Đây là những điều tôi được nghe hồi
Phật còn ở tại tu viện Kỳ Thọ Cấp Cô Độc gần thành Xá Vệ, với đại chúng khất sĩ
gồm một ngàn hai trăm năm mươi vị. Hôm ấy vào giờ khất thực, Phật mặc áo và ôm
bát đi vào thành Xá Vệ. Trong thành, Người theo phép thứ đệ khất thực. Khất thực
xong, Người về lại tu viện thọ trai. Thọ trai xong, Người xếp y bát, rửa chân,
trải tọa cụ mà ngồi.
Lúc ấy, từ chỗ ngồi của mình
trong đại chúng, thượng tọa Tu Bồ Đề đứng dậy, trịch vai áo bên phải ra, quỳ
chân hữu xuống; chấp tay cung kính bạch với Phật rằng: “Thế Tôn, người thật là
bậc hiếm có! Thế Tôn thường đặc biệt hộ niệm và đặc biệt giao phó sự nghiệp cho
các vị bồ tát. Thế Tôn, những ngưòi con trai hiền và những người con gái hiền
nào muốn phát tâm vô thượng chánh đẳng chánh giác thì nên nương tựa vào đâu và
làm sao mà điều phục tâm của họ? ”.
Phật bảo: “Hay lắm, thầy Tu Bồ Đề!
Thầy nói thật đúng, Như Lai thường đặc biệt hộ niệm và giao phó sự nghiệp cho
các vị bồ tát. Này, thầy hãy lắng nghe cho kỹ, Như Lai sẽ vì thầy mà trả lời.
Những người con trai hiền hay những người con gái hiền nào muốn phát tâm vô thượng
chánh đẳng chánh giác thì phải nương tựa và phải điều phục tâm của họ như thế
này”.
Thầy Tu Bồ Đề nói: “Bạch Thế Tôn,
chúng con rất mong được nghe người chỉ dạy”.
Phật bảo Tu Bồ Đề: “Các bậc bồ
tát đại nhân nên hàng phục tâm họ như sau. Có cả thảy bao nhiêu loại chúng
sanh, hoặc sinh bằng trứng, hoặc sinh bằng thai, hoặc sinh từ sự ẩm ướt, hoặc bằng
sự biến hoá, hoặc có hình sắc, hoặc không có hình sắc, hoặc có tri giác, hoặc
không có tri giác, hoặc không phải có tri giác cũng không phải không có tri
giác, ta phải đưa tất cả các loài đó vào Niết Bàn tuyệt đối để được giải thoát.
Giải thoát cho vô số, vô lượng, vô biên chúng sanh như thế, mà kỳ thực ta không
thấy có chúng sanh nào được giải thoát. Vì sao? Này Tu Bồ Đề, nếu một vị bồ tát
mà còn có khái niệm về Ngã, về Nhân, về Chúng Sanh và về Thọ Giả thì vị ấy
không phải là một vị bồ tát đích thực.
Này nữa, thầy Tu Bồ Đề. Vị bồ tát
thực hiện phép bố thí nhưng không dựa vào bất cứ một thứ gì cả, nghĩa là không
dựa vào sắc để bố thí, cũng không dựa vào thanh, hương, vị, xúc và pháp để bố
thí. Tu Bồ Đề, bồ tát nên bố thí theo tinh thần ấy, không dựa vào tướng. Tại
sao? nếu bồ tát bố thí mà không dựa vào tướng thì phước đức sẽ không thể nghĩ
bàn. Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Không gian về phía Đông có thể nghĩ lường được
không?”.
– Bạch đức Thế Tôn, không.
– Này thầy Tu Bồ Đề, không gian về
phương Tây, phương Nam, phương Bắc, phương Trên và phương Dưới có thể nghĩ và
lường được hay không?
– Bạch Đức Thế Tôn, không.
– Này thầy Tu Bồ Đề, nếu bồ tát
không nương vào đâu cả để thực hiện pháp bố thí thì phước đức cũng nhiều như hư
không vậy, không thể nghĩ được, không thể lường được. Này Tu Bồ Đề, các vị bồ
tát nên trú tâm theo những lời chỉ dẫn vừa đưa ra.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có thể
nhận diện Như Lai qua thân tướng hay không?
– Bạch Đức Thế Tôn, không. Cái mà
Như Lai nói là thân tướng vốn không phải là thân tướng.
Phật bảo thầy Tu Bồ Đề: “Nơi nào
có tướng là nơi đó còn có sự lường gạt. Nếu thấy được tính cách không tướng của
các tướng tức là thấy được Như Lai”.
Thầy Tu Bồ Đề thưa với Phật rằng:
“Bạch Đức Thế Tôn, trong tương lai, nếu được nghe những câu nói như thế người
ta có thể phát sinh lòng tin chân thật hay không?”.
Phật bảo: “Thầy đừng nói thế. Năm
trăm năm sau khi Như Lai diệt độ, sẽ có những người biết giữ giới và tu phước;
những người đó khi nghe được những lời này sẽ có thể phát sinh lòng tin và nhận
ra đó là sự thật. Ta nên biết rằng những người ấy đã gieo trồng những hạt giống
tốt không phải ở nơi một vị Phật, hai vị Phật, ba, bốn, năm vị Phật mà thật đã
gieo trồng những hạt giống lành ở nơi vô lượng ngàn muôn vị Phật Người nào chỉ
trong một giây phút thôi, phát sinh được niềm tin thanh tịnh khi nghe những lời
những câu ấy, thì Như Lai tất nhiên BIẾT được người ấy, THẤY được người ấy và
người ấy sẽ đạt được vô lượng phước đức như thế. Vì sao? Vì những người như thế
không còn kẹt vào những khái niệm về Ngã, về Nhân, Về Chúng Sanh, về Thọ Giả, về
Pháp, về Không Phải Pháp, về Tướng và về Không Phải Tướng. Vì sao? Nếu còn chấp
vào ý niệm Pháp thì còn kẹt vào tướng Ngã, Nhân, Chúng Sanh và Thọ Giả và nếu
còn chấp vào ý niệm Không Phải Pháp, thì cũng vẫn còn kẹt vào tướng Ngã, Nhân,
Chúng Sanh và Thọ Giả như thường. Thế cho nên, đã không nên chấp vào Pháp mà
cũng không nên chấp vào Không Phải Pháp. Vì vậy mà Như Lai đã mật ý nói: Này
các vị khất sĩ, nên biết rằng Pháp tôi nói được ví dụ như chiếc bè, Pháp còn
nên bỏ, huống là Không Phải Pháp”.
– Thầy Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao,
Như Lai có đắc pháp vô thượng chánh đẳng chánh giác không? Như Lai có pháp gì để
tuyên thuyết hay không?
Thầy Tu Bồ Đề thưa: “Theo con hiểu
điều Phật dạy thì chẳng có một pháp gì riêng biệt được gọi là vô thượng chánh đẳng
chánh giác, cũng không có một pháp nào riêng biệt được Như Lai tuyên thuyết. Vì
sao? Vì những pháp mà Như Lai đã chứng và đã nói thì không thể nắm bắt được,
cũng không thể diễn tả được. Đó không phải là pháp cũng không phải là không
pháp. Vì sao? Vì tất cả các bậc hiền thánh đều do pháp vô vi mà trở nên khác ngưòi”.
– Này Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Nếu
có ngưòi đem bảy thứ châu báu nhiều cho đến nỗi chứa đầy cả thế giới tam thiên
đại thiên này để bố thí, thì người ấy có phước đức nhiều hay không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch Thế Tôn, rất
nhiều. Vì sao? Bạch Đức Thế Tôn, vì phước đức ấy trong tự thân chẳng phải là
phước đức nên Như Lai mới nói là phước đức nhiều”.
– Nếu có người tiếp nhận và hành
trì kinh này dù chỉ một bài kệ bốn câu trong kinh thôi rồi đem giảng nói cho
người khác nghe thì phước đức của người này còn lớn hơn phước đức của người
kia. Tại sao? Này Tu Bồ Đề, tất cả các đức Phật và pháp vô thượng chánh đẳng
chánh giác của các đức Phật, đều xuất phát từ kinh này. Này Tu Bồ Đề, cái gọi
là pháp Phật, cái đó chính là cái không phải pháp Phật.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Một vị
Tu Đà Hoàn có nghĩ rằng: “Ta đã đắc quả Tu Đà Hoàn” không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch Thế Tôn,
không. Vì sao? Tu Đà Hoàn có nghĩa là đi vào dòng mà thật ra không có dòng nào
để đi vào cả. Không đi vào dòng sắc, cũng không đi vào dòng thanh, hương, vị,
xúc và pháp. Vì vậy cho nên gọi là “đi vào dòng”.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Một vị
Tư Đà Hàm có nghĩ rằng: “Ta đã đắc quả Tư Đà Hàm” không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch đức Thế Tôn,
không. Vì sao? Tư Đà Hàm có nghĩa là một đi một trở lại mà thật ra không có sự
đi cũng không có sự trở lại. Vì vậy cho nên gọi là tư Đà Hàm”.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Một vị
A Na Hàm có nghĩ rằng: “Ta đã đắc quả A Na Hàm” không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch Thế Tôn,
không. Vì sao? A Na Hàm có nghĩa là không trở lại. Mà thật ra làm gì có sự
không trở lại? Vì vậy cho nên gọi là A Na Hàm”.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Một vị
A La Hán có thể nghĩ rằng: “Ta đã đắc quả A La Hán” không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch đức Thế Tôn,
không. Vì sao? Thật ra không có pháp nào riêng biệt được gọi là A La Hán. Bạch
Thế Tôn, nếu một vị A La Hán nào khởi niệm rằng “Ta đã đắc quả A La Hán” thì vị
đó còn chấp vào Ngã, Nhân, Chúng Sanh và Thọ Giả. Bạch đức Thế Tôn, Thế Tôn thường
nói con đã đạt tới Vô Tránh Tam Muội và trong Tăng thân, con là vị A La Hán ly
dục đệ nhất. Thế Tôn, nếu con nghĩ rằng con đã đắc quả A La Hán thì chắc Thế
Tôn đã không nói rằng Tu Bồ Đề là người ưa hạnh A Lan Na”.
Phật hỏi thầy Tu Bồ Đề: “thuở xưa
lúc còn theo học với Phật Nhiên Đăng, Như Lai có đắc pháp gì chăng?”.
– Bạch đức Thế Tôn, không. Ngày
xưa khi còn ở với Phật Nhiên Đăng, Như Lai không có đắc pháp gì cả.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Bồ tát
có trang nghiêm cõi Phật chăng?
– Bạch Thế Tôn, không. Vì sao?
Trang nghiêm cõi Phật tức là không trang nghiêm cõi Phật, vì vậy nên mới gọi là
trang nghiêm cõi Phật.
– Như thế đó, thầy Tu Bồ Đề, các
vị Bồ Tát và đại nhân nên phát tâm thanh tịnh theo tinh thần ấy. Không nên dựa
vào sắc mà phát tâm, cũng không nên dựa vào thanh, hương, vị, xúc và pháp mà
phát tâm. Chỉ nên phát tâm trong tinh thần vô sở trụ.
– Này thầy Tu Bồ Đề, ví dụ như có
người có thân lớn như núi chúa Tu Di, thầy nghĩ sao? Thân ấy có lớn không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch đức Thế Tôn,
lớn lắm. Vì sao? Cái mà Thế Tôn gọi là không phải thân lớn mới đích thực là
thân lớn”.
– Thầy Tu Bồ Đề, ví dụ trong sông
Hằng có bao nhiêu hạt cát là có bấy nhiêu dòng sông Hằng. Vậy thì cát của tất cả
các sông Hằng ấy có nhiều không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch Thế Tôn, rất
nhiều. Số lượng các sông Hằng đã là vĩ đại, huống là số lượng những hạt cát của
các sông Hằng ấy”.
– Này Tu Bồ Đề, bây giờ tôi muốn
hỏi thật thầy rằng, nếu có người con trai hay người con gái nhà lành nào đem
châu báu chất đầy cả thế giới tam thiên đại thiên nhiều như cát của tất cả các
sông Hằng kia mà bố thí thì phước đức có nhiều không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch Thế Tôn, rất
nhiều”.
Phật bảo thầy Tu Bồ Đề: “Nếu người
con trai hay người con gái nhà lành nào mà thọ trì kinh này dù chỉ một bài kệ bốn
câu thôi và đem ra chia xẻ với người khác thì phước đức của người này còn nhiều
hơn phước đức của người trước.
Còn nữa thầy Tu Bồ Đề, mảnh đất
nào mà nơi đó có người thuyết kinh này, dù chỉ là thuyết một bài kệ bốn câu
thôi, thì nên biết rằng mảnh đất ấy là nơi mà tất cả các giới Thiên, Nhân và A
Tu La đều phải hướng về cúng dường như là cúng dường tháp miếu của Phật. Một mảnh
đất mà còn như thế, huống gì là bản thân người đứng ra hành trì và đọc tụng. Tu
Bồ Đề ơi, thầy nên biết rằng, một con người như thế đã thành tựu được chuyện hiếm
có tối thượng. Nơi nào mà có kinh này là nơi đó có mặt của bậc đạo sư, hoặc một
vị đệ tử lớn của người”.
Lúc ấy thầy Tu Bồ Đề thưa với Phật
rằng: “Bạch Thế Tôn, nên đặt tên kinh này là kinh gì và chúng con nên phụng trì
kinh này như thế nào?”.
Phật bảo thầy Tu Bồ Đề: “Nên gọi
kinh này là kinh Kim Cương có năng lực chặt đứt phiền não và đưa sang bờ giải
thoát: (Năng Đoạn Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật kinh). Hãy dùng danh từ ấy mà phụng
trì kinh này, vì sao? Cái mà Như Lai gọi là Bát Nhã Ba La Mật vốn không phải là
Bát Nhã Ba La Mật cho nên mới thật sự là Bát Nhã Ba La Mật”.
Phật hỏi: “Tu Bồ Đề, thầy nghĩ
sao? Như Lai có pháp để nói không?”.
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch Thế Tôn, Như
Lai chẳng có gì để nói cả”.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Cát bụi
do tam thiên đại thiên thế giới nghiền ra có nhiều không?
– Nhiều lắm, bạch Thế Tôn.
– Này Tu Bồ Đề, những cát bụi ấy
Như Lai gọi không phải là cát bụi cho nên mới thật sự là cát bụi. Cái mà Như
Lai gọi là thế giới tức không phải là thế giới cho nên được gọi là thế giới. Tu
Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có thể nhận diện Như Lai qua ba mươi hai tướng không?
– Bạch đức Thế Tôn, không. Vì
sao? Vì cái mà Như Lai gọi là ba mươi hai tướng đều không phải là tướng, vì vậy
cho nên Như Lai mới gọi là ba mươi hai tướng.
– Tu Bồ Đề, nếu có một người con
trai hay một người con gái nhà lành nào đem thân mạng nhiều như số cát sông Hằng
mà thực hiện việc bố thí, và nếu có một người con trai hoặc một người con gái
nhà lành khác biết thọ trì và đem kinh này ra giảng cho kẻ khác, dù chỉ thọ trì
và giảng dạy bốn câu thôi, thì phước đức của người này cũng nhiều hơn phước đức
của người trước.
Nghe kinh này tới đây, thấm được
nghĩa lý thâm sâu, thầy Tu Bồ Đề cảm động khóc rơi nước mắt. Thầy thưa: “Bạch
Thế Tôn, Thế Tôn thật là hiếm có, từ ngày theo Thế Tôn đạt được tuệ nhãn cho đến
giờ, con chưa bao giờ được nghe kinh điển thâm diệu như hôm nay. Thế Tôn,
nếu có người nghe được kinh này mà có lòng tin thanh tịnh và đạt được cái thấy
chân thật thì nên biết người ấy đã thực hiện được công đức hiếm có vào bậc nhất.
Thế Tôn, cái thấy chân thật đó vốn không phải là cái thấy cho nên Như Lai mới gọi
là cái thấy chân thực. Thế Tôn, ngày nay con nghe được kinh điển mầu nhiệm như
thế này, được tin, hiểu, tiếp nhận và hành trì kinh này cũng chưa phải là chuyện
khó có lắm, nhưng trong tương lai, khoảng năm trăm năm về sau mà có người được
nghe kinh này lại có thể tin, hiểu, tiếp nhận và hành trì thì chắc chắn sự có mặt
của kẻ ấy là một sự hiếm có vào bậc nhất. Vì sao vậy? Vì những kẻ ấy sẽ không bị
khống chế bởi khái niệm về Ngã, Nhân, Chúng Sanh và Thọ Giả. Tại vì sao? Khái
niệm về Ngã tức không phải là khái niệm, khái niệm về Nhân, về Chúng Sanh và về
Thọ Giả cũng không phải là những khái niệm. Vì sao? Vì thoát khỏi sự khống chế
của các khái niệm cho nên có các vị Phật”.
Phật bảo thầy Tu Bồ Đề: “Đúng thế,
đúng thế. Nếu có người được nghe kinh này mà không hoảng không sợ thì nên biết
rằng những người như vậy rất là hiếm có. Tại sao? Này thầy Tu Bồ Đề ơi, cái mà
Như Lai gọi là đệ nhất Ba La Mật vốn không phải là đệ nhất Ba La Mật cho nên mới
được gọi là đệ nhất Ba La Mật .
Tu Bồ Đề, cái gọi là Nhẫn Nhục Ba
La Mật, Như Lai nói không phải là Nhẫn Nhục Ba La Mật nên mới được gọi là Nhẫn
Nhục Ba La Mật. Tại sao? Tu Bồ Đề này, trong một tiền kiếp xa xưa, khi bị vua
Kalinga cắt đứt thân thể, ta đã không bị kẹt vào khái niệm về Ngã, không bị kẹt
vào khái niệm về Nhân, về Chúng Sanh và về Thọ Giả. Vì nếu khi đó ta bị kẹt vào
những khái niệm ấy thì ta đã sinh tâm oán hận Kalinga (Ca lợi Vương) mất rồi.
Lại nhớ đến thuở xưa khi ta còn
tu tiên theo hạnh nhẫn nhục, trong suốt năm trăm kiếp, ta đã tu tập để không bị
kẹt vào các khái niệm Ngã, Nhân, Chúng sanh và Thọ Giả. Vậy nên thầy Tu Bồ Đề
ơi, bồ tát khi phát tâm bồ đề vô thượng thì nên buông bỏ tất cả các khái niệm,
không nên dựa vào sắc mà phát tâm, không nên dựa vào thanh, hương, vị, xúc và
pháp mà phát tâm, chỉ nên phát tâm vô trụ.
Như Lai đã nói tất cả các khái niệm
đều không phải là khái niệm và tất cả các loài chúng sanh đều không phải là
chúng sanh. Tu Bồ Đề, Như Lai là kẻ nói lời chính xác, là kẻ nói lời đúng với sự
thật, là kẻ nói lời phù hợp với thực tại, là kẻ nói lời không dối trá, là kẻ chỉ
nói một lời. Tu Bồ Đề, nếu có pháp mà Như Lai đã đắc thì pháp ấy không phải thật
cũng không phải hư dối.
Tu Bồ Đề, nếu bồ tát còn dựa vào
pháp mà thực hiện bố thí thì cũng như đi vào trong bóng tối, chẳng thấy được gì.
Trái lại, nếu bồ tát không dựa vào pháp mà bố thí thì cũng như người có mắt đi
trong ánh mặt trời, có thể thấy được tất cả mọi hình và mọi sắc.
Tu Bồ Đề, trong tương lai nếu có
một người con trai hay một người con gái nhà lành nào mà có khả năng tiếp nhận,
đọc tụng và hành trì kinh này thì người ấy sẽ được Như Lai nhìn thấy với con mắt
trí tuệ của Người. Như Lai sẽ biết người ấy, sẽ thấy người ấy và người ấy sẽ thực
hiện được công đức vô lượng vô biên.
Này thầy Tu Bồ Đề, nếu có một người
con trai hay một người con gái nhà lành nào buổi sáng đem thân mạng mình ra nhiều
như số cát sông Hằng mà bố thí, buổi trưa và buổi chiều cũng vậy, trong thời
gian trăm ngàn vạn ức vô lượng kiếp, và nếu có một kẻ khác tuy không làm như thế,
nhưng khi nghe đến kinh này thì đem lòng tin tưởng, không phản kháng lại thì
phước đức còn nhiều hơn phước đức của người kia. Nghe mà đem lòng tin còn có
phước đức lớn như vậy, huống hồ là biên chép, hành trì, đọc tụng và giải thích
cho kẻ khác được nghe. Tu Bồ Đề, nói tóm lại thì kinh này có công đức vô biên,
không thể nghĩ cho cùng, không thể nói cho hết cũng không thể đo lường. Nếu có
người nào có khả năng thọ trì, đọc tụng và phổ biến cho người khác biết thì kẻ ấy
sẽ được Như Lai thấy tới, biết tới và người ấy sẽ thực hiện được công đức không
thể nghĩ cho cùng, không thể nói cho hết, không có biên giới, không có đo lường,
không thể so sánh. Người như thế có thể gánh vác sự nghiệp vô thượng chánh đẳng
chánh giác của Như Lai. Tại sao? Tu Bồ Đề này, nếu chỉ ưa thích pháp nhỏ, nếu
còn vướng mắc vào Ngã, Nhân, Chúng Sanh và Thọ Giả thì không có khả năng nghe,
nhận, đọc tụng và giải thuyết cho kẻ khác. Tu Bồ Đề, bất cứ nơi nào mà có kinh
này thì tất cả các giới Thiên, Nhân, A Tu La đều phải đến cúng dường, những nơi
ấy đều được coi là bảo tháp cần được cung kính, hành lễ, đi quanh và cúng dường
bằng hoa và bằng hương.
Này nữa thầy Tu Bồ Đề, nếu một
người con trai hoặc một người con gái nhà lành nào đọc tụng và hành trì kinh
này mà bị người khác chê bai phỉ báng thì người ấy sẽ tiêu trừ được các tội chướng
trong các kiếp trước kể cả những tội chướng có thể đưa người kia rơi xuống các
nẻo ác và sau đó sẽ thực hiện được quả vị chánh đẳng chánh giác. Tu Bồ Đề, ta
nhớ vô lượng a tăng kỳ kiếp về trước, trước khi được gặp Phật Nhiên Đăng, ta đã
từng gặp tám trăm bốn vạn ức na do tha các vị Phật. Và với vị nào ta cũng đều có
cúng dường và hầu cận. Nếu vào thời Mạt thế mà có người có khả năng đọc tụng và
thọ trì kinh này thì phước đức đạt được còn lớn hơn hàng trăm ngàn vạn ức lần
phước đức của ta ngày trước. Dùng thí dụ về toán số cũng không thể hình dung được
phước đức ấy.
Tu Bồ Đề, vào thời Mạt thế, nếu
có một người con trai hay một người con gái nhà lành nào thọ trì, đọc tụng kinh
này thì công đức đạt được lớn cho đến nỗi nếu ta nói ra thì sẽ có người hoài
nghi, không tin và tâm có thể trở nên cuồng loạn. Tu Bồ Đề, nên biết: nghĩa lý
của kinh này không thể nghĩ cho cùng, không thể nói cho hết và hoa trái của sự
thọ trì kinh này cũng không thể nghĩ cho cùng, không thể nói cho hết”.
Lúc ấy, thầy Tu Bồ Đề thưa với Phật:
“Thế Tôn, con xin phép được hỏi lại: người con trai hiền hoặc người con gái hiền
nào muốn phát tâm vô thượng chánh đẳng chánh giác thì nên dựa vào đâu và nên
hàng phục tâm mình như thế nào”.
Phật bảo: “Thầy Tu Bồ Đề, người
con trai hiền hoặc người con gái hiền nào muốn phát tâm vô thượng chánh đẳng
chánh giác, thì nên phát tâm như thế này: ta phải đưa hết tất cả chúng sanh qua
bờ giác ngộ nhưng khi đưa tất cả những chúng sanh qua bờ giác ngộ rồi thì ta chẳng
thấy có chúng sanh nào được giác ngộ cả. Vì sao thế? Này thầy Tu Bồ Đề, nếu một
vị Bồ Tát mà còn vướng vào các khái niệm về Ngã, Nhân, Chúng Sanh và Thọ Giả
thì vị ấy chưa phải là vị Bồ Tát chân thật. Tại sao như thế?
Tu Bồ Đề, thật ra chẳng có pháp
gì riêng biệt gọi là tâm vô thượng chánh đẳng chánh giác để mà phát ra cả. Tu Bồ
Đề, thầy nghĩ sao? Ngày xưa khi còn ở với Phật Nhiên Đăng, Như Lai có đắc pháp
gì gọi là vô thượng chánh đẳng chánh giác hay không?”
– Bạch đức Thế Tôn, không. Theo
cách con hiểu lời Phật dạy thì không có pháp gì sở đắc gọi là vô thượng chánh đẳng
chánh giác.
Phật dạy: “Đúng như thế, đúng như
thế! Này Tu Bồ Đề, thật ra không có pháp gì gọi là vô thượng chánh đẳng chánh
giác mà Như Lai có đắc. Nếu có thì Phật Nhiên Đăng đã không thọ ký cho ta như
thế này: “Sau này ngươi sẽ thành Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni”. Chính vì không
có pháp có thể sở đắc gọi là vô thượng chánh đẳng chánh giác cho nên Phật Nhiên
Đăng mới nói với ta như thế. Vì sao? Như Lai có nghĩa là chân như của các pháp.
Nếu có người nói Như Lai đắc pháp vô thượng chánh đẳng chánh giác thì người đó
lầm: chẳng có pháp vô thượng chánh đẳng chánh giác có thể đắc. Tu Bồ Đề, pháp
vô thượng chánh đẳng chánh giác mà Như Lai đắc ấy, thật ra không phải thật cũng
không phải hư. Cho nên Như Lai đã từng nói: tất cả các pháp đều là pháp Phật.
Cái mà ta gọi là tất cả các pháp thật ra không phải là tất cả các pháp cho nên
mới gọi là tất cả các pháp. Tu Bồ Đề, cũng ví dụ như thân người cao lớn”.
Tu Bồ Đề thưa: “Cái mà Như Lai gọi
là thân người cao lớn, chẳng phải là thân người cao lớn”.
– Tu Bồ Đề, Bồ Tát cũng thế, nếu
một vị Bồ Tát nghĩ rằng ta phải độ tất cả chúng sanh thì vị ấy chưa phải là vị
Bồ Tát. Vì sao? Tu Bồ Đề này, không có pháp gì riêng biệt được gọi là Bồ Tát cả.
Cho nên Phật đã nói tất cả các pháp đều không có Ngã, không có Nhân, không có
Chúng Sanh, không có Thọ Giả. Tu Bồ Đề, nếu một vị Bồ Tát nghĩ “ta phải trang
nghiêm đất Phật” thì người đó chưa phải là Bồ Tát. Vì sao? Cái mà Như Lai gọi
là trang nghiêm đất Phật vốn không phải là trang nghiêm cho nên mới gọi là
trang nghiêm. Tu Bồ Đề, nếu một vị Bồ Tát nào thông đạt được lý vô ngã vô pháp
thì Như Lai gọi người đó là một vị Bồ Tát đích thực.
– Tu Bồ Đề thầy nghĩ sao, Như Lai
có mắt thịt không?
Thầy Tu Bồ Đề nói: “Bạch Thế Tôn,
có. Như Lai có mắt thịt”.
Phật hỏi: “Tu Bồ Đề, thầy nghĩ
sao? Như Lai có mắt trời hay không?”.
Tu Bồ Đề nói: “Bạch Thế Tôn, có.
Như Lai có mắt trời”.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Như
Lai có mắt tuệ không?
Tu Bồ Đề thưa: “Bạch có, Như Lai
có mắt tuệ”.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Như
Lai có mắt pháp không?
Tu Bồ Đề nói: “Bạch Thế Tôn, Như
Lai có mắt pháp”.
Phật hỏi: “Như Lai có mắt Phật
không?”.
– Bạch Thế Tôn, có. Như Lai có mắt
Phật.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Cát
trong sông Hằng, Phật có thấy là cát không?
Tu Bồ Đề nói: “Bạch Thế Tôn, Như
Lai cũng gọi cát là cát vậy”.
– Tu Bồ Đề thầy nghĩ sao, nếu mỗi
hạt cát trong sông Hằng là mỗi sông Hằng, thì số lượng thế giới Bụt nhiều như số
cát trong tất cả những sông Hằng ấy có nhiều không?
– Bạch Thế Tôn, rất nhiều.
Phật bảo thầy Tu Bồ Đề: “Trong tất
cả các thế giới ấy có đủ tất cả các loài chúng sinh mà tâm lý các chúng sinh ấy
cũng có đủ loại. Vậy mà loại tâm lý nào trong số ấy Như Lai cũng đều biết hết.
Tại sao? Tu Bồ Đề, tại vì cái mà Như Lai gọi là các loại tâm ý đều không phải
là các loại tâm ý, cho nên mới gọi là các loại tâm ý. Vì sao vậy? Tu Bồ Đề, tâm
quá khứ không nắm bắt được, tâm hiện tại không nắm bắt được, mà tâm vị lai cũng
không nắm bắt được.
Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Nếu có
người đem châu báu nhiều cho đến nỗi phải chất đầy cả thế giới tam thiên đại
thiên mà bố thí thì người đó có được nhiều phước đức không?”.
– Bạch đức Thế Tôn, được phước đức
rất nhiều.
– Này thầy Tu Bồ Đề, nếu phước đó
là phước đức thật thì Như Lai đã không nói là người ấy đạt được nhiều phước đức.
Chính vì phước đức ấy vốn không có thực thể cho nên Như Lai mới nói người ấy đạt
được phước đức nhiều. Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có thể nhận diện Như Lai qua sắc
thân đầy đủ không?
– Bạch không, cái mà Như Lai gọi
là sắc thân đầy đủ thì không phải là sắc thân đầy đủ cho nên mới gọi là sắc
thân đầy đủ.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có thể
nhận diện Như Lai qua tướng mạo đầy đủ không?
– Thưa Thế Tôn, không. Không thể
nhận diện Như Lai qua tướng mạo đầy đủ. Vì sao? Cái mà Như Lai gọi là tướng mạo
đầy đủ thì không phải là tướng mạo đầy đủ cho nên mới gọi là tướng mạo đầy đủ.
– Tu Bồ Đề, thầy đừng bảo rằng
Như Lai có ý niệm: ta sẽ thuyết pháp. Đừng nghĩ như thế. Vì sao? Nếu có người
nghĩ rằng Như Lai có pháp để nói tức là người đó phỉ báng Phật vì lẽ người đó
không hiểu được điều ta nói. Tu Bồ Đề, thuyết pháp có nghĩa là không có pháp
nào được nói, như vậy gọi là thuyết pháp.
Lúc đó huệ mạng Tu Bồ Đề bạch với
Phật rằng: “Thế Tôn, đời sau khi được nghe pháp này chúng sanh có thể phát sanh
lòng tin hay không?”.
Phật dạy: “Tu Bồ Đề, những chúng
sanh đó không phải là chúng sanh mà cũng không phải là không chúng sanh. Vì sao
thế? Tu Bồ Đề, cái mà Như Lai gọi là không phải chúng sanh mới thực sự được gọi
là chúng sanh”.
Tu Bồ Đề bạch Phật: “Thế Tôn,
pháp vô thượng chánh đẳng chánh giác mà Phật đắc có phải là cái vô sở đắc?”.
Phật nói: “Đúng thế, Tu Bồ Đề, đối
với vô thượng chánh đẳng chánh giác ta chẳng có một chút xíu nào pháp sở đắc,
cho nên mới gọi nó là vô thượng chánh đẳng chánh giác”.
– Này nữa, thầy Tu Bồ Đề! Pháp ấy
bình đẳng, không có cao thấp nên gọi là vô thượng chánh đẳng chánh giác. Tu tập
tất cả các thiện pháp theo tinh thần vô ngã, vô nhân, vô chúng sanh, vô thọ giả
thì đạt được quả vô thượng chánh đẳng chánh giác. Tu Bồ Đề, cái gọi là thiện
pháp thì Như Lai bảo không phải là thiện pháp, cho nên đó mới thật là thiện
pháp.
– Tu Bồ Đề, giá dụ có người tom
góp bảy thứ châu báu chứa đầy từng đống cao như tất cả các núi Tu Di trong thế
giới tam thiên đại thiên này để mà bố thí thì công đức của những người ấy đem
so với công đức của những người đọc tụng và thọ trì kinh Kim Cương Năng Đoạn
này rồi đem giảng nói cho người khác nghe thì trăm phần không được một, trăm
ngàn vạn ức phần không được một. Phước đức của người hành trì kinh, dù chỉ là
hành trì một bài kệ bốn câu, cũng không thể nào dùng ví dụ hay toán học để mà
diễn tả nổi.
– Tu Bồ Đề, các vị đừng có bảo rằng
Như Lai có ý niệm “ta sẽ độ chúng sanh”. Tu Bồ Đề, đừng nghĩ như thế. Tại sao vậy?
Sự thật thì không có chúng sanh nào để cho Như Lai độ. Nếu Như Lai nghĩ là có
thì Như Lai đã vướng vào khái niệm Ngã, khái niệm Nhân, khái niệm Chúng Sanh và
Thọ Giả rồi. Tu Bồ Đề, cái mà Như Lai nói là có ngã vốn không phải là có ngã mà
người phàm phu cho là có ngã. Này Tu Bồ Đề, kẻ phàm phu đó, Như Lai không cho
đó là phàm phu cho nên mới gọi họ là phàm phu.
– Tu Bồ Đề, thầy nghĩ sao? Có nên
quán tưởng Như Lai qua ba mươi hai tướng không?
Tu Bồ Đề nói: “Thưa vâng, thưa
vâng, phải dùng ba mươi hai tướng mà quán Như Lai”.
Phật nói: “Nếu nói lấy ba mươi
hai tướng mà quán Như Lai thì một vị Chuyển Luân Thánh Vương cũng là Như Lai
sao?”.
Tu Bồ Đề nói: “Thế Tôn, con hiểu
lời Phật dạy rồi, không nên dùng ba mươi hai tướng mà quán Như Lai”.
Lúc bấy giờ Thế Tôn nói lên bài kệ
này:
Tìm ta qua hình sắc
Cầu ta qua âm thanh
Là kẻ hành tà đạo
Không thể thấy Như Lai.
– Tu Bồ Đề, thầy đừng nghĩ rằng
Như Lai đạt tới vô thượng chánh đẳng chánh giác mà không cần tới các tướng đầy
đủ. Tu Bồ Đề, đừng nghĩ như thế. Tu Bồ Đề! Thầy đừng nghĩ là khi phát tâm vô
thượng chánh đẳng chánh giác ta phải coi các pháp là hư vô, đoạn diệt. Đừng có
nghĩ như thế. Kẻ phát tâm vô thượng chánh đẳng chánh giác không chủ trương rằng
các pháp là hư vô đoạn diệt.
– Tu Bồ Đề, nếu có một vị bồ tát
đem bảy thứ châu báu nhiều cho đến nỗi chất đầy cả các thế giới nhiều như cát
sông Hằng mà bố thí thì công đức ấy cũng không lớn bằng công đức của một người
đã hiểu được rằng tất cả các pháp đều là vô ngã và chấp nhận được sự thực đó một
cách hoan hỷ. Vì sao? Tu Bồ Đề! Vì bồ tát không cần phải tom góp phước đức.
Tu Bồ Đề bạch Phật: “Thế Tôn, bồ
tát không cần tom góp phước đức nghĩa là sao?”.
– Tu Bồ Đề, bồ tát tạo phước đức
mà không vướng mắc vào ý niệm tạo phước đức cho nên ta mới nói là bồ tát không
cần tom góp phước đức.
– Tu Bồ Đề, nếu có kẻ nói: “Thế
Tôn có tới, có đi, có ngồi, có nằm”, kẻ ấy không hiểu được điều ta nói. Tại
sao? Như Lai có nghĩa là không từ đâu tới cả và cũng không đi về đâu cả, cho
nên gọi là Như Lai.
– Tu Bồ Đề, nếu có người con trai
hay người con gái nhà lành nào đem thế giới tam thiên đại thiên nghiền thành bụi
nhỏ thì thầy nghĩ sao? Bụi nhỏ như thế có nhiều không?
Tu Bồ Đề nói: “Bạch Thế Tôn, rất
nhiều. Vì sao? Nếu bụi nhỏ mà có thật thì Phật đã không gọi chúng là bụi nhỏ. Vì
sao? Cái mà Phật gọi là bụi nhỏ vốn không phải là bụi nhỏ cho nên nó mới là bụi
nhỏ. Thế Tôn! Cái mà Như Lai gọi là thế giới tam thiên đại thiên, nó không phải
là thế giới cho nên mới gọi là thế giới. Vì sao? Nếu thế giới mà có thật thì đó
là một hợp tướng. Cái mà Như Lai gọi là một hợp tướng vốn không phải là một hợp
tướng cho nên gọi là một hợp tướng”.
– Tu Bồ Đề! Cái gọi là hợp tướng
chỉ là một ước lệ ngôn ngữ không có thực chất. Chỉ có kẻ phàm phu mới bị vướng
mắc vào đó mà thôi.
– Tu Bồ Đề, nếu có kẻ bảo Phật có
nói về ngã kiến, nhân kiến, chúng sanh kiến và thọ giả kiến, kẻ ấy có hiểu được
ý ta không?
– Thưa không, Thế Tôn. Kẻ ấy
không hiểu được ý Như Lai. Vì sao? Cái mà Như Lai gọi là ngã kiến, nhân kiến,
chúng sanh kiến và thọ giả kiến vốn không phải là ngã kiến, nhân kiến, chúng
sanh kiến và thọ giả kiến, cho nên mới là ngã kiến, nhân kiến, chúng sanh kiến
và thọ giả kiến.
– Tu Bồ Đề! Kẻ phát tâm vô thượng
chánh đẳng chánh giác phải biết như thế về tất cả các pháp, phải thấy như thế về
tất cả các pháp, phải tin hiểu như thế về tất cả các pháp, mà không nên có khái
niệm về pháp. Tu Bồ Đề! Cái gọi là khái niệm về pháp Như Lai nói không phải là
khái niệm về pháp, cho nên mới gọi là khái niệm về pháp.
Tu Bồ Đề, nếu có người đem bảy thứ
châu báu số lượng lớn đến nỗi chứa đầy các thế giới nhiều tới vô lượng a tăng kỳ
để bố thí thì phước đức cũng không bằng phước đức của một người con trai hay một
người con gái nhà lành khi người này phát tâm bồ đề, đọc tụng thọ trì kinh này
và đem giải thuyết cho người khác nghe, dù chỉ là một bài kệ bốn câu trong ấy.
Giải thuyết theo tinh thần nào? Giải thuyết mà không kẹt vào tướng, như như và
không động chuyển. Vì sao thế?
Tất cả pháp hữu vi
Như mộng, huyễn, bào, ảnh
Như sương, như chớp lòe
Hãy quán chiếu như thế.
Sau khi
nghe Phật nói kinh này, thượng tọa Tu Bồ Đề và các vị khất sĩ, nữ khất sĩ, Ưu
bà tắc, Ưu bà di và tất cả các giới Trời, Người, A Tu La đều rất hoan hỷ, tin
tưởng tiếp nhận để thực hành.
_______________________
Chú thích:
Kinh Kim Cương Gươm
Báu Cắt Ðứt Phiền Não: Kinh này được dịch từ tạng Hán, nguyên tên là Kim Cương
Bát Nhã Ba La Mật do thầy Cưu Ma La Thập dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán vào đầu thế
kỷ thứ năm. Kinh này là kinh số 335 trong tạng kinh Ðại Chính. Tiếng Phạn
Vajracchedika có nghĩa là Kim Cương có khả năng chặt đứt (phiền não), dịch là
Kim Cương Năng Ðoạn hoặc Năng Ðoạn Kim Cương. Các thầy Cấp Ða (đời Tùy) và
Nghĩa Tịnh (đời Ðường) đều dịch là Kim Cương Năng Ðoạn.
Kinh này từ
xưa đến nay đã được nhận thức như một trong những kinh đại thừa căn bản của Thiền,
nghĩa lý vô cùng thâm sâu. Kinh chỉ dạy cho ta đường lối phá vỡ và siêu việt những
ý niệm ràng buộc ta trong vô minh, sanh tử và khổ đau, nhất là bốn ý niệm ngã,
nhân, chúng sanh và thọ giả mà kinh gọi là tướng. Muốn nắm bắt được tinh yếu của
kinh, xin hành giả tham cứu sách Kim Cương Gươm Báu Cắt Ðứt Phiền Não do thiền
sư Nhất Hạnh trước thuật.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...