THIÊN ĐƯỜNG - ĐỊA NGỤC Ở NƠI NÀO?

Có một vị tướng già bao năm chinh chiến, giờ thì nghỉ hưu rồi. Ngài có dịp tìm tới một vị Thiền Sư hỏi:
- Bạch thầy thế nào là Thiên Đường, thế nào là Địa Ngục. Vị Thiền Sư cứ lẳng lặng không đáp. Vị tướng già tưởng Thiền Sư không nghe nên hỏi tiếp. Rồi Thiền Sư cứ im lặng như thánh. Sự việc cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, cho đến lúc vị tướng già phải hành động.

- Bộ Ngài không nghe tôi nói sao?

- Ta có nghe chớ, nhưng lão mũi trâu như ngươi mà cũng bày đặt hỏi Thiên Đường - Địa ngục làm gì?

Vị tướng già không thể nhịn được túm lấy cổ áo của vị Thiền Sư quát:

- Tôi đường đường là một vị tướng cầm quân chiến trường, đánh đông dẹp bắc, oai danh lững lẫy, chiến công hiển hách mà Ngài nói với tôi như thế à! Lúc này Thiền Sư mới nói:

- Đó Địa Ngục là đó đó, hỏi chi cho xa. Vị tướng già giật mình nhìn lại, buông tay áo ra, khúm núm vòng tay xin sám hối. Thiền Sư nói tiếp:

- Đó, Thiên Đường cũng là chính nó đấy!
- !!!!!


===<><>===

Trong cuộc sống chúng ta cứ mơ tưởng hảo huyền về cảnh giới địa ngục, thiên đường ở đâu đó xa vời. Mỗi ngày, trong những tư tưởng lắm khi chúng ta chỉ nghĩ đến điều ích kỷ ghen tuông, cấu gắt sân hận, lo âu muộn phiền... Rồi cuộc sống, chúng ta cứ tìm đến những quán nhậu, lầu xanh, vũ trường, sòng bài... ăn chơi, quậy phá, giết thời gian, hao tốn tiền của, tàn phá sức khỏe... Các giao tiếp từ mối quan hệ xã hội - gia đình, ăn nói thì thô lỗ cọc cằn, quát tháo gầm gừ... Gom hết những cách sống như thế là chúng ta đang xây dựng cõi giới Địa ngục tại trần gian này rồi còn gì.

Ngược lại, mỗi ngày sống với nhau trong sự nhã nhặn từ ái, bày tỏ niềm tương kính thương mến với nhau từ những người thân thương cho đến những người tiếp xúc bên ngoài xã hội. Tập đến những nơi giải trí lành mạnh, các giảng đường mỗi tu viện tôn giáo, các trung tâm hướng thiện, san sẻ những giá trị vật chất cho các cơ sở nuôi dưỡng những hoàn cảnh bất hạnh, khám chữa bệnh cho những người neo đơn... Như thế chúng ta đang xây đắp trần gian này thành Thiên Đường này rồi còn gì.

Chúa là sự bình an, Phật là sự bình yên. Bình an là hiện thân của Thiên Đường, bình yên là hiện thân của Niết Bàn. Sa tăng là sự dày vò, bức bách thiêu đốt của niềm đau nỗi khổ, 18 tầng địa ngục là sự hành hạ, vật vả của cảm xúc bất an, của tâm hồn. Sự dày vò là Hỏa ngục, sự hành hạ là Địa ngục.

Xã hội hôm nay, thế giới mỗi ngày, vẫn tàn sát lẫn nhau, nguồn gốc từ những bất an bên trong, sợ hãi bên này dòm ngó bên kia, giành giựt các quyền lợi với nhau. Ích kỷ từ trong tâm thức mỗi người, ích kỷ trong tâm thức cộng đồng, ích kỷ trong tâm thức người dân một xã hội rồi lan rộng ra ích kỷ đến một đất nước, nên mỗi bữa ăn là sự chém giết, mỗi ngày là sự tàn phá cỏ cây hoa lá, rừng xanh để phục vụ cho lòng hiếu sát. Chế tạo bom nguyên tử, làm giàu Uranium là thể hiện của sự bất an, sợ người ta hà hiếp, gay hấn...

Thay đổi lối sống, nếp nghĩ mỗi ngày là cách tốt nhất hình thành nên Thiên Đường tại trần gian này. Người ta cứ mãi kêu gào, phải lập lại hòa bình, ký kết hòa ước, hòa hợp, đạo đức cùng nhau phát triển. Mặc cho kêu gào khan cổ, người ta cũng cứ dò xét, canh chừng canh me lẫn nhau, vì nội tâm người ta cứ ích kỷ, sân hận, bất an... nên xã hội mỗi ngày mỗi sa sút, môi trường thiên nhiên càng ngày càng suy thoái. Là Nhân Quả, chữa gốc không chữa ngọn. Nếu không thanh lọc, chuyển hóa nội tâm mỗi ngày thì Tây Phương, Cực Lạc, Thiên Đường chỉ là ảo tưởng viễn vong. Cứ thế đấy, đạo đức loài người cứ kêu gào khan cổ đi, thì: "Thiên đường địa ngục hai bên, ai khôn thì dại ai dại thì khôn. Thiên đường nhớ chú nhớ cha, tụng kinh cầu nguyện hóa ra thiên đường......"
----------
HK-06/Mar/16