Đạo Cao
Đài có các kinh sách chủ yếu sau:
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển (quyển
1 và quyển 2).
Pháp: Pháp Chánh Truyền (được
xem như hiến pháp của tôn giáo Cao Đài).
Luật: Tân Luật, Đạo Luật.
Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo.
Biểu tượng
Vì Thượng
Đế là những gì trọn lành nhất, toàn thiện, toàn mỹ nên Người cũng không có hình
dạng nhất định. Bởi Người chính là cả vũ trụ này, là chúng ta, là chim muông cầm
thú, là cỏ cây sắt đá... Cho nên Đạo Cao Đài thờ Thiên Nhãn là thờ Chí Tôn,
nghĩa là thờ cái gốc của vạn loại.
Trong
thể pháp thì Thiên Nhãn là mắt bên trái biểu tượng cho phần dương.
Thờ
Thiên Nhãn thể hiện Chí Linh hiệp cùng Vạn Linh.
Ý nghĩa
Thiên Nhãn trong thiên thượng và thiên hạ.
Thiên
Thượng: Thiên Nhãn là Trời, là Ngôi Thái Cực trong dịch lý. Trời là Đấng đầy đủ
quyền hành chí linh mà tạo thành càn khôn thế giới.
Cái
không trung trên đầu ta là Trời. Đứng cầm quyền trên ấy là Đấng tạo hoá là Ngọc
Hoàng Thượng đế là chúa tể cả càn khôn thế giới.
Thiên Hạ:
Thiên nhãn là trí thức của loài người; là hình trạng lương tâm của toàn nhân loại.
Kiến thức là căn bổn của trí thức tinh thần. Muốn kiến thì nhờ nhãn, muốn thức
thì nhờ trí.
Người
tín đồ Cao Đài Thờ Thiên Nhãn tại tư gia thể hiện ý nghĩa:
Là
phương nhắc nhỡ cho người đạo biết tùng thiên lý. Thiên nhãn như con mắt của Trời
soi xét mọi ý nghĩ và hành vi của con người. Con người được nhắc nhỡ làm điều
hay và bớt đi điều không tốt.
Thể hiện
sự bình đẳng: Mọi tín đồ đều có quyền thờ phụng và cúng đếu như nhau. Gặp khi
cơ Đạo trắc trở "Toà Thánh hay Thánh Thất của Đạo bị chiếm" người tín
đồ vẫn có thể cúng kiến tại nhà mình với đầy đủ nghi lễ không phải chịu sự khống
chế của một thế lực nào.
Đức Chí
Tôn dạy vì sao thờ Thiên Thãn vào năm 1926:
...
Chưa phải hồi các con biết tại sao vẽ Thánh-Tượng "Con Mắt" mà thờ Thầy, song Thầy nói sơ lược
cho hiểu chút đỉnh.
Nhãn thị chủ tâm.
Lưỡng quang Chủ Tể.
Quang thị Thần.
Thần thị Thiên.
Thiên giả, Ngã giả.
Thần là
khiếm khuyết của cơ mầu-nhiệm từ ngày Đạo bị bế. Lập "Tam-kỳ Phổ-độ"
này duy Thầy cho Thần hiệp Tinh-khí đặng đủ "Tam Bửu" là cơ mầu-nhiệm
siêu phàm nhập Thánh.
Thứ bậc
thiêng liêng của linh hồn
Theo thứ
bậc từ thấp đến cao có 8 phẩm, còn được gọi là Bát đẳng Chơn Hồn:
Vật chất
Thảo mộc
Cầm thú
Nhân
Thần
Thánh
Tiên
Phật
Thứ bậc
này đại diện cho các mức độ lĩnh hội, tiến hóa được về mặt tâm linh, với Phật
là thứ bậc cao nhất. Thần, Thánh, Tiên có thể được trường thọ lâu dài ở cõi Thiên
Giới, nhưng chỉ có các vị Phật mới được thoát khỏi vòng sinh tử.
Ba thời
kỳ hiện thân và phổ độ
Theo
giáo lý Cao Đài thì từ thời tạo thiên lập địa tới nay có 3 lần Thượng đế phân
thân giáng trần lập Đạo:
Nhứt kỳ Phổ Độ
Đức Nhiên Đăng Cổ Phật
mở Phật giáo ở Ấn Độ tương ứng thời vua Hiên Viên Huỳnh Đế
bên Tàu.
Đức Thái Thượng Đạo Tổ mở Tiên giáo ở Trung Hoa.
Vua Phục Hy khởi đầu Nho giáo ở Trung Hoa.
Thánh Moise
mở Do Thái giáo ở nước Do Thái.
Nhị kỳ Phổ Độ
Đức Phật Thích Ca giáng sinh ở Ấn Độ, chấn
hưng Phật giáo thời Nhứt Kỳ Phổ Độ, mở ra Thích giáo với một giáo lý rất phong
phú, thiết thực để giải khổ nhân sinh.
Đức
Thái Thượng Đạo Tổ giáng sinh ở Trung Hoa là Lão Tử, mở ra Lão giáo hay Đạo giáo để chấn hưng Tiên giáo.
Đức Khổng Tử giáng sinh ở Trung Hoa, mở ra Khổng giáo để chấn hưng
Nho giáo.
Đức
Chúa Jesus Christ giáng sinh ở nước Do Thái, mở ra Thiên Chúa giáo để chấn
hưng Thánh Giáo.
Tam Kỳ Phổ Độ
Thời kỳ
này Đức Chí-Tôn không giao chính giáo cho tay phàm nữa mà chính mình Thầy giáng
trần lập đạo bằng huyền cơ diệu bút. Trong thời kỳ này còn có:
Đức
Quán Thế Âm Bồ Tát (Thích giáo).
Đức Lý
Thái Bạch (Đạo giáo, đồng thời cũng giữ luôn phẩm Giáo tông nhưng thuộc về vô
vi, còn Ngài Thượng Trung Nhựt tức Lê Văn Trung giữ phẩm vị Quyền Giáo Tông phần
hữu hình)
Đức
Quan Thánh Đế Quân (Nho giáo), là Tam trấn
oai nghiêm, thay mặt cho Tam Giáo trong việc
hành chính đạo. Ba vị này không giáng sinh như trước, chỉ dùng cơ bút giáo đạo.
Hình thể
Bên
trong Tòa Thánh Tây Ninh
Về hình
thể, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có 3 đài: Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng
Đài.
Bát Quái Đài
Bát
Quái Đài là nơi thờ phượng Đức Chí Tôn và Thần, Thánh, Tiên, Phật. Đức Chí Tôn
là Đấng tự hữu và hằng hữu đã tạo lập ra càn khôn vũ trụ. Thần, Thánh, Tiên, Phật
là các đấng có công giáo hóa nhơn loại xây dựng xã hội bác ái, công bằng. Tại
Bát Quái Đài có trình chánh Bát Quái Đồ Thiên.
Đây là
dấu ấn của Tam Kỳ Phổ Độ đối chứng với Bát Quái Tiên Thiên (Nhứt Kỳ Phổ Độ) và
Bát Quái Hậu Thiên (Nhị Kỳ Phổ Độ). Bát Quái Đài là hồn của Đạo. Đức Chí Tôn vi
chủ. Mọi giáo pháp của Đại Đạo do nơi Bát Quái Đài xuất phát.
Hiệp Thiên Đài
Hiệp
Thiên Đài là nơi hội hiệp của con người (hữu hình) với Đức Chí Tôn hay Thần,
Thánh, Tiên, Phật (vô hình) qua cơ bút, do Đức Chí Tôn làm chủ quản, Hộ Pháp
làm chưởng quản. Hiệp Thiên Đài có 2 sở dụng: Thiêng liêng quan hệ đến cơ bút;
và Phàm trần giử nhiệm vụ tư pháp và lập pháp trong tôn giáo.
Về ý
nghĩa Hiệp Thiên Đài, phần Pháp Chánh Truyền chú giải có ghi rõ:
Hiệp
Thiên Đài là nơi Thầy ngự cầm quyền thiêng liêng mối Đạo. (Phẩm Giáo Tông của Cửu
Trùng Đài muốn cầu Đức Chí Tôn hay các Đấng Thiêng Liêng phải đến Hiệp Thiên
Đài).
Hiệp
Thiên Đài là chơn thần của Đạo. (là trung gian của Bát Quái Đài và Cửu Trùng
Đài).
Hiệp
Thiên Đài là tay vén màng bí mật cho sự hữu hình và vô vi hiệp làm một.
Hiệp
Thiên Đài là luật lệ. (đối với Cửu Trùng Đài là chánh trị). Hiệp Thiên Đài là
cơ quan bảo thủ luật pháp chơn truyền của Đạo.
Nhân sự
Hiệp Thiên Đài gồm có Hộ Pháp Chưởng Quản, Thượng Sanh (tả), Thượng Phẩm (hữu),
Thập Nhị Thời Quân (dưới nửa). Mười lăm phẩm này được ban dây sắc lịnh, khi
hành đạo mà có mang dây sắc lịnh vào thì được toàn quyền, không một bậc phẩm nào
có quyền vi lịnh.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...