
Ông cầm chiếc chổi và đồ hốt rác quét sạch
vỉa hè rồi quét dọc theo lề đường, cẩn thận gom tất cả đám cát, bao ny-lông, mẩu
thuốc lá, ly giấy, lá khô và đủ thứ rác rưởi của xã hội văn minh vào thùng, đậy
nắm cận thận, đặt ngay ngắn xuống lòng đường, để ngày mai xe rác của thành phố
lấy đi. Hình như ông là người duy nhất ở khu phố này cầm chổi quét lòng đường
và vỉa hè.
Tuần nào ông cũng làm công việc này mà
chẳng than phiền chi cả. Khi nhận thấy vỉa hè và lòng đường đã khá sạch, ông
toan thu dọn để bước vào nhà thì một thanh niên từ xa bước tới, miệng phì phèo
điếu thuốc. Chỉ cần nhìn cách ăn mặc và đi đứng người ta có thể nhận ra đây là
một chàng thanh niên ngang tàng. Khi tới chỗ ông đang đứng, người thanh niên
rít hơi cuối cùng rồi coi như không có ai, thản nhiên quăng mẩu thuốc lá xuống
đường. Nhìn mẩu thuốc là nằm tênh hênh trên mặt vỉa hè sạch trơn, dường như nó
có vẻ “phá hoại” và trêu ngươi, cho nên người đàn ông tức giận, lớn tiếng gọi
người thanh niên:
- Này, yêu cầu quay lại nhặt tàn thuốc
lá lên nghe!
Người thanh niên đã đi cách xa ông khoảng
năm, sáu bước, nghe gọi thế quay đầu lại nhìn với vẻ hết sức ngạc nhiên. Anh ta
ngạc nhiên vì có thể cả trăm lần quăng mẩu thuốc lá như thế này mà chẳng ai phản
ứng gì, nay có một “gã điên” làm chuyện không giống ai. Anh ta quay lại, sẵng
giọng hỏi:
- Ông nói gì?
- Yêu cầu cậu nhặt mẩu thuốc lá lên!
Mặt chàng thanh niên đỏ gay:
- Bộ đường phố này của ông hả?
Người đàn ông trả lời ngay:
- Không phải của tôi nhưng tôi tôi quét
dọn sạch sẽ. Người tự trọng không bao giờ xả rác bừa bãi. Cậu hiểu điều đó
không? Tôi yêu cầu cậu nhặt lên!
Tự ái bị tổn thương, người thanh niên
không cần phân biệt đúng-sai, nói như gây sự:
- Không nhặt thì sao?
Sự lớn tiếng qua lại giữa hai bên làm
người trong nhà chạy ra, người qua lại trên hè phố tò mò đứng lại. Cuối cùng tất
cả đều thấy đây không phải chuyện đại sự cho nên xúm vào can gián. Cuối cùng
người thanh niên hậm hực bỏ đi còn người đàn ông đứng phân bua một hồi rồi bực
bội bước vào nhà.
* * *
Ba ngày sau, tại một khu phố
khác cách đó khoảng 5, 6 con đường người ta thấy một vị sư đang quét rác tại cổng
một ngôi chùa. Hôm nay là Thứ Hai chùa vắng, Phật tử đi làm hết, sau hai ngày
cuối tuần bận rộn với sinh hoạt và lễ lạc, rác đã thấy lai rai trên sân. Ngoài
ra, còn lá trên cây rụng xuống cho nên thầy trụ trì ra công quét dọn, vừa vận động
vừa làm sạch trong ngoài.
Đối với người xuất gia, quét rác cũng là
“công phu”. Sau khi cổng chùa đã sạch sẽ, sư toan đẩy thùng rác trở vào thì một
chàng thanh niên tà tà bước tới. Đây chính là anh chàng đã gây sự với người đàn
ông quét rác ba ngày trước.
Khi đi tới cổng chùa, có thể do vô tình,
do quán tính, cố tật, hoặc đãng trí, sau khi mở bao thuốc lá, chàng ta rút ra một
điếu, châm lửa. Thấy bao thuốc đã hết, chàng ta quăng cả chiếc bao trống không
dưới chân bức tường cạnh cổng chùa rồi thản nhiên bước đi. Thế nhưng khi bước
đi khoảng năm, sáu thước, có thể do nhớ lại cuộc “đụng độ” với người đàn ông
trước đây, chàng ta quay đầu lại xem sự thể như thế nào.
Trái với phỏng đoán của mình, vị sư bình
thản bước tới chân bức tường, cúi xuống nhặt bao thuốc lá lên, quay lại thùng
rác, mở một bao rác nhỏ, bỏ bao thuốc lá trống vào bên trong, cột trở lại, bỏ
vào thùng rác rồi lặng lẽ đẩy thùng rác vào bên trong sân chùa, không hề quay
nhìn chàng thanh niên …đang ngạc nhiên đứng đó.
* *
*
Ngày hôm sau, chàng thanh niên
tới thăm vị sư. Sau khi giới thiệu mình chính là người xả rác trước cổng chùa.
Chàng ta kể lại chuyện “đụng độ” với người đàn ông rồi hỏi:
- Thưa thầy, tại sao cùng một chuyện mà
thầy lại có lối cư xử nhẹ nhàng hơn người đàn ông kia?
Sư hiền từ đáp:
- Người đàn ông đó là một công dân tốt.
Một công dân tốt do làm tròn bổn phận của mình cho nên thường thẳng thắn nói
lên cái sai của người khác để cùng nhau sửa chữa trong tinh thần ôn hòa. Tuy
nhiên cách hành xử giữa một người tốt và một người bao dung có khác nhau. Người
bao dung không nói về cái lỗi của kẻ khác mà kham nhẫn để kẻ phạm lỗi giác ngộ
mà tu sửa. Hai lối hành xử đó không cái nào hơn cái nào, “mọi thứ đều bình đẳng”,
chỉ tùy duyên ứng xử mà thôi.
Một căn nhà, một ngôi chùa, một khu phố
hoặc nơi làm việc cần phải sạch sẽ. Sự sạch sẽ làm trang nghiêm cuộc sống và thế
giới. Ngay đầu óc chúng ta cũng cần sạch sẽ. Muốn sạch sẽ thì phải quét rác. Một
chiếc máy điện tử muốn tốt cũng phải “đổ rác”. Đầu óc con người muốn thanh tịnh,
sạch sẽ cũng phải “đổ rác”- đổ bớt rác rưởi của tâm hồn. Những ý nghĩ bất tịnh,
tương tranh, thù hận, đố kỵ, tị hiềm, những tư tưởng loại trừ, kỳ thị, ghét bỏ
đều là rác rưởi của tâm hồn. “Quét rác” và “đổ rác” là việc làm thường xuyên của
người nào muốn tâm hồn thanh tịnh. Từ thanh tịnh mà có thanh thản. Vì thanh thản
cho nên không động tâm. Vì tâm không động cho nên ít gây đổ vỡ.
* * *
Ba ngày sau, chàng thanh
niên tìm tới nhà người đàn ông, nói lời xin lỗi. Chàng học được một bài học nơi
sư, “Thay vì xả rác xuống đường hoặc nơi công cộng thì nên xả bớt rác trong tâm
hồn mình.”
Lời người kể chuyện:
Đa phần chúng ta là người đang và đã học
theo hạnh của người đàn ông (làm người tốt), cho rằng mình đang làm người tốt
và kẻ kia làm sai nên mới đôi co, tranh đấu để bảo vệ cái đúng. Còn Sư hễ cứ thấy
rác (ưu phiền) thì quét mà không hề phân biệt rác từ đâu mà có, xả đúng hay xả
sai, Phật tử xả ra, nam hay nữ, lạ hay quen cho nên rác của chàng thanh niên
cũng thế thôi. Chính vì “vô phân biệt” cho nên sư không động tâm. Không động tâm
cho nên sư đã quét rác trong trạng thái “vô tâm”. Mà vô tâm thì an lành./.
Đào Văn Bình