Có
một ông nhà giàu quanh năm suốt tháng mải mê đầu cơ tích trữ, vun vén cho bản
thân, nuôi tham vọng làm cho cơ nghiệp ngày càng thêm lớn, bất chấp thủ đoạn, giẫm bừa lên khổ đau của người khác.
Một lần vợ ông bệnh nặng, ông thỉnh một vị Tăng về nhà tụng kinh
cầu phước giải bệnh. Ông nói với vị Tăng:
-
Nhờ thầy thay tôi tụng kinh cầu Phật gia hộ cho gia đình tôi được bình an, việc
làm ăn của tôi thêm phát đạt, vợ tôi qua khỏi cơn trọng bệnh, con cháu tôi sớm
được thăng quan phát tài.
Nghe
ông nhà giàu nói những điều mong cầu mà vị Tăng thở dài ngao ngán. Vị Tăng muốn
cảnh tỉnh ông, bèn làm lễ, tụng kinh và khấn lớn tiếng rằng:
-
Nguyện Phật “phương xa” từ bi chứng
giám, hiện tiền gia chủ cầu khẩn Phật gia hộ cho gia đình ông ta được bình an,
làm ăn thịnh vượng, vợ ông mau chóng khỏi bệnh, con cháu thăng quan phát tài.
Ông
nhà giàu nghe vị Tăng khấn nguyện lấy làm ngạc nhiên, thắc mắc:
-
Bạch sư phụ, sao thầy lại cầu khẩn Phật “phương
xa” mà không cầu khẩn các vị ở gần để các vị ấy đến đây cho mau lẹ?
Vị
Tăng đáp:
-
Sở dĩ tôi không cầu Phật ở gần là vì e ngại các vị ấy không chịu giúp ông. Ông
nghĩ coi, bình thường ông chẳng làm việc phước đức, chẳng gieo nhân lành, không
làm việc gì có ích cho ai, ngược lại còn xan tham, sân hận, si mê tà kiến, kiêu
căng ngã mạn. Tôi e rằng Phật ở gần đây đều biết ông, các vị ấy sẽ không đáp ứng
lời thỉnh cầu của ông. Vì vậy mà bất đắc dĩ tôi phải cầu Phật ở xa giúp ông,
may ra vì không biết rõ về ông mà các vị ấy giúp ông ít nhiều…
Lúc
bình thường không gieo nhân lành, không kết thiện duyên, không tạo công đức phước
báu gì thì dù cầu Phật ở gần hay ở xa cũng khó có sự cảm ứng. Vị Tăng trong câu
chuyện trên mượn việc cầu Phật phương xa mà không cầu Phật ở gần để thức tỉnh
ông nhà giàu, chứ kỳ thực chẳng phải Phật ở xa thì không hay không biết việc
làm của ông nhà giàu. Đối với Phật thì không có chuyện ở xa hay ở gần mà không
biết, quan trọng là người đời có thiện tâm hay không, có thật lòng hướng về Phật
hay không, và tâm ý, việc làm của người đó có tương ưng với hạnh nguyện của
Ngài hay không. Có nghĩa là muốn cầu Phật có sự cảm ứng thì phải sống cho tốt,
biết hành thiện, làm việc lợi ích cho mình và cho người khác, có lòng từ bi, hỷ
xả, vị tha… Bởi vì Phật là những bậc toàn chơn, toàn giác, toàn thiện, toàn mỹ,
muốn cầu Ngài có cảm ứng thì tâm niệm và việc làm phải tương ưng với hạnh nguyện
của các Ngài.
Trên
thế gian không chỉ riêng ông nhà giàu nọ, còn có biết bao người trong lúc bình
thường chẳng màng tội phước, không tin nhân quả, điên đảo thiện ác, không ngần
ngại tạo nghiệp xấu, ác để thỏa lòng tham lam, sân hận, kiêu căng, ngã mạn, đến
lúc tai họa giáng xuống đầu, gặp chuyện không may bất trắc xảy đến thì lạy lục cầu
xin Phật che chở. Lúc đó dù có dâng cúng phẩm vật trọng hậu, quỳ mọp sát đất lạy
lục đến mấy cũng chẳng ích lợi gì. Nhân quả tương ưng, đâu có Phật nào làm
thiên lệch quy luật nhân quả được. Những người có tâm địa không tốt, xấu xa, độc
ác, tham lam, ích kỷ, hẹp hòi thì làm sao có được kết quả tốt đẹp và làm sao có
được sự cảm ứng nơi các Ngài.
Ngày
nay hiện tượng tín ngưỡng nhiều nhưng ít người có được chánh tín, chỉ tin vào
những điều dị đoan, huyễn hoặc: nghe đồn chùa nào linh thì đến để cầu được ước
thấy, xin bùa xin phép để làm ăn phát đạt, dán tiền lên tượng Phật, Bồ-tát hoặc
lấy tay xoa lên tượng rồi xoa lên thân mình, chẳng biết những việc làm đó có ý
nghĩa, lợi ích gì; suy nghĩ sai lầm, lệch lạc, mê tín cho rằng chư Phật, Bồ-tát,
thần thánh cũng có tâm niệm như phàm phu, từ đó dẫn đến những hành động mù
quáng, sai lầm. Khi đến chùa thì xì xụp vái lạy cầu xin đủ thứ chuyện, cúng một
ít tiền hay phẩm vật thì muốn Phật, Bồ-tát làm cho mình lắm điều, không biết họ
nghĩ Phật, Bồ-tát là những ai, mỗi ngày ngồi chờ hương quả để cho họ sai khiến
sao? Nếu những gì họ cầu xin mà được như ý thì thế gian chẳng có công đạo, luật
nhân quả không còn. Những việc làm đó chẳng khác nào hủy báng chư Phật, Bồ-tát,
hủy báng Chánh pháp.
Nếu
bỏ tiền ra thật nhiều để cúng chùa, làm phước, bố thí, phóng sinh, in kinh, tạo
tượng mà không cần thuận theo nhân quả, và chỉ làm có hình thức, không có thật
tâm mà vẫn được phước báu, vẫn tai qua nạn khỏi, vẫn bình an, thì trên thế gian
này chỉ có người giàu mới có được an vui hạnh phúc, vì người nghèo làm gì có tiền
để làm phước, cúng chùa… Nếu bố thí với tâm tham, mong rằng nhờ việc bố thí mà
mình giàu hơn, làm ăn thuận lợi hơn; nếu phóng sinh với tâm tham, bỏ tiền ra
mua con vật rồi nhốt ở đó, chờ tụng kinh cầu nguyện cho mình được việc, mặc cho
con vật thoi thóp trong chậu, trong lồng, quằn quại khổ đau đang mong chờ sự sống;
nếu cúng chùa với tâm tham muốn cho nhiều người biết đến mình, nhiều người hâm
mộ mình, muốn cho Phật ghi công mình, phò hộ mình; nếu làm việc phước thiện với
những tâm niệm ấy thì phước báu chẳng những không có được mà còn tăng thêm tà
kiến.
(Trích Sống theo lời Phật dạy)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...