XUI RỦI

Chiếc đồng hồ treo trên vách tường vừa điểm mười hai tiếng báo thời gian bước sang 24h đêm. Mọi thứ dường như chìm vào sự lặng yên để dỗ dành giấc ngủ cho mọi người mọi vật sau một ngày lao nhọc.
"TÒ TE" “TÒ TE”....

Tiếng còi hụ của chiếc xe ngành 115 vang lên xé tan màn đêm yên ắng, mọi người choàng tỉnh. Rồi! Lại một ca cấp cứu cấp thời.

Một lát sau, tiếng dép lẹt xẹt, tiếng bánh xe của băng ca khua trên nền gạch đã phải chịu nhiều mệt mỏi vì ngàn ngàn bệnh nhân lâu nay nên vang lên những âm thanh kẽo kẹt nặng nề, tiếng người nói lao xao, tiếng bước chân vội vả rồi dừng lại trước cánh cửa phòng 227 của Bệnh viện Trung tâm chấn thương chỉnh hình. Cánh cửa mở ra, những người thân chăm sóc người bệnh trong phòng bật mình ngồi dậy giúp đỡ trong niềm thương cảm xót xa trước sự quằn quại của nạn nhân - kết quả của một sự té ngã chiều nay ở Gia Kiệm.

Trong lúc giúp đỡ, một người trong phòng lên tiếng:

- Anh ấy bị sao vậy?

- Gãy xương đòn vai và sáu cái xương sườn trái kèm theo tràn dịch màn phổi - người đàn bà – dường như là vợ nạn nhân trả lời. 

Bà ấy nói tiếp:

- Giá mà sáng nay ông nhà tui chịu nghe lời ở nhà sửa lại cái chuồng heo thì đâu có kết cuộc thế này.

Một người đàn ông khác lại hỏi : 

- Tại sao lại bị gãy nặng như thế?

Bà vợ giải thích: 

- Thì sáng nay tui bảo ổng ở nhà sửa lại cái chuồng heo - ổng hẹn để chiều, rồi đánh xe đi vào vườn hái chôm chôm, huyết áp lên đột ngột lúc leo trèo làm say xẩm mặt mày rồi té ngã thế ấy.

Tiếng nạn nhân rên rỉ đau đớn và thở một cách mệt nhọc. Bà vợ than thở:

- Chúa ơi! Phải chi ông nghe lời tui thì đâu đến nổi khổ thân thế này. Đúng là xui xẻo. Đầu năm thầy bói nói năm nay là năm vận hạn, sao chiếu mệnh mà nhất định không nghe giờ mới rõ khổ. Thôi việc cũng đã rồi, ông cố nhắm mắt lại mà ngủ cho đỡ đau đi.

Mọi người trong phòng cũng ngáp dài nên mặc ai cũng nhắm mắt dỗ dành giấc ngủ dang dở và gác lại câu chuyện đêm khuya.

**   *   **   **  *   ***

“GIÁ MÀ” “PHẢI CHI” “BIẾT VẬY”… là những cụm từ được thốt ra sau khi xảy ra biến cố gì đó đột ngột mà người trong cuộc chẳng ai mong muốn như là là một sự hối tiếc muộn màng.

Có khi nào chúng ta nhìn lại cuộc đời mình và hối tiếc vì một quyết định sai lầm nào đó không? Có lẽ chúng ta từng tự nhủ: "Giá mà tôi đừng có quyết định làm như vậy, giá mà tôi không đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc đó thì đâu đến nổi tiền mất tật mang, phải chi tôi từ chối dứt khoát các lời mời mọc ấy đi thì đâu đến nổi bị lừa dối thế, biết vậy tôi chịu khó nghe lời khuyên bảo của người thân thì đâu chịu cảnh tù giam ngục tội thế này, biết vậy tôi ở nhà ngủ cho khỏe chứ đi ra đường chi để rồi bị tai nạn gãy tay gãy chân chi cho khổ…v.v... giá mà, phải chi, biết vậy... Có lẽ còn nhiều câu nói như thế đối với các vấn đề trong đời nhất là với những quyết định mà chúng ta cho là sai lầm.

Hầu như ai cũng có khuynh hướng nói "giá mà" “phải chi”, “biết vậy” như vậy. Khi chúng ta bị dằn vặt với những hối tiếc, ray rứt của quá khứ chính là lúc chúng ta đang sống trong một thế giới đầy những mảnh vụn đổ vỡ, bất mãn và thất bại, vì những điều xẩy ra rồi, không có thể thay đổi gì được.

Theo quy luật cuộc sống, theo thời gian con người ta cũng dần phải chấp nhận những biến cố bất như ý thôi. Nhưng chấp nhận sớm hay muộn thì còn tùy thuộc vào nhận thức và hiểu biết của mỗi người. 

Mặc khác, khi nhận thức và chấp nhận được như thế chúng ta cũng dễ mở lòng chào đón cái rủi ro như một người con tuy rằng "khó ưa" "dễ ghét" lâu ngày trở về hơn là phản ứng chống cự và xua đuổi chúng.

Chống cự lại những gì nguy hại đến tính mạng thì đúng là bản năng tự vệ của mỗi sinh vật, rất quan trọng và cần thiết. Nhưng con người vì có quá nhiều thứ để bảo vệ, từ thể xác đến tâm hồn, từ danh dự đến vật chất, từ nhu cầu thiết yếu đến dư thừa, nên phản ứng chống cự được “mài giũa” tinh xảo và nhiều khôn xiết. Có lẽ vì thế mà đời sống con người chỉ là chuỗi liên kết chập chùng của những phản ứng: khó chịu, bực tức, giận hờn, than phiền, buộc tội, chửi rủa, đe dọa, tấn công…

Cuộc đời là tập hợp của những điều như ý và bất như ý, thế nhưng, ta lại chỉ chấp nhận những điều như ý và sẵn sàng loại trừ những điều bất như ý.

Trong khi, mọi sự mọi vật trên đời này vận hành theo nguyên tắc nhân quả tự nhiên của nó, không thuận theo ý của bất cứ ai cả. Nên có những điều như ý chúng ta nhưng lại bất như ý kẻ khác, và có những điều như ý kẻ khác nhưng bất như ý chúng ta. Tất cả các nguyên nhân dù cỏn con đến lớn lao, như việc trèo cây hái trái, lái xe qua đường, một cành cây gãy, một cái sảy chân…. được coi như là chiếc chìa khóa mở cánh cửa của ngôi nhà định mệnh mà chính người bước vào đã từng xây dựng từ những hành động, lời nói và những tư tưởng làm gạch đá, vôi vữa và cột kèo mái lợp trước đó.

Một khi đứa bé vừa lọt lòng mẹ, nó đã được đặt vào định mệnh do chính nó tạo ra từ kiếp trước. Chúng ta dùng chữ “định mệnh” nghe có vẻ nặng nề; kỳ thực sự tình cũng không khác bao nhiêu. Đây là một định mệnh không do thần linh áp đặt mà do chính mỗi người tự tạo lấy cho mình.

Với những nghiệp đã hình thành, chúng ta bị sức mạnh của nghiệp cuốn trôi khó cưỡng lại nổi. Phải nhìn nhận rằng sự tự do của chúng ta trong việc định hướng cuộc đời mình rất là ít ỏi. Mọi sự dường như đã được an bài. Bất cứ một kết quả nào dù được báo trước hay không báo trước, do vô tình hay cố ý, do bản thân chủ động hay bị động thì với lý thuyết về nghiệp báo của nhà Phật, trong đó hoàn cảnh được qui định hầu như 100%, hành động được qui định 70%, chỉ còn 30% để chúng ta còn cân nhắc lần cuối. Chỉ có trong tư tưởng, sự qui định của nghiệp là 50%, còn 50% để chúng ta tự do chọn lựa tư tưởng tốt xấu mà suy nghĩ và thường thì chúng ta chạy theo thói quen nên sự lựa chọn này chúng ta cũng đánh mất nốt.

Nhận thức được như thế, chúng ta luyện tập để chấp nhận những điều bất như ý ngoài tầm kiểm soát càng nhiều càng tốt, hơn là chúng ta lại tránh né hoặc chống cự quyết liệt. Thái độ thiếu hiểu biết mới là nguyên nhân của khổ đau, chứ không phải cuộc đời này vốn khổ đau.

Chúng ta thấy, những người đã nếm trải qua đủ loại thăng trầm, vinh nhục, thường có khả năng chấp nhận những tình huống bất trắc cao hơn những kẻ mới bước vào đời. Thậm chí, họ còn thấy rằng hoàn cảnh trái nghịch chính là chất liệu quan trọng để trui rèn thêm ý chí và nghị lực, giúp họ có đủ khả năng nắm bắt những mục tiêu cao cả hơn, nên thay vì chống cự thì họ lại tìm cách đón nhận, vui vẻ mà không than oán.

Chấp nhận cảm giác khó chịu tạm thời để đổi lấy cảm giác dễ chịu sâu sắc, kẻ thiếu trải nghiệm thì không thể ngộ ra và làm được. Hầu hết người trẻ thường dễ sa lầy trong khổ đau, vì họ không ngừng tìm kiếm những cảm giác sung sướng cạn cợt và nhảy dựng lên mỗi khi gặp phải điều trái nghịch. Lo lắng, nghi ngờ và sợ hãi có khi chỉ vì thiếu kinh nghiệm đối ứng, chứ không phải lúc nào cũng là phản ứng tự vệ cần thiết.

Khi phát hiện ra hầm hố chông gai trên đường đi, tất nhiên, chúng ta phải né sang một bên. Không ai khuyên chúng ta phải cắn răng chịu đựng hết mọi điều trái nghịch trên đời, tránh được thì cứ tránh. Nhưng chắc chắn là chúng ta không thể nào tránh hết tất cả, bởi luôn có những chông gai vô hình hay bất ngờ do kẻ khác quăng tới mà chúng ta không thể nào nhìn thấy và kịp thời né tránh. Vậy, thay vì cố gắng tránh né hay dẹp bỏ hết chông gai của cuộc đời, cách hay nhất là chúng ta hãy sắm cho mình một đôi giày thật tốt để đi trên mọi chông gai.

Đôi giày ấy là tính kiên nhẫn, sức chịu đựng, đức nhu hòa và lòng can đảm. Ai cũng có thể sắm cho mình đôi giày ấy, không khó. Nhưng nếu thiếu nhìn lại thực trạng bản thân để nâng đỡ và sửa chữa những thiếu sót và yếu kém, thì bản lĩnh và năng lực ở đâu ra để chúng ta đối đầu với mọi khó khăn? Kinh tế phát triển lại khiến cho mức hưởng thụ của con người lên cao ngất ngưỡng, khả năng chịu đựng những cảm giác xấu vì thế càng trở nên kém cỏi. Lối sống tự do, thực dụng, cũng là nguyên do khiến con người bốc đồng và hung hăng hơn. Kẻ thiếu sức mạnh bên trong, hẳn nhiên, sẽ quan trọng và đòi hỏi bên ngoài, “thích” đổ thừa, trừng phạt đối tượng và cố gắng thay đổi hoàn cảnh.

Chuyện năm tuổi tháng hạn, sao xấu chiếu mạng, thần này trừng phạt, thánh kia trách quở…. chỉ là cái cớ để đổ thừa bởi những kẻ kém hiểu biết chứ nếu quan niệm sao hạn, tuổi tác thì có bao nhiêu người cùng năm Ngọ, năm Tỵ, cùng sao chiếu mạng nhưng tại sao người ny bị mà người kia thì không. 

Hơn 70% dân số thế giới, người không theo tôn giáo này thì cũng có tín ngưỡng kia. Thượng đế, Phật – Chúa là những vị công bình, nhân từ – bác ái, hiểu rõ sự vận hành của quy luật nhân quả thì làm gì trách phạt người này, dung dưỡng người kia.

Khi không hiểu được bản chất sự việc, nguyên nhân của biến cố thì chắc chắn sẽ không dễ chấp nhận được biến cố. Trí thông minh, tính nhạy cảm, kinh nghiệm từng trải… không đủ để chúng ta hiểu hết tâm hồn một con người. Ngay cả với chính chúng ta cũng vậy, đôi khi, phải rời bỏ sự khôn ngoan và khéo léo, để tâm hồn tĩnh lặng và trong vắt, mới có thể khám phá và thấu hiểu được những biến chuyển mới lạ xảy ra. Kẻ không biết nhìn lại mình cũng thường là kẻ thiếu lắng nghe người khác. Cũng như thương một người nào đó mà không cần biết tới những ước vọng thâm sâu hay nỗi khổ niềm đau của họ, chúng ta chỉ làm theo cách của mình, thì đó chỉ là thứ tình thương hời hợt, hoặc chỉ vì cần có một đối tượng để thỏa mãn cảm xúc yêu thích mà thôi.

Có tới hàng trăm nguyên do tạo nên phản ứng chống cự của mỗi cá nhân, những nguyên do trên được xem là “căn bệnh” chung của tất cả mọi người. Con người muốn đạt tới giá trị bình yên và hạnh phúc lâu bền, lẽ ra phải chăm lo khám phá và thấu hiểu những bí ẩn của trái tim và nguyên tắc tự nhiên của cuộc sống, thì lại lao theo hướng phát triển vật chất và danh dự để tìm kiếm những cảm giác sung sướng nhất thời, rồi sa đà và tưởng lầm đó là mục đích sống. Có thể nói, nhận thức sai lầm là đầu mối sinh ra thái độ mong cầu và chống cự – hai nguyên nhân căn bản tạo ra mọi rắc rối và khổ đau trong đời.

“Trong trường chúng ta học thuộc bài để vượt qua thử thách của các kỳ thi, các lần kiểm tra. Ngoài đời chúng ta buộc phải vượt qua các thử thách trở ngại thì mới học thuộc được những bài học”. Đối diện với thử thách, chúng ta không phản ứng, không chống cự, chúng ta sẽ thấu rõ được nhiều hơn về các quy luật cuộc sống mà hồi nào chúng ta chỉ biết đến bằng lý thuyết, trong hoàn cảnh hoạn nạn khổ đau chúng ta hiểu hơn về tình người, về nhân tình thế thái, về lối sống chân tình hay đãi bôi.

“Khi mê bùn chỉ là bùn” đến khi "ngộ rồi mới biết chính nhờ bùn mới có sen" Mỗi khi gặp khó khăn, chúng ta thường than thở số phận mình sao đen bạc hơn bao kẻ khác. Nếu bình tĩnh và nhìn kỹ lại, chúng ta không thể cho rằng khổ đau nào lớn hơn khổ đau nào, vì sự cảm nhận và sức chứa nơi tâm hồn mỗi người mỗi khác. Có khi, “Nhà giàu đứt tay bằng ăn mày đổ ruột”. Cho nên, điều đầu tiên mà chúng ta cần tự nhủ, đó là, nghịch cảnh vốn là chuyện thường tình, nó tự đến rồi nó sẽ tự đi. Vấn đề là chúng ta phải ứng phó như thế nào để nó không tạo ra sự tàn phá nào đến mức thê thảm.

Điều cần thiết nhất là phải lập tức quay về chính mình, tìm mọi cách giúp cho cảm xúc lắng xuống, bình tâm suy xét và đánh giá chính xác mức tổn hại của khó khăn đang xảy ra hoặc sẽ xảy ra. Có khi đó chỉ là thói quen phản ứng với những điều bất như ý, thái độ không sẵn sàng đón nhận cảm giác khó chịu bất ngờ xảy đến, chứ không hẳn là một hoàn cảnh khó khăn. Mà, dù đó đích thực là một hoàn cảnh khó khăn, thì chúng ta cũng đừng để sự sợ hãi kinh điển từ nơi bản thân, hoặc sự cộng hưởng năng lượng tiêu cực từ những người xung quanh, làm cho trí tưởng tượng thổi phòng và bóp méo thực tại.