ĐÂU LÀ MÙA XUÂN

Mấy hôm trước, cây cỏ còn co ro trong hơi lạnh tàn Đông, thế mà chỉ sau vài đợt nắng ấm, cỏ non đã trải đều trên sân. Kim Loan bất chợt khám phá một nụ hoa vàng vừa nở ở góc vườn. Cánh hoa tuy còn e âp nhưng cũng là một nét chấm phá của mùa xuân mới. Đẹp nhất là những búp lộc non trên những cành cây ven đường đang rung rinh trong gió nhẹ dưới bầu trời xanh lơ. Hàng cây này không cao lắm vì mới trồng vài năm nay. Cây tràn đầy sức sống nên lộc tủa đầy khiến Loan liên tưởng đến chợ mai trong tết ở Việt nam.

Thấm thoát Loan đã xa quê nhà hơn năm năm rồi. Những kỷ niệm thời thơ ấu, hễ có dịp, là hiện về trong trí nhớ. Vào những tháng cận tết, cà chua chín mọng từ các vùng ngoại ô đổ về Sài gòn rất nhiều mà trời lại lạnh nên ai cũng nghỉ tới hàng bún riêu trước khi vào chợ. Gia đình Loan có một hàng bún riêu ở đầu chợ Thái bình. Vào những ngày này sức bán rất mịnh, tiền lời lại cao vì giá cà chua đang mùa rất rẻ. Nhờ hai tháng cuối năm mà mẹ có thể sắm sửa ăn tết và mấy anh chị em Loan, mỗi người được một bộ đồ mới. Ba Loan là thư ký ở Bưu điện; đồng lương khiêm tốn; gia đình gồm những tám miệng ăn, nếu không nhờ hàng bún riêu chắc cảnh nheo nhóc, đói nghèo không tả được.
     
Nhà có sáu anh chị em, Loan là chị lớn. Người anh cả đi lính xa nhà, đời thủy thủ bềnh bồng trôi nổi nên chuyện trong ngoài mẹ chỉ nương cậy một tay Loan. Từ lúc mười tuổi, Loan đã biết chợ búa cơm nước, giặt giũ,săn sóc em thô. Lớn hơn chút nữa, Loan đã lo chuyện thiếu hụt trong nhà. Loan sợ những ngày mưa dầm, chợ thưa người, mẹ bán ế. Cả nhà ăn bún riêu thế cơm, mẹ phải cạy ống heo đóng tiền góp vay. Mỗi lần như vậy, Loan buồn lắm vì biết rằng ống heo là tiền để dành phòng khi đau yếu cho cả nhà...Mà con heo đất có nhiều nhỏi gì cho cam, nó chứa toàn là tiền cắc, họa hoằn lắm mới có vài đồng bạc chì. Chả bù với cô bạn láng giềng: Anh Thư có riêng một con heo đất, đựng toàn tiền giấy, nhũng tờ một đồng hai đồng mới tinh được xếp thẳng nếp bỏ vào đầy ắp. Thư vẫn khoe là chờ tới gần sinh nhật mới đập heo để tổ chức tiệc mừng sinh nhật. Đối với Loan, tổ chức sinh nhật là chuyện người giàu có dư tiền, Loan không dám mơ ước; Loan chỉ mong mình có riêng một con heo đất để dành dụm mua được bộ đồng phục áo lam và vào Gia Đình Phật tử ở ngôi chùa đầu ngõ. Thấy họ sinh hoạt vui nhộn mà phát ham.
     
Mẹ biết sự ao ước của Loan, có lần mẹ cầm tay Loan âu yếm nói:
Tội nghiệp con tôi, trót sinh ra trong cảnh nghèo nên phải chịu cực khổ và thua súc bạn bè. Mẹ hy vọng chừng trả xong mấy mối nợ là mẹ có thể lo bộ đồng phục cho con
     
Nhưng khổ nỗi, món nợ nầy chưa trả xong là có món nợ khác rồi vì cậu em út gốc ho suyễn, mỗi lần trái gió trở trời là đau ốm liên miên.....
     
Khi hy vọng trở thành mong manh, niềm tin trong lòng Loan bắt đầu rạn nứt. Loan thấy mẹ ăn ở hiền lành, tin tưởng Phật trời lại chịu khó làm công quả, ngày nào cũng xin rau cải của mấy bạn hàng quen trong chợ rồi gánh về cho chùa, tháng nào cũng đến chùa lạy sám hối, đôi khi còn đi nghe giảng giáo lý; vậy mà sao cứ phải sống hoài trong cảnh tối tăm chật vật.....
     
Có lần Loan hỏi mẹ:

- Mẹ à, có thật hễ mình tu thì mình có phước không hở mẹ?

- Thật vậy chứ sao không! Mẹ trả lời thật mạnh dạn.

- Nhưng sao mẹ tu mà nhà mình cứ nghèo hoài vậy?
     
Mẹ cười vì đoán trước được câu trả hỏi của con. Sẵn dịp mẹ giảng:

- Nếu trước đây vài năm mà con hỏi câu ấy, chắc mẹ khó trả lời. Nhưng bây giờ thì mẹ có thể trả giải đáp cho con một cách rõ ràng. Mẹ nhớ rõ, trong bài giảng “phước huệ song tu” thầy có nói rằng: bố thí cho người nghèo khổ, giúp đỡ người hoạn nạn, lỡ đường, cúng dường, làm công quả là tu phước. Tu phước thì được hưởng quả giàu sang phú quý. Đó là luật nhân quả. Nhưng nhân phải trải qua thời gian mới thành quả cho nên không phải mình bố thí hôm nay thì ngày mai mình hóa ra giàu có liền. Giống như gieo mạ mới thành cây lúa, rồi trổ bông, và phải chờ lúa chín. Kiếp này mình mới tu, phước đức chưa đáng bao nhiêu mà cứ mong giàu có như người thì làm sao được! Có khi kiếp này mình gieo, kiếp sau mới được hưởng con ạ.  Bây giờ nhà mình nghèo vì kiếp trước vụng tu, nhân quả phải dính liền ba đời quá khứ, hiện tại, vị lai, dù nôn nóng cũng không ích lợi gì. Tuy nhiên thầy nói đến chùa chỉ để tu phước thôi thì uổng lắm vì phước báu hữu lậu không vững bền. Phải lo tu huệ mới là phần chính yếu.

Nghe sao lạ tai, Kim Loan hỏi ngay:

- Tu huệ là gì hả mẹ?

- Tu huệ nghĩa là học hỏi giáo lý để phân biệt chánh tà, phá trừ vô minh và tiến tới sự giải thoát. Người có trí tuệ thấu rõ chân lý của muôn sự vật, biết cảnh đời giả tạm, mạng sống vô thường nên lòng không sinh tham đắm, nhờ không ham muốn gì nên không đau khổ, dù sống trong cảnh nghèo, họ vẫn vui vẻ an nhiên. Thầy giảng nhiều lắm, mẹ không nhớ hết, nhưng nhớ phần nào mẹ chiêm nghiệm lại thấy phần nấy và thấy đúng lắm con ạ...
     
Loan nín thinh, nghĩ ngợi: “nghèo, khổ quá chừng, làm sao vui nổi!....
     
Cái nghèo ám ảnh Kim Loan suốt cả thời thơ ấu. Đầu óc cô chỉ mong tìm cách nào để thoát khỏi cảnh sống hiện tại. Người giàu, đời sống của họ nhàn hạ, đầy đủ, sung sướng, hưởng thụ, như thế mới vui, chứ như ông thầy tu ngày một bữa cơm tương rau đạm bạc, sớm chiều gõ mõ tụng kinh thì có gì là sung sướng đâu!
     
Khi Kim Loan thi đậu bằng Trung học Đệ nhất cấp xong là lúc phong trào đi làm sở Mỹ lên cao. Loan nghĩ học văn hóa, mượn tiền theo học lớp Anh văn đàm thoại cấp tốc hai tháng. Nhờ người quen giới thiệu và cũng nhờ sự lanh lợi không ngoan. Loan được vào làm sở Mỹ với chức tùy phái chạy việc. Cũng nên nói thêm là chuyện Kim Loan đi làm sở Mỹ là cả một sự đấu tranh quyết liệt với gia đình. Cha Loan vốn dòng dõi nho phong, bảo thủ, không muốn con gái vào làm sở Mỹ, sợ khó tránh được sự cám dỗ của đồng tiền. Nền luân lý Á Đông đang bị lung lay trước sức mạnh của đồng đô la Mỹ; ông sẽ không chịu đựng nổi nếu một ngày kia con gái ông cũng phấn son lòe loẹt, ăn mặc hở hang, thuốc lá phì phèo, cặp tay lính Mỹ đi dạo phố phường... Cả dòng họ, chú bác cô dì sẽ nhìn vào gia đình ông với cặp mắt phê phán, bà con lối xóm sẽ xầm xì, dị nghị....Ông nói:

- Nghèo cho sạch, rách cho thơm. Danh giá gia đình trên hết! Nếu con đem danh giá đổi lấy đồng đô la thì thà cha chịu chết đói còn hơn!

Mẹ Loan dịu dàng hơn nhưng lý lẽ rất thực tế:

- Ba đứa em gái của con nên hay hư là do tấm gương của con đó! Con muốn hy sinh lo cho gia đình, đó là điều tốt, nhưng nếu con làm điều ô nhục gia phong thì con lại trở thành một đứa con bất hiếu, cha mẹ sẽ chẳng dám nhìn mặt bà con lối xóm nữa.
     
Đang khi không khí gia đình còn căn thẳng như vậy thì một buổi chiều, trên đường đạp xe về nhà, cha Loan bị xe đụng, phải chở vào nhà thương cứu cấp. Biến cố này làm gia đình điêu đứng và khiến Loan mạnh dạn hơn trong quyết định của mình: phải làm ra tiền.
     
Chỉ sau ba tháng làm việc, Loan thanh toán xong các món nợ nần, mẹ Loan rảnh rang không còn phải lo tiền góp ngồi góp đứng, cha Loan nhờ đầy đủ thuốc men và thức ăn bổ dưỡng nên đã phục hồi sức khỏe, tiếp tục đi làm như cũ. Các em Loan không còn phải nhịn ăn sáng, đứa nào cũng được phát tiền quà trước khi đi học, hớn hở cấp sách đến trường.
     
Kim Loan không đẹp lắm nhưng nhờ sự lanh lợi, duyên dáng và khéo cư xử nên được lòng mọi người trong sở. Nhân dịp cô thư ký sắp đổi ra Vũng tàu, Loan được cử đi học đánh máy và Anh ngữ ban đêm để vài tháng sau có đủ khả năng thay thế cô ấy. Được lên chức, lương tăng gấp đôi, Loan mừng lắm. Nửa năm sau, mức sống gia đình cô đã khác hẳn: mẹ chơi hụi để dành hốt chót, không cần bỏ ống heo đất nữa, cha có chiếc xe gắn máy đi làm, các em quần áo tươm tất, ông anh thỉnh thoảng về phép thăm nhà cũng được biếu món tiền trở về đơn vị.
     
Mẹ Loan cảm thấy như vậy quá đủ. Mỗi chủ nhật bà nghỉ bán để đi thọ bát, sống cả ngày ở chùa, hưởng niềm vui thanh tịnh. Cha Loan ban đầu còn lo ngại băng quơ nhưng cảm thấy con gái cũng không có gì quá đáng nên dần dần sinh yên tâm, cùng bạn bè vui với những nước cờ cao thấp.
     
Bây giờ Kim Loan có thể sắm cùng một lúc cả chục bộ đồng phục áo lam nhưng Loan không còn thích những sinh hoạt hồn nhiên ấy nữa. Cô bắt đầu học nhảy để đi dự các buổi tiếp tân vì đây là những dịp may, những cơ hội giúp cô tiến thân. Mặc cảm nghèo hèn thưở nhỏ luôn luôn thúc đẩy cô phải bằng mọi cách bước lên địa vị cao sang. Lương hàng tháng đâu đáng kể bằng những lần trúng mối áp phe. Chỉ cần khéo ngoại giao và biết điều với mấy ông Mỹ ở P.X thì việc gì cũng xong. Dần dần, Loan trở thành tình nhân của một viên chức Mỹ. Ban đầu Loan dấu diếm gia đình nhưng thói thường “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã hay”.
     
Chuyện này thiên hạ xầm xì tới tai mẹ, bà buồn lắm và tìm dịp nói chuyện với con:

- Loan à! Lối xóm bắt đầu to nhỏ về con rồi đó, mẹ chẳng hiểu sự thật thế nào nhưng dạo này mẹ thấy con đi về giờ giấc thất thương lắm. Có khi cả tuần mẹ chỉ gặp con vài ba tiếng đồng hồ thôi, con đi lu bù....

Loan lanh miệng chận lời mẹ:

- Thôi đi mẹ ơi, hơi nào mà nghe dư luận. Họ có nuôi mình đâu! Tại họ thấy mình khấm khá họ ghét nên nói xấu mình đấy thôi....

Dư luận không nuôi mình nhưng lại có thể giết cuộc sống yên ổn bình thường của mình đó con ạ!

Loan lảng sang chuyện khác:

- Con định bàn với ba mẹ về việc dời nhà. Con định mua một căn nhà khang trang rộng rãi hơn ở vùng yên tịnh chứ ở đây đông đúc ồn ào quá. Càng đông người càng sinh nhiều chuyện.

Ba mẹ ở đây hơn hai mươi năm rồi, tình bà con lối xóm rất thân, xóm này lại hiền, không có nạn cao bồi du đãng, mẹ không muốn dọn đi nơi khác....
     
Kim Loan làm thinh nhưng trong lòng cảm thấy khó chịu. Loan muốn thay đổi bộ mặt bên ngoài của gia đình để có thể gia nhập vào thế giới của những người giàu sang, như con sâu được hóa bướm chứ cư ngụ trong xóm bình dân này mãi thì làm sao bôi xóa được gốc gác của mình.

Loan đề nghị thêm:

- Hay là mẹ nghỉ bán bún riêu đi, bán cực nhọc lắm, mà mẹ thì ngày càng yếu. Con có thể lo cho gia đình đủ mọi thứ, bây giờ con giàu rồi.
     
Lời nói của Loan vô tình chạm tới nỗi đau của bậc làm cha mẹ. Hai ông bà đều có cảm giác rằng lúc sau này đồng tiền của Loan mang về hình như không phải là tiền lương kiếm bằng mồ hôi, bằng sự khó nhọc của Loan. Tại sao chỉ mới một năm thôi mà trong nhà đầy những tủ lạnh, máy hát, tivi, bàn ghế sa lông mới tinh: còn thức ăn và trái cây Mỹ thì nhà chẳng thiếu món gì. Loan mặc toàn y phục thời trang đắt tiền, lái xe Honda mới tinh. Các em Loan cũng đầy những quần Jean, áo thun ngoại quốc, áo đầm đủ kiểu.
     
Cha mẹ Loan không phải là loại người ham tiền, chỉ cần đủ ăn không thiếu nợ là ông bà mừng rồi.... Ông bà chỉ thích sống cuộc đời thanh bạch đơn sơ mà được mọi người thương yêu kính nể vì danh dự uy tín của mình. Nay bỗng dưng phải nhờ vả con mà biết con mình đã và đang làm những việc mờ ám để kiếm tiền, ông bà lâm vào tình trạng khó xử. Muốn rầy con mạnh mẽ như thưở nào, ông bà không thể làm được vì Loan được nắm quyền chi xuất cho cả gia đình, mặc nhiên Loan được coi như trụ cột của gia đình. Loan tập cho các em nếp sống hưởng thụ xa hoa nên ông bà không còn đủ sức cung cấp cho các con được nữa. Tiếp tục gánh nổi bún riêu ra chợ bán để tự trấn an rằng mình sống bằng đồng tiền chánh đáng do mình làm ra thì bị các bạn hàng chợ nói gần nói xa, nói bóng nói gió khiến bà khó chịu.
     
Gia đình tự nhiên chia làm hai phe: hai vợ chồng già như hai cây cổ thụ cằn cỗi đứng cô đơn trước cơn bão tố của đời sống vật chất xa hoa, còn Loan và các em như những con thiêu thân cứ muốn tắm mình trong ánh sáng quyến rũ của văn minh hưởng thụ mà không cần biết đến sự nguy hại lớn lao của nó. Không khí gia đình vì vậy sinh ra ngột ngạt khó chịu.
     
Một lúc sau, bà mẹ mới cất tiếng:

- Con gánh vác cho gia đình bao nhiêu đó đủ rồi.... Giờ là lúc con phải nghĩ tới tương lai của con, hãy kiếm người bạn trăm năm xứng đáng, hãy nghĩ tới chuyện hôn nhân.
     
Đề nghị của mẹ khiến Loan bối rối. Một là Loan chưa bao giờ nghĩ đến vấn đề đó, lúc nào Loan cũng chỉ lo làm ra tiền vì cho rằng tiền bạc mới là nguồn hạnh phúc của con người. Hai là ở xã hội Việt Nam thời đó, một người con gái trót giao du thân mật với Mỹ kiều thì khó trở lại được với đời sống êm đềm của người nội trợ bên người chồng đứng đắn, đàng hoàng.
     
Mặc cảm nghèo hèn thưở nhỏ chưa xóa nhòa giờ lại thêm một mặc cảm khác trong Loan, tuy còn mơ hồ nhưng cũng khá ray rức: làm sao tính chuyện hôn nhân? Ngay cả tính chuyện hôn nhân với Mỹ kiều – dĩ nhiên là với viên chức có địa vị - đã là khó vì đa số đều đã có gia đình tại bản xứ, họ đến đây công tác thời gian ngắn rồi trở về với vợ con. Còn với thanh niên Việt Nam con nhà gia giáo lại còn khó hơn nữa vì hình như một bức tường vô hình nào đó đã ngăn cách Loan với họ từ lâu rồi.
     
Loan cảm thấy nhức đầu. Cuộc sống không giản dị như Loan tưởng. Hễ được cái này thì mất cái kia! Chưa đầy hai mươi mà Loan phải đối phó với quá nhiều vấn đề. Loan che miệng ngáp:

- Con mệt quá, con đi ngủ mẹ ạ!

J   J   J

     
Những ngày tháng 4 năm 1975, Sàigon lên cơn sốt nặng. Mọi sinh hoạt đều khẩn trương và hàng triệu trái tim cơ hồ như muốn ngừng đập vì lo sợ những biến chuyến nhanh chóng của lịch sử. Ông nhân tình Mỹ đã lên phi cơ về nước không kịp từ giã Loan. Kim Loan nhận rõ tình thế nguy ngập nên suốt tuần lễ bỏ ăn quên ngủ để xin được giấy nhập cảnh cho cả gia đình. Bây giờ đã là 20 tháng 4, bộ đội cộng sản đang tiến dần về phương Nam.
    
Cầm giấy nhập cảnh trong tay như báu vật vô giá, Loan trở về hối thúc gia đình lo chuẩn bị đi tản. Nghe nói được đi Mỹ các em Loan mừng rỡ tưởng như sắp được đến xứ “cây vàng trái bạc” nơi đó ai cũng giàu có, nhàn rỗi và có đủ mọi thú vui trên đời.
     
Cha Loan thì do dự: sợ cộng sản thì cũng sợ vậy nhưng bỏ xứ ra đi là một niềm đau đớn. Hồi trước, từ miền Bắc di cư vào Nam. Tuy lạ phong thổ nhưng rồi cũng còn là đồng bào với nhau, còn cùng chung lịch sử, ngôn ngữ, tập quán, vậy mà ông vẫn tơ tưởng nhớ nhung Hà Nội 36 phố phường, còn bây giờ thì.....
     
Mẹ Loan giản dị hơn:

- Các con ở đâu thì mẹ ở đó, nhưng mẹ chỉ bằng lòng đi khi nào anh Bằng của các con về đây cùng đi chung. Mẹ không thể nào bỏ nó lại đây một mình.
     
Thế là Loan chạy đôn chạy đáo khắp nơi để kêu anh về nhưng bây giờ đơn vị nào cũng cấm quân tại chỗ, Loan đành bất lực thôi. Mẹ khóc bù lu bù loa như nhà có đám tang làm lòng Loan rối bời, may mà một ngày trước khi lên phi cơ, Loan bắt được tin anh nhắn về, hẹn sẽ gặp nhau tại đảo Guam vì mọi người Việt Nam di tản đều sẽ tập trung tại đây.
     
Mỗi người chỉ mang được cái xắc tay nhỏ, ngồi chen chúc nhau trên chiếc máy bay quân sự, mặt ai cũng lộ vẻ đăm chiêu. Loan nhìn lại thành phố Sàigon lần cuối, lòng mênh mang buồn. Ai dè chuyện đời biến chuyển đột ngột và ác liệt đến thế! Mấy năm nay Loan gánh chịu búa rìu dư luận cốt chỉ để làm giàu, bao nhiêu tiền bạc đều bỏ vào nhà băng sinh lợi, nay bỗng thành mây khói. Gia tài còn lại chỉ vỏn vẹn vài món tư trang....Những ngày sống ở đảo chờ định cư thật rảnh rang. Mẹ có dịp gần gũi Loan nhiều hơn. Biết con buồn, bà thường khuyên lơn an ủi:

- Con mới di cư một lần chưa quen chứ cảnh xảy ra những hai lần trong đời mẹ rồi. Còn người còn của con à, hơi đâu mà buồn. Riêng mẹ, mẹ không tiếc gì cả, Phật dạy rằng: “đời là vô thường, không có chi tồn tại mãi được”. Bởi vậy mẹ chẳng ham làm giàu. Tiền bạc chỉ cần đủ sống thôi, có nhiều tiền không hẳn là hạnh phúc, mà cũng không chắc gì mình giữ nó được.
     
Được dịp, bà nhắc khéo con:

- Ba mẹ quan niệm rằng ở đời sống sao cho không thẹn với người, không xấu hổ với lương tâm thì tâm hồn được yên ổn, đó là hạnh phúc rồi. Càng sống giản dị càng hạnh phúc con ạ. Chứ một khi mình khởi tâm ham muốn rồi chẳng thể dừng lại vì hễ được cái này xong là mong có thêm cái khác, cứ như phải trèo dốc núi mà đi, cực khổ song chẳng dừng chân được. Tội chi chạy theo những thứ phù phiếm đó, ‘như dã tràng se cát biển Đông, nhọc lòng mà chẳng nên công cán gì”.
     
Mẹ càng nói. Loan càng thấm thía. Nhờ có trải qua rồi Loan mới thức tỉnh và công nhận mẹ có lý. Loan tự nhủ: “mình phải làm lại cuộc đời mới nơi môi trường này”.
     
Được định cư tại Florida, vùng khí hậu ấm áp ven biển, ba mẹ Loan mừng lắm. Mướn được căn nhà ba phòng có sân chung quanh khá rộng, cả nhà đều vừa ý.

Ba vui vẻ, nhìn cây đào trước ngõ, nói:

- Thế là xuân về mình được ngắm hoa đào đấy nhé!

Mẹ thì thích cây xoài ở sân sau:

- Ông xem, ai dè xứ này cũng có xoài. Thật quý hóa, còn đòi hỏi gì hơn!
     
Loan bây giờ có thêm anh Bằng bên cạnh để cùng lo cho gia đình. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của người bảo trợ, ba và anh Bằng được làm việc ở cây xăng, Loan khá tiếng Anh và nhanh nhẹn, được nhận làm chiêu đãi viên nhà hàng. Mẹ ở nhà lo việc nội trợ, còn bốn người con nhỏ tiếp tục cấp sách đến trường.
     
Ba mẹ vui lòng thấy Loan trở lại cuộc sống lành mạnh, Bằng khỏi đi lính xa nhà và các cô cậu học sinh đều tỏ ra siêng năng. Hai ông bà mừng thầm: “Nhờ hồng phúc tổ tiên, các con mình cũng còn ngoan. Chỉ sợ chúng quen thói sống hưởng thụ ngày trước rồi sinh ra biếng lười, chùn bước trước những khó khăn...
     
Bốn năm sau, người em kế Loan – Kim Yến – tốt nghiệp ngành y tá và có việc làm tại địa phương; cậu em út bắt đầu vào Đại học. Kim Yến tánh sôi nổi nhiệt tình và có nhiều bạn. Thấy chị mình từ dạo sang Mỹ đến nay cứ rút mình trong sự trầm lặng cô đơn, Yến luôn luôn tìm cách giúp chị lấy lại phong độ trẻ trung ngày xưa, nhưng Loan vẫn lừng khừng thế nào ấy.... Yến đâu hiểu được rằng từ nơi sâu thẳm của tâm tư Loan, mặc cảm nghèo nàn thời thơ ấu tuy không còn nữa nhưng mặc cảm tội lỗi của thời gian sống buông thả vẫn còn đeo đẳng dày vò khiến Loan trở nên nhút nhát và sợ bạn bè, sợ đám đông. Mẹ hiểu được điều ấy. Nhưng giải tỏa mặc cảm của một người không phải là chuyện dễ dàng. Mặc cảm là một sự ám ảnh, một nghiệp lực chi phối tư tưởng và hành động của con người một cách mãnh liệt. Người sống với mặc cảm như một kẻ mộng du, họ cũng đi đứng nói năng mà thật ra không có một chút ý thức nào về hành động của mình.

J   J  J 
      
Loan chợt cảm thấy lạnh, cô trở vào nhà. Ba Loan đang vén bức màn ngắm cây đào trước sân. Thấy cô, ông vui vẻ nói:

- Cây đào năm nay có nhiều nụ hơn năm ngoái, chắc nhà mình sắp có tin vui.

Hiểu ý cha, Loan mỉm cười rồi im lặng đi xuống bếp. Thấy mẹ đang đãi đậu, Loan đến gần hỏi:

- Hôm nay sao mẹ làm cơm sớm thế? Mà mẹ định làm món gì?

- Mẹ làm món bánh xèo cho cậu Nhân cùng ăn trưa với gia đình ta.
     
Loan làm thinh nghĩ ngợi: “Nhân được lòng cả nhà, Nhân hoàn toàn quá, nhưng chính vì sự hoàn toàn ấy mà mình ngại ngùng. Phải chi Nhân chỉ là một anh chàng thư ký, một y tá điều dưỡng thì mình sẵn sàng....Mình đâu có xứng đáng với ai, huống hồ chi Nhân lại là một bác sĩ y khoa...

Loan buột miệng nói:

- Nếu anh Nhân cầu hôn Yến thì tốt hơn mẹ nhỉ?

Mẹ mắng yêu:

- Cậu Nhân cảm con sao lại hỏi Yến cho được? “ruộng ai thì nấy đắp bờ, duyên ai nấy gặp”, con à! Mẹ nghĩ theo luật nhân quả của nhà Phật, trước đây con đã hy sinh, lo lắng cho gia đình, bây giờ là lúc con được hưởng quả phúc đấy.
- Nhưng con sợ....

Mẹ hiểu ý Loan nên đỡ lời:

- Người ta chỉ sợ khi nào người ta cố tình che giấu, như cây kim trong bọc thế nào cũng có ngày lòi ra. Trái lại, nếu con thẳng thắn trình bày mọi sự.

Loan cúi đầu:

- Thưa me, con đã kể hết cho anh ấy nghe rồi.

Thế cậu ấy nói sao?
- Anh ấy bảo: quá khứ là chuyện đã qua, anh không cần biết biết đến, anh chỉ thương cô Loan của hiện tại thôi.

Mẹ mau mắn tiếp lời:

- Phải rồi! Thầy cũng đã dạy rằng: quá khứ không còn nữa, tương lai thì chưa đến, chúng ta thì nên sống trọn vẹn với hiện tại thôi. Bám víu vào quá khứ dễ sinh ra mặc cảm, hoặc là tự tôn, hoặc là tự ti. Còn mãi nghĩ về tương lai, mình dễ sinh sợ hãi, sự sợ hãi rất vô lý, do tưởng tượng mà ra.

Loan ôm vai mẹ nói đùa:

- Mẹ nói triết lý hay thế!

Nhưng mẹ nghiêm giọng không nói đùa:

- Đó là lời dạy, mẹ nhớ rõ và áp dụng trong đời sống hàng ngày, bởi vậy
ba mẹ sống rất thoải mái, ít lo âu, sầu muộn.
     
Loan có vẻ suy nghĩ. Cô ngẩng nhìn mảnh trời trong qua khung cửa sổ và nhủ thầm: Bấy lâu nay tự mình đã đánh mất mùa xuân!
     
Bỗng có tiếng chuông. Và khi Loan mở cửa, một bó hoa hồng tươi thắm được trao tận tay nàng. Loan nhìn tấm danh thiếp, khẽ đọc: “Mong ước sao mỗi ngày có mỗi nụ hoa nở trong tâm hồn Loan cho mùa xuân còn mãi”