Một Ông Cụ trong xã bị bệnh
ung thư. Nghe nói mấy hôm trước khi mất, ông dặn dò con cháu làm tang lễ cho
ông càng đơn giản càng tốt, khỏi cúng kiến tụng niệm gì cả. (Thường ngày ông chỉ chuyên tâm nghiên cứu "Đường về xứ Phật, Những lời gốc
Phật dạy,.... ")
Vì thế nhà quàng sửa soạn một
đám tang không mang màu sắc tôn giáo nào hết, như lời ông dặn. Thi hài ông được
tắm rửa sạch sẽ, mặc một bộ quần áo ông thường dùng hàng ngày lúc còn sống, và
tẩm liệm vào một quan tài giản dị nhưng trang trọng.
Trước khi đóng nắp quan
tài, có một người quen thân với gia đình đến thăm. Bà nói nhỏ với mấy người con
của ông rằng xưa nay ông không hay đi chùa chiềng cúng lạy Phật thì bà e rằng
linh hồn ông không biết đường siêu thoát và sẽ sa vào cõi u tối. Bà nói bà sẽ
giúp đỡ về việc nầy nếu muốn. Một người con thường ngày hay đi chùa lạy Phật bằng
lòng ngay. Không bao lâu mấy người con kia cũng xiêu lòng. (Chắc bà nhiều chuyện
này là cò đám ma?)
Bà gọi một cú điện thoại.
Khoảng một tiếng đồng hồ sau, một "Thầy chùa" đến. Nói chuyện với
tang gia, Thầy cho biết ông chết nhằm giờ trùng, cần phải cẩn thận nếu không chẳng
những ông không bao giờ siêu thoát mà còn kéo theo thân nhân với ông. Thầy hứa
sẽ giúp đỡ bằng cách tụng đủ các bộ kinh và trì các bài chú cần thiết cho trường
hợp nầy. Thầy kể ra một danh sách khá dài các bộ kinh và bài chú trên. (Đọc hết
tạng kinh Nikaya, không thấy có kinh nào hướng dẫn trị trùng tang, cầu siêu
thoát, và hình như danh sách ông Thầy liệt kê còn thiếu các các bài
"thím")
Thầy nhìn vào quan tài, vẫn
chưa đóng nắp, nói thêm là thi hài ông hiện không có trang phục thích hợp. Điều
tối cần thiết khi người chết giờ trùng là quần áo liệm phải đúng phép, nếu
không hậu quả sẽ khó lường. Mấy người con nhìn nhau lo lắng và bối rối.
Thầy cho biết thầy có mang
đồ tẩm liệm cần thiết cho ông. Thầy nghiêng mắt khẽ về hướng chiếc va-li nhỏ thầy
mang theo.
Mấy người con lại nhìn
nhau lo lắng và bối rối. Sau đó họ đồng ý để thầy giúp đỡ. Họ đã lo sợ cha họ sẽ
không được siêu thoát. Bây giờ họ còn lo sợ hơn nữa về việc gia đình sẽ gặp đại
nạn. Họ nghe đồn nhiều về việc “chết giờ trùng”. Dù gì thầy chùa ở trong chùa
tu hành lâu năm chắc cũng hiểu biết về vấn đề nầy hơn họ.
Dưới sự chỉ huy của thầy,
nhà quàn lấy xác ông ra khỏi quan tài, lột quần áo đang mặc cho ông ra để thay
vào bằng bộ đồ vải nâu mà thầy đem lại. Thầy đưa thêm một tấm gấm đỏ có vẽ nhiều
dòng chữ ngoằn ngoèo màu đen dọc theo bốn mép để đắp lên người ông. Thầy dặn phải
đắp lên kín hết chung quanh không được để phần nào của thi thể lòi ra hết. Khi
nắp quan tài đóng lại, thầy cầm một cây nhang “khoán” vòng trên mỗi cây đinh rất
cẩn thận. Thầy nói Thầy đã ếm kỹ rồi, ông không thể nào về kéo ai trong gia
đình đi theo ông cả. (Cha mẹ ông bà thương con không hết, lẽ nào về bắt ai chết?)
Sau đám ma, mấy người con
“tạ lễ” Thầy với một phong bì dầy để đền công thầy đã bỏ nhiều thời gian ra
giúp đỡ họ. Cầm phong bì trong tay, Thầy nhẹ nhàng nhắc về quần áo và vật liệu
tẩn liệm Thầy đã mang đến. Thầy nói “gấm Thượng Hải cao cấp, đồ nhập hẳn hòi, tự
tay thầy gia ấn nên rất linh thiêng”.
Mấy người con đưa cho Thầy
một phong bì nữa, dầy như phong bì thứ nhất.
(Lừa đảo quá mức, có bao nhiêu gia chủ ngây ngô, tin Phật không tin nhân quả như thế này để rồi trở thành nạn nhân của mấy cha thầy chùa lừa đảo này?)