Tôi nghe như vầy:
Một thời, Thế Tôn ở Savatthi (Xá-vệ), tại Jetavana (Kỳ-đà Lâm), vườn ông Anathapindika (Cấp Cô Ðộc). Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo:
"Này các Tỷ-kheo". -- "Bạch Thế Tôn", các Tỷ-kheo
ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau: "Chư Tỷ-kheo, Ta sẽ giảng cho
các Người pháp môn về khu rừng. Hãy nghe và suy nghiệm kỹ, Ta sẽ giảng".
--"Thưa vâng, bạch Thế Tôn". Những Tỷ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế
Tôn thuyết giảng như sau:
-- Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo
sống tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú không được an trú, tâm tư chưa
được định tĩnh không được định tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ
không được hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng
đạt không được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết cho đời sống mà một
người xuất gia cần phải sắm đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, y dược
trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy
cần phải suy nghĩ: "Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng
này, các niệm chưa được an trú không được an trú, tâm tư chưa được định tĩnh
không được định tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ không được hoàn
toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng đạt không được
chứng đạt, và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một vị xuất gia cần phải
sắm đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật dụng
này kiếm được một cách khó khăn". Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải từ bỏ
ngôi rừng ấy, không được ở lại, ngay lúc ban ngày hay lúc ban đêm.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo sống
tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú không được an trú, tâm tư chưa được
định tĩnh không được định tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ không
được hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng đạt
không được chứng đạt, và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một người xuất
gia cần phải sắm đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh,
những vật dụng này kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần
phải suy nghĩ như sau: "Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng
này, các niệm chưa được an trú không được an trú... những vật dụng này kiếm được
một cách không khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia
đình sống không gia đình, không phải vì đồ ăn khất thực... không phải vì sàng tọa...
không phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia
đình. Nhưng trong khi ta ở tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú không được
an trú... vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng đạt không được chứng
đạt". Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy chỉ với suy tính này, phải từ bỏ ngôi rừng
ấy, không được ở lại.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo sống
tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú được an trú, tâm tư chưa được định
tĩnh được định tĩnh; các lậu hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ được hoàn toàn
đoạn trừ, vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng đạt được chứng đạt,
nhưng những vật dụng cần thiết cho đời sống một người xuất gia cần phải sắm đủ,
như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật này kiếm
được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ như sau:
"Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng này, các niệm chưa được
an trú được an trú... vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng đạt được
chứng đạt... những vật dụng này kiếm được một cách khó khăn. Nhưng không phải
vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình, không phải vì
món ăn khất thực... không phải vì sàng tọa... không phải vì dược phẩm trị bệnh
mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Nhưng trong khi ta ở tại
khu rừng này, các niệm chưa được an trú được an trú... vô thượng an ổn khỏi các
ách phược chưa được chứng đạt được chứng đạt". Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy
chỉ với suy tính này, phải ở lại khu rừng ấy, không được bỏ đi.
Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một khu rừng nào. Tỷ-kheo sống
tại khu rừng này, các niệm chưa được an trú được an trú... vô thượng an ổn khỏi
các ách phược chưa được chứng đạt được chứng đạt. Và những vật dụng cần thiết...
kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy nghĩ
như sau: "Ta sống tại khu rừng này. Khi ta sống tại khu rừng này, các niệm
chưa được an trú được an trú... vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa chứng đạt
được chứng đạt, và những vật dụng này cần thiết... kiếm được một cách không khó
khăn". Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải ở lại khu rừng cho đến trọn đời, không
được rời bỏ.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống tại một làng nào...
Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một thị trấn nào...
Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một đô thị nào...
Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống tại một quốc gia nào...
Chư Tỷ-kheo, ở đây Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần
người này, các niệm chưa được an trú không được an trú... không được chứng đạt,
và những vật dụng này cần thiết... kiếm được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
ấy cần phải suy nghĩ như sau: "Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người
này, các niệm chưa được an trú không được an trú... không được chứng đạt, và những
vật dụng này cần thiết... kiếm được một cách khó khăn". Chư Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo
ấy ngay trong phần đêm ấy hay ngay trong phần ngày ấy, không phải xin phép, cần
phải bỏ ngay người ấy mà đi, không cần theo sát người ấy.
Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần người
ấy, các niệm chưa được an trú không được an trú... không được chứng đạt. Nhưng
những vật dụng này cần thiết... kiếm được một cách không khó khăn. Chư Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như sau: "Ta sống gần người này. Khi ta sống gần
người này, các niệm chưa được an trú không được an trú... không được chứng đạt.
Nhưng những vật dụng này cần thiết... kiếm được một cách không khó khăn. Nhưng
không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình...
không phải vì đồ ăn khất thực... không phải vì sàng tọa... không phải vì dược
phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống không gia đình. Và khi ta sống
gần người này, các niệm chưa được an trú không được an trú... không được chứng
đạt". Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy, chỉ với ước tính này, cần phải bỏ người ấy
mà đi, không có xin phép, không có theo sát.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần
người ấy, các niệm chưa được an trú được an trú... được chứng đạt. Những vật dụng
này cần thiết... kiếm được một cách khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải
suy tư như sau: "Ta sống gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm
chưa được an trú được an trú... được chứng đạt. Những vật dụng này cần thiết...
kiếm được một cách khó khăn. Nhưng không phải vì y phục mà ta xuất gia, từ bỏ
gia đình, sống không gia đình... không phải vì đồ ăn khất thực... không phải vì
sàng tọa... không phải vì dược phẩm trị bệnh mà ta xuất gia, từ bỏ gia đình, sống
không gia đình. Và khi ta sống gần người này, các niệm chưa được an trú được an
trú... vô thượng an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng đạt được chứng đạt".
Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy, chỉ với suy tính này, cần phải theo sát người ấy,
không được bỏ đi.
Chư Tỷ-kheo, ở đây, Tỷ-kheo sống gần một người nào. Tỷ-kheo sống gần
người ấy, các niệm chưa được an trú được an trú, tâm không định tĩnh được định
tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn đoạn trừ được hoàn toàn đoạn trừ, vô thượng
an ổn khỏi các ách phược chưa được chứng đạt được chứng đạt, và những vật dụng
cần thiết cho đời sống mà một người xuất gia cần phải sắm đủ, như y phục, đồ ăn
khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh, những vật dụng này kiếm được một cách
không khó khăn. Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy cần phải suy tư như sau: "Ta sống
gần người này. Khi ta sống gần người này, các niệm chưa được an trú được an
trú, tâm chưa được định tĩnh được định tĩnh, các lậu hoặc chưa được hoàn toàn
đoạn trừ được hoàn toàn đoạn trừ, và vô thượng an ổn, khỏi ách phược chưa được
thành đạt được thành đạt. Và những vật dụng cần thiết cho đời sống mà một vị xuất
gia cần phải sắm đủ, như y phục, đồ ăn khất thực, sàng tọa, dược phẩm trị bệnh,
những vật dụng này kiếm được một cách dễ dàng". Chư Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy phải
trọn đời theo sát người này, không được bỏ đi, dầu cho có bị xua đuổi.
Thế Tôn thuyết giảng như vậy. Những Tỷ-kheo ấy hoan hỷ, tín thọ lời
dạy của Thế Tôn.
------------
Hòa thượng Thích Minh Châu dịch Việt
(trích từ Kinh số 17/Trung Bộ/Nikaya)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...