Thuở xưa có một nhà
sư sống ẩn dật tại một triền núi được mọi người xem là đạo cao đức trọng. Một
hôm, nhà sư phải tiếp một bà lão cùng cậu con trai của bà. Bà lão thưa:
- Bạch sư, thằng bé
này mắc phải cái tật là ưa sưu tầm hoa kiểng. Nó đã làm cho tôi tốn hao không
biết bao nhiêu là tiền của trong cái thời củi quế gạo châu nầy. Xin sư làm ơn
chữa trị hoặc răn dạy giùm kẻo tội nghiệp cho tôi vùng vợ con nó.
Nhà sư ngẫm nghĩ giây lâu rồi nói:
- Bà hãy dắt nó về, độ nửa tháng sau trở
lại tôi sẽ giúp cho.
Bà lão y lời đến ngày hẹn, nhà sư chỉ thốt
một câu đơn giản:
- Ðó là một thú vui hao tài tốn của, con
hãy bỏ đi, để tiền mà thờ mẹ, nuôi con.
Bà lão bất bình:
Bà lão bất bình:
- Tưởng thầy có phương cách gì, té ra chỉ
bao nhiêu lời đó. Thế sao thầy không làm ơn nói dùm ngay bữa trước mà còn hẹn đến
hôm nay. Ðường sá xa xôi biết là bao !
Nhà sư mỉm cười:
- Chẳng dấu gì bà, tôi cũng mắc phải cái
tật như cậu nhà đây. Nửa tháng gia hạn là thời gian tối thiểu để tôi bỏ cái cố
tật đó. Nay mọi việc đã xong xuôi, tôi mới dám mở miệng khuyên can cậu em nầy.
Chàng trai từ đó ăn ở rất vừa lòng mẹ.
Chàng trai từ đó ăn ở rất vừa lòng mẹ.
Trong một quyển kinh A Hàm, đức Phật đã
giải thích vì sao mà Ngài được gọi là Như Lai:
"Như Lai là làm sao thì nói vậy;
nói sao thì làm vậy.
Lời nói và việc làm đi đôi với nhau nên
gọi là Như Lai".
Và chúng ta có thể gọi vị sư nầy là Như
Lai theo nghĩa ấy.
Người xưa, có thể chỉ với một câu nói giản
dị mà cảm hoá được lòng người là do thân giáo. Còn chúng ta nói ra rả suốt ngày
mà chẳng ai chịu nghe vì miệng nói một đàng mà hành động một nẻo, biểu sao học trò, con cái, chồng vợ khó cảm thông, khó tương ưng....