Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay?
Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh
ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song
le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Ðại
Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều HAM SỐNG SỢ CHẾT; cho nên chủ trương
HIẾU SINH, PHÓNG SINH.
ĂN THỊT TỨC LÀ ĂN NGƯỜI
"Ngàn
năm oán hận ngập bát canh,
Oán
sâu như biển hận khó tan.
Muốn
biết vì sao có chiến tranh,
Hãy
nghe lò thịt, lúc nửa đêm!"
Từ xưa đến nay có rất nhiều người hy
sinh thân mạng kẻ khác để lợi ích cho chính mình, cam tâm giết hại kẻ khác để bồi
dưỡng cho bản thân mình. Thế nên miếng thịt ở trong tô canh chứa chất lòng oán
hận thâm sâu như biển cả. Ðời này qua đời khác sát hại lẫn nhau, ăn thịt lẫn
nhau. Tất cả chúng sinh đều ham sống, sợ chết, song con người vẫn dùng thủ đoạn
áp bức để tàn sát những kẻ yếu kém hơn mình.
Trong tâm thức của những con thú trước
khi chết đã kết tinh lòng oán hận rất lớn, chúng chỉ muốn tìm cách báo thù,
không có cách gì để thoa dịu ý tưởng cừu hận này được. Các bạn muốn biết trên
thế giới, nguồn gốc của chiến tranh từ đâu ra? Thí dụ như chiến tranh Việt Nam
hay là hiện tại chiến tranh giữa Á Căn Ðình và Anh Quốc? Ðều là do nghiệp sát
quá nặng, quá sâu, cho nên mới dùng phi cơ, đại pháo, thiết hạm, thủy lôi để hủy
diệt nhau! Nếu ban đêm mình lắng nghe nơi nhà người đồ tể tiếng kêu la rên xiết
của con heo, con bò hay con dê xin cứu mạng, thì mình sẽ biết được nguyên nhân
của chiến tranh ở đâu mà ra.
Có bài thơ rằng:
"Trong
chữ "nhục"gồm có hai người,
Người
ở trong dòm người ở ngoài,
Chúng
sanh lại ăn thịt chúng sanh,
Suy
nghĩ kỹ là người ăn người."
Tiếng Trung Hoa, chữ "nhục" 肉, nghiã là thịt,
gồm có chữ "khẩu" 口 tức là cái miệng mở ra, và hai chữ
"nhân" 人tức là hai người: ở bên trong có một người
và ở bên ngoài có một người. Người ở bên ngoài chờ người bên trong. Người ở ngoài
muốn đi vô nhưng không vô được, người ở trong muốn chui ra ngoài nhưng ra không
nổi là vì người bên ngoài đứng cản, không cho anh ta chạy thoát. Nên chữ
"nhục" này chính là một kẻ ăn thịt và một kẻ bị ăn thịt. Kẻ ăn thịt
thì ở bên ngoài, và là một con người. Kẻ bị ăn thịt thì ở bên trong và cũng là
một con người, nhưng y đã biến thành súc sinh, lại còn bị chận không cho chạy
ra, chạy lên cũng không được, chạy xuống cũng không xong, như là bị vây khốn,
không chạy thoát được. Tuy là miệng mở khá rộng nhưng vì người bên ngoài đã chận,
nên kẻ bên trong không thể chạy khỏi vòng vây.
Vòng vây này có thể là chuồng dê, chuồng
heo, hay là chuồng bò, chuồng trâu. Người bị ăn thịt thì ở trong chuồng mà người
ăn thịt thì ở bên ngoài chận không cho ra. Vì sao mà chận không cho anh ta ra?
Là bởi vì muốn ăn thịt anh ta! Người bị ăn thịt và người ăn thịt có một mối
quan hệ: đó chính là sự oán hận không thể nào hòa giải được!
Con người là chúng sinh, miếng thịt mình
ăn cũng là chúng sinh. Hễ là động vật, là dê, là trâu, là gà, là ngựa, là chó,
là heo v.v... đều là một loại chúng sinh cả. Nếu có kẻ nói rằng những thứ động
vật này do trời sinh ra để người ăn, như vậy thì người sinh ra để ai ăn? Bởi vậy
trời sinh động vật không nhất định là để cho người ăn, bất quá bởi vì con người
ỷ mình trí óc cao minh nên mới ăn thịt động vật. Do đó, sự quan hệ ăn thịt này,
nếu nghĩ cho kỹ thì chính là người ăn thịt người! Nếu nói rằng người ăn thịt
người, thì thử hỏi xem kẻ bị ăn thịt, (tức là bây giờ đã biến thành dê, thành
heo, thành ngựa v.v...) đối với mình có quan hệ như thế nào?
Trong Kinh có nói rằng: "Con dê trở
lại biến làm người." Con dê mà có thể biến làm người thì tất cả động vật
khác cũng có thể biến làm người, cũng như là mình cải đầu hoán diện, thay đổi bộ
mặt thôi, mà mình không biết loài thú vật đó là ai. Các vị có biết chăng những
thứ động vật dê, trâu, heo, gà,... đó không chừng đều là bà con quyến thuộc, là
họ hàng thân thích của mình? Mối quan hệ đó, nói xa xôi như vậy, chớ nói gần
hơn, thì chúng nó biết đâu chính là cha mẹ mình kiếp trước, hoặc là cha mẹ mình
kiếp này, hay là cha mẹ không biết bao nhiêu kiếp về trước! Nghĩ như vậy, thì nếu
ăn thịt cha mẹ, thì thật là bất hiếu. Cho nên nghĩ kỹ thì mới biết rằng ăn thịt
động vật chính là người ăn thịt người vậy!
Người mà ăn thịt heo thì con
heo có thể sẽ biến thành người. Khi heo thành người, nó lại ăn thịt heo do người
kia biến thành. Nhân duyên cứ luân chuyển mãi, hỗ tương ăn thịt lẫn nhau: mình
ăn nó, nó ăn mình. Do đó cừu hận càng ngày càng sâu; cừu hận càng sâu thì càng
muốn ăn thịt; tánh thích ăn đồ ngon là do oan nghiệp dẫn dắt, làm mình cảm thấy
hợp lý khi giết sinh mạng của kẻ khác để bổ trợ cho sinh mạng của chính mình!
...........
HT. TUYÊN HÓA