CÓ LÀM CÓ CHỊU

Lúc Đức Phật Thích - Ca Mâu - Ni trụ tại thành Vương-xá, một hôm có một người lái buôn tên gọi là Phất Ca Sa muốn đi mua hàng hóa, nên sáng sớm đi đến thành La Việt, nhưng vừa tới cổng thành thì đã bị một con trâu húc chết.

Chủ con trâu thấy thế, sợ nếu giữ con trâu hung ác này lại thì về sau thế nào cũng sẽ xảy ra chuyện không lành, bèn đem con trâu đi bán với một giá rẻ mạt.

Người chủ mới mua trâu xong bèn dắt trâu về nhà. Đi được nửa đường gặp một con sông, ông muốn cho trâu uống nước. Không ngờ trâu chẳng những không uống nước mà còn nổi tính hung bạo dữ dằn, thình lình dùng sừng húc người này chết tươi.

Người nhà của nạn nhân thấy thế nổi giận, đem con trâu ra giết, rồi đem thịt ra chợ bán. Có một người nông phu tham giá rẻ, mua đầu trâu về, lấy dây cột sừng trâu lại rồi xách về nhà.

Ấn Độ là một nước nhiệt đới, vô cùng nóng bức. Người nông phu đi được một đoạn đường thì vừa nóng vừa khát, bèn treo đầu con trâu lên một cành cây rồi ngồi dưới gốc cây này nghỉ ngơi.

Quái lạ thay, sợi dây cột đầu con trâu mắc lên cành cây bỗng dưng vô cớ đứt đoạn, khiến đầu con trâu rơi xuống, trúng ngay đầu người nông phu khiến ông này bị trọng thương mà chết ngay tại chỗ.

Chỉ trong vòng một ngày mà con trâu này đã giết chết ba người.

Vua Tần Bà Sa La nghe tin này rất lấy làm lạ, biết rằng bên trong phải có nguyên do gì đây. Ông bèn dẫn một số đại thần, đem hoa quả hương đèn tới núi Linh Thứu lễ Phật rồi thỉnh Ngài thuyết giải cho nghe.

Đức Phật kể cho vua Tần Bà Sa La nghe rằng:

– Thuở xưa có ba người lái buôn đi qua nước láng giềng làm ăn mua bán. Họ muốn để dành tiền nên chiều hôm ấy, thay vì đi tìm nhà trọ thì lại ghé đến nhà một bà lão xin mướn một căn phòng. Hai bên thỏa thuận giá cả xong, họ ở lại nhà bà lão ngủ qua đêm ấy. Sáng hôm sau, bà lão có việc phải đi ra ngoài, ba người thừa cơ hội bà vắng mặt lẻn trốn đi mất.

Về tới nhà thấy thế, bà lão tức giận vô cùng, đuổi theo họ đòi tiền. Ba người phải gánh vác hành lý nặng nề nên đi chưa được xa đã bị bà lão bắt kịp. Họ thấy bà lão già cả, dễ ức hiếp, nên nặng lời nhục mạ chưởi mắng bà. Bà lão không làm gì được họ, phẫn uất mà nói:

– Mấy người chỉ là một phường vô lại, thấy tôi già cả nên mới ức hiếp nhục mạ tôi. Nhưng hành động này của mấy người thế nào cũng có ngày trả báo. Kiếp này tôi không làm gì mấy người được, nhưng kiếp sau, dầu tôi có sinh ra làm người hay dầu có mất thân người đi nữa, tôi cũng quyết sẽ báo thù. Tôi sẽ giết hết cả ba người, có thế mới hả được niềm căm hận này.

Đức Phật thuyết câu chuyện nhân duyên ấy xong liền nói tiếp:

– Con trâu hung ác chỉ trong một ngày giết hại ba mạng người chính là bà lão thuở trước. Ba người lái buôn đã khinh miệt bà lão trong kiếp xưa, kiếp này đã lần lượt bị trâu húc chết trong vòng một ngày.

+++  ++  +++

Tạm gác xét tính thực hư của cốt chuyện ra sao đã, chúng ta hãy thử nhìn cái đạo lý "gây thù chuốc oán" chập trùng mà nội dung câu chuyện gửi gấm đến chúng ta.

Trong cuộc sống, có lắm khi ta chứng kiến sự việc bên ngoài hoặc giả là tình huống xảy ra nơi chính bản thân ta, đều ẩn chứa những gốc rễ của những món "ân oán giang hồ" từ trong quá khứ ta gieo trồng mà ta không nhớ đấy thôi.

Người ta thường nói: "duyên nợ" lẽ thường tình chẳng phải bắt nguồn từ trong quá khứ đấy sao! Chẳng ai từ trong bụng mẹ chui ra đã biết "gây thù chuốt oán" để rồi 20 năm sau, 30 năm sau....gặp nhau để đòi cái món nợ "năm xửa năm xưa" với nhau.

Mới đây tại gần chân đèo Bảo Lộc, xảy ra một vụ tai nạn thương tâm. Trong đó, bao gồm một chiếc xe tải chở rau quả từ hướng Đà Lạt về TP HCM. Xe tuột thắng, tài xế bỏ vô-lăng nhảy ra khỏi xe. Xe không người lái, cán nát 3 chiếc xe máy lưu thông cùng và ngược chiều và lao xuống vực sâu hơn 100m, 8 người thương vong. Một gia đình 2 vợ chồng và 2 đứa con nhỏ đều ra đi trong tình huống này. Thật thương tâm phải không?

Hằng ngày chúng ta vẫn thường thấy trên các thông tin đại chúng, có lắm kẻ là chồng vũ phu, hãm hiếp con cái, rồi em vợ, chị gái, xong rồi đốt xác, trát xi măng dán dính vào tường....v.v... thật khủng khiếp cho nhân tính con người.

Nhiều lắm lắm, những sự việc như thế cho mình và cho người xảy ra hằng ngày. Phải chăng nó không bắt nguồn từ những oán thù trong tiền kiếp. Từ những bữa ăn ngon, từ những con nghêu, con sò, con hến, từ những con gà, con heo....... chẳng phải khoái khẩu trong giây lát để rồi "gây thù chuốc oán" cho mai sau đó sao!

Nếu mọi người có cơ hội tham khảo tựa sách "những bí ẩn tiền kiếp hậu kiếp" có lẽ quan niệm sâu sắc hơn về điều này, vì khuôn khổ giới hạn của câu chuyện nên chúng tôi tạm dừng tại đây.....