phật tử có cơ hội để tiếp tục học đạo?" Tiếp tục học đạo hay tiếp tục học
các tệ nạn đó? Tiếp tục học đạo hay tiếp tục cúng dường cho các tăng ni sư?
Theo chúng tôi, còn người chủ
trương "tùy duyên hóa độ" theo lối nầy thì Phật giáo còn sa đắm trong
những tệ nạn trên và còn bị nhận diện như một tôn giáo dung thứ mê tín dị đoan.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...