Trước Tam bảo, người ta lạy
lục cầu xin: xin tai qua nạn khỏi, xin giàu sang phú quý, xin tiền tài, xin địa
vị. Họ mang theo rất nhiều lễ vật, xì xụp khấn vái, cầu xin. Họ đem tiền thật
mua tiền giả (vàng mã) dâng cúng thánh thần, họ cầu xin thật nhiều tiền thật trở
lại. Họ đem dâng cúng một vài trái cây, cầu xin sống thọ.
Khắp nơi trong khuôn
viên chùa chỗ nào cũng thấy cắm nhang đèn, tiền lẻ rải khắp nơi; lò hóa vàng giả
rừng rực cháy mang theo muôn vàn lãng phí. Cảnh chen chúc, giẫm đạp nhau ở cửa
thiền để được làm lễ cầu an, cầu siêu, cúng sao giải hạn trong dịp đầu năm
không thể chấp nhận được. Tại sao? Cầu an chưa thấy được bình an, đã phải nhập
viện vì thương tích do chen lấn, tranh giành giẫm đạp nhau.
Trong tình hình đó, đáng lẽ
hàng ngũ Tăng Ni ở các ngôi chùa cần phải hướng dẫn, chấn chỉnh lại nhận thức
sai lệch của người dân, của Phật tử. Tuy nhiên, với lý luận phục vụ nhu cầu tín
ngưỡng của quần chúng mà nhiều ngôi chùa, nhiều nhà sư lại dễ dãi chấp nhận việc
người dân, người Phật tử đến chùa chỉ để cầu khẩn van xin phi chánh pháp. Hình ảnh
một số nhà sư cúng sao giải hạn, gieo quẻ âm dương, chọn ngày lành tháng tốt,
đã và đang dẫn dắt một số khá đông Phật tử dần dần mang đậm màu sắc mê tín, tà
pháp, lạc vào tà đạo, nhưng cứ ngỡ rằng mình đi chùa như thế là tốt, được tiếng
khen thuần thành, tu giỏi.
Để trả lại sự trang nghiêm
thanh tịnh cho chùa chiền, giúp chúng sinh nhận thức rõ về giáo lý và lời dạy của
Đức Phật, chùa chiền nên truyền bá phương pháp tu tâm thanh tịnh và tìm được an
lạc ngay trong cuộc sống hiện tại.
Các bậc chân tu nhận sự
cúng dường của bá tánh không phải để tranh danh đoạt lợi, mà dành nhiều thời
gian nghiên cứu kinh điển, hiểu rõ lời kinh, tâm từ bi thương xót, giảng dạy Phật
tử có căn bản về nhận thức đạo Phật là đạo trí tuệ, đi đúng chánh đạo.
Tu theo Phật là tự lực, nổ
lực, cố gắng để đạt được sự sáng suốt, giác ngộ giải thoát, từ bi trí tuệ.
Trước hết là chuyển đổi nhận
thức đầy mê tín đến cuồng tín do tham sân si của phần đông Phật tử không có
giáo lý căn bản, cần nhất là hàng ngũ Tăng Ni tại các chùa chiền hay tự viện.
Xã hội trong và ngoài nước
nhận biết đạo Phật thông qua các hoạt động của hàng ngũ Tăng Ni, Phật tử, sự hiểu
sai lầm về đạo Phật đầy mê tín thần quyền trong xã hội văn minh hiện đại ngày
nay thật vô cùng tai hại. Cuộc sống thường ngày của Tăng Ni và Phật tử là tấm
gương phản chiếu tư tưởng Phật giáo trực tiếp đến cộng đồng và xã hội ngày nay
trong và ngoài nước.
Nếu chúng ta tự nhận là
người đang tu theo Phật, đều phải đau lòng và có trách nhiệm đánh lên tiếng
chuông thức tỉnh những người đang ngụp lặn trôi theo dòng sông mê!
Đức Phật không phải là thần
linh. Ngài không ban phước giáng họa cho ai cả. Ngài là bậc Đạo Sư tìm thấy và
chỉ dạy chúng sanh con đường tu giải thoát khỏi cảnh khổ của lục đạo luân hồi.
Các vị Tăng Ni tu đang
theo Phật cũng không phải là thần, hay thánh. Các vị Tăng Ni không có năng lực
nào để cầu xin cho người chết vãng sanh cực lạc theo kiểu cách lễ trai đàn bạt
mạng giải oan của các tà sư trong chùa. Tại sao? Bởi vì các tà sư còn chưa chắc
được vãng sanh kia mà. Chúng ta là người tu theo Phật phải có nhận thức sáng suốt
biết rõ con đường đúng sai, chứ không phải ai nói gì cũng nghe, ai bày vẽ gì
cũng nhắm mắt tin theo.....