Một thời, Thế
Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetanava, dạy các Tỷ kheo:
Sự nghèo khổ,
này các Tỷ kheo, là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời. Khi một người
nghèo khổ không có sở hữu, sống túng thiếu, phải mắc nợ, phải chấp nhận tiền lời,
khi thời hạn đến nếu không trả được tiền lời bị người ta hối thúc, bị theo sát
gót, bị truy tìm và bị người ta bắt trói.
Này các Tỷ
kheo, như vậy, nghèo khổ là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời. Mắc nợ
cũng là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời. Tiền lời cũng là một sự đau
khổ cho người có tham dục ở đời. Bị hối thúc, cũng là một sự đau khổ cho người
có tham dục ở đời. Bị theo sát gót, bị truy tìm cũng là một sự đau khổ cho người
có tham dục ở đời. Bị bắt trói cũng là một sự đau khổ cho người có tham dục ở đời.
Cũng vậy, này
các Tỷ kheo, ai không có lòng tin trong các thiện pháp, không có lòng hổ thẹn
trong các thiện pháp, không có tinh tấn trong các thiện pháp, không có trí tuệ
trong các thiện pháp; người này, này các Tỷ kheo, được gọi là người nghèo khổ,
không có sở hữu, sống túng thiếu trong Pháp và Luật của bậc Thánh.
(ĐTKVN, Tăng
Chi Bộ III, chương 6, phẩm Bhammika, phần Nghèo khổ, VNCPHVN ấn hành 1996,
tr.117)
LỜI BÀN:
Đã nghèo lại gặp
eo, dẫn đến túng thiếu, nợ nần, rồi lãi mẹ đẻ lãi con, nếu không trả được tiền
lời thì bị hối thúc, bị truy bắt thực sự là bất hạnh, đau khổ cho người nghèo.
Chẳng ai muốn lâm vào nghèo khó nợ nần, cũng không người nào muốn bị các chủ nợ
bức bách, nhưng hoàn cảnh bắt buộc như thế thì cũng đành ngậm đắng nuốt cay, chịu
mọi tủi nhục, đau khổ mà thôi.
Thân nghèo thường
đi với phận hèn, vì nghèo nên phải túng, cái khó lại bó cái khôn, hoàn cảnh ấy
lại càng làm cho khổ đau hơn đối với những người có nhiều mong cầu, tham vọng.
Khi mà hiện thực xã hội thiên về thực dụng, coi trọng vật chất, ma lực đồng tiền
có thể biến điều không thể thành có thể, thì thân phận của những kẻ nghèo hèn lại
càng bi đát hơn.
Đối với những
người đã phát nguyện xả phú cầu bần thì tiền bạc, tài sản đối với họ không quan
trọng. Không ai chê cười người tu mà nghèo kiết xác cả, có chăng chỉ là trường
hợp ngược lại. Tài sản và sự giàu có của người tu thuộc về tinh thần, suốt một
đời phấn đấu để đạt được một gia tài chơn không mầu nhiệm, không có gì mà thực
sự có tất cả.
Theo tuệ giác của
Thế Tôn, cái nghèo, túng thiếu của người học Phật chính là xu hướng tìm cầu sự
sung túc vật chất theo kiểu thế gian vốn dĩ phù vân, hư giả. Biểu hiện cụ thể của
sự “nghèo túng” là không có lòng tin, không có hổ thẹn, không biết sợ hãi,
không siêng năng, thiếu hẳn trí tuệ.
Vì thế, để thực
sự giàu có, sung mãn trong Pháp và Luật của bậc Thánh, người con Phật phải trau
giồi, trưởng dưỡng lòng tin; phải biết hổ thẹn với mọi người và với chính mình
đặc biệt là biết sợ đối với các bất thiện pháp; tinh cần, siêng năng, nỗ lực tu
học và phụng sự chúng sanh dưới sự soi sáng của tuệ giác. Chính lòng tin, hổ thẹn,
sợ hãi với ác pháp, tinh cần và trí tuệ mới là tài sản, làm nên sự giàu có đích
thực của những người đệ tử Phật.
Quảng
Tánh
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...