YÊU NHƯ PHIM

Bạn ước ao tình yêu mình lãng mạn như phim Hàn, sôi động như phim Mỹ và hài hước như phim thần tượng Đài Loan?

Nhưng liệu bạn có muốn yêu như một bộ phim?

NHỮNG ANH CHÀNG VÀ CÔ NÀNG KHÔNG ĐẾN TỪ MÀN ẢNH!

Chàng trai, cô gái phim ảnh là tập hợp tất cả những gì tuyệt vời lẫn hoàn hảo. Họ đẹp theo một xu hướng đang lên nào đó, ăn mặc cực style, sống giữa một núi tiền của, rồi cả một danh sách tài lẻ, tính cách thì cứ toàn là tốt bụng, ga-lăng, hào hiệp, dũng cảm, bản lĩnh, tận tâm, nhiệt tình, quan tâm, chăm sóc, dịu dàng, ngoan hiền… khiến trái tim người con trai con gái cứ vậy mà rung lên.

Nhưng những chàng trai và cô gái của cuộc sống không như thế.

Chàng trai, cô gái của cuộc sống sau giờ học vẫn chạy tới chạy lui phục vụ giữa những bàn ăn, bưng bê cà phên ở một góc phố nhỏ nào đó, làm người mẫu cho người ta làm thí nghiệm mỹ phẩm, da thì rám nắng vì trở về sau chiến dịch Mùa Hè Xanh ý nghĩa, mặt thì đầy bụi bặm sau một ngày lao lực, khoản hát hò thì chỉ lọt tới vòng gửi xe của Tiếng hát truyền hình nhưng sẵn sàng xung phong hát tặng bạn một liên khúc gần chục bài trong sinh nhật.

=== >Vậy thì, họ vẫn tuyệt vời nhưng là theo cách của họ, đúng không?

VÀ KHÔNG CÓ TRONG TAY KỊCH BẢN!

Chàng trai, cô gái phim ảnh dư lãng mạn để nói với người yêu tất cả những điều cô - chú ấy muốn, thề thốt với cô - chú ấy về một tình yêu vĩnh cửu, và đốt 100 ngọn nến hình trái tim cho một bữa tỏ tình.

Chàng trai, cô gái phim ảnh nắm tay người yêu đi trong mưa và nhìn nhau ấm áp, cõng cô ấy trên lưng khi cô nàng say ngủ, và lấy khăn nhặm nhặm chút mồ hôi trên trán của chàng và ngồi im nhìn cô - chú ấy cả ngày say đắm.

Chàng trai, cô gái của bạn không có trong tay kịch bản, thế nên nếu bạn đòi hỏi anh ấy chị ấy cư xử như thế thì thật là bất công.

Anh ấy thỉnh thoảng cũng nóng nảy và đến trễ khi hẹn hò, chị ấy thỉnh thoảng cũng hờn ghen, trách móc mỗi khi thiếu quan tâm ngày sinh nhật hoặc 8/3, chàng và nàng cũng có những nỗi sợ hãi và gặp phải thất bại trong cuộc sống.

Nhưng anh ấy, sẽ đưa bạn về nhà thay vì đi ngoài phố dưới mưa vì lo bạn ốm, dẫn bạn rời buổi tiệc sớm hơn dự định vì ngày mai bạn còn đến lớp, và chị ấy sẽ chỉ nói với bạn những điều giản dị lẫn chân thành thay vì một kiểu tỏ tình hoành tráng.

=== > Thế nên, đừng bao giờ so sánh, khi những gì anh ấy, chị ấy làm đều xuất phát từ sự chân thành và tất cả cũng là vì bạn mà, phải không?

KHÔNG BIẾT TRƯỚC TƯƠNG LAI!

Phim ảnh trưng ra những chuyện tình đẹp long lanh, một cặp đôi nào đấy vô tình va trúng nhau, hay gặp nhau trên xe buýt, hay cãi nhau ầm ĩ lúc đầu thế nào cũng sẽ yêu nhau về sau mặc kệ bao nhiêu khó khăn gian khổ.

Bạn biết ngay từ tập một.

Nhưng sẽ còn gì chán hơn nếu một tình yêu được lập trình sẵn, yêu hôm nay nhưng đọc trước kết cục ngày mai, ngày mốt, lẫn cả chục năm về sau.

Tình yêu thực tế của bạn, sẽ không hề đoán trước được kết thúc như thế nào. Có thể sẽ là hạnh phúc mãi mãi, hay là một chuyện tình dang dở nửa đường. Chính sự hồi hộp thú vị này sẽ khiến bạn lúc nào cũng trân trọng và không ngừng vun đắp nuôi dưỡng tình cảm của mình.

===> Yêu hết mình ngày hôm nay và chờ đợi thì sẽ tốt hơn việc biết trước ngày mai, ngày tới, đúng không?

TRẢI QUA THỜI GIAN GẮN BÓ!

Chuyện tình trên phim ảnh cần một lý do nào đấy để bắt đầu. Thế nên mới có chuyện anh chàng diễn viên chính đâm sầm vào cô nữ chính ở góc phố, sét ái tình đánh, và yêu nhau tới cuối phim.

Trong cuộc sống có những trường hợp bạn gặp tiếng sét ái tình, nhưng đó chỉ là để bắt đầu.

Bạn cần phải bỏ thời gian và công sức để tìm hiểu, chia sẻ vui buồn, bên cạnh anh ấy, chị ấy với những thăng trầm cuộc sống, để tình yêu lớn lên.

=== > Không thể tồn tại tình yêu mà ai cũng quá bận bịu với những dự định riêng mình, với cuộc sống bản thân và những mối quan hệ riêng cả. Nếu thế thì cần tình yêu làm gì nhỉ?!

Bạn, và chính bạn tự mình đóng vai chính cho câu chuyện của mình. Còn điều gì tuyệt vời hơn thế.

Bất cứ tình yêu theo nghĩa thông thường nào cũng vậy, đều phức tạp như nhau. Bất cứ người phụ nữ nào cũng ưa lời đường mật, và người đàn ông nào cũng thích trêu hoa ghẹo nguyệt. Và ai cũng thích trăng bướm, mây ong, vì tạo hóa đã lập trình sẵn trong tâm lý như thế.

Giới trẻ hiện nay đa phần cứ ngộ nhận tình yêu trong phim ảnh là giá trị tình yêu ngoài thực tế, nên tập 1 tập 2 cho đến tập 1001 đã hình dung được kịch bản hết rồi. Nên vì sao yêu? người yêu mình thế nào? yêu bằng cách nào? yêu cái gì? Mà cần gì biết như thế! Cứ giải quyết theo sự thì thầm của con tim, cuồng loạn, cuồng nhiệt, rồi quay cuồng, như tập 1, tập 2 bắt đầu và tập cuối phim ảnh đã giải quyết như thế sao?

Chuyện nàng Xêsi và Eros yêu trong bóng tối như thần thoại Hy lạp đã diễn bày thật đẹp, nhưng kết cuộc thật buồn khi nàng Xêsi hiện thực là một nàng lọ lem, lem luốc với bộ dạng ả phù thủy ngồi khóc bên mỏm đá và chàng Eros thì biến thành gã bợm nhậu thâu đem suốt sáng, lước khước chân thấp chân cao mò về gõ cửa trong đêm.

Trong tác phẩm võ hiệp của Kim Dung, "Thiên long bát bộ" có những tập nói lên cái tình của cô Vương tiểu thư như là cái bóng của chàng Biểu ca Mộ dung công tử, cuồng nhiệt yêu đương người biểu ca của mình,và chẳng cần biết mình yêu vì lẽ gì, tại sao, chỗ nào? Nên cứ lẽo đẽo theo chàng một cách vô thức. Nhưng anh chàng biểu ca này cứ mãi lo khôi phục lại giang sơn Đại Yên nên có hòa nhịp với Vương tiểu thư đâu.

Một ngày kia Vương tiểu thơ bị chính người biểu ca đẩy xuống một giếng sâu với anh chàng Công tử nước Đại lý Đoàn Dự. Giếng sâu rớt xuống không gãy tay, u đầu mẻ trán (đúng là phim), cô tiểu thư họ Vương phát giác ra chàng Công tử họ Đoàn mới là người mình tìm kiếm, vì hơi thở, vì nhịp đập con tim của chàng và nàng trong giếng sâu nghe rõ mồn một, sự nhẹ nhàng nhịp điệu tinh tế. Mất rồi mới tiếc, khi hai người tìm cách leo lên miệng giếng tay trong tay, anh chàng Mộ dung này tức điên lên vì vừa mất tình vừa thất bại mưu đồ, thế là bị điên loạn. Và kết cuộc chàng họ Đoàn và nàng họ Vương tay trong tay đi tới tận trời cuối bể.

Phim là thế đấy, nhưng cái cách diễn bày của phim cho ta thấy nhiều khi loạn nhịp vì một người chưa chắc là đã đúng nghĩa của yêu đương, mà phải soi rọi và lắng nghe hơi thở và nhịp tim xem có 5 chữ đồng không (đông tín, đồng chí, đồng thí, đồng hạnh và đồng tình....) thì mới nói là đúng hiệu nai vàng "hàng Việt chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn"

Chỉ có một đường thẳng và một đường tròn nội tiếp, ngoại tiếp và tiếp xúc thôi mà cả một niên học lớp 9 chỉ có chứng minh lòng vòng cái zụ này. Nội tiếp (giao nhau tại hai điểm), ngoại tiếp (không cắt, không giao nhau) thì chẳng có gì đáng nói. Ấy thế mà chỉ có mỗi tiếp xúc (giao nhau, tiếp xúc một điểm) chút xíu thôi mà có lắm chuyện để bàn.

Mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm thơ, ca, nhạc, kịch vẫn viết lên những dòng thơ thật mượt mà, sáng tác những bài ca ướt át, ghi lại những cảm xúc nồng nàn. Rồi thì người ta cũng chỉ gọi là chạm một tí ti cái hương vị đó thôi. Cũng nhờ chút tí ti đó nó mới ngon, nên ngày mai, tháng kia người ta lại có thêm động lực sáng tác, tư duy, thiếu nó thì thiếu Endorphins để phát triển, đời sống sẽ lợt lạt và buồn tẻ vô cùng. Cũng vì do tiếp xúc chút xíu đó thôi nên người ta cứ mong chờ, trông ngóng, xem bên trong có gì. He hé qua khe thì làm trí óc người ta thêm kích thích tò mò, tìm hiểu.

Thế cho nên ngay từ ban đầu phải cầm cái đèn cầy rọi soi khuôn mặt vóc dáng bên ngoài, bên trong của người tình trăm năm, xem kỹ cái nếp nhăn, lồi lõm trong trái tim, trong tâm hồn. Rồi lên một bản dự thảo mới được viết ra, rồi đến một hiệp ước hòa bình sống chung với cái dễ thương và khó thương đó trong sự chủ động để "mũi tên vàng" của Thần Eros tự đặt vào tim hay thụ động để "mũi tên vàng" đó xuyên thấu và nhói đau trong lồng ngực mỗi ngày.


"Yêu nhau không phải nhìn nhau, mà cùng nhìn về một hướng" Hướng nào? Ở đâu? Chỉ có người trong cuộc mới hiểu và mới biết mình đang làm gì thôi!