Nhiều người cho rằng tôn
giáo đem đến vô số điều thiện mỹ, tốt đẹp cho đời sống con người, vậy nên họ bất
mãn khi thấy một ai đó chỉ trích, phê bình về những mặt tiêu cực của tôn giáo.
Nhiều người cho rằng vì vấn
đề tín ngưỡng và tôn giáo của một người là chuyện riêng tư của họ nên không ai
khác nên phê bình, chỉ trích cả.
Theo chúng tôi, tín ngưỡng
và tôn giáo trong xã hội hiện tại không phải là chuyện riêng tư của ai hết.
Thí dụ như vô số chùa chiềng
ngày nay được mở ra với một mục đích duy nhất là kinh doanh trục lợi. Thay vì
là những nơi dạy đạo thì vô số các tăng ni, dù được học có bằng này cấp kia,
nhưng vì bản lĩnh thực hành không đủ, lập trường Chánh Đạo không có, sự khước từ
các tiện nghi vật chất đem lại không vững, dẫn dắt nuông chìu theo cái cũ của số
đông quần chúng nên dần dần biến cửa chùa thành chợ bán đạo, buôn thành bán
thánh, qua các hình thức lễ nghi đàn tràng, cúng tế. Nạn mê tín dị đoan ngày
càng tràn lan trong Phật tử cũng như giới tăng ni.
Bây giờ đi đến tham dự bất
cứ một dịp lễ diễn ra hai, ba ngày ở các chùa, tịnh xá.... nào, ngày cuối kết
thúc chương trình lễ cũng kéo theo là một nghi thức lược khoa chẩn tế bạt độ giải
oan cô hồn do các vị tăng ngồi đàn bắt ấn, múa máy tay chân, miệng thì ê a xướng
tụng theo điệu bộ hát tuồng và phía trước là số đông Nam Nữ Phật tử chắp tay một
vẻ thành tâm vái lạy mà không hiểu các vị tăng đang đọc đang e a cái gì. Lời dạy
của Đức Phật Thích Ca không hề có bài kinh nào, nội dung gì hướng dẫn thực hành
những hình thức ấy.
Đó là sự "Tiếp biến
văn hóa" ư? Phải chăng đó là thứ văn hóa ma mỵ, lời ru êm ả cho sự ngây
ngô, khờ khạo của lòng tin mê tín và ngu muội do những người mạo danh là con Phật
phô diễn.
Có nhiều người không muốn
nghe ai nhắc đến những bề mặt tiêu cực nầy. Họ tìm đủ cách để quên lãng hay dấu
diếm chúng. Ngay cả khi không thể tránh né được những điều tệ hại nầy, họ cũng
sẽ đưa ra đủ lý do để bào chữa cho chúng.
Có vô số trường hợp tăng
ni truyền dạy tín đồ những điều mê tín dị đoan hay lợi dụng lòng tin của tín đồ
để vụ lợi.
Nếu một người nhận biết rằng,
việc nầy xảy ra mà không cho rằng đó là một điều sai trái, hoặc không có phản ứng
thích đáng đối với điều sai trái nầy thì người ấy cũng có lỗi không kém.
Tuy không phải là thủ phạm
trực tiếp, người ấy vẫn có lỗi đã gián tiếp che chở, dung dưỡng việc lợi dụng
lòng tin của tín đồ để vụ lợi trên. Đó là một lý do lớn tại sao các tệ nạn
trong tôn giáo vẫn tiếp tục xảy ra khắp nơi từ đời nầy đến đời khác....