Vào thời võ sĩ Đạo tại Nhật,
có một kiếm khách nổi tiếng với đường kiếm tuyệt luân của mình. Ngoài ra, Ông
còn có tài đánh cờ thuộc hàng thượng thặng.
Sau một quãng đời tung
hoành ngang dọc trong chốn giang hồ, vị kiếm khách này đã ngộ ra lý Thiền nên
đã “rửa tay gác kiếm”, khoác áo tu hành.
Qua nhiều năm dài tu hành
tinh tấn, Ông đã trở thành một Thiền Sư được nhiều người biết đến về đạo hạnh.
Trong suốt thời gian đó,
Ông cũng đã đem hết tâm huyết ra để nâng khả năng về Kiếm và Cờ của Ông lên
hàng Kiếm Đạo và Kỳ Đạo.
Vì vậy, tên tuổi của Ông
ngày càng thêm lừng lẫy.
Nhiều người đã đến xin học
đạo với Ông và do đó Ông đã có nhiều môn đệ.
Một ngày kia, có một chàng
thanh niên đến ra mắt Ông để xin theo học Đạo. Vị Thiền Sư đã nhìn kỹ chàng
thanh niên và nói :
- Ta chỉ nhận làm đệ tử những
ai có đạo hạnh cao hoặc có khả năng khá về Kiếm hoặc Cờ. Ngươi tự xét thấy có
khả năng nào trong các thứ ấy để có thể được ta thu nhận đây?
Sau một thoáng suy nghĩ,
chàng thanh niên vội đáp :
- Con có khả năng chơi Cờ;
mặc dù không phải là hạng cao thủ nhưng con cũng đã từng hạ nhiều tay chơi Cờ
giỏi có hạng.
Liền đấy vị Thiền Sư lại hỏi :
- Vậy, bây giờ ngươi có muốn
thi đấu về Cờ không?
- Dạ, thưa ! Con muốn thử.
– Chàng thanh niên đáp.
Nghe vậy, vị Thiền sư vội
đi vào phía sau Thiền viện và trong khoảnh khắc lại trở ra với một thiền sinh.
Đó là một nhà sư đã có tuổi
vẻ mặt hiền lành, phúc hậu và là một trong những thiền sinh rất giỏi về Cờ
trong Thiền viện.
Sau khi giới thiệu thiền
sinh này với chàng thanh niên để thi đấu với nhau, ông đã nghiêm nghị nói:
- Trước khi bắt đầu cuộc đấu,
Ta cần phải nói rõ: đây sẽ là một ván cờ “sinh tử”, người thua cuộc sẽ phải chết
dưới lưỡi kiếm của ta. Các ngươi có đồng ý nguyên tắc này không?
Cả hai đều tỏ vẻ đồng ý và
ngồi xuống chiếc bàn có đặt sẵn bàn cờ để bắt đầu thi đấu, trong khi vị Thiền
sư đặt thanh kiếm trên chiếc bàn nhỏ trước mặt rồi ngồi xuống chiếc ghế cạnh
bên để giám sát cuộc đấu.
Thoạt tiên, khi bắt đầu cuộc
đấu cả hai đều rất thận trọng khi đi cờ như để dò ý và tìm hiểu về khả năng
cũng như lối chơi cờ của đối phương.
Khoảng một lúc sau, với những
bước vững chắc về thủ và linh động về công, vị thiền sinh đã đưa chàng thanh
niên vào trạng thái bị động, phải lui về thế thủ.
Chàng thanh niên đã tỏ ra
bối rối trước sự tiến công dũng mãnh của đối phương.
Chàng bỗng đâm ra lo ngại
là không những sẽ bị thua cuộc và mất dịp được theo học Đạo mà còn bị mất mạng
nữa. Do đó, chàng ta cố vận dụng trí óc để moi ra từ ký ức những thế cờ đã từng
đánh và từng học được trước đây để mong chận bớt những nước cờ tấn công rất hiệu
lực của đối phương.
Nhưng chàng ta chẳng nhớ
ra được điều gì có thể xử dụng để thay đổi tình thế.
Trong cơn lo lắng miên
man, bất chợt chàng có ý nghĩ: hay là xử dụng những nước cờ “liều”, biết đâu sẽ
chẳng có kết quả tốt. Nghĩ xong chàng liền áp dụng ngay.
Đang ở trong thế thủ, bỗng
bất thình lình chàng vùng lên tấn công quyết liệt. Những nước cờ “liều mạng” của
chàng vừa đánh ra chẳng có một quy tắc căn bản nào cả, chỉ toàn là những nước cờ
“thí” không ai dám sử dụng hay nghĩ đến trong khi chơi Cờ, nhất là trong một
ván cờ sinh tử như thế này. Chỉ trong vài nước, thế cờ liều đột nhiên có kết quả.
Nước cờ đang ở vào thế thủ bỗng chuyển sang thành thế công, bắt buộc đối thủ phải
lui về chống đỡ.
Người thiền sinh cao cờ giờ
đây bị đưa vào thế bị động vì những bước đi cờ lạ lùng, kỳ dị không thể tiên
đoán được của chàng thanh niên liều mạng này.
Chàng thanh niên đang ở
vào thế “thượng phong”, chàng tấn công tới tấp để mong chiến thắng. Trong lúc
hăng say để đạt chiến thắng đó, từ trong nội tâm của chàng bỗng nổi lên ý nghĩ:
“Hôm nay, đến nơi này để xin học Đạo, phải đánh ván Cờ “sinh tử” để được nhập môn, rồi trong lúc nguy khốn vì bị tấn công dồn dập đã phải dùng thế cờ “liều mạng” để chuyển bại thành thắng, đưa đối phương vào thế thúc thủ. Trong chốc lát đây ván cờ sẽ kết thúc, người thiền sinh phúc hậu kia sẽ phải chết dưới lưỡi kiếm của Thầy. Người Thiền sinh đã mất gần suốt cuộc đời để học Đạo, tu hành tinh tấn, có được đạo hạnh cao; nay lại phải trở thành “cây thước” để đo tài người đến xin học Đạo, để rồi phải bỏ mạng vì kết quả của ván cờ. Thật là oan uổng… Trong khi những ý niệm đó hiện ra và đưa chàng thanh niên vào suy tư thì nước cờ của chàng đang đi bỗng nhiên có vẻ chậm lại và mất phần kiến hiệu.
Và vì vậy, chỉ trong năm,
ba nước cờ nguời thiền sinh đã tiến dần đến thế quân bình, rồi trong khoảnh khắc
đã nắm lại được thế chủ động.
Bây giờ đến lượt chàng
thanh niên mất thế “thượng phong”.
Chỉ thêm vài nước, người
thiền sinh đã đưa chàng thanh niên vào thế gần như không có lối thoát.
Nhưng bất chợt, đột nhiên
thế cờ của người thiền sinh bỗng như chậm lại và có vẻ hòa hoãn, ngập ngừng
trong khi thế cờ của chàng thanh niên lại có phần chần chừ, bất định.
Do đó, ván cờ đang ở vào
giai đoạn sắp kết thúc bỗng nhiên như dừng hẳn lại.
Nhưng cuối cùng, dù muốn
dù không, ván Cờ cũng phải đi đến chỗ kết thúc. Vì vậy, người thiền sinh nhân hậu
kia bắt buộc phải ra tay hạ thủ để kết thúc ván Cờ. Thế thắng, bại đã hiện ra
trước mắt.
Đột nhiên, vị Thiền Sư bỗng
vụt đứng phắt dậy, hét lên một tiếng thật to và rút kiếm ra khỏi vỏ.
Mũi kiếm được chĩa ngay
vào đỉnh đầu của chàng thanh niên. Nghe tiếng hét của Sư phụ, người thiền sinh
vội cúi đầu, chấp tay niệm Phật.
Với một đường kiếm tuyệt
luân và thần tốc không thể ngờ được, thoáng một cái lưỡi kiếm của vị Thiền sư
đã cạo nhẵn mái tóc trên đỉnh đầu của chàng thanh niên.
Giờ đây, trông chàng thanh
niên chẳng khác nào một người vừa được “thí phát” để “quy y”.
Và vị Thiền sư đã cất tiếng
nói với chàng thanh niên:
- Hôm nay, ta chính thức
nhận con làm môn đệ.
Ván Cờ đã kết thúc trước
khi nước cờ cuối cùng được đánh ra để quyết định việc thắng bại mà chiến thắng
đang nằm trong tay của vị Thiền sinh nhân hậu.
Là một bậc Thầy về Kiếm và
Cờ, vị Thiền sư trong khi ngồi giám sát cuộc thi đấu đã thấy và hiểu rõ khả
năng và lối chơi Cờ của đôi bên.
Ngoài ra, là một Thiền sư
đắc đạo, Ông đã đọc được từng tâm niệm khởi nghĩ của hai kẻ ngồi trước mặt, nên
hiểu được tánh ý, đức hạnh của người môn đệ của mình và thấy rõ tâm hạnh của
người thanh niên xa lạ kia; sau cùng Ông đã đi đến quyết định. Dưới mắt vị Thiền
sư: ván cờ đang sắp sửa được kết thúc mà phần thắng lợi đang nghiêng về phía
người thiền sinh, môn đệ của Ông, nhưng chàng thanh niên lại là kẻ chiến thắng.
Chàng trở thành kẻ chiến
thắng vì đã đánh bại được cái ước vọng nhiều tham muốn và lòng háo thắng của
chính mình, dẹp bỏ được cái “ngã” riêng tư để nghĩ đến người mà không màng đến
sự an nguy của chính bản thân.
Chàng đã tự chiến thắng
mình bằng lòng nhân ái.
Chàng thực sự là một kẻ
chiến thắng trong một chiến công vô cùng oanh liệt và quả cảm đúng như lời dạy
của Đức Phật: “Chiến thắng oanh liệt và dũng cảm nhất mà không gây đổ máu và
thù hận là tự chiến thắng bản thân mình”.
Chàng thanh niên thật vô
cùng xứng đáng được thu nhận để bái sư học Đạo và có cơ duyên để trở thành
huynh đệ với người thiền sinh nhân hậu kia.
Minh Đức Triều Tâm Ảnh