- Nhà
ngươi vẽ cái gì khó nhất?
- Thưa bệ
hạ, vẽ chó, ngựa là khó nhất.
- Vậy vẽ
cái gì là dễ nhất?
- Thưa bệ
hạ, vẽ ma quái là dễ nhất.
- Tại sao
lạ vậy?
- Dạ bởi vì chó ngựa ngày ngày đều xuất hiện
trước mặt mọi người, ai cũng quen thuộc chúng nó, nên vẽ không phải dễ. Còn
loài ma quái chúng không có hình dạng nhất định, chưa có ai nhìn thấy chúng bao
giờ, nên vẽ rất dễ, vẽ sao cũng được...
----------
Phải công nhận rằng, ngày nay các phương tiện truyền thông như: Báo chí, truyền hình, mạng xã hội... dễ dàng đăng tải đưa tin một cách nhanh chóng.
Phải công nhận rằng, ngày nay các phương tiện truyền thông như: Báo chí, truyền hình, mạng xã hội... dễ dàng đăng tải đưa tin một cách nhanh chóng.
“Vàng thau
lẫn lộn”, “lợi bất cập hại”
Bên cạnh những tiện ích ấy thì một rừng những thông tin đăng tải sai sự thật,
nhiều tình tiết đặt ra từ sự vẽ ma vẽ quỷ dựa vào khối óc giàu trí tưởng tượng
và suy diễn của tác giả. Điều đó, khiến cho người đọc nửa tin, nửa ngờ. Hoặc là
nhiều thông tin về sự hủy diệt của trái đất, bệnh tật, thiên tai... chỉ là “phỏng
đoán”, những thông tin mang tính chất triệt hạ, bôi nhọ, trù dập phe phái, quyền
lợi nhóm... đã làm cho người dân hoang mang, thậm chí là bất ổn cả về tinh thần.
Như mấy
năm trước, việc một vị lãnh đạo tinh thần có uy tín của Phật giáo trên thế giới,
mới ngã bệnh thôi thì vài tờ báo Việt đã vội đăng tin Ngài đã mất và có lắm người
chia sẻ với nhau từ những thông tin "tào lao" ấy!
Với tôn
giáo, trong đời sống tinh thần, việc nhẹ dạ cả tin, tin bừa tin quấy,
"phúc cho ai không thấy mà tin", tin từ sự vẽ vời, phóng tác thiếu cơ
sở, phản khoa học... chúng ta rất dễ trở thành nạn nhân mê tín, tiền mất tật
mang, mất thời gian, chỉ bởi một lẽ "ma quỷ có ai thấy nên vẽ sao cũng được".
Có lẽ rằng,
đứng trước sự hỗn tạp của rừng thông tin như hiện nay, lời nhắc nhở về cách thiết
đặt niềm tin của Đức Phật Thích Ca cách nay hơn 2500 năm trước là điều cần tham
khảo:
"...
- Bạch đức Thế Tôn ! Có một số Sa-môn, Bà-la-môn đi đến Kê-sa-pu-ta này truyền
đạo, vị nào cũng hết lời tán thán, khuyến dụ người khác theo đạo của mình, đồng
thời họ không tiếc lời chê bai, phê phán, khinh miệt lời dạy và đạo của vị
khác. Sự việc này làm chúng con phân vân: Vị nào tuyên bố sự thật? Đạo nào là
chân lý? Vị nào tuyên bố sai sự thật? Đạo nào không phù hợp chân lý? Chúng con
nên theo ai và phụng sự đạo nào ?
Đức Phật
ôn tồn dạy bảo:
- Này các
thiện nam, tín nữ, các vị phân vân, nghi ngờ là điều tất yếu và hợp lý. Trong
trường hợp như vậy, các vị không nên vội tin hay bác bỏ quan điểm của đạo nào,
khi mà các vị chưa tìm hiểu đạo ấy một cách thấu đáo. Này các thiện nam tín nữ
Ka-la-ma, nhân đây Như Lai sẽ giảng giải về mười nền tảng của đức tin chân
chánh.
Một là, chớ
vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó là truyền thuyết.
Hai là, chớ
vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc về truyền thống.
Ba là, chớ
vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.
Bốn là, chớ
vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó được ghi lại trong kinh điển hay sách vở.
Năm là, chớ
vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó thuộc lý luận siêu hình.
Sáu là, chớ
vội tin một điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp với lập trường của mình.
Bảy là, chớ
vội tin một điều gì, khi mà điều đó được căn cứ trên những dữ kiện hời hợt.
Tám là, chớ
vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.
Chín là,
chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
Mười là,
chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy được các nhà truyền giáo hay đạo sư của
mình tuyên thuyết.
- Này các
thiện nam tín nữ, khi nghe một điều gì, các vị phải quán sát, suy tư và thể
nghiệm, chỉ khi nào, sau khi kiểm nghiệm, quý vị thực sự nhận thấy: “Lời dạy
này tốt lành, đạo đức, hướng thiện, chói sáng và được người trí tán thán. Nếu sống
và thực hiện các lời dạy này sẽ đưa đến hạnh phúc, an lạc ngay hiện tại và về
lâu, về dài” thì lúc ấy quý vị hãy đặt niềm tin bất động và thực hành theo.
- Này các
vị hãy nghĩ xem, khi lòng tham, lòng sân, lòng si, lòng hung hăng… đã được vứt
khỏi nội tâm con người, thì con người sẽ được hạnh phúc hay bất hạnh?
Dân chúng
Ka-la-ma trả lời:
- Bạch Thế
Tôn, người ấy sẽ sống hạnh phúc.
Đức Phật dạy
tiếp:
- Này các
thiện nam tín nữ, đúng vậy. Vì khi họ không còn lòng tham, lòng sân, lòng si,
lòng hung hăng chi phối, chinh phục, họ sẽ không khởi lên ý nghĩ hay hành động
bức hại sinh linh, lấy của không cho, quan hệ tình cảm bất chính, nói láo, uống
rượu, cũng như họ không còn khích lệ người khác làm những điều xấu ác trên. Như
Lai tuyên bố sự xa rời ấy giúp cho con người sống hạnh phúc, an lạc lâu dài.
- Này các
thiện nam tín nữ, xa lìa tham, sân, si và các pháp nhiễm ô là thiện hay ác, là
có phước hay tội, có được người trí tán thán hay không ?
- Bạch Thế
Tôn, theo chúng con hiểu, đó là khuynh hướng thiện ích, là việc làm phước báu,
bậc trí sẽ tán thán và người làm được như vậy sẽ đem lại hạnh phúc, an lạc lâu
dài.
Đức Phật
tán thán:
- Lành
thay, lành thay, hỡi dân tộc Ka-la-ma như mười đức tin nền tảng mà Như Lai vừa
giảng dạy cũng như những điều vừa thảo luận: Chỉ khi nào quý vị suy tư, chiêm
nghiệm và nhận thức xác đáng điều gì là chân chính, lợi ích cho mình và người
khác rồi hãy đem lòng tin tưởng và làm theo. Đó là tiêu chuẩn của đức tin chân
chánh, các vị nên học hỏi.
Khi nghe Đức Phật phân tích, khai thị về đức
tin chân chánh, bất động, dân tộc Ka-la-ma vô cùng thán phục, cung kính đảnh lễ
Đức Phật và phát nguyện trở thành các Phật tử tại gia, tinh cần phụng sự Tam Bảo
và vâng giữ năm nguyên tắc đạo đức."
--------------
(Trích dẫn trong kinh tạng Nikaya)
Hình ảnh chỉ mang tính minh hoạ
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...