Tất cả mọi người trong
chúng ta đều có mang trên vai một gánh nặng gồm đủ thứ sở trường và sở đoản,
cùng những đức tính tốt và thói hư tật xấu, những cái hay và cái dở, ưu điểm và
khuyết điểm dồn dập tích tụ từ lâu đời.
Điều này hiển hiện rõ ràng
trong những cuộc soi kiếp đặc biệt của ông Cayce, nhằm mục đích giúp đỡ trong vấn
đề hướng nghiệp cho một số người. Trước đây, ta đã thấy sự hành động của
"Nguyên tắc liên tục" trong việc đ
ào tạo khả năng, và vì thế, nguyên
tắc ấy đã trở nên một yếu tố quan trọng trong đời người. Một thí dụ điển hình
là trường hợp của một thiếu phụ làm nghề sửa sắc đẹp ở New York. Nhà cô là một
mỹ viện hạng sang, chuyên sửa sắc đẹp phụ nữ, uốn tóc, chải đầu, cùng sửa cách
ăn nói, điệu bộ. Chính chủ nhân cũng là một người có sắc đẹp và cốt cách yểu điệu.
Cuộc soi kiếp cho cô tiết lộ ba kiếp trở về trước, mà dường như chỉ có hai kiếp
là có ảnh hưởng trực tiếp đến khuynh hướng nghề nghiệp của cô bây giờ. Một kiếp
đó diễn ra dưới triều đại Pháp hoàng Louis 15, hồi đó cô có một ảnh hưởng lớn đối
với nhà vua và hoàng triều. Trong kiếp đó, cô tập sự về ngành giao tế, lễ nghi
cùng phép xã giao lịch sự, nghệ thuật trang sức và những bí quyết chưng diện sắc
đẹp. Trong kiếp trước nữa, cô sống dưới thời Đế quốc La Mã, và là một trong những
người đầu tiên trong hàng quý tộc đã theo đạo Gia Tô. Thụt lùi về dĩ vãng, cô
đã sống ở xứ cổ Ai Cập vào khoảng 13.000 năm trước Tây Lịch kỷ nguyên, và
đã từng làm việc công quả trong một
ngôi đền. Trong một kiếp dưới thời hoàng triều nước Pháp, cô đã thâu thập được
những kinh nghiệm về đời sống lộng lẫy xa hoa; cô đã phát triển những khả năng
đặc biệt về phép giao tế và phép lịch sự trong đời sống xã hội. Những kinh nghiệm
mà cô đã thâu thập được trong một ngôi đền thời cổ Ai Cập cần được giải thích
rõ ràng hơn. Dường như thời kỳ đó ở Ai Cập có hai ngôi đền lớn, gọi là Đền Mỹ Lệ
và Đền Hy Sinh. Người ta thấy rải rác trong vài chục cuộc soi kiếp những sự mô
tả hai ngôi đền này, và do sự góp nhặt những tài liệu đó, người ta có một ý niệm
khá đúng về những gì đã xảy ra ở đó.


Ngôi đền Mỹ Lệ là một loại
học đường hay trường Đại học, nhưng nó không chỉ lo về mặt trí dục mà thôi, mà
còn nhằm đ
ào tạo nhân cách trên một phương
diện đồng đều, toàn diện. Tất cả những nghệ thuật và khoa học đều được xử dụng
để đ
ào tạo nên một linh hồn cao thượng
và một thể xác kiện toàn cho các học viên để chuẩn bị cho họ trở nên những người
công dân có khả năng, hầu tích cực hoạt động cho xứ sở. Ngôi đền này còn là trường
huấn luyện về mặt tôn giáo và
đạo đức tâm linh. Ngôi đền này có
bảy trung tâm đào tạo có kỷ luật, theo quy mô của bảy Luân Xa hay bí huyệt
trong trong cơ thể con người. Điều này cho ta thấy rằng chương trình học tập và
kiến trúc của ngôi Đền được quan niệm trên sự hiểu biết sâu xa về khoa Huyền
Môn.



Một trong những ngành hoạt
động của ngôi đền Mỹ Lệ là vấn đề hướng nghiệp căn cứ trên nền tảng tâm linh.
Nhiều người trong kiếp này chú trọng đến vấn đề hướng thiện, phát triển nhân
cách, hoặc đ
ào tạo nhân phẩm bằng nghệ thuật
và tôn giáo, khi truy nguyên ra thì được biết rằng trong kiếp trước, họ là những
giáo sư hay sinh viên đã từng theo học ở ngôi đền Mỹ Lệ hồi thời cổ Ai Cập.

Còn Đền Hy Sinh thì có vẻ
giống như một bệnh viện, trong đó nguời ta áp dụng những kỹ thuật điện khí nhằm
mục đích giải phẫu và chữa bịnh (có lẽ do người Atlante truyền lại). Phép chữa
bịnh này theo một nguyên tắc chính là kiện toàn thể xác và cải tiến giống nòi,
vì người ta gọi trung tâm này là Đền, có ngụ ý một sự hướng dẫn tâm linh.
Dưới đây là trường hợp của
một y sĩ chuyên môn chữa bịnh đau khớp xương. Cuộc soi kiếp cho biết rõ bốn tiền
kiếp của ông, mà ba kiếp có ảnh hưởng đến phương diện nghề nghiệp của ông trong
kiếp này. Ông đã từng làm y sĩ ở Mỹ Châu lúc ban sơ và có giao thiệp với người
thổ dân xứ ấy, nhờ đó mà y học được phép chữa bịnh theo lối tự nhiên và bằng chất
thảo mộc. Trong các cuộc soi kiếp, nếu người nào trước kia đã từng có tiếp xúc
chặt chẽ với người thổ dân châu Mỹ, hoặc chính họ là những người thổ dân da đỏ
trong kiếp trước, đều tỏ ra có khuynh hướng sống một đời sống tự nhiên nơi chốn
bụi rừng, ưa thích cảnh thiên nhiên, thích làm những công việc bằng tay chân,
và dùng cách chữa bịnh theo phương pháp tự nhiên.
Trong kiếp thứ hai, vị y
sĩ trông coi các nhà tắm công cộng và chuyên về phép thoa bóp ở La Mã dưới thời
kỳ bắt đầu kỷ nguyên Gia Tô. Trong kiếp thứ ba, y sống ở Ba Tư và trong kiếp thứ
tư, đi thụt lùi về dĩ vãng, ông làm nghề ướp xác bằng dầu thơm ở xứ cổ Ai Cập,
độ 13.000 năm trước Tây lịch kỷ nguyên. Có lẽ kinh nghiệm của ông trong kiếp đó
đã giúp cho ông có sự hiểu biết về những bộ phận bên trong cơ thể con người
cùng ảnh hưởng của chất liệu và cỏ thơm đối với da thịt con người.
Trường hợp sau đây là của
một nhà mỹ nghệ ở Hollywood, làm giám đốc chuyên môn về màu sắc trong một hãng
phim điện ảnh. Cuộc soi kiếp cho biết ông đã từng sống về ngành mỹ thuật trong
ba kiếp trước. Tất cả có bốn tiền kiếp đã được soi thấu: Trong một kiếp, ông
làm nhà trang hoàng nhà cửa vào cuối thời kỳ khai mở thuộc địa, ở Bắc Mỹ; trong
kiếp kế đó, ông làm sĩ quan trong quân đội kỵ binh ở Nga; kế đó nữa ông làm nhà
trang trí mỹ thuật cho một bà Hoàng ở xứ Đông Dương; và trong kiếp xa xưa nhất,
ông làm người trang hoàng bên trong của Ngôi Đền Lớn ở xứ cổ Ai Cập. Người ta
có cảm tưởng rằng nhờ kinh nghiệm trong kiếp làm sĩ quan kỵ binh mà kiếp này
ông phát triển những đức tánh linh hoạt, tỉ mỉ, cẩn thận và ham hoạt động, cùng
với tánh thích chưng diện và lòng háo thắng. Như vậy, nhiều điểm trong tánh
tình nó giúp cho công việc làm của ông ở kiếp này có thêm phần sinh khí và linh
động, duờng như được truy nguyên từ những kinh nghiệm ở kiếp làm sĩ quan kỵ
binh, mà nghề quân nhân lại là một ngành không có liên quan gì đến mỹ thuật.
Còn những kỹ thuật sắc xảo về phương diện nghề nghiệp của y thì có thể truy
nguyên từ ba kiếp dành cho sự hoạt động về nghệ thuật.
Một nhà soạn nhạc tiếng
tăm ở New York cũng đã có trong quá khứ những kinh nghiệm về ngành này trong
nhiều tiền kiếp. Trong một kiếp trước, hồi thời kỳ khai thác thuộc địa ở Bắc Mỹ,
ông đảm nhiệm những lớp dạy âm nhạc và dạy hát trong các trường. Một kiếp khác,
ông là người Đức, làm nghề đẽo cây và chế tạo các loại đờn dây. Một kiếp thứ
ba, ông làm hề tại triều vua Nabuchodonosor ở xứ Chaldee. Kiếp cuối cùng lui về
quá khứ, ông là một người dân Atlante đến xứ Ai Cập và lãnh vai trò coi sóc phần
âm nhạc trong những cuộc tế lễ ở các đền thờ. Sự thích thú của ông về âm nhạc
trong kiếp này dường như là từ bởi kinh nghiệm của ông trong kiếp làm nghề chế
tạo đờn. Tánh hài hước và trí óc linh hoạt của ông được truy nguyên ra từ kiếp
trước làm hề; và những khả năng về âm nhạc của ông được truyền lại từ hai kiếp
làm nhạc sĩ.
Đôi khi những thú vui tiêu
khiển ngoài vòng hoạt động nghề nghiệp của một người cũng được truy nguyên ra từ
những tiền kiếp. Thí dụ như trường hợp của một viên giám đốc ngân hàng, từ thuở
nhỏ đã tỏ ra ham thích chơi các môn thể thao, nhứt là chơi môn quần vợt. Khi vị
mục sư nhà thờ Baptiste, mà ông là một tín đồ, tỏ ý chống lại việc chơi môn
đánh banh vào ngày chúa nhật, thì vị giám đốc ngân hàng liền tức khắc rời khỏi
giáo hội! Ngân hàng đã trở nên ngành hoạt động nghề nghiệp của ông và nhờ đó
ông đã thâu hoạch được một sản nghiệp lớn. Nhưng ông thường dùng thời giờ rảnh
để tham gia một câu lạc bộ đánh quần vợt. Chúng ta hãy thử xét những nghề nghiệp
của ông trong các tiền kiếp: Trước hết, ông là một trong những người khai thác
thuộc địa đầu tiên, làm nghề xuất nhập cảng ở Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông là
người La Mã, đảm nhiệm việc tổ chức các trò du hí công cộng tại các vũ trường.
Một kiếp nữa, ông là người tù trưởng của một bộ lạc lưu động ở Ba Tư, chuyên
môn tổ chức những trung tâm trao đổi hàng hóa. Trong kiếp thứ tư, ông là quan
Thủ Kho ở triều đình xứ Ai Cập thời cổ. Người ta nhận thấy rằng ba kiếp trong số
đó đã trực tiếp ảnh hưởng đến nghề nghiệp và ngành ngân hàng của ông bây giờ.
Kiếp thứ hai làm nhà tổ chức các cuộc du hí ở La Mã, đã giúp cho ông có khả
năng lãnh đạo, nhờ đó có thể tiến lên địa vị Giám đốc ngân hàng. Đồng thời,
kinh nghiệm ở kiếp đó cũng là nguyên nhân sự thích thú của y về các môn điền
kinh, thể dục ở kiếp này.
Trong các cuộc soi kiếp về
vấn đề hướng nghiệp, ông Cayce thường khuyên một số người nên theo đuổi môn học
chữa bịnh bằng điện lực, hóa học hay thủy lực học và âm nhạc. Môn chữa bịnh bằng
điện ngày nay đã thịnh hành rất nhiều, những lời khuyên của ông Cayce đối với số
người nói trên vốn căn cứ trên những kinh nghiệm trong những tiền kiếp của họ ở
Ai Cập hay ở châu Atlantide.
Dường như vào khoảng
10.000 năm trước Tây lịch, hồi thời kỳ tai biến cuối cùng trong ba cơn thiên
tai lớn đã tiêu diệt châu Atlantide, người tị nạn đã di cư sang Ai Cập, họ đã
đem theo những kiến thức và tiến bộ của họ về nghệ thuật và khoa học. Tuy rằng
họ không thể xây dựng trở lại nền văn minh hùng cường và cao của họ nữa, những
gì còn sót lại về khoa học và kiến thức của họ đã hỗn hợp với nền văn minh Ai Cập.
Trong tất cả những trường hợp mà ông Cayce khuyên đương sự nên theo đuổi ngành
chữa bịnh bằng điện lực, đều có một điểm lý thú chung: Tuy rằng ngành này là một
ngành hoạt động khá mới mẻ đối với thế giới hiện nay, nhưng nó là một ngành học
thuật rất cổ mà ngày xưa cổ nhân đã từng biết rõ.
Trong nhiều trường hợp mà
các đương sự tỏ ra thích thú say mê ngành hàng không, điện tử, vô tuyến điện ảnh,
khoa thôi miên, nguyên tử lực ... Sự thích thú này đều được truy nguyên từ những
kinh nghiệm của đương sự trong một kiếp trước ở châu Atlantide. Bởi đó người ta
có thể kết luận rằng khi nào một người có khuynh hướng hoặc tài năng rõ rệt về
một môn khoa học hay một ngành hoạt động nào, thì chắc chắn rằng trong một hay
nhiều kiếp trước, người ấy đã từng theo đuổi và thực hành môn ấy, hoặc là một
ngành hoạt động tương tự.
Nhiều trường hợp khác đưa
đến một kết luận rằng sự thay đổi nghề nghiệp cũng không phải là một sự thất bại,
nếu sự thích thú về nghề mới chọn có căn cứ chắc chắn trong dĩ vãng, và khả
năng về nghề nghiệp này đã được phát triển trong kiếp trước. Thí dụ, dưới đây
là trường hợp của một người 31 tuổi, mặc dầu đã có gia đình nhưng ông lại quyết
định theo đuổi việc học Y khoa. Vì những lý do nào đó, ông không thể theo ngành
Y học từ thuở còn niên thiếu, mặc dầu cha ông là một bác sĩ, và ông có hoàn cảnh
thuận tiện để học về ngành này. Ông yêu cầu ông Cayce dành cho một cuộc soi kiếp.
Ông muốn biết xem quyết định của y có thể thực hiện được không, và sau cùng ông
sẽ thành công hay không về nghề y khoa.
Cuộc soi kiếp hoàn toàn
xác nhận là
được, và cho biết rằng sự thích
thú của ông về ngành này truy nguyên ra từ hồi thời kỳ khởi nghĩa ở Mỹ quốc. Kiếp
đó, y là một người lính hầu, làm tùy phái đưa thư tín trong quân đội. Dường như
nhờ lòng từ thiện chí và khả năng thông cảm nên ông được cấp trên giao cho công
tác đi phủ dụ và nâng đỡ tinh thần binh sĩ. Chính trong lúc đó, ông nảy sinh ra
ý muốn trở nên một y sĩ. Cảnh tượng đau khổ của những thương binh ngoài mặt trận
làm cho ông muốn có sự hiểu biết về phương tiện nghề nghiệp của một y sĩ để làm
xoa dịu những đau khổ đó.

Điều lý thú mà ta nên nhận
xét là
đương sự đã chọn người cha làm y
sĩ để đầu thai vào làm con trong gia đình trong kiếp này. Điều này hẳn là một
hoàn cảnh thuận tiện để cho ông bước vào nghề y khoa. Tuy rằng người ta không
biết rõ lý do vì sao ông quyết định hơi trễ để theo học về ngành này, nhưng có
lẽ đó là vì y lập gia đình sớm. Có thể rằng giữa hai vợ chồng y, có một sự hấp
dẫn mãnh liệt do duyên nghiệp tạo nên từ kiếp trước, và cuộc hôn nhân đó đã làm
cho ông tạm gác lại các mục đích khác, nhưng điều quan trọng là cuộc soi kiếp
tiên đoán trước sự thành công của ông trong một ngành mà ông mới theo đuổi lần
đầu tiên.

Nói tóm lại, việc truy
nguyên các khả năng nghề nghiệp của một người chỉ rằng các khả năng đó dường
như đã được khai mở từ một hay nhiều tiền kiếp, trong khi đó đương sự đã từng
làm nghề nghiệp đó rồi, hay là một nghề tương tự.
Một sự thích thú say mê về
một ngành hoạt động phụ thuộc chỉ rằng trong kiếp trước, ngành hoạt động đó là
nghề nghiệp chính của đương sự.
Nhiều nghề nghiệp mới xuất
hiện trên thế giới hiện nay thật ra là sự biến thiên của những nghệ thuật và
khoa học của người Atlante và Ai Cập thời cổ. Có vài người dường như mới bước
vào một ngành hoạt động mới lần đầu tiên trong lịch trình tiến hóa của họ. Nếu
trong dĩ vãng, họ đã từng thích thú và phát triển những khả năng về một nghề
nghiệp nào, thì sự thành công trong nghề nghiệp đó ở kiếp này sẽ là một điều chắc
chắn.
xem tiếp: * CHƯƠNG 19 - Phương Châm Trong Việc Chọn Nghề
xem tiếp: * CHƯƠNG 19 - Phương Châm Trong Việc Chọn Nghề
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...