QUA MẶT ĐƯỢC TỤI BÂY RỒI NHA

Có anh kia vừa mới trúng số, được một món tiền to quá. Nhưng cũng khổ là không biết để nó ở đâu. Anh bèn mua một cái tủ sắt xịn về, bỏ tiền vào đấy, khoá lại cẩn thận.

Chẳng may, bọn trộm cướp đã biết tin. Bữa nọ, chúng xông vào nhà, uy hiếp vợ chồng anh. Một tên cướp vẻ mặt dữ tợn, vẽ một cái vòng tròn trên nền nhà, bảo:

- Hai vợ chồng bay phải ngồi yên trong cái vòng này. Chỉ cần thò chân ra khỏi vòng tròn là tao bắn nát gáo liền.

Rồi chúng phá tủ sắt ôm tiền chuồn mất. Lũ cướp đã đi thật xa, anh chồng mới nhảy cỡn lên, miệng la : "khoái quá, khoái quá". Chị vợ xót tiền, mắng:
- Bị cướp sạch cả tiền rồi mà còn vui mừng nỗi gì!

Anh chồng đáp:
- Hí hí, tôi đã qua mặt được tụi nó rồi.

Chị vợ mừng rơn, hỏi:
- Vậy là mình giấu tiền ở chỗ khác hả.

Anh chồng :
- Không, tiền thì mất hết rồi. Nhưng mà lúc nãy, tôi đã... thò chân ra khỏi vòng tròn mấy lần, mà tụi nó không biết.

Đọc xong mà vui lay cái vui của anh chồng trong câu chuyện. Có lẽ trong thực tế chưa bao giờ thấy có ai có thái độ mất của mà hóm hỉnh như anh chồng trên đây. Hầu hết, đại đa số ai mất mát tiền của cũng sẽ là thái độ của chị vợ. Nếu ta phân tích theo thái độ của anh chồng thì mọi người sẽ nghĩ ta bị “hâm” chứ chẳng chơi, vì không thực tế chút nào. Nhưng thực tế là gì khi hoàn cảnh không để dành cho ta một sự phản kháng nào cả. Do đó nghĩ lại: Nhiều khi trong cái xui nó lại chứa cái hên, và nhiều khi trong cái hên nó lại mang theo cái xui. Nếu cỡ như sát thủ Lê Văn Luyện thuở nào, là Lê Tuấn Anh năm trước thì có đâu có chuyện cười cho mình đọc lúc này. Thế mới nói thiệt là may ghê!

Đôi khi gặp hên, gặp may mắn là những điều kiện đem đến niềm vui nhưng chưa chưa thật vui, vì ẩn chứa nhiều nổi bất an. Một khi điều kiện may mắn ấy không còn nữa, nó suy giảm hay thay đổi đột ngột, nên ta dễ dàng hụt hẫng và trở thành nạn nhân của khổ đau.

Thay đổi cái nhìn, chuyển hướng thái độ đúng lúc không những giải cứu ta ra khỏi cơn khủng hoảng bế tắc, mà nó còn trả tâm hồn ta trở về với con người chân thật hồn nhiên khi chưa trúng số, trúng món tiền lớn. Giả thử khi nằm trên giường bệnh hay đối mặt với tử thần, ta sẽ không nắm được gì cả ngoài tâm hồn bé nhỏ đáng thương của mình thì ra sao nhỉ?

Xã hội ngày càng văn minh thì càng tạo ra nhiều tiện nghi để con người nâng cấp sự hưởng thụ. Ngày xưa con người không có những tiện nghi đó họ vẫn sống được, sống tốt và sống rất an toàn nữa là khác. Đừng tưởng con nhện có thể nhả tơ giăng lưới là để bắt con mồi thì nó không là nạn nhân của chính nó, chẳng qua con nhện biết được đường đi lối bước mà thôi. Con người ngày nay có xu hướng tự nhả tơ giăng lưới rồi giam nhốt mình vào những điều kiện tiện nghi nên càng trở nên biếng nhác, yếu đuối.

Hãy nghĩ mà xem, nhiều khi biết mình rất mệt mỏi và đuối sức nhưng ta lại không đủ can đảm để tắt bớt ti vi, điện thoại, máy vi tính hay tạm gác kế hoạch dự án sang một bên. Thời gian qua ta đã sống với tư cách của một kẻ mộng du, cứ nhào tới phía trước để nắm bắt cái này cái nọ chứ không ý thức được những gì đang xảy ra trong ta và chung quanh ta.

Bây giờ con người biết quá nhiều thứ, tưởng chừng như có thể nắm cả thế giới trong bàn tay mình, nhưng đó chỉ là ảo tưởng vì ngay nơi chính bản thân còn không hiểu nổi, không làm chủ được mình, không làm chủ tiện nghi vật chất thì làm sao mà cười được như anh chồng kể trên.