NỬA QUẠ NỬA CÔNG

Có một con quạ khao khát một ngày kia nó sẽ được đẹp như công. Nó tỏ ra coi thường bầy đàn của mình, nó ghét bộ lông đen xì, xấu xí của quạ, muốn có bộ lông đầy màu sắc như của công để được mọi người xung quanh chú ý và khen ngợi. Và nó nghĩ ra một kế hoạch, hàng ngày nó bay qua chỗ những con công sinh sống và nhặt nhạnh lông công rơi rụng mang về. Nó sửa sang, bện lại thành một bộ lông vừa vặn và khoác lên mình. Từ đó, nó tự coi mình là công nên quyết định sẽ phải đến sống ở chỗ những con công.

Khi con quạ bay đến nơi bầy công sinh sống, các con công tròn mắt nhìn một con chim lạ nửa quạ nửa công. Không thể chấp nhận con chim lạ này, chúng cùng nhau xông vào tấn công con quạ, xé te tua đám lông công trên thân quạ khiến cho nó phải rất khó khăn mới bay thoát thân được.

Khi con quạ bay được về đến nơi ở cũ thì bầy quạ cũng rất khó chịu khi nhìn thấy bộ lông công trên mình nó. Các con quạ quyết không sống chung với con quạ nửa công và chúng liền xông vào mổ cho con quạ một trận tơi bời khiến con quạ một lần nữa phải vùng vẫy tháo chạy. Con quạ ngu ngốc bay vào sâu trong rừng và xé bỏ hết đám lông công trên mình, nó cay đắng hiểu ra rằng không chỉ vì bộ lông công khoác bên ngoài mà nó có thể trở thành công được và chẳng ai chấp nhận được một kẻ mạo danh sống cùng trong cộng đồng cả.

**  **  ** & ***  **  **

Xã hội hiện đại luôn tạo ra những con quạ khoác lên mình một bộ lông công để thực hiện những màn trình diễn hàng ngày với cộng đồng mà nó sống trong đó với những mối quan hệ, những lần gặp gỡ, khiến cho đối tượng tiếp xúc luôn có một ấn tượng tốt về nó.

Và những điều đó trở thành sự che đậy khi nó nhắm tới mỗi mục đích để cộng đồng dân cư các loài chim bay trên trời, thú chạy dưới đất đánh giá cao, khen tặng, tung hô và tạo nên sự nhìn nhận khác biệt với dòng giống của nó, đem nhiều lợi ích về cho nó.

Trong cuộc sống, mỗi cá nhân được che đậy bởi các hình thức khác nhau mà lắm khi chính chúng ta cũng tưởng lầm mình đang sống vì kẻ khác. Các loài vật đến mùa giao phối, xuất phát từ bản năng, chúng cũng biết cách khoe mẽ với các đối tượng mà chúng tìm cách gạ gẫm. Thật may là phần lớn các loài động vật thì không có ý thức cộng sinh suốt đời nên chúng không đối diện với các sự thật phủ phàng. Nhưng với loài người thì sự khoe mẽ ban đầu là thảm họa nối tiếp sau đó, khi mà những chiếc lông công mỗi ngày bị mổ, vặt, rỉa rơi xuống.

Các vụ án, các vụ việc xảy ra từ trong gia đình ra đến xã hội mỗi ngày, nếu không nói phải chủ quan thì hầu như bắt nguồn từ sự phủ phàng khi ban đầu rõ ràng là công, khi ở riết - sống chung – gần gũi thì hóa ra là quạ. Và kết thúc người trong cuộc phát biểu: “những cái tốt và cái đẹp nếu không đi chung với cái chân thật thì cái đó chỉ làm một thứ trang sức hời hợt”.

Tâm lý chung của tất cả loài người là rất dễ bị thu hút bởi những lời nói ngọt lịm, trau chuốc và đầy lễ độ. Cho nên để được thang điểm cao trong mắt người khác, chúng ta không ngần ngại và có khi phải cố gắng thu lượm những chiếc lông công để xâu kết, để nặn ra những chiếc áo choàng thật đẹp, thật phù hợp với suy nghĩ hay sở thích của mọi người, và thật nực cười là sau bộ cánh lông công đó chỉ là một bộ lông đen của họ nhà quạ.

Xã hội hôm nay, bước ra đường khó ai có thể biết chúng ta đang là quạ, đang chật vật trong đời sống vật chất hay đang có những bế tắc khổ đau trong tâm hồn. Lúc nào chúng ta cũng cố tỏ ra mình là công, cố cười thật tươi và ra vẻ như rất hạnh phúc. Chúng ta rất sợ người khác biết được sự thật về mình nên cứ cố gắng bưng bít, che đậy. (Trong một hoàn cảnh nào đó, chúng ta vẫn biết và cũng đâu muốn sống như thế nhưng cũng đành phải chấp nhận thể hiện như thế.)

Thương lắm cho cái nhận thức sai lầm ban đầu của con quạ, tưởng rằng sự vay mượn giả tạo có thể che đậy được những bế tắc khổ đau hay những ước vọng sâu thẳm cả đời. Đến lúc loài công không thể chấp nhận cái hình thù dị hợm “nửa công nửa quạ” và cả đồng loại xua đuổi, nó mới hiểu. Như một căn nhà hoang tàn đổ nát qua một trận cuồng phong, quạ ta nhìn lại thân thể mình, chỗ nào cũng lộ da trắng toát, cũng trống quơ, dù không cam tâm cũng đành chịu bộ dạng xơ xác lầm lũi đi vào nơi cô quạnh!

Người xưa đã nói: “Chiếc áo không làm nên thầy tu…”. Chấp nhận những gì mình có và hoàn thiện nó dựa trên khả năng của chính bản thân mình, chúng ta sẽ dần đẹp lên trong mắt cộng đồng. “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi” Nói thì dễ nhưng con mắt loài người vẫn thích nhìn lông công hơn là lông quạ nên “….Ông thầy tu không thể không có chiếc áo”. Thôi kệ, biết sống sao cho vừa lòng công, lòng quạ nên "có sức chơi thì có sức chịu" vậy.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...