Trong tất cả những xứ theo chế độ một vợ một chồng, thì sự ngoại
tình là một việc vẫn thường xảy ra. Sự giải thích căn bản của hiện tượng này có
lẽ là vì lý do sinh lý, theo như câu ngạn ngữ dưới đây của một tác giả vô danh
đã biểu lộ tình trạng ấy:
Higamus, pigamus (Nam đa thê)
Hogamus, pogamus (Nữ nhất phu)
Trong những nguyên nhân của vấn đề ngoại tình, ngoài ra yếu tố sinh
lý lẽ tất nhiên còn có những yếu tố xã hội và tâm lý khác nữa. Nhưng nếu muốn
người ta áp dụng thuyết Luân Hồi, thì thật là một điều lý thú mà tìm hiểu xem sự
ngoại tình có thể là do vấn đề nhân quả hay không? Những tập hồ sơ của Cayce có
ghi chép ba trường hợp đáng kể mà sự ngoại tình dường như do nhân quả gây nên.
Trường hợp thứ nhất là của một thiếu phụ có hai con, mà người chồng
đi ngoại tình với một người đ
àn bà khác trong tám năm. Người vợ chỉ biết được việc ấy trong hai
năm sau cùng. Trong cuộc soi kiếp, nàng hỏi tại sao phải chịu một sự phụ bạc
đau đớn như thế? Câu trả lời là: "Đó là trong kiếp trước bà
đã ngoại tình với một người đ
àn ông khác."



Trường hợp thứ hai là của một phụ nữ phản bội chồng một cách trắng
trợn trong kiếp trước, dưới thời Hoàng Triều trong nước Pháp. Hiện nay nàng đã
sống lại những hành vi tương tự với người chồng nàng bây giờ, người này chính
là tình nhân của nàng trong kiếp trước.
Trường hợp thứ ba là của một người đ
àn bà mà người chồng trong năm đầu tiên sau khi thành hôn, bắt đầu
chè chén say sưa và chơi bời đ
àn điếm. Có nhiều lần, y lại đem người đ
àn bà khác về nhà. Người vợ vẫn trung thành và sống chung với chồng,
khi chồng nàng không đem tình nhân về nhà; rốt cuộc nàng lại mắc phải bịnh
phong tình do người chồng sang qua. Cuộc soi kiếp truy nguyên cái thảm trạng của
người đ
àn bà này ở kiếp trước. Trong kiếp trước, nàng là
đứa con hoang của một người thủy thủ Mỹ và một người đ
àn bà Nhật. Có lẽ sự kiện này gây cho nàng cái ý niệm rằng nàng là
một kẻ ngoài vòng pháp luật. Khi lớn lên, nàng tự thả trôi theo một cuộc đời
chơi bời trụy lạc. Không bao lâu, nàng đã gieo rắc bịnh phong tình cho nhiều
người đ
àn ông khác. Cuộc soi kiếp nói: "Bởi những nghiệp xấu gây ra
đã đem lại quả báo cho đương sự trong kiếp này."







Nói tóm lại, những trường hợp kể trên dường như chỉ rằng sự phản bội
của một người chồng hay vợ là do nhân quả gây nên. Những thí dụ đó không phải để
chứng minh rằng tất cả mọi trường hợp ngoại tình đều là do quả báo. Việc Dũng
phản bội Tuyết có thể do nơi quả báo mà Tuyết phải chịu vì Tuyết đã phản bội
Sơn trong một kiếp trước; nhưng dầu sao sự ngoại tình của Dũng cũng có thể do
những khuyết điểm trong tâm tính của Tuyết bây giờ. Sự ngoại tình rất có thể chỉ
là một phản ứng nhất thời đối với một tình trạng hiện tại. Muốn biết xem một
trường hợp ngoại tình có phải là do nhân quả hay không, nếu chúng ta không có
Thần Nhãn để xem quá khứ, thì ta cần phải xét cả những yếu tố lỗi lầm hay khuyết
điểm của người vợ hay người chồng lúc hiện tại, nó làm cho đương sự đi tìm nguồn
an ủi ở một người tình nhân khác.
Theo luật nhân quả, nếu một người đã ngoại tình trong quá khứ, thì
phải chịu quả báo tương đương trong hiện tại. Chỉ bằng cách đó mà người ta có
thể phát triển những đức tánh trung thành và tình thương đối với kẻ khác. Chính
vì bởi cái lý do cần thiết đó trong sự giáo dục và
đ
ào luyện tâm tính, mà những cuộc soi kiếp của ông Cayce nhiều khi
khuyên không nên ly dị. Nếu một người phải học một bài học tâm linh trong một
cuộc hôn nhân đau khổ, thì nàng không có lợi gì mà
đoạn tuyệt và trốn tránh, vì sớm hay muộn gì, người ấy cũng phải tự
tạo lấy một sức mạnh tinh thần cần thiết để đối phó với nghịch cảnh đó.



Tuy nhiên, những cuộc soi kiếp không hề ngăn cấm sự ly dị một cách
tuyệt đối, mà có nhiều trường hợp lại tán thành sự ly dị. Những tiêu chuẩn để
xét đoán xem một trường hợp ly dị là nên hay không nên, dường như có hai loại:
Bổn phận đối với những đứa con và bổn phận giữa hai vợ chồng lẫn nhau. Những
trường hợp mà ông Cayce khuyên nên ly dị một cách rõ rệt thường là những trường
hợp mà hai vợ chồng không có con. Hoặc nếu có con, thì đó là những trường hợp
mà sự ly dị sẽ có lợi cho những đứa con; những trường hợp mà bài học nhân quả
đã được thấm nhuần; hay là những trường hợp mà một trong hai vợ chồng không đối
phó nổi với hoàn cảnh và lôi cuốn cả hai người kia xuống vực sâu.
Một trường hợp điển hình là của một người đ
àn bà ở tiểu bang New Jersey, 49 tuổi, không có con, và trong hôn
nhân không có hạnh phúc. Cuộc soi kiếp khuyên nàng nên bỏ chồng và nên dùng khả
năng của mình để đi dạy học. Cuộc soi kiếp nói: "Hôn nhân là một việc tốt,
đó là một đời sống tự nhiên cho một linh hồn ở trên thế gian. Nhưng khi nào đời
sống giữa vợ chồng thiếu sự điều hòa đến nỗi làm ngăn trở sự thực hiện những mục
đích căn bản của cuộc đời, nó là cái lẽ sống của một linh hồn ở cõi trần, và nếu
sự mất điều hòa ấy quá rõ rệt, không thể sửa đổi được nữa, thì tốt hơn là hai
người nên phân ly nhau. Hãy nên biết tự trong thâm tâm rằng bà nên thực hiện
công việc mà bà có bổn phận phải làm ở cõi trần. Tuy rằng bà bắt đầu hơi trễ,
nhưng bà còn có thời giờ làm được nhiều việc bằng cách dạy dỗ những em gái trẻ
thơ..."

Một thí dụ trái ngược hẳn với thí dụ trên, là trường hợp của một
người đ
àn bà lớn hơn chồng đến hai mươi tuổi. Giữa hai người có một sự bất
hòa rất lớn; người chồng say sưa chè chén quá độ, đánh đập vợ con và có một
cách cư xử rất thô bỉ. Cuộc soi kiếp không có nói đến vấn đề quả báo trong trường
hợp này, nhưng không khuyên hai người ly dị. Cuộc soi kiếp nói: "Giữa hai
người đã xảy ra những xung đột và bất đồng ý kiến. Hai người đừng tìm cách
tránh xa nhau, mà hãy có một thái độ thản nhiên, hòa hưõn với nhau. Đừng để ý
quá nhiều đến những sự khinh rẻ hay trách móc, giận hờn; mà hãy biết rằng thật
ra bà chỉ gặt hái những gì bà
đã gieo. Vậy bà hãy cố gắng săn sóc giúp đỡ chồng trong mọi trường
hợp và làm cho người chồng tất cả những gì mà bà muốn chồng bà sẽ làm cho
bà..."


Người ta có thể nghĩ rằng trong trường hợp này, đương sự có một bài
học nhân quả cần phải học, hay là một món nợ quả báo cần phải trả. Vì không có
đủ bằng chứng soi xét bằng Thần Nhãn về những sự việc xảy ra trong các kiếp trước,
người ta nhìn nhận rằng thật không dễ gì mà biết được lúc nào là lúc nên đoạn
tuyệt và ly dị. Có một định luật quân bình trong vũ trụ nó hành động một cách
thường xuyên, và dầu cho ta có những hành động ích kỷ như thế nào, không có cái
lò lửa nào để đốt tan sự ích kỷ đó một cách hữu hiệu hơn là cái lò hôn nhân. Bởi
đó, chúng ta hãy chấp nhận những khó khăn, trắc trở trong đời sống vợ chồng với
một tinh thần hy sinh và nên biết rằng cái phàm ngã của ta phải chịu những đắng
cay, thử thách, để cho cái Chơn Ngã của ta có thể biểu lộ và phát triển.
Xét vì người bạn trăm năm đến với ta do bởi dây nhân duyên đã có từ
trước; xét vì không phải do sự ngẫu nhiên tình cờ, mà do ý muốn của Chơn Ngã nó
dìu dắt ta đến gặp gỡ và sống trong một hoàn cảnh nhất định nào đó, dầu cho đó
là một hoàn cảnh khó khăn trắc trở; xét vì giữa sự bất hòa có một cơ hội cho ta
tiến hóa bằng sự quên mình và hành động vị tha, nên chúng ta coi sự ly dị hầu
như một điều thiếu sót. Trái lại nếu chúng ta nhìn nhận rằng không có một chế độ
nào có quyền cưỡng ép bất cứ một người nào sống trong sự giam hãm trói buộc, nó
là nguồn gốc của mọi sự xung đột, bất hòa và trái hẳn với tâm tình tánh chất của
y; rằng những viên ngọc quý của một mối tình vị tha không nên đem quăng cho những
con lợn ích kỷ, thì chúng ta sẽ hoan nghinh sự ly dị như một biện pháp hợp lý
và lành mạnh, cũng như chúng ta hủy bỏ một bản hợp đồng hay khế ước không hợp
pháp chẳng hạn. Như thế chúng ta đã trở về với sự quân bình, sự ôn hòa, và theo
cái luật lệ vàng của con người trung đạo.
xem tiếp: * CHƯƠNG 16 - Nghiệp Quả Cha Mẹ và Con Cái
xem tiếp: * CHƯƠNG 16 - Nghiệp Quả Cha Mẹ và Con Cái
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...