Khi bà mẹ hạ sinh sư,
gương mặt xấu xí, bà không ưng ý nên đem bỏ con vào một chiếc tổ quạ trên cội đại
thọ trước hiên chùa rồi lẫn mất. Sư xuất gia từ đó… và người ta gọi sư là thầy
Ô Sào (ô: quạ, sào: tổ)
Tuổi ấu thơ và tráng niên
của sư trôi qua bình thản trong bóng mát của các tòng lâm cổ kính. Sư thường
hành thiền trên quê hương của mình, tức là nơi cháng ba có đặt tổ quạ ngày xưa
mà theo năm tháng, cội cây đã to và rộng đầy đủ cành nhánh có thể cho sư đặt một
chiếc tọa cụ trên ấy. Cho đến khi ngộ đạo và hành đạo, sư vẫn không rời “quê mẹ.”
Một hôm quan thị lang Bạch
Cư Dị, một thi hào lừng danh đương thời, đi dạo ngang cổng chùa trông thấy nhà
sư đang ngồi vắt vẻo trên tàng cây, vốn không ưa hạng người “lánh nợ đời” như
thế, ông cau mày hỏi:
- Bộ hết chỗ rồi hay sao
mà thầy lựa chỗ hiểm nghèo như thế để ngồi?
Thiền sư bình thản đáp:
- Chỗ của tôi xem ra còn vững
vàng hơn chỗ của quan lớn đang an tọa nhiều….
Quan thị lang nhìn lại chiếc
kiệu của mình đang ngồi, ngạc nhiên:
- Chỗ tôi đang ngồi có gì
đáng ngại đâu?
- Thưa, chỗ của đại quan
là dưới vua trên các quan và trăm họ, vua thương thì quần thần ghét, được lòng
dân thì mất lòng vua… Tính mạng của đại quan cùng thân quyến đều lệ thuộc vào
lòng yêu ghét của vua, sự tật đố tỵ hiềm của bạn bè. Một chiếc ghế được kê trên
đầu lưỡi của thiên hạ thì làm sao bì được với sự cứng nhắc của cội cây này được…
Có phải thế không?
Bạch Cư Dị nghe nhà sư
nói, chỉ im lặng cúi đầu. Giây lâu, vị quan lão thành mới cất tiếng hỏì:
- Thầy có thể cho tôi biết
thế nào là đại ý của Phật pháp chăng?
Sư đáp liền:
- Không gì dễ bằng câu hỏi
này. Đại quan hãy nghe tôi trả lời đây, đó là:
“Chư ác mạn tác,
Chúng thiện phụng hành,
Tự tịnh kỳ ý,
Thị chư Phật giáo.”
Nghĩa là:
Các điều ác chớ làm,
Các điều lành vâng giữ,
Tự thanh lọc ý mình,
Đó là lời Phật dạy.
Bạch Cư Dị nghe xong bảo:
- Những lời thầy vừa đáp
con nít lên ba cũng nói được.
Sư mỉm cười:
- Thưa đại quan, con nít
lên ba nói được nhưng ông lão 60 chưa chắc làm xong… Ngài có thấy như thế
không?
Bạch Cư Dị lại im lặng cúi
đầu.
(Học thì dễ, hành được mới
khó,
Nói thì dễ, làm được mới
khó,
Ngó thì dễ, sống được mới
khó,
Nhỏ nói được, lớn làm được
mới khó.....
Bao đời nay, vẫn hơn nhau
chữ "Hành")
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...