Kẻ nào còn ôm ấp tư kiến, xem nhận thức
của mình là cao nhất thế gian, cho rằng ‘kiến giải này là tối thượng’ và công
kích mọi nhận thức khác, kẻ ấy còn được xem là chưa thoát khỏi vòng tranh chấp.
Khi thấy, nghe hoặc cảm nhận được một điều
gì rồi nghĩ rằng điều đó là cái duy nhất có thể đem lại lợi lạc và tiện nghi
cho cá nhân và đoàn thể mình, người ta dễ có khuynh hướng bám víu vào điều ấy rồi
cho rằng tất cả mọi kẻ khác so với mình đều là thua kém.
Bị lệ thuộc vào chủ thuyết mình đang
theo và xem thường tất cả những kiến giải khác, điều này được kẻ trí nhận thức
là một sự ràng buộc, là một sự đánh mất tự do. Kẻ hành giả đứng đắn không nên vội
tin vào những gì mình nghe, thấy và cảm nhận, kể cả những cấm giới và lễ nghi.
Vị hành giả chân chính không có nhu yếu
tạo ra một chủ thuyết mới cho thế gian, hoặc bằng kiến thức đã thu nhặt được,
hoặc bằng những cấm giới và lễ lược đã được học hỏi, không tự cho mình là ‘hơn
người’, ‘thua người’ hay ‘bằng người’.
Bậc thức giả là kẻ đã buông bỏ ý niệm về
‘ta’ và không còn giữ thái độ nắm bắt. Vị ấy không bị lệ thuộc vào bất cứ một
cái gì, kể cả kiến thức, không đứng về phía nào khi có một cuộc tranh chấp và
không còn duy trì một tư kiến hoặc một giáo điều nào nữa cả.
Vị ấy hoàn toàn không còn tìm cầu và nắm
bắt, hoặc cái này hay cái kia, hoặc trong đời này hay trong đời khác. Vị ấy đã
chấm dứt mọi tư kiến và không còn đi tìm sự nương náu hoặc an ủi và vỗ về trong
bất cứ một chủ thuyết nào.
Bậc thức giả chân chính là người không
còn tư kiến đối với những gì mình thấy, nghe và cảm nhận. Làm sao còn có thể
phê phán hoặc nắm bắt được bằng khái niệm một bậc hành giả thanh tịnh đã từ bỏ
mọi tư kiến?
Bậc ấy quả không còn nhu yếu thiết lập một
giáo điều hoặc chọn lựa một ý thức hệ. Mọi giáo điều và ý thức hệ đều đã bị bậc
ấy buông bỏ. Kẻ cao sĩ không hề bị cấm giới và lễ nghi ràng buộc. Kẻ ấy đang đi
từng bước vững chãi đến bờ giải thoát và không bao giờ còn trở lại chốn trầm
luân.
(Chân Ðế Kinh, Paramattaka
sutta, Attakavagga 5, Sutta Nipata)