Hỏi: Kính thưa Thầy,
ở nước ta (VN) hiện nay tệ nạn mê tín, dị đoan như cầu siêu, cầu an, xin xăm,
bói quẻ, xem ngày giờ tốt xấu, cúng sao, giải hạn, lên đồng, nhập xác… đang là
hiểm họa, tệ nạn xã hội là một gánh nặng của con người. Kính thưa Thầy, để đẩy
lùi những tệ nạn này ra khỏi loài người và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng
con cần phải làm những gì?
Đáp: Muốn đẩy lùi tệ
nạn mê tín dị đoan thì người cư sĩ đệ tử của đức Phật phải sáng suốt nhận định
và thông suốt những gì mà đức Phật đã dạy, đừng quá vội tin vào những người
khác, hễ nghe nói Phật thuyết là bất cứ cái gì cũng vội vàng tin ngay liền, tin
như vậy là tin mù quáng dễ bị kẻ khác lừa đảo, đó là một bằng chứng thật sự hiện
giờ các tệ nạn mê tín xảy ra chung quanh trong các ngôi chùa là do Phật tử quá
tin theo các Thầy Tổ của mình, Thầy Tổ của mình đang chịu ảnh hưởng của tà giáo
ngoại đạo đã biến trở thành những người đang dối trá, mượn sắc áo của Phật giáo
để kinh doanh tôn giáo làm giàu trên mồ hôi nước mắt của tín đồ.
Bởi vậy, người tín đồ
Phật giáo phải tin vào đạo đức nhân quả làm người, không làm khổ mình khổ người,
là một điều lợi ích rất lớn, hãy dẹp bỏ lòng tham vọng, ích kỷ nhỏ mọn của
mình, những mơ ước thiếu thực tế, hãy tự lực sống đúng đạo đức nhân quả là đã
thấy hạnh phúc ngay liền, dẹp bỏ những sự cầu cạnh tha lực nương tựa vào thần
quyền, đó là những hy vọng mơ tưởng hão huyền, đừng tin và làm theo những điều
phi đạo đức nhân quả mà trong thế giới siêu hình tưởng thường bày vẽ ra thì tệ
nạn mê tín trong xã hội sẽ được đẩy lùi ngay tức khắc.
Giáo lý của đạo Phật có những
tiêu chuẩn đã được xác định:
1- Đạo đức nhân bản.
2- Không có thế giới siêu
hình.
3- Người chết năm uẩn tan hoại
tất cả chỉ còn lại nghiệp lực thiện ác (nhân quả) tiếp tục tái sanh.
4- Pháp môn tu tập của đạo Phật
duy nhất chỉ có GIỚI, ĐỊNH, TUỆ.
5- Ngoài giới, định, tuệ thì
không phải giáo pháp của đức Phật nữa.
6- Giới định tuệ là chỉ cho
một tâm duy nhất của ba trạng thái kết hợp tạo thành một nguồn sống giải thoát
chứ không phải ba pháp.
7- Giới là đạo đức nhân bản
nhân quả.
8- Định là tỉnh giác.
9- Tuệ là sự hiểu biết.
Ba vấn đề này gom chung vào một tâm, nếu
tâm có hiểu biết tỉnh giác trong đạo đức nhân bản nhân quả thì tâm liền có giải
thoát.
Đó là một vấn đề (giới, định, tuệ) duy
nhất của đạo Phật giúp cho con người vượt qua khổ đau của kiếp làm người, ngoài
vấn đề này thì không có giáo pháp nào của đức Phật dạy cầu tha lực cả. Nếu có
giáo pháp cầu tha lực là giáo pháp của ngoại đạo, đó là một sự xác định nghiêm
túc của đạo Phật.
Đạo Phật cấm kị nhất là thần thông và thế
giới siêu hình, thần thông đạo Phật cho là huyễn hóa, thế giới siêu hình đạo Phật
cho là thế giới ảo tưởng.
Thần thông và thế giới siêu hình là hai
phương tiện dùng để lừa đảo gây sự mê tín dị đoan trong lòng người, khiến cho
người ta đi vào tội lỗi. Bởi vậy những người hiểu biết cần phải triệt tiêu và
quét sạch nó trên hành tinh này.
Người ta gán cho đạo Phật có nhiều pháp
môn từ thấp đến cao để tùy theo căn cơ của mỗi chúng sanh mà tu tập, đó là lối
biện luận lừa đảo những người mạo danh Phật giáo.
Ngoài Bát Chánh Đạo để thực
hiện giới, định, tuệ thì không còn pháp môn nào được gọi là của đạo Phật nữa, đừng
đem những tà pháp mê tín dị đoan mà gán cho đạo Phật, đó là một việc làm tội lỗi
đối với con người trên hành tinh này.
Khi quý vị đã rõ thấu giáo
pháp của đức Phật là giới, định, tuệ thì bất cứ một ngôi chùa nào mà dạy khác
pháp môn giới, định, tuệ thì quý vị không chấp nhận, không nghe theo, không
cúng dường, không đến chùa đó nữa, không thọ nhận hoặc tu tập theo giáo pháp
ngoại lai đó.
Từ khi đức Phật tịch, giáo đoàn Phật
giáo bị phân hóa chia thành nhiều bộ phái do những vị tu sĩ lãnh đạo tham danh
đắm lợi đã nỡ tâm giết Phật giáo chết, từ đó các Ngài đưa vào những giáo pháp của
ngoại đạo để lừa đảo tín đồ Phật giáo. Do đó mới có những kinh sách dạy cầu
siêu, cầu an, xin xăm, bói quẻ, xem ngày giờ tốt xấu, cúng sao, giải hạn, lên đồng,
nhập xác… làm đủ điều mọi mê tín dị đoan, nó được xem là một hiểm họa rất lớn,
một tệ nạn xã hội. Các chùa đang hành những nghề nghiệp này là đã tạo một gánh
nặng cho xã hội loài người.
Muốn đẩy lùi những tệ nạn này, thì trong
các chùa quý Thầy trụ trì phải đình chỉ ngay liền những nghề nghiệp lừa đảo,
phi đạo đức này thì tệ nạn mê tín, dị đoan sẽ được chấm dứt. Đó là dứt trừ tận
gốc phát sanh ra nó.
Muốn đẩy lùi tệ nạn này thì quý vị cư sĩ
không nên tin và không làm theo những giáo pháp mê tín, phi đạo đức này, bằng
cách không đến những ngôi chùa có hành nghề như vậy và cũng không cúng dường cho
các vị Tăng ở đây. Có như vậy mới có thể đẩy lùi và dẹp sạch những tà giáo phi
nhân quả này thì loài người mới thoát khỏi gánh nặng khổ đau này.
(Trích Đường Về Xứ Phật tập VI)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...