Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở tại Rajagaha (Vương Xá), núi Gijjhakuta (Linh Thứu), khi Devadatta (Ðề-bà-đạt-đa) từ bỏ (Chúng Tăng) ra đi không bao lâu. Ở đây, nhân việc Devadatta, Thế Tôn cho gọi các Tỷ-kheo và dạy như sau:
-- Ở đây, này các Tỷ-kheo, có Thiện nam tử
do lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm đắm
trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ, bị chi
phối bởi đau khổ. Rất có thể, toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt được". Vị
ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Do lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng này, vị ấy hoan hỷ, mãn nguyện. Do lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng
này, vị ấy khen mình, chê người: "Ta được lợi dưỡng như vậy, được danh vọng
như vậy. Còn các Tỷ-kheo khác ít được biết đến, ít có uy quyền". Vị ấy, vì
lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
phóng dật, vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được
lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, bỏ qua vỏ
ngoài, chặt cành lá, lấy chúng mang đi, tưởng rằng đó là lõi cây. Một người có
mắt thấy vậy bèn nói: "Thật sự người này không biết lõi cây, không biết
giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người
này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây
lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người này bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua
vỏ trong, bỏ qua vỏ ngoài, chặt cành lá, lấy chúng mang đi, tưởng rằng đó là
lõi cây. Và người này không đạt mục đích mà lõi cây có thể thành tựu".
Cũng vậy, ở đây, này các Tỷ-kheo, có Thiện nam tử vì lòng tin xuất gia, từ bỏ
gia đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu,
bi, khổ, ưu, não, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể
chấm dứt". Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Do
lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, vị ấy hoan hỷ, tự mãn. Do lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng này, vị ấy khen mình, chê người: "Ta được lợi dưỡng như vậy,
được danh vọng như vậy, Còn các Tỷ-kheo khác ít được biết đến, ít có uy quyền".
Vị ấy vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, trở thành mê say, tham đắm, phóng
dật. Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy được gọi là vị
đã nắm lấy cành lá của phạm hạnh, vì do vậy, vị ấy đã dừng lại (ở đây).
Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị thiện
nam tử vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị
chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ,
bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt".
Rồi vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì
lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng,
tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không
phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức này, vị ấy hoan hỷ,
tự mãn. Do thành tựu, giới đức này, vị ấy khen mình chê người: "Ta là người
trì giới, theo thiện pháp. Các Tỷ-kheo khác phá giới, theo ác pháp". Do
thành tựu giới đức này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
phóng dật, vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được
lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, chặt vỏ
ngoài, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây. Một người có mắt thấy vậy bèn
nói: "Thật sự người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết
vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người này muốn được lõi cây,
tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có
lõi cây, người này bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, bỏ qua vỏ trong, chặt vỏ
ngoài, lấy chúng mang đi, tưởng đó là lõi cây. Và người này không đạt mục đích
mà lõi cây có thể thành tựu". Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo vì
lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình... (như trên)... Do
thành tựu giới đức này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy được gọi là vị đã nắm lấy
vỏ ngoài của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại (ở đây).
Nhưng ở đây, này các Tỷ-kheo, có Thiện nam
tử vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm
đắm trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ,
bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt được".
Rồi vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì
lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng này, khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng,
tôn kính, danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không
phóng dật, vị ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức này, vị ấy hoan hỷ,
nhưng không tự mãn. Do thành tựu giới đức này, vị ấy không khen mình, chê người.
Do thành tựu giới đức này, vị ấy không trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu thiền định. Do thành tựu thiền định
này, vị ấy hoan hỷ, tự mãn. Do thành tựu thiền định này, vị ấy khen mình chê
người: "Ta có thiền định nhất tâm. Các Tỷ-kheo khác không có thiền định,
tâm bị phân tán". Do thành tựu thiền định này, vị ấy trở thành mê say,
tham đắm, phóng dật. Do sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được
lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, bỏ qua giác cây, chặt vỏ trong, lấy chúng
mang đi, tưởng đó là lõi cây. Một người có mắt thấy vậy, bèn nói: "Thật sự
người này không biết lõi cây, không biết giác cây, không biết vỏ trong, không
biết vỏ ngoài, không biết cành lá. Người này muốn lõi cây, tìm cầu lõi cây.
Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn có lõi cây, người này bỏ qua lõi
cây, bỏ qua giác cây, chặt vỏ trong, mang đi, tưởng đó là lõi cây. Và người này
không đạt được mục đích mà lõi cây có thể thành tựu". Cũng vậy, này các Tỷ-kheo,
ở đây Tỷ-kheo vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình... (như
trên)... Do thành tựu thiền định này, vị ấy trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Vì sống phóng dật, vị ấy bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, như vậy vị ấy được gọi là Tỷ-kheo
đã nắm giữ vỏ trong của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại (ở đây).
Lại nữa, ở đây, có Thiện nam tử, vì lòng
tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị chìm đắm trong
vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong đau khổ, bị chi
phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt". Vị ấy
xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi dưỡng,
tôn kính, danh vọng này hoan hỷ, tự mãn. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính,
danh vọng này, khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng
này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật, vị ấy thành
tựu giới đức. Do thành tựu giới đức, vị ấy hoan hỷ, nhưng không tự mãn. Vị ấy
không vì thành tựu giới đức này khen mình, chê người. Vị ấy không vì thành tựu
giới đức này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật, vị
ấy thành tựu Thiền định. Vị ấy do thành tựu Thiền định này nên hoan hỷ nhưng
không tự mãn. Vị ấy không vì thành tựu Thiền định này khen mình, chê người. Vị ấy
không vì thành tựu Thiền định này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống
không phóng dật, vị ấy thành tựu tri kiến, vị ấy vì tri kiến này, hoan hỷ, tự
mãn. Vị ấy do tri kiến này, khen mình, chê người. "Ta sống, thấy và biết.
Các Tỷ-kheo khác sống, không thấy và không biết". Vị ấy, do tri kiến này,
trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống phóng dật vị ấy bị đau khổ.
Chư Tỷ-kheo, ví như một người muốn được
lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người bỏ qua lõi cây, chặt giác cây mang đi, tưởng đó là lõi cây. Một
người có mắt thấy vậy bèn nói: "Thật sự người này không biết lõi cây,
không biết giác cây, không biết vỏ trong, không biết vỏ ngoài, không biết cành
lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người ấy bỏ qua lõi cây, chặt giác cây và mang đi, tưởng đó là lõi
cây. Và người ấy không đạt được mục đích mà lõi cây có thể thành tựu. Cũng vậy,
này các Tỷ-kheo, ở đây, có Thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình,
sống không gia đình... Vị này, vì tri kiến này nên mê say, tham đắm, phóng dật.
Vì sống phóng dật, vị này bị đau khổ. Chư Tỷ-kheo, như vậy vị này gọi là đã nắm
giữ giác cây của phạm hạnh. Và do vậy, vị ấy đã dừng lại (ở đây)".
Lại nữa, ở đây, này các Tỷ-kheo, có vị Thiện
nam tử, vì lòng tin xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta bị
chìm đắm trong vòng sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong
đau khổ, bị chi phối bởi đau khổ. Rất có thể toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt".
Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi
dưỡng, tôn kính, danh vọng này hoan hỷ, tự mãn. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng này khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính,
danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật, vị
ấy thành tựu giới đức. Do thành tựu giới đức, vị ấy hoan hỷ nhưng không tự mãn.
Vị ấy không vì thành tựu giới đức này khen mình, chê người. Vị ấy không vì
thành tựu giới đức này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không
phóng dật, vị ấy thành tựu Thiền định, vị ấy do thành tựu Thiền định này, hoan
hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không do thành tựu Thiền định này khen mình, chê
người. Vị ấy không do thành tựu Thiền định này trở thành mê say, tham đắm,
phóng dật. Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu tri kiến. Do thành tựu tri
kiến này, vị ấy hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không vì thành tựu tri kiến
này khen mình, chê người. Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này trở thành mê
say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu phi thời
gian giải thoát. Này các Tỷ-kheo, sự tình này không thể xảy ra, Tỷ-kheo ấy có
thể từ bỏ phi thời gian giải thoát ấy.
Này các Tỷ-kheo, ví như một người muốn được
lõi cây, tìm cầu lõi cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng,
có lõi cây, người ấy chặt lõi cây, mang đi và biết đó là lõi cây. Một người có
mắt thấy như vậy, có thể nói: "Người này biết lõi cây, biết giác cây, biết
vỏ trong, biết vỏ ngoài, biết cành lá. Người này muốn được lõi cây, tìm cầu lõi
cây. Trong khi đi tìm lõi cây, trước một cây lớn, đứng thẳng, có lõi cây, người
ấy chặt lõi cây, mang đi và tự biết đó là lõi cây. Và người ấy đạt được mục
đích mà lõi cây có thể thực hiện". Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, ở đây một
Thiện nam tử, vì lòng tin xuất gia, bỏ gia đình, sống không gia đình: "Ta
bị chìm đắm trong sanh, già, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não, bị chìm đắm trong khổ
đau, bị chi phối bởi khổ đau. Rất có thể, toàn bộ khổ uẩn này có thể chấm dứt".
Vị ấy xuất gia như vậy, được lợi dưỡng, tôn kính, danh vọng. Vị ấy không vì lợi
dưỡng, tôn kính, danh vọng này hoan hỷ, tự mãn. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn
kính, danh vọng này khen mình, chê người. Vị ấy không vì lợi dưỡng, tôn kính,
danh vọng này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không phóng dật. Vị
ấy thành tựu giới đức. Vị ấy do thành tựu giới đức này hoan hỷ nhưng không tự
mãn. Vị ấy, không do thành tựu giới đức này khen mình, chê người. Vị ấy không
do thành tựu giới đức này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật. Do sống không
phóng dật, vị ấy thành tựu Thiền định. Vị ấy do thành tựu thiền định nên hoan hỷ
nhưng không tự mãn. Vị ấy không do thành tựu Thiền định này khen mình, chê người.
Vị ấy không do thành tựu thiền định này trở thành mê say, tham đắm, phóng dật.
Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu tri kiến. Vị ấy vì thành tựu tri kiến
này nên hoan hỷ nhưng không tự mãn. Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này khen
mình, chê người. Vị ấy không vì thành tựu tri kiến này trở thành mê say, tham đắm,
phóng dật. Do sống không phóng dật, vị ấy thành tựu được phi thời gian giải
thoát. Này chư Tỷ-kheo, sự tình này không thể xảy ra, Tỷ-kheo ấy có thể từ bỏ
phi thời gian giải thoát ấy.
Như vậy, này các Tỷ-kheo, phạm hạnh này
không phải vì lợi ích, lợi dưỡng, danh vọng, không phải vì lợi ích thành tựu giới
đức, không phải vì lợi ích thành tựu thiền định, không phải vì lợi ích tri kiến.
Và này các Tỷ-kheo, tâm giải thoát bất động chính là mục đích của phạm hạnh
này, là lõi cây, là mục tiêu cuối cùng của phạm hạnh.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Các Tỷ-kheo ấy
hoan hỷ, tín thọ lời Thế Tôn dạy.
Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
(Trích kinh 26/Trung Bộ/Nikaya)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...