Khi hai người quyết định
làm bạn trăm năm với nhau, họ tạo nên một sự phối hợp về nhân quả, và cùng chịu
một sự tác động về tâm lý. Những cuộc soi kiếp của ông Cayce về vấn đề hôn nhân
đưa ra những ý niệm tổng quan về việc chọn lựa bạn trăm năm, cùng những sự liên
hệ của hôn nhân trong dĩ vãng và tương lai.
Chúng ta có thể nói rằng
trong vấn đề hôn nhân, cũng như mọi vấn đề khác, mỗi người đều dùng ý chí tự do
của mình trong việc lựa chọn bạn trăm năm. Sự lựa chọn này chẳng khác nào như
người ta lên xe ô tô buýt, một khi đã lên xe, người ta phải noi theo một lộ
trình nhứt định, một chiều hướng đã định sẵn, khác hẳn với lộ trình và chiều hướng
của một chiếc xe khác. Ngoài ra, những hoàn cảnh và tiện nghi trên xe có thể
không hoàn toàn đúng với sở thích của chúng ta. Người tài xế có thể là một người
cộc cằn thô tục, không khí trong xe nóng nực bực bội, những cánh cửa sổ rất khó
mở, hoặc người ngồi bên cạnh nói nhiều quá! Nhiều sự việc bất ngờ có thể xảy ra
trên chiếc xe số 92 mà không xảy ra trên chiếc xe số 41. Nhưng thái độ và cách
cư xử của chúng ta trong chuyến đi đều tùy ở nơi mình, và dầu cho hoàn cảnh
xung quanh diễn ra như thế nào, rốt cuộc chúng ta đều chịu trách nhiệm về cái
thái độ và cách xử thế của mình. Có nhiều trường hợp về hôn nhân mà những cuộc
soi kiếp của ông Cayce cho biết rằng do nghiệp quả gây nên.
Trong trường hợp lạ lùng
sau đây, thật không có một bi kịch nào đau thương cho bằng, và bàn tay sắp đặt
của định mệnh thật rất công bình và vô cùng mầu nhiệm. Đó là trường hợp của một
thiếu phụ rất đẹp, thành hôn vào năm 23 tuổi. Nàng có đôi mắt xanh đẹp, một mái
tóc vàng dợn sóng xõa xuống tận vai, một vóc người tầm thước, và một dung nhan
mỹ lệ của một nữ tài tử điện ảnh. Dầu cho vào năm 40 tuổi là lúc nàng được ông
Cayce soi kiếp, nàng vẫn có một vẻ đẹp tuyệt trần làm cho mọi người phải quay đầu
nhìn và trầm trồ khen ngợi mỗi khi nàng bước vào chỗ đông người. Những người bạn
trai giàu có sang trọng có lẽ phải lấy làm ngạc nhiên nếu họ biết được cuộc đời
tư của nàng. Trong 18 năm kết tình chồng vợ với một nhà kinh doanh thương mãi rất
có danh thế và tiếng tăm, nàng đã trải qua một kinh nghiệm rất khó khăn và thất
vọng về phương diện tình ái. Chồng của nàng bị chứng bịnh bất lực. Người ta thấy
ở đời thường có những người đ
àn bà không hề cảm thấy dục tình,
và không bao giờ ham muốn những sự luyến ái trong khuê phòng; đối với những người
ấy thì tình trạng bất lực của người chồng không phải là một điều chướng ngại
quan trọng lắm. Nhưng đối với người thiếu phụ kể trên, đẹp đẽ, duyên dáng, lãng
mạn đa tình và tràn đầy nhựa sống, thì đó là một cái thảm trạng thật sự! Thảm
trạng này có thể giải quyết bằng một cuộc ly dị và sẽ chấm dứt dễ dàng, nhưng
người thiếu phụ này lại không thể dùng cái biện pháp dứt khoát đó. Nàng vẫn yêu
chồng và không muốn làm cho chồng đau khổ.

Trong những năm đầu tiên,
có một thời kỳ nàng đâm ra dang díu với những người đ
àn ông khác, không phải vì muốn phản
bội chồng, nhưng chỉ là
để thỏa mãn sự nhu cầu về sinh lý
và tình cảm. Nhưng lần lần, nàng chế ngự được dục tình, môt phần lớn là nhờ sự
học hỏi đạo lý và tập thiền quán tưởng. Và cuộc đời nàng cứ trôi qua một cách
bình thản như thế từ 18 năm nay, trước khi cơn khủng hoảng xảy đến. Một trong
những người yêu cũ của nàng trước kia lại xuất hiện trên bước đường đời của
nàng. Trong bức thơ gởi ông Cayce, nàng kể chuyện như sau:


"Khi chúng tôi gặp
nhau, ngọn lửa tình lại nhen nhúm mãnh liệt trong lòng y, và tôi cũng đáp lại mối
tình đó. Nhưng sức khỏe của tôi lại giảm sút trở lại như hồi trước khi tôi bắt
đầu học hỏi đạo lý. Có lẽ tôi sẽ không ngần ngại mà tư tình với y nếu y không
có gia đình. Tôi không muốn bỏ chồng vì những lý do mà ông có thể hiểu, và cũng
vì chồng tôi đã tiến bộ rất nhiều về sự cải tạo tánh tình... Có thể rằng những
cảm tình của tôi đối với người đ
àn ông kia không phải là ái tình,
mà là do tình trạng đặc biệt của gia đình tôi gây nên. Dầu sao y cũng là người
có tính nết khá. Y yêu tôi từ hồi tôi còn nhỏ, nhưng tôi không hay biết gì cả
và chỉ nghe mẹ tôi nói lại. Y không tỏ tình với tôi vì y tự thấy còn chưa đủ sức
lập gia đình. Nhưng về sau thì đã quá trễ, vì tôi đã đính hôn với chồng tôi. Tất
cả những hoàn cảnh cho tôi thấy sự hành động của luật Nhân Quả, dường như có thể
truy nguyên từ ba kiếp về trước của chúng tôi.

Thỉnh thoảng tôi đã cùng
chung chăn gối với y, một lẽ là vì y quá yêu đương và có thể thất vọng đến hủy
mình. Sau nữa, tôi hy vọng rằng làm như vậy, y sẽ được thỏa mãn dục tình, để
cho y thoát khỏi sự cuồng vọng của yêu đương... Sau cùng tôi đã đoạn tuyệt với
y vì tôi không muốn đóng trò giả dối với vợ y và gieo sự rối rắm trong gia đình
y. Tôi quen biết và cũng có cảm tình với vợ y. Xã hội sẽ lên án những mối tình
vụng trộm như thế. Tôi không muốn làm khổ một người nào. Y cũng không có sự ác
cảm với vợ y, mặc dầu vợ y thường dày vò đay nghiến y suốt nhiều tuần không dứt.
Vợ y có thể làm sôi nổi thành to chuyện nếu vợ y biết được câu chuyện ngoại
tình này. Chồng tôi biết rằng tôi thỉnh cầu sự giúp đỡ của ông, nhưng y không
biết chi cả về chuyện này.
Đó là bức thơ của người
thiếu phụ để giải bày tâm sự thắc mắc trong cuộc đời của cô. Câu chuyện cũng
khá bi ai; nhưng cuộc soi kiếp còn tiết lộ nhiều điều bí ẩn trong cuộc đời quá
khứ của người thiếu phụ, nó tạo nên tình trạng hiện nay, và chỉ cho ta thấy
hành động của Luật Quả Báo thật là vô cùng đúng đắn và mầu nhiệm. Trong hai kiếp
về trước ở Pháp, hồi thời kỳ xảy ra cuộc Thánh Chiến (Croisades), người thiếu
phụ này tên là Suzanne Merceilieu, cũng là vợ của người chồng cô bây giờ. Ông
Merceilieu, chồng cô trong kiếp đó, là một trong những người có óc phiêu lưu,
và cuộc Thánh Chiến ở vùng Cận Đông xa xôi càng nung nấu chí giang hồ của ông.
Và cũng như nhiều người khác có lòng tín ngưỡng nhiệt thành, cuộc đời tư của
ông lại hoàn toàn tách biệt với những nguyên tắc đạo đức mà ông tin tưởng và
đề cao! Theo quan niệm của ông,
thì Thánh Địa Jérusalem, nơi an nghỉ cuối cùng của Đấng Cứu Thế, phải được giải
phóng khỏi sự xâm lăng của những người "Ngoại đạo." Nhưng còn vấn đề
áp dụng tình bác ái mà
đấng Cứu Thế đã dạy đối với vợ
ông, thì dường như ông không bao giờ nghĩ đến!


Bởi đó, khi ông sửa soạn
lên đường tham gia cuộc Thánh Chiến để bảo vệ tôn giáo Gia Tô chống những kẻ
"Ngoại đạo," thì đồng thời ông cũng muốn bảo vệ một chuyện khác: đó
là sự mất trinh tiết của vợ ơng. E rằng lòng tín ngưỡng tôn giáo của vợ ông
không đủ nhiệt thành để giúp cho bà ấy có một lòng hy sinh tuyệt đối, cũng như
lòng hy sinh của chính ông, và thay vì sự an ủi bằng cách nương mình trong hai
cánh tay khỏe mạnh của một gã đ
àn ông khác, ông ta bèn dùng những
biện pháp cần thiết để làm cho một sự "An ủi" như thể không thể thực
hiện được.

Hồi thế kỷ thứ 12 ở Âu
Châu, có một thứ khí cụ rất xảo diệu gọi là cái đai trinh tiết mà về sau người
ta cũng được biết ở Pháp vào năm 1935 và ở New York năm 1931, ở tại đây đã xảy
ra hai vụ án về việc có những người đ
àn bà bị chồng bắt buộc đeo cái
đai trinh tiết này. Cái đai này gồm có những mảnh sắt và da kết lại, bao bọc phần
dưới thân mình của người đ
àn bà, và
được khóa lại bằng một ống khóa với
một chìa khóa riêng, để cho người đ
àn bà không thể giao hợp với người
đ
àn ông nào khác. Chính bằng cách
đó mà ông Merceilieu muốn bảo đảm cho vợ ông khỏi ngoại tình trong khi ông đi vắng.
Cuộc soi kiếp của ông Cayce nói về vấn đề này như sau: "Linh hồn này thuộc
về hạng người chồng nghi kỵ và bị bắt buộc phải đeo một khí cụ chướng ngại làm
cho đương sự rất khổ sở bực bội."





Danh từ "Bắt buộc"
chỉ rằng bà Merceilieu không thỏa thuận về việc này từ lúc đầu. Câu sau đó chỉ
rằng về sau bà ấy còn đau khổ hơn nhiều và "Quyết định sẽ trả thù khi có dịp
thuận tiện. Sự cưỡng ép phải giữ gìn trinh tiết làm cho bà ta có những quyết định
tai hại; và chính những quyết định này đã gây ra cho bà ta cái tình trạng hiện
nay theo sự hành động của luật Nhân Quả."
Bây giờ chúng ta hãy phân
tách để tìm hiểu sự thưởng phạt công bình của luật nhân quả trong trường hợp
này. Người đàn ông trong kiếp trước đã dùng loại khí cụ máy móc để gây sự chướng
ngại khó khăn về tình dục cho vợ y, bị trả quả bằng cách chính y bị bịnh bất lực
trong kiếp này.
Thật không có quả báo nào
đích đáng hơn nữa. Mới xem qua thì hình như có sự bất công mà thấy rằng một người
đ
àn bà bị áp chế một cách tàn nhẫn
như thế, lại phải chịu thiệt thòi về phương diện sinh lý đến hai lần. Nhưng sự
bất công đó chỉ là ở bề ngoài, vì tội lỗi con người gây ra không phải chỉ là do
những hành động bên ngoài mà thôi, nó còn do những ý tưởng, âm mưu, ác ý, và trạng
thái trong tâm hồn. Người đàn bà này đã bị chồng cưỡng ép một cách bất công. Phản
ứng của nàng đối với sự nghi kị và cách đối xử tàn nhẫn đó, là một lòng căm hờn
và ý nghĩ trả thù. Theo chỗ chúng ta thấy, thì lòng căm thù
đó không biểu lộ ra ngoài bằng cử
chỉ, nhưng quyết định trả thù vẫn có. Trong một trường hợp trước đây, chúng ta
đã thấy rằng một quyết định có thể tồn tại suốt nhiều thế kỷ. Quyết định trả
thù của một người sẽ tạo ra một cơ hội thuận tiện cho nàng thi hành ý định ấy.
Trong kiếp này, người thiếu phụ ấy có một sắc đẹp lộng lẫy, yêu kiều, và vô
cùng hấp dẫn. Nàng kết hôn với một người đã làm khổ mình trong một kiếp trước,
và lần này có đủ mọi yếu tố cần thiết để làm cho chồng phải phát điên lên vì
ghen tuông, để hạ nhục chồng trước những bạn bè thân thuộc, hoặc gây sự đau khổ
cho chồng bằng một cuộc ly dị. Nàng còn muốn gì hơn nữa? Còn cơ hội nào thuận
tiện hơn nữa để trả thù một cách hoàn toàn, đích đáng, và vẻ vang?


Nhưng, trong thời kỳ trung
gian, nàng đã tiến triển về phương diện tâm linh. Từ nay nàng không thể nào có
ác cảm đối với bất cứ một người nào. Những bức thư của nàng từ đầu đến cuối đều
tiết lộ sự đa cảm. Nàng có thể ngoại tình dang díu với người tình nhân cũ, một
sự ngoại tình mà nàng có thể dấu chồng một cách dễ dàng. Nhưng nàng không thể
chịu nổi cái ý tưởng làm khổ người vợ kia, khi người này biết được câu chuyện
tình vụng trộm ấy. Bởi đó, nàng cố giữ mình. Sức khỏe về thể chất và tình cảm của
nàng cần có sự thỏa mãn sinh lý nhưng vẫn yêu chồng và không đòi ly dị. Nàng hy
sinh sự đòi hỏi của dục tình, sắc đẹp và nhựa sống của thời son trẻ để giữ một
lòng son sắc và trung thành. Theo lời lẽ bí hiểm nhưng rất có ý nghĩa trong cuộc
soi kiếp, "Nàng đã gặp lại chính mình." Trong cái tình trạng hiện tại,
nàng đã gặp lại sự quyết định cũ hồi thuở xưa, và
đã chuộc lấy lỗi cũ. Nàng đã thành
công trong sự thử thách tự đặt cho mình từ sáu thế kỷ về trước.

Thánh kinh có nhắc câu
Chúa nói như sau: "Sự báo thù là ở trong tay Ta: Ta sẽ trả đủ. Vì mọi sự
vay trả đều phải được thanh toán sòng phẳng, và tai họa sẽ đến với kẻ nào chưa
thanh toán xong những món nợ cũ!" Hai câu Thánh Kinh trên đây ám chỉ rằng
người ta có thể tin cậy vào luật nhân quả để trừng phạt kẻ tội lỗi; rằng người
ta không cần phải băn khoăn về kẻ đồng loại bằng chính bàn tay của mình. (Tuy
nhiên, điều này không có nghĩa là xã hội không có quyền tự bảo vệ chống lại kẻ
sát nhân. Sự lên án kẻ vi phạm luật pháp là một hành động hợp lý của xã hội để
duy trì nền an ninh công cộng và hạnh phúc của số đông người. Đó chỉ là sự áp dụng
một cách vô tư; hành động lên án không phải là một cử chỉ báo thù.)
Trong tập hồ sơ Cayce còn
có một trường hợp khác về thảm kịch gia đình cho việc dùng đai trinh tiết trong
một kiếp của đôi vợ chồng nọ hồi thời kỳ Thánh Chiến. Trong trường hợp này, luật
quả báo hành động có hơi khác một chút. Theo lời tường thuật của người vợ, thì
chồng nàng là một người rất kiên nhẫn, dịu hiền và thông cảm. Tuy nhiên, sau
tám năm chung sống gia đình, người đ
àn bà ấy vừa được 32 tuổi, vẫn
luôn luôn sợ hãi sự chung chăn gối với chồng. Người ta có thể hiểu rằng chỉ một
sự kiện ấy cũng đủ làm cho tình trạng trở nên khó khăn; nhưng nó còn phức tạp
hơn vì người vợ lại thầm yêu trộm nhớ và say mê một anh chàng ca sĩ sân khấu
người Ý, bạn của gia đình nàng.

Cuộc soi kiếp giải thích
lý do sự sợ hãi chung chạ với chồng là do bởi kiếp trước người đ
àn bà này bị chồng cưỡng ép dùng
đai trinh tiết trong hồi thời kỳ người chồng phải đi tùng chinh trong trận
Thánh Chiến. Luật quả báo hành động thật đúng đắn vì người đ
àn ông này phải chịu hậu quả của
hành động kể trên bằng cách có một người vợ kém cỏi về đường tình dục và rất sợ
không muốn ngủ chung với y! Sự kiện rằng người vợ chịu khổ sở vì những rối rắm
trong gia đình gây nên bởi sự khủng hoảng tình dục kể trên cũng là một quả báo
của y. Đối với việc bị cưỡng ép mang đai trinh tiết hồi kiếp trước, thì phản ứng
của nàng là lòng căm thù. Và lòng căm thù tạo nên dây oan nghiệt. Cuộc soi kiếp
cho biết: "Những sự nghi nan và sợ sệt trong kiếp này là do bởi lòng thù hận
nung nấu tiềm tàng ở kiếp trước. Cái nhân xấu đó phải được tiêu trừ bằng sự
thông cảm và lòng ưu ái ở kiếp này. Vì bà phải biết tha thứ, nếu bà muốn được
tha thứ. "Sự say mê anh chàng ca sĩ nguyên nhân là do bởi một kinh nghiệm
khác: Người ca sĩ này là tình nhân của nàng trong một kiếp trước ở Đông Phương.
Đáp lại câu hỏi "Bây giờ tôi phải làm gì?" Cuộc soi kiếp nói:
"Bà hãy làm công việc gì phù hạp với cái lý tưởng mà bà
đã lựa chọn."



Một lần khác, người ta lại
thấy có yếu tố sợ hãi trong một trường hợp với một nguyên nhân khác hẳn. Xét về
sự đau khổ do quả báo đưa đến thì câu chuyện này thật là bi đát; nhưng theo
quan điểm phân tách tâm lý, thì trường hợp sau đây trình bày những tài liệu rất
hay để giúp cho ta nghiên cứu sự tương quan của luật Nhân Quả, sự di truyền và ảnh
hưởng của hoàn cảnh.
Hồi đó vào năm 1926, người
đ
àn bà viết như sau:

"Tôi quá đau khổ đến
nỗi tôi sắp sửa phát điên và tự tử. Tôi là người đ
àn bà vô phước nhất đời, và
để làm dịu bớt đau khổ, tôi phải
dùng chất ma túy. Mẹ tôi là người đã chịu đau đớn vô ngần vì đẻ khó hết sáu lần.
Suốt đời tôi đã từng nghe mẹ tôi nói về sự đau đớn khi sinh đẻ. Vì vậy khi tôi
có chồng cách 18 năm nay đến giờ, tôi sợ mang thai đến nỗi tôi phải xa chồng
yêu quý của tôi vì tôi không thể chung chạ được với y. Tôi đã cầu nguyện; tôi
đã áp dụng thử khoa tâm lý, khoa chữa bịnh thần kinh, thậm chí đến khoa học
Công giáo... Nhưng không kết quả. Ông hãy xem tôi còn hy vọng nào chăng? Tôi muốn
có con và tôi vẫn yêu chồng, nhưng sự chung chăn gối làm cho tôi sợ hãi, và bây
giờ thì tệ hơn bao giờ hết, vì như tôi đã nói, tôi sẵn sàng tự tử. Tôi vừa muốn
tự vẫn trong tuần này, thì nghe nói về công việc của ông làm..."


Cuộc soi kiếp truy nguyên
tấn thảm kịch của người đ
àn bà này ở hai kiếp trước. Trong
kiếp đó nàng sống một cách ích kỷ, xa hoa và say mê thú vui vật chất dưới thời
hoàng triều nước Pháp. Đó là một cuộc đời nhộn nhịp vui tươi, nhưng nàng đã
gieo hột giống cho tấn thảm kịch nối liền theo sau: Cùng với những nhà khai
thác thuộc địa đầu tiên đến Bắc Mỹ Châu, nàng sinh hạ được sáu đứa con và về
sau nhìn thấy tất cả sáu đứa con bị thiêu sống.

Cuộc soi kiếp: "Linh
hồn này không dứt sợ sệt suốt đời nàng kể từ khi đó. Nàng đã mất tin tưởng nơi
đấng Thiêng Liêng và nuôi lòng oán hận Chúa Trời vì không che chở cho nàng và
cho các đứa con. Bởi đó trong kiếp này nàng sợ có con, và chịu mọi hậu quả của
sự sợ sệt đó." Tấn thảm kịch xảy ra hồi thời kỳ khai thác thuộc địa ở Bắc
Mỹ có thể hiểu được. Vì chúng ta biết rằng chỉ có sự thất bại về vật chất, người
ta mới quay trở về những vấn đề tâm linh. Nhưng trong khi nàng đang phải trả quả
báo cũ, thì vô tình lại gây thêm nghiệp quả mới. Dầu cho đối với một người đ
àn bà ích kỷ, việc phải nhìn thấy
sáu đứa con chết thiêu là một sự đau khổ rất lớn. Nhưng nàng không vượt qua nổi
cơn thử thách đau khổ này. Y phải chọn một trong hai điều phản ứng: Một sự đành
cam số phận với một lòng thương nảy nở dồi dào; hoặc một sự sợ hãi với một tấm
lòng đầu oán hận; nàng đã chọn lựa cái phản ứng sau này.

Trong số những ý nghĩ mà
người ta có thể có đối với tai họa xảy đến, chẳng hạn như: "Tai họa này đến
với ta là do ý muốn của Thượng Đế. Ý muốn đó tuy khó lường, nhưng chắc hẳn là rất
công bình."
Hoặc là: "Tai họa này
đến với ta là do sự bất công của một đấng Thượng Đế tàn nhẫn và
độc ác."

Hoặc là: "Do sự tình
cờ may rủi của một cái vũ trụ khô khan không mục đích và không có Thượng Đế."
thì người đ
àn bà ấy đã lựa chọn cái ý nghĩ thứ
ba và cuối cùng.

Và như thế, nàng còn có một
bài học cần thiết phải học thuộc là: "Một tình thương bác ái bao la sẽ
đánh đuổi sự sợ sệt." Nàng phải dứt bỏ cái quan niệm ích kỷ và duy vật đối
với cuộc đời; phải tập mở lòng thương rộng lớn bao la để thương yêu người chồng;
để thương yêu những linh hồn sẽ đầu thai thai và chọn nàng làm mẹ; để kính yêu
cái quyền năng sáng tạo, thiêng liêng mà trời phú cho người đ
àn bà làm vợ và làm mẹ. Nói tóm lại,
để thương yêu tất cả với tấm lòng bác ái vô biên đến nỗi những sự sợ hãi về sự
đau đớn của thể xác không thể nào biểu lộ được nữa.
xem tiếp: * CHƯƠNG 15 - Ngoại Tình Và Ly Dị

xem tiếp: * CHƯƠNG 15 - Ngoại Tình Và Ly Dị
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...