Như vầy
tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Savatthi (Xá-vệ), Jetavana (Kỳ-đà Lâm), tại tịnh xá ông Anathapindika (Cấp Cô Ðộc). Rồi một số đông Tỷ-kheo, sau buổi ăn, sau khi đi khất thực trở về, đang ngồi tụ họp trong hội trường, câu chuyện này được khởi lên giữa chúng Tăng:
-- Thật
vi diệu thay, chư Hiền giả! Thật hy hữu thay, chư Hiền giả! Thân hành niệm, khi
được tu tập và làm cho sung mãn, có được quả lớn, có được công đức lớn, như đã
được Thế Tôn, bậc Tri Giả, Kiến Giả, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác tuyên bố.
Và câu
chuyện này giữa các Tỷ-kheo ấy đã bị gián đoạn.
Thế Tôn
vào buổi chiều, từ Thiền tịnh độc cư đứng dậy, đi đến hội trường, sau khi đến
ngồi lên chỗ soạn sẵn. Sau khi ngồi, Thế Tôn bảo các Tỷ-kheo:
-- Ở đây,
này các Tỷ-kheo, các Ông hiện nay đang ngồi bàn vấn đề gì? Câu chuyện gì của
các Ông bị gián đoạn?
-- Ở đây,
bạch Thế Tôn, sau khi ăn xong, sau khi đi khất thực trở về, chúng con ngồi tụ họp
tại hội trường, và câu chuyện sau này được khởi lên: "Thật vi diệu thay,
chư Hiền giả! Thật hy hữu thay, chư Hiền giả! Thân hành niệm này được tu tập,
được làm cho sung mãn, có quả lớn, có công đức lớn, đã được Thế Tôn, bậc Tri Giả,
Kiến Giả, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác tuyên bố". Bạch Thế Tôn, câu chuyện
này của chúng con chưa bàn xong thời Thế Tôn đến.
-- Và này
các Tỷ-kheo, thân hành niệm được tu tập như thế nào, được làm cho sung mãn như
thế nào, có quả lớn, có công đức lớn?
(Quán niệm
hơi thở)
Ở đây,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đi đến khu rừng, hay đi đến gốc cây, hay đi đến ngôi
nhà trống và ngồi kiết-già, lưng thẳng và an trú chánh niệm trước mặt. Chánh niệm,
vị ấy thở vô. Chánh niệm, vị ấy thở ra. Hay thở vô dài, vị ấy biết: "Tôi
thở vô dài". Hay thở ra dài, vị ấy biết: "Tôi thở ra dài". Hay
thở vô ngắn, vị ấy biết: "Tôi thở vô ngắn". Hay thở ra ngắn, vị ấy biết:
"Tôi thở ra ngắn". "Cảm giác cả toàn thân, tôi sẽ thở vô",
vị ấy tập. "Cảm giác cả toàn thân, tôi sẽ thở ra". An tịnh thân hành,
tôi sẽ thở vô", vị ấy tập. "An tịnh thân hành, tôi sẽ thở ra", vị
ấy tập. Trong khi vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và
tư duy thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được
an trú, an tọa, chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập
thân hành niệm.
(Bốn oai
nghi)
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đi, biết rằng: "Tôi đi". Hay đứng, biết rằng:
"Tôi đứng". Hay ngồi, biết rằng: "Tôi ngồi". Hay nằm, biết
rằng: "Tôi nằm". Thân thể được sử dụng như thế nào, vị ấy biết thân
thể như thế ấy. Trong khi vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các
niệm và tư duy thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội
tâm được an trú, an tọa, chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập thân hành niệm.
(Ðầy đủ
chánh niệm)
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo khi bước tới, bước lui biết rõ việc mình đang làm; khi
ngó tới ngó lui biết rõ việc mình đang làm; khi co tay, khi duỗi tay, biết rõ
việc mình đang làm; khi mang áo tăng-già-lê (sanghati), mang bát, mang y, biết
rõ việc mình đang làm; khi ăn, uống, nhai, nếm, biết rõ việc mình đang làm; khi
đứng, ngồi, ngủ, thức, nói, im lặng, biết rõ việc mình đang làm.
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
(Quán
thân bất tịnh)
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán sát thân này, dưới từ bàn chân trở lên, trên cho
đến đảnh tóc, bao bọc bởi da và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt:
"Trong thân này, đây là tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, thận,
tủy, tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, phân, mật, đàm, mủ,
máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt, mỡ da, nước miếng, niêm dịch, nước ở khớp xương, nước
tiểu". Này các Tỷ-kheo, cũng như một bao đồ, hai đầu trống đựng đầy các loại
hột như gạo, lúa, đậu xanh, đậu lớn, mè, gạo đã xay rồi. Một người có mắt, đổ
các hột ấy ra và quán sát: "Ðây là hột gạo, đây là hột lúa, đây là đậu xanh,
đây là đậu lớn, đây là mè, đây là hột lúa đã xay rồi". Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
một Tỷ-kheo quán sát thân này dưới từ bàn chân trở lên, trên cho đến đảnh tóc,
bao bọc bởi da và chứa đầy những vật bất tịnh sai biệt: 'Trong thân này, đây là
tóc, lông, móng, răng, da, thịt, gân, xương, tủy, thận, tim, gan, hoành cách
mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, phân, mật, đàm, mủ, máu, mồ hôi, mỡ, nước mắt,
mỡ da, nước miếng, niêm dịch, nước ở khớp xương, nước tiểu".
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
(Quán tứ
đại)
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán sát thân này về các vị trí các giới và sự sắp đặt
các giới: "Trong thân này có địa đại, thủy đại, hỏa đại, và phong đại".
Này các Tỷ-kheo, như một người đồ tể thiện xảo, hay đệ tử của một người đồ tể
giết một con bò, ngồi cắt chia từng thân phần tại ngã tư đường; cũng vậy, này
các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo quán sát thân này về vị trí các giới và về sự sắp đặt
các giới: "Trong thân này có địa đại, thủy đại, hỏa đại và phong đại".
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
(Quán tử
thi)
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa một
ngày, hai ngày, ba ngày, thi thể ấy trương phồng lên, xanh đen lại, nát thối
ra; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh
là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy".
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa bị các
loài quạ ăn, hay bị các loài diều hâu ăn, hay bị các chim kên ăn, hay bị các
loài chó ăn, hay bị các loài giả can ăn, hay bị các loài côn trùng ăn; Tỷ-kheo
quán thân ấy như sau: "Thân này tánh chất là như vậy, bản chất là như vậy,
không vượt khỏi bản chất ấy".
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa, với
các bộ xương còn liên kết với nhau, còn dính thịt và máu, còn được các đường
gân cột lại; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này tánh chất là như vậy,
bản tánh là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy".
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa, với
các bộ xương còn liên kết với nhau, không còn dính thịt nhưng còn dính máu, còn
được các đường gân cột lại; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này tánh
chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy".
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể bị quăng bỏ trong nghĩa địa, chỉ
còn có xương không dính lại với nhau, rải rác chỗ này chỗ kia. Ở đây là xương
tay, ở đây là xương chân, ở đây là xương ống, ở đây là xương bắp vế, ở đây là
xương mông, ở đây là xương sống, ở đây là xương đầu; Tỷ-kheo quán thân ấy như
sau: "Thân này tánh chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi
bản chất ấy".
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa, chỉ còn
toàn xương trắng màu vỏ ốc; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này tánh
chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy".
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa, chỉ còn
một đống xương lâu hơn một năm; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này
tánh chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy".
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo như thấy một thi thể quăng bỏ trong nghĩa địa, chỉ còn
là xương thối trở thành bột; Tỷ-kheo quán thân ấy như sau: "Thân này tánh
chất là như vậy, bản tánh là như vậy, không vượt khỏi bản chất ấy".
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
(Các bậc
Thiền)
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly dục, ly ác pháp, chứng và trú Thiền thứ nhất, một
trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, với tầm và tứ. Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt,
làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ
nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.
Này các Tỷ-kheo,
như một người hầu tắm lão luyện hay đệ tử người hầu tắm; sau khi rắc bột tắm
trong thau bằng đồng, liền nhồi bột ấy với nước, cục bột tắm ấy được thấm nhuần
nước ướt, nhào trộn với nước ướt, thấm ướt cả trong lẫn ngoài với nước, nhưng
không chảy thành giọt. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt,
làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do ly dục sanh, không một chỗ
nào trên toàn thân không được hỷ lạc do ly dục sanh ấy thấm nhuần.
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy diệt tầm và tứ, chứng và an trú Thiền thứ hai, một
trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm. Tỷ-kheo ấy
thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân mình với hỷ lạc do định
sanh, không một chỗ nào trên toàn thân không được hỷ lạc do định sanh ấy thấm
nhuần.
Này các Tỷ-kheo,
ví như một hồ nước, nước tự trong dâng lên, phương Ðông không có lỗ nước chảy
ra, phương Tây không có lỗ nước chảy ra, phương Bắc không có lỗ nước chảy ra,
phương Nam không có lỗ nước chảy ra và thỉnh thoảng trời lại mưa lớn. Suối nước
mát từ hồ nước ấy phun ra thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy hồ nước
ấy, với nước mát lạnh, không một chỗ nào của hồ nước ấy không được nước mát lạnh
thấm nhuần. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho
sung mãn tràn đầy thân mình với hỷ lạc do định sanh, không một chỗ nào trên
toàn thân không được hỷ lạc do định sanh ấy thấm nhuần.
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ
mà các bậc Thánh gọi là "Xả niệm lạc trú", chứng và an trú Thiền thứ
ba. Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn tràn đầy thân mình với lạc thọ
không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân không được lạc thọ không có hỷ
ấy thấm nhuần.
Này các Tỷ-kheo,
ví như trong hồ sen xanh, hồ sen hồng, hồ sen trắng, có những sen xanh, sen hồng
hay sen trắng. Những bông sen ấy sanh trong nước, lớn lên trong nước, không vượt
khỏi nước, nuôi sống dưới nước, từ đầu ngọn cho đến gốc rễ đều thấm nhuần, tẩm
ướt, đầy tràn thấu suốt bởi nước mát lạnh ấy, không một chỗ nào của toàn thể
sen xanh, sen hồng hay sen trắng không được nước mát lạnh ấy thấm nhuần. Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thấm nhuần, tẩm ướt, làm cho sung mãn, tràn đầy thân
mình với lạc thọ không có hỷ ấy, không một chỗ nào trên toàn thân không được lạc
thọ không có hỷ ấy thấm nhuần.
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
Lại nữa,
này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo, xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và
an trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm thanh tịnh. Tỷ-kheo ấy ngồi,
thấm nhuần toàn thân mình với tâm thuần tịnh trong sáng, không một chỗ nào trên
toàn thân không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.
Này các Tỷ-kheo,
ví như một người ngồi, dùng tấm vải trắng trùm đầu, không một chỗ nào trên toàn
thân không được vải trắng ấy che thấu; cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ngồi
thấm nhuần toàn thân mình với tâm thuần tịnh, trong sáng, không một chỗ nào
trên toàn thân không được tâm thuần tịnh trong sáng ấy thấm nhuần.
Trong khi
vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các niệm và tư duy thuộc về thế
tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội tâm được an trú, an tọa,
chuyên nhất, định tĩnh. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập thân hành niệm.
(Sự phát
triển qua thân hành niệm)
Này các Tỷ-kheo,
đối với vị nào tu tập, làm cho sung mãn thân hành niệm, các thiện pháp của vị ấy
đi vào nội tâm (antogadha) đều thuộc về minh phần (vijjabhagiya). Ví như, này
các Tỷ-kheo, biển lớn của ai được thấm nhuần bởi tâm, thời các con sông của vị ấy
đi vào trong biển, đều thuộc về biển lớn; cũng vậy, này các Tỷ-kheo, đối với vị
nào tu tập làm cho sung mãn thân hành niệm, các thiện pháp của vị ấy đi vào nội
tâm đều thuộc về minh phần.
Này các Tỷ-kheo,
đối với Tỷ-kheo nào không tu tập thân hành niệm, không làm cho sung mãn, thời
Ma vương có cơ hội với vị ấy, Ma vương có cơ duyên với vị ấy. Ví như, này các Tỷ-kheo,
có người quăng một hòn đá nặng vào một đống đất sét ướt nhuyễn, này các Tỷ-kheo,
các Ông nghĩ thế nào? Có phải hòn đá nặng ấy có cơ hội lún sâu vào đống đất sét
ướt nhuyễn ấy?
-- Thưa
vâng, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với ai không tu tập thân hành niệm, không làm cho sung
mãn, Ma vương có cơ hội với vị ấy, Ma vương có cơ duyên với vị ấy.
Ví như,
này các Tỷ-kheo, một cây khô không có nhựa, có người đến cầm phần phía trên của
đồ quay lửa và nói: "Tôi sẽ làm cho ngọn lửa sanh ra, tôi sẽ làm cho sức
nóng hiện lên". Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào? Người ấy mang đến
phần phía trên của đồ quay lửa, quay với cành cây khô không có nhựa ấy, người ấy
có làm cho ngọn lửa sanh ra, có làm cho sức nóng hiện lên không?
-- Thưa
vâng, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với ai không tu tập thân hành niệm, không làm cho sung
mãn, Ma vương có cơ hội với người ấy, Ma vương có cơ duyên với người ấy.
Ví như,
này các Tỷ-kheo, một bình nước, trống rỗng, trống không, được đặt trên cái giá,
có một người đi đến, mang theo đầy nước. Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào?
Người ấy có thể đổ nước vào bình không?
-- Thưa
vâng, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, vị nào không tu tập thân hành niệm, không làm cho sung mãn, Ma
vương có cơ hội với vị ấy, Ma vương có cơ duyên với vị ấy.
Này các Tỷ-kheo,
vị nào có tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, Ma vương không có cơ hội với
vị ấy. Ma vương không có duyên với vị ấy. Ví như, này các Tỷ-kheo, có người
quăng một trái banh dây nhẹ vào một cánh cửa làm hoàn toàn bằng lõi cây. Này
các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào? Trái banh dây nhẹ ấy có cơ hội đối với cánh
cửa làm hoàn toàn bằng lõi cây không?
-- Thưa
không, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào có tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, Ma
vương không có cơ hội đối với vị ấy, Ma vương không có cơ duyên đối với vị ấy.
Ví như,
này các Tỷ-kheo, một cây ướt có nhựa, rồi một người đi đến mang theo phần trên
đồ quay lửa và nói: "Tôi sẽ làm cho lửa sinh ra, tôi sẽ làm cho hơi nóng
hiện lên". Này các Tỷ-kheo, các Ông nghĩ thế nào? Người ấy mang theo phần
trên đồ quay lửa, quay với các cây ướt và có nhựa, có thể làm cho lửa sanh ra,
làm cho hơi nóng hiện lên được không?
-- Thưa
không, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào có tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, Ma
vương không có cơ hội đối với vị ấy, Ma vương không có cơ duyên đối với vị ấy.
Ví như,
này các Tỷ-kheo, một bình nước đầy tràn nước đến nỗi con quạ có thể uống được,
được đặt trên cái giá, rồi có người đi đến, mang theo đầy nước. Này các Tỷ-kheo,
các Ông nghĩ thế nào? Người ấy có thể đổ được nước vào bình ấy không?
-- Thưa
không, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, Ma
vương không có cơ hộ đối với người ấy, Ma vương không có cơ duyên đối với người
ấy.
Này các Tỷ-kheo,
đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, vị ấy hướng tâm đã được
chứng ngộ nhờ thắng trí đến pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí, vị ấy đối
mặt đạt được sự tinh xảo của pháp ấy dầu thuộc giới xứ nào (sati sati ayatane).
Ví như, này các Tỷ-kheo, một bình đầy tràn nước đến nỗi con quạ có thể uống được,
được đặt trên cái giá và có người lực sĩ đến và lắc qua lắc lại cái bình ấy,
như vậy nước có thể trào ra ngoài không?
-- Thưa
vâng, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, vị ấy
hướng tâm đã được chứng ngộ nhờ thắng trí đến pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ
thắng trí, vị ấy đối mặt được sự tinh xảo của pháp ấy dầu thuộc giới xứ nào.
Ví như có
một hồ nước trên một miếng đất bằng, bốn phía có đê đắp làm cho vững chắc, và
tràn đầy nước đến nỗi con quạ có thể uống được. Rồi có người lực sĩ đến và phá
một khúc đê, nước có thể tràn ra ngoài không?
-- Thưa
vâng, bạch Thế Tôn.
-- Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, đối với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, vị ấy
hướng tâm đã được chứng ngộ nhờ thắng trí đến pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ
thắng trí, vị ấy đối mặt được sự tinh xảo của pháp ấy dầu thuộc giới xứ nào.
Ví như,
này các Tỷ-kheo, trên đất bằng tại chỗ ngã tư có một chiếc xe đậu, thắng với những
con ngựa thuần thục, có roi ngựa đặt ngang sẵn sàng, có người mã thuật sư thiện
xảo, người đánh xe điều ngự các con ngựa đáng được điều ngự, leo lên xe ấy, tay
trái nắm dây cương, tay mặt cầm lấy roi ngựa, có thể đánh xe ngựa ấy đi tới đi
lui, tại chỗ nào và như thế nào theo ý mình muốn. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, đối
với vị nào tu tập thân hành niệm, làm cho sung mãn, vị ấy hướng tâm đã được chứng
ngộ nhờ thắng trí đến pháp nào cần phải chứng ngộ nhờ thắng trí, vị ấy đối mặt
được sự tinh xảo của pháp ấy dầu thuộc giới xứ nào.
(Công đức
của thân hành niệm)
Này các Tỷ-kheo,
thân hành niệm được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được làm như
thành cỗ xe, được làm như thành căn cứ địa, được làm cho kiên trì, được làm cho
tích tập, được khéo tinh cần thực hành, thời mười công đức này có thể được mong
đợi. Thế nào là mười?
(1) Lạc bất
lạc được nhiếp phục, và bất lạc không nhiếp phục vị ấy, và vị ấy sống luôn luôn
nhiếp phục bất lạc được khởi lên; (2) khiếp đảm sợ hãi được nhiếp phục, và khiếp
đảm sợ hãi không nhiếp phục vị ấy, và vị ấy luôn luôn nhiếp phục khiếp đảm sợ
hãi được khởi lên. (3) Vị ấy kham nhẫn được lạnh, nóng, đói, khát, sự xúc chạm
của ruồi, muỗi, gió, mặt trời, các loài rắn rết, các cách nói khó chịu, khó chấp
nhận. Vị ấy có khả năng chịu đựng được những cảm thọ về thân khởi lên, khổ đau,
nhói đau, thô bạo, chói đau, bất khả ý, bất khả ái, đưa đến chết điếng. (4) Tùy
theo ý muốn, không có khó khăn, không có mệt nhọc, không có phí sức, vị ấy chứng
được bốn Thiền, thuần túy tâm tư, hiện tại lạc trú. (5) Vị ấy chứng được các loại
thần thông, một thân hiện ra nhiều thân, nhiều thân hiện một thân; hiện hình biến
đi ngang qua vách, qua tường, qua núi như đi ngang hư không; độn thổ trồi lên
ngang qua đất liền như ở trong nước; đi trên nước không chìm như đi trên đất liền;
ngồi kiết-già đi trên hư không như con chim; với bàn tay, chạm và rờ mặt trăng
và mặt trời, những vật có đại oai lực, đại oai thần như vậy; có thể, thân có thần
thông bay cho đến Phạm thiên; (6) với thiên nhĩ thanh tịnh siêu nhân, có thể
nghe hai loại tiếng, chư Thiên và loài Người, ở xa hay ở gần. (7) Với tâm của vị
ấy, vị ấy biết tâm của các chúng sanh, các loại người; tâm có tham, biết tâm có
tham; tâm không tham, biết tâm không tham; tâm có sân, biết tâm có sân; tâm
không sân, biết tâm không sân; tâm có si, biết tâm có si; tâm không si, biết
tâm không si; tâm chuyên chú, biết tâm chuyên chú; tâm tán loạn, biết tâm tán
loạn; tâm đại hành, biết tâm đại hành; tâm không đại hành, biết tâm không đại
hành; tâm chưa vô thượng, biết tâm chưa vô thượng; tâm vô thượng, biết tâm vô
thượng; tâm Thiền định, biết tâm Thiền định; tâm không Thiền định, biết tâm
không Thiền định; tâm giải thoát, biết tâm giải thoát; tâm không giải thoát, biết
tâm không giải thoát. (8) Vị ấy nhớ đến các đời sống quá khứ như một đời, hai đời,
ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai mươi đời, ba mươi đời, bốn mươi đời,
năm mươi đời, một trăm đời, hai trăm đời, một ngàn đời, một trăm ngàn đời, vị ấy
nhớ đến các đời sống quá khứ với các nét đại cương và các chi tiết. (9) Với
thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, vị ấy thấy sự sống và sự chết của chúng sanh.
Vị ấy biết rõ rằng chúng sanh người hạ liệt, kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô
xấu, người may mắn, kẻ bất hạnh đều do hạnh nghiệp của họ. (10) Với sự diệt trừ
các lậu hoặc, sau khi tự mình chứng tri với thượng trí, vị ấy chứng đạt và an
trú ngay trong hiện tại, tâm giải thoát, tuệ giải thoát không có lậu hoặc.
Này các Tỷ-kheo,
thân hành niệm được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được làm như
cỗ xe, được làm như thành căn cứ địa, được làm cho kiên trì, được làm cho tích
tập, được khéo tinh cần thực hành, thời mười công đức này có thể mong đợi.
Thế Tôn
thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy hoan hỷ tín thọ lời Thế Tôn dạy.
Hòa thượng
Thích Minh Châu dịch Việt
(Trích kinh
119/Trung Bộ/Nikay)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...