Một thời, Thế Tôn trú ở
Sàvatthi, tại vườn ông Anàthapindika. Tại đấy, Thế Tôn gọi các Tỷ kheo:
Này các Tỷ kheo, ai đối với cha mẹ không có lòng tin, khuyến
khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào lòng tin; đối với cha mẹ theo ác giới,
khuyến khích, hướng dẫn, an trú các vị ấy vào thiện giới; đối với cha mẹ xan
tham, khuyến khích, hướng dẫn, an trú vào bố thí; đối với cha mẹ theo ác tuệ,
khuyến khích hướng dẫn, an trú vào trí tuệ. Như vậy là làm đủ và trả ơn đủ cho
mẹ và cha.
(ĐTKVN, Tăng Chi Bộ I, chương 2, phẩm Tăng
thăng bằng, phần Đất [trích], VNCPHVN ấn hành, tr.119
LỜI BÀN:
Hầu hết chúng ta đều tâm niệm cha mẹ là Trời Phật, là đối tượng
kính thờ, là bất khả xâm phạm. Nuôi dưỡng và un đúc ý niệm này sâu vào tâm khảm
là một tố chất quan trọng để tác thành nên tâm hiếu, hạnh hiếu. Song thực tế
cho thấy vẫn còn nhiều bậc cha mẹ do nghiệp lực chi phối nên chưa thực sự gương
mẫu và thể hiện hết trách nhiệm, vai trò phụ mẫu của mình, dẫn đến ảnh hưởng
không nhỏ cho con cái và cả gia đình.
Người
đời thường phê phán con cái bất hiếu là nghịch tử nhưng cũng nghiêm khắc khi
quy kết “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Hiện có không ít những người con phải
gánh chịu chua chát với câu “ân nghĩa sanh thành”, oán trách và xa lánh cả song
thân. Ở đây, chúng ta không trách cứ ai cả, vì đã là con người thì dù ở vai vị
nào cũng có những hạn chế nhất định, không ai tránh khỏi lỗi lầm.
Cần bình tâm quán sát về bản thân, gia đình để nhận ra dòng vận
hành của nghiệp lực, cộng nghiệp của cả gia đình. Nhờ quán chiếu sâu sắc vào cộng
nghiệp, chúng ta sẽ thấy rõ ràng hơn về thực trạng gia đình hiện tại mà bớt đi
những oán trách lẫn nhau và quan trọng hơn là mở ra một hướng mới để chuyển
hóa, khắc phục. Ngay đây, việc thực thi hạnh hiếu được nâng tầm cao hơn là khuyến
hóa cha mẹ bỏ tà quy chánh.
Con hư cũng là con, cha mẹ dẫu có “sơ suất” gì thì cũng là cha mẹ,
không ai thay đổi được cộng nghiệp này. Do vậy, trợ duyên để chuyển hóa lẫn
nhau, cải tạo cộng nghiệp gia đình tốt đẹp hơn là điều cần làm của người con Phật
hiếu thảo. Với con người, mọi lỗi lầm đều từ vô minh mà ra, từ tham ái mà hình
thành, từ sân si mà dấy khởi. Thay vì oán trách, chúng ta hãy vận dụng tín (niềm
tin), giới (làm lành, tránh ác), thí (buông xả) và tuệ (hiểu biết) cùng với
tình thương, kính trọng để khuyến hóa cha mẹ hướng về Tam bảo.
Không
ai nỡ nhìn người thân của mình đi vào cõi ác. Do vậy, khuyến hóa cha mẹ hướng
thiện, bỏ tà quy chánh không chỉ đem lại hạnh phúc an vui cho cha mẹ trong đời
này mà cả những đời sau. Làm được điều này mới gọi là tận hiếu, chí hiếu, là
“làm đủ và trả ơn đủ cho mẹ và cho cha”.
Quảng Tánh
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...