Nhân bàn về vấn đề hôn nhân
khác tôn giáo. Tôi xin kể các bạn nghe một chuyện thật sau đây:
Tôi có anh bạn, người lương,
chưa quy y tam bảo. Nhưng trong đời sống anh tin vào thuyết luân hồi, nhân quả
của nhà Phật và anh có nhiều cảm tình với PG. Anh có 4 đứa con, 3 gái, một
trai. Ba đứa con gái đầu đã có chồng là người lương với nhau, nên đám cưới chỉ
tổ chức ở tư gia, không có vấn đề gì xảy ra.
Đứa con trai út của anh ta
quen với một cô gái Công Giáo, anh không cản trở, nhưng không được vui. Cho nên
hơn hai năm quen biết. Mỗi lần cô ta tới nhà chào “Dạ thưa Bác”, anh ta chỉ “Ờ”
một tiếng. Trước khi ra về, cô gái chào “Thưa Bác con về”, anh ta cũng chỉ “Ờ”
một tiếng, không hề nói thêm câu nào.
Cho đến một ngày, con trai
anh xin cưới cô bạn gái. Anh chỉ đòi hỏi hai điều kiện: Một là đạo ai nấy giữ.
Hai là: Khi có con, phải đợi cho đứa cháu đủ 21 tuổi nó muốn theo đạo nào là
tùy ở nó. Không được bắt đứa bé vào nhà thờ rửa tội khi nó còn nhỏ.
Cha mẹ cô gái và cả ông cha
xứ mời cậu con trai đến nhà thuyết phục. Nhưng cậu con biết nghe lời cha và vì
vốn cậu ta cũng không ưa gì đạo CG. Nên cậu ta nhất định không theo đạo. Cuối
cùng thì cha mẹ cô dâu phải đồng ý hai điều kiện bạn tôi đưa ra. Thế là bạn tôi
đến nhà đàng gái để bàn chuyện hôn nhân.
Khi hai bên nói chuyện với
nhau, thì ông sui gái vẫn cố vớt vát:
“Tôi đồng ý là đạo ai nấy giữ.
Nhưng khi tụi nó có con. Xin phép anh chị, cho chúng tôi ẵm cháu vào nhà thờ rửa
tội cho nó”. Bạn tôi trả lời:
“Khi tụi nó có con, thì đứa
nhỏ là cháu ngoại của anh và là cháu nội của tôi. Theo phong tục VN thì cháu nội
mặn hơn cháu ngoại. Nhưng bây giờ, chuyện mặn hay lạt tôi bỏ qua một bên, không
bàn tới. Đức Khổng tử có dạy “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” (Điều gì mình
không muốn, thì đừng làm cho người khác). Anh không muốn cháu anh theo đạo khác
thì anh cũng đừng bắt cháu tôi theo đạo khác khi nó chưa biết gì. Tôi chỉ muốn
sự công bằng”. Cuối cùng thì ông bà sui phải đồng ý điều kiện của bạn tôi đưa
ra, và hai bên bàn qua chuyện tổ chức đám cưới.
Phía đằng gái đương nhiên là
họ phải tổ chức lễ cưới ở nhà thờ. Mặc dù chưa quy y. Nhưng vốn thẳng tính,
không muốn ai “chơi cha” mình. Cho nên bạn tôi đòi phải làm lễ ở chùa trước
và làm lễ ở nhà thờ sau. Bạn tôi đã vào chùa trình bày với Hòa Thượng và xin
Hòa Thượng: “Đám cưới sẽ tổ chức ngày hôm đó. Nhưng giờ nào cử hành hôn lễ ở
chùa thì xin HT cho phép con được quyết định” HT có hỏi lý do tại sao lại như vậy.
Bạn tôi đã trình bày:
“Nếu tổ chức ở nhà thờ trước,
theo kinh nghiệm con thấy có vài đám cưới thì phía CG họ luôn luôn cố tình làm
trễ vài giờ để cho bên chùa chờ lâu quá, tự động giải tán, để cho con cái họ khỏi
phải vào chùa. Chính bà sui của con cũng đã nói với con gái bà ta (nó
cũng khờ nên đã nói lại cho chồng nó nghe) là nếu vào chùa thì bà ta sẽ đứng
ngoài cổng chùa, chứ không vào. Cho nên con xin thầy cho con quyền quyết định để
khi họ đòi làm lễ ở nhà thờ giờ nào thì con sẽ đòi làm lễ ở chùa trước họ
2 tiếng. Nếu họ vào chùa làm lễ thì con sẽ vào nhà thờ làm lễ với họ. Nếu họ
không vào chùa thì con cũng sẽ không vào nhà thờ”. Sư phụ đồng ý.
Như vậy thì, ngày đám cưới sẽ
có tất cả 6 cái lễ sẽ diễn ra: Buổi sáng, đàng trai qua đàng gái rước dâu. Buổi
trưa, làm lễ ở chùa rồi nhà thờ. Sau đó cô dâu và chú rể đi quay phim, chụp
hình ngoài công viên. Buổi xế đằng gái đưa dâu qua đàng trai và buổi tối đãi tiệc
ở nhà hàng……
Có lẽ thấy nhiều lễ quá, con
cái mình không kham nổi và cái chính là không buộc được thằng rể theo đạo. Nên
đàng gái đã tự động xin bỏ hai cái lễ ở chùa và nhà thờ. Để bù vào đó, bà sui
(qua con gái và rể) đề nghị cho một ông Linh Mục người Úc ra công viên để ký giấy
hôn thú mà thôi, không có làm lễ..
Bạn tôi không chịu và nói. “
Ký giấy hôn thú thì mời lục sự của chính quyền tới ký. Tại sao lại phải nhờ ông
LM ký. Bất cứ làm gì mà dính tới ông Linh Mục thì phải vào chùa làm lễ với
tao”. Thế là cuối cùng, trong ngày cưới mời nhân viên chính phủ tới ký giấy hôn
thú ngay sau vườn nhà trai.
Tôi kể ra chuyện này, mong tất
cả mọi PT phải cứng rắn, giữ đạo của mình, mình chỉ đòi hỏi công bằng chứ có ép
buộc ai đâu. Đừng để cho người ta bắt nạt mình. Tiếc rằng nhiều người Lương và
Phật Tử chưa hiểu nhiều về thực chất các đạo Chúa (CG&TL), cứ nghĩ rằng đạo
nào cũng tốt, đạo nào cũng dạy người ta ăn hiền ở lành nên đã quá dễ dãi với họ,
nhiều người cứ nghĩ sai lầm rằng: Hễ lấy người đạo Chúa thì phải theo đạo của họ.
Tại sao lại có chuyện kỳ quái, bất công như vậy?
Khuyến Danh