Hỏi: Đạo Phật là đạo giác ngộ. Mọi sự mê
tín không bao giờ đạo Phật chấp nhận. Thế thì xin hỏi: Tại sao chúng tôi thấy
rãi rác trong các kinh lại có nêu ra các vị Thần, như Thiên Thần, lâm Thần, thọ
Thần, Quỷ, Thần v.v... điều nầy, có ý nghĩa gì ? Có phải Phật giáo cũng tin có
Quỷ, Thần mơ hồ hay không? Và có phải Phật giáo cũng tin tưởng vào đa Thần giáo
không?
Đáp: Xin thưa, Đạo Phật dứt khoát không
bao giờ chấp nhận việc mê tín Thần quyền, nhứt là những vấn đề tin nhảm
nhí, theo một niềm tin mù quáng, không được điều động bởi lý trí. Phật giáo
cũng không chủ trương lấy việc cúng tế Quỷ, Thần như là một điều van xin cầu
khẩn để được các vị Thần linh ban phước, giải khổ.
Như có loài sống ở dưới nước, như tôm, cá
v.v... Có loài ở trên không... Có loài sống trên đất liền, như loài người và
các loài động vật, thực vật khác. Như thế, Quỷ, Thần theo quan niệm dân gian
cũng là một loại chúng sanh như vô số chúng sanh khác.
Việc trong kinh sách thấy có nói tới Quỷ
Thần....đó là sự lồng ghép đưa vào của người sau khi Đức Phật đã nhập diệt. Khi
sống còn chưa biết mình là ai thì nói gì đến các pháp trừu tượng. Như vậy, Quỷ,
Thần là một chúng sanh bị nghiệp cảm thọ báo mang hình hài nghiệp thức trong
loài đó, thì có lý nào ta tôn thờ.
Hơn thế nữa, Đức Phật chưa bao giờ khuyên
đệ tử của Ngài tin tưởng vào Thần quyền. Và cũng không bao giờ chấp nhận cho đệ
tử của Ngài cúng bái, cầu khẩn van xin điều nầy việc nọ với Quỷ, Thần. Nếu là
đệ tử của Phật, đã quy y theo Phật giáo, thì trong 3 điều quy y có một điều
Phật răn cấm là không được quy y với Thiên, Thần, Quỷ, Vật. Ngay cả như chư
Thiên, người phật tử cũng không được nương tựa. Lý do tại sao? Xin thưa, vì các
vị trời cũng vẫn là một chúng sanh có phước báu, nói rõ hơn, họ với ta sánh vế
thì ngang nhau, vì ta cùng họ đều là đệ tử của Đức Phật. Tất nhiên là huynh đệ
với nhau. Chẳng qua là họ hơn ta ở chỗ thọ dụng phước báo mà thôi. Vậy có lý
nào, cha không thờ, đi thờ kẻ khác!
(Thích Phước Thái)