Này
người trẻ, bạn có biết Phật dạy như thế nào về tình yêu? Tôi đã may mắn tham dự
một buổi pháp thoại của Thiền sư Nhất Hạnh về tình yêu: mối quan hệ giữa yêu
thương và hiểu biết, tình yêu từ bi hỉ xả, tình yêu và tình dục.
Ông
gọi đó là “yêu thương theo phương pháp Phật dạy”. Ông muốn nói về tình yêu, bản
chất tình yêu nhìn từ góc độ Phật giáo.
Miệng
mỉm cười, ông đã kể một câu chuyện tình yêu, giản dị thôi nhưng hàm ý sâu sắc:
Có một chàng trai ở vùng California - Mỹ, rất đẹp trai, học giỏi, tốt nghiệp một
trường đại học nổi tiếng, có nhiều bạn gái xinh đẹp. Chàng trai sống với mẹ,
người mẹ biết trong các cô gái ngưỡng mộ con mình, có một cô gái không xinh nhất,
cô không trắng, không cao lắm nhưng được chàng trai đặc biệt chú ý. Ngạc nhiên,
người mẹ hỏi con trai: Vì sao con lại thích cô gái ấy, cô ta đâu có gì nổi bật?
Cô ấy hiểu con - chàng trai trả lời đơn giản.
Chàng
trai học ngành công nghệ thông tin nhưng rất hay làm thơ. Mỗi lần chàng đọc
thơ, cô gái nọ lắng nghe rất chăm chú và có những nhận xét sâu sắc, trong khi
những cô gái xinh đẹp kia không để ý gì đến. Chàng trai đã chọn người yêu không
vì vẻ đẹp bề ngoài, mà bởi sự lắng nghe và thấu hiểu.
"Đạo
Phật cũng dạy như vậy, có hiểu mới có thương, tình yêu phải làm bằng sự hiểu biết",
Thiền sư kết luận.
Muốn
thương phải hiểu
Trong
đạo Phật, từ bi gắn liền với trí tuệ.
Không
hiểu, không thể thương yêu sâu sắc.
Không
hiểu, không thể thương yêu đích thực.
Hiểu
chính là nền tảng của tình thương yêu.
Mỗi
người có những nỗi niềm, khổ đau, bức xúc riêng. Nếu không hiểu, sẽ không
thương mà giận hờn, trách móc. Không hiểu, tình thương của mình sẽ làm người
khác ngột ngạt, khổ đau. Không hiểu, sẽ làm người mình thương đau khổ suốt đời.
Nhân
danh tình thương, người ta làm khổ nhau. Chuyện đó vẫn thưòng xảy ra.
Được
hiểu và được thương vốn là một nhu cầu muôn đời của con người. Nhiều người thường
cảm thấy không ai hiểu mình. Họ "đói" thương, "đói" hiểu. Họ
thơ thẩn, lang thang trong cuộc đời tìm người hiểu mình, thương mình. Gặp được
người hiểu mình, thương mình là may mắn lớn của cuộc đời. Tình yêu nảy nở, lớn
lên từ đó.
Vậy
nên, "có hiểu mới có thương" là nguyên tắc chọn người yêu, chọn chồng/vợ
theo quan điểm Phật giáo. Dù người ta có đẹp, có giàu đến đâu nhưng không hiểu
mình sẽ làm mình khổ suốt đời. Hôn nhân có thể mở ra những con đường hoa hồng,
có thể mở ra cánh cửa tù ngục. Chọn vợ, chọn chồng là một sự mạo hiểm lớn. Hãy
cẩn thận, nếu không muốn chọn án tù chung thân cho cuộc đời mình.
Chọn
người hiểu và thương mình - hãy nhớ - đó là nguyên tắc tìm người tri kỷ trong
cuộc đời.
Bốn
yếu tố của tình yêu: Từ bi hỉ xả
Phật
dạy về tình yêu rất sâu sắc. Tình yêu phải hội tụ đủ bốn yếu tố: từ, bi, hỉ, xả.
"Từ"
là khả năng hiến tặng hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu thương không phải là vấn
đề hưởng thụ, yêu thương là hiến tặng. Tình thương mà không đem đến hạnh phúc
cho người yêu không phải là tình thương đích thực. Yêu mà làm khổ nhau không phải
tình yêu. Có những người yêu nhau, ngày nào cũng khổ, đó là tình yêu hệ luỵ, chỉ
mang tới sự khổ đau. Yêu thương ai đó thực sự, nghĩa là làm cho người ta hạnh
phúc, mỗi ngày.
"Bi"
là khả năng người ta lấy cái khổ ra khỏi mình. Mình đã khổ, người ta làm cho
thêm khổ, đó không thể là tình yêu đích thực. Còn gì cho nhau nếu chỉ có khổ
đau tuyệt vọng. Người yêu mình phải là người biết sẻ chia, biết xoa dịu, làm
vơi bớt nỗi khổ của mình trong cuộc đời.
Như
vậy, "từ bi" theo Phật dạy là khả năng đem lại hạnh phúc cho nhau.
Yêu thương ai là phải làm cho người ta bớt khổ. Nếu không, chỉ là đam mê, say đắm
nhất thời, không phải là tình yêu thương đích thực. "Từ bi" trong
tình yêu không phải tự dưng mà có. Phải học, phải "tu tập". Cần nhiều
thời gian để quan sát, lắng nghe, thấu hiểu những nỗi khổ niềm đau của người
yêu, để giúp người ta vượt qua, tháo gỡ, bớt khổ đau, thêm hạnh phúc.
"Hỉ"
là niềm vui, tình yêu chân thật phải làm cho cả hai đều vui. Dấu ấn của tình
yêu đích thực là niềm vui. Càng yêu, càng vui, niềm vui lớn, cả gia đình cùng hạnh
phúc. Cuộc nhân duyên như thế là thành công.
"Xả"
là không phân biệt, kì thị trong tình yêu. Mình yêu ai, hạnh phúc của người ta
là của mình, khó khăn của người ta là của mình, khổ đau của người ta là của
mình. Không thể nói đây là vấn đề của em/anh, em/anh ráng chịu. Khi yêu, hai
người không phải là hai thực thể riêng biệt nữa, hạnh phúc khổ đau không còn là
vấn đề cá nhân. Tất cả những gì mình phải làm coi đó là vấn đề của hai người,
chuyển hoá nỗi khổ đau, làm lớn thêm hạnh phúc.
Này
người trẻ, bạn nghĩ về tình yêu của mình đi, có "từ bi hỉ xả không"?
Bạn hãy can đảm tự hỏi mình rằng: "Người yêu ta có hiểu niềm vui nỗi khổ của
ta không? Có quan tâm đến an vui hàng ngày của ta không? Người ấy có nâng đỡ ta
trên con đường sự nghiệp không?..." Và tự hỏi lại mình, liệu bạn có đang
thành thực với tình yêu của mình?! Liệu tình yêu của bạn đã đủ "từ bi hỉ xả"?
Tình
dục và tình yêu
Phật
giáo quan niệm như thế nào về tình dục trong tình yêu? Không phải ngẫu nhiên mà
vị thiền sư tôi được hạnh ngộ bắt đầu vấn đề này bằng cách bàn về "thân
tâm" trong truyền thống văn hoá Á Đông.
Trong
truyền thống văn hoá ta, thân với tâm là "nhất như", tức là nếu ta
không tôn kính thân thể người yêu thì cũng không tôn kính được tâm hồn người ấy.
Yêu nhau là giữ gìn cho nhau, kính trọng nhau. Khi sự rẻ rúng xem thường xảy ra
thì tình yêu đích thực không còn.
Thân
thể ta cũng như tâm hồn ta. Có những nỗi niềm sâu kín trong tâm hồn, chúng ta
chỉ chia sẻ với người tri kỉ. Thân thể ta cũng vậy, có những vùng thiêng liêng
và riêng tư, ta không muốn ai chạm tới, ngoài người ta yêu, ta tin, ta muốn sống
trọn đời, trọn kiếp.
Trong
tình yêu lớn và cao quý, bất cứ lời nói và cử chỉ nào cũng phải biểu lộ sự
tương kính. Người con trai phải tôn trọng người con gái mình yêu, cả thân thể lẫn
tâm hồn. Người con gái biết giữ gìn, cũng là biết làm người yêu thêm tương
kính, nuôi dưỡng hạnh phúc lâu dài về sau.
Bạn
muốn thương yêu theo phương pháp Phật dạy chăng? Hãy hiểu, thương và tương kính
người yêu của mình, cũng chính là đem hạnh phúc đến cho người và cho mình vậy!
Viết
lại từ bài giảng của:
Sư Ông Nhất Hạnh (Pháp Quốc)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...