Có
một nàng công chúa bị một nhóm sơn tặc (cướp núi) bắt về giam giữ tại một hang
núi. Bọn sơn tặc trói nàng bằng một chiếc cùm bằng
sắt, nàng liền giận dữ phản đối ầm ỉ, than khóc, nỉ non suốt cả ngày, cơm không
ăn nước không uống, (không ăn chắc đói nên không ngủ luôn quá) lúc nào cũng tìm
cách thoát thân.
Tay
quân sư của tướng cướp nhận ra điều gì đó nên ghé tai thì thầm với hắn, chỉ thấy
tên tướng cướp gật đầu ưng thuận. Rồi tên tướng cướp ra lệnh bọn lâu la.
Lát
sau, bọn lâu la dẫn công chúa đi, nhốt nàng vào một chiếc lầu sơn son thếp vàng
thật đẹp, đổi chiếc cùm bằng sắt thay vào đó là một chiếc cùm vàng nạm ngọc...
Thế
rồi, nàng liền đổi giận làm vui, nghĩ rằng từ nay mình được sở hữu cả một gia
tài khổng lồ nên đành cam chịu cảnh tù tội, không bao giờ nghĩ cách thoát thân
nữa.
----oOo----
Những
chiếc cùm dù có làm bằng phẩm hay lượng khác nhau đi nữa, chúng cũng có cùng mục
đích là trói buộc, tước đoạt sự tự do của chúng ta. Cởi bỏ một chiếc cùm bằng sắt,
bằng gỗ... tuy là khó thật nhưng so với chiếc cùm bằng vàng bạc, kim cương...
thì mới là thiên nan vạn nan.
Lúc
còn bé thì vô tư với mọi thứ nên không có cái cùm nào trói. Lớn hơn một chút biết
quan sát, biết nhận thức, biết đánh giá một chút thì chiếc cùm hình thành. Rồi
trưởng thành, học cao hiểu rộng thì cùm to hơn rất nhiều. Càng lớn tuổi thì chiếc
cùm theo đó càng lớn theo. Lớn đến độ phải đóng thành “cũi” mới để hết cùm.
Cất
nhà, mua xe, thi cử… phải tìm người tính dùm cho hướng, ngày để cùm. Xuất hành,
người thân mất, ma chay - cưới hỏi… phải kiếm người chọn dùm cho giờ giấc, ngày
tháng, tuổi tác đóng cùm. Cùm “xưa bày nay làm”, cùm “truyền thống – đức tin”,
cùm “dựa vào ghi chép trong kinh điển sách vở lý luận siêu hình”, cùm theo định
kiến – lập trường”, cùm “theo quan niệm – theo số đông”… Lý do sao cùm? Cùm vì
bất an, yếu đuối, cầu an… nên có cùm còn hơn không. Phải cùm chớ! Cùm nhiều quá,
cùm riết nên đóng thành cũi mới đủ chỗ nhốt mình cả đời trong “mê tín dị đoan”.
Chưa
kể trong gia đình, ghét thì cho đeo chiếc cùm bằng sắt, thương cho đeo chiếc
cùm bằng vàng nạm ngọc. Cựa quậy trong cùm riết thì trầy da tróc vẩy, u đầu sức
trán, dẫn nhau ra tòa ly dị, ly thân.
Ngoài
xã hội, cứ theo thói quen bê nguyên cái gông, cái cùm chòng lên cổ thiên hạ, phớt
qua thì một lát bỏ xuống, gặp hoài thì cho mang suốt đời (thành kiến, định kiến.
Vì
tự mình đeo gông, đeo cùm, rồi đeo cho người, nên riết tạo thành nỗi ám ảnh sợ
hãi vô hình. Cho nên không lạ gì cứ ra vào tới lui gặp lại họ thì sợ khiếp,
nhưng gặp người xa lạ, ít gần gũi thấy thoải mái hơn.
Một
cái thấy không khéo sẽ là một vòng xích trong chiếc cùm. Nếu khôn khéo thì cùm
sẽ có lợi khi cùm lại sự phóng túng, buông lung của tâm ý, của bản năng thấp
kém, của chính bản thân. Không để rối loạn, thoái hóa, suy đồi xã hội chứ không
phải bê nguyên chiếc cùm xích xiềng kẻ khác.
Ở
bên ngoài (đời) thì đeo mang cùm bằng sắt, bước vào bên trong (học đạo thánh hiền)
có người bỏ cùm lại – có người mang theo vào luôn.
Đầu
tiên là nhờ người phá “cũi”, còn lại phần mình phải tự gỡ cùm. Nhưng dường như
đeo gông, đeo cùm riết nên quen rồi, bỏ xuống thì lại nhớ, khó chịu. Lỡ ai có
tâm tốt gỡ cho thì dẫy nãy khóc la đòi lại, thí đều muốn cắn lưỡi tự tử. Lỡ ai
đụng đến cùm thì cự nự, la lối, om xòm xòm.
Cuối
cùng cùm lại tròng thêm cùm, thêm một cái cùm bằng vàng nạm ngọc quý giá đóng
con dấu SJC, 4 số, mang thương hiệu có tên rất kiêu “chân lý” đạo lý” “chánh kiến”
“chánh pháp”. Cùm tui mới là vàng thiệt ròng à nghe! Có sự kiểm định dựa vào
tiêu chuẩn của người xưa truyền dạy được người nay ghi chép lại thành sách vở
kinh điển.
Những
lúc gặp chướng ngại, khó khăn, gian nguy… thay vì đem cùm ra, cột trói lại sự
manh động, bất an của tham sân, phiền muộn, ưu phiền… thì ngược lại tự lấy cùm
trói lấy tâm thức chính mình. Tâm ý cảm giác tù túng nên phải giãy dụa, cựa quậy,
va quẹt lung tung. Ban đầu bước vào vấn đề với ý định để tháo gỡ là ý tốt,
nhưng vì mình cũng đang mang – vác chiếc cùm tổ chảng nên thay vì giúp người
tháo gỡ, sáng tỏ, cởi mở, kết quả lại thêm một đống “rối một nùi”.
Còn
đắc ý nữa chớ! Úi “chời”
Hãnh
diện lắm nha!
Ta
giàu có lắm đó! Một khoảng tài sản kếch xù mà lỵ.
Ai
chạm tới vác cùm quơ “búa lùa xua” đụng nhau khua lẻng kẻng leng keng. Ít thì
nghe cũng vui tai, nhưng nghe riết thì đinh tai điếc óc.
-
Khoái chí!
Bỏ
cùm này vác cùm kia, chung quy cùm vẫn là cùm.
Những
người bị trói bằng chiếc cùm vàng nạm ngọc đôi khi cũng có thể tự tử chết nếu
được giải thoát.
-
Nói bậy! Không tin.
-
Thiệt mà!
Đơn
giản nhìn Phay (face) là biết. Phay ngực, phay lưng, dao phay thay nhau chặt
chém quá chừng chừng. Ảo thôi! Nhưng từ ảo ra thực tế cũng lắm gia đình đăng
cáo phó, thành kính phân ưu, thiên thu vĩnh biệt, đưa tiễn hương linh – linh hồn
về nơi an nghỉ cuối cùng. Kết thúc, cái chết “lãng nhách”, “lãng xẹt” lãng đến
độ không hiểu mình là ai mà “yêu quá cuộc đời này”!
Cùm
chân tháo mở được,
Cùm tay gỡ vẫn ra,
Mắt cùm nghe xốn lạ,
Nhạt nhòa thì kêu ca.
Cùm tay gỡ vẫn ra,
Mắt cùm nghe xốn lạ,
Nhạt nhòa thì kêu ca.
(bụi
vàng tuy quý nhưng rơi vào mắt thì gây xốn)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...