Một thời, Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại
Veluvana. Lúc bấy giờ Singàkala (Thi Ca La Việt), con của gia chủ, dậy sớm, ra
khỏi thành đảnh lễ sáu phương. Khi gặp Thế Tôn, Ngài dạy Singàkala về hiếu đạo
như sau:
Này
Gia chủ, có năm trường hợp người con phải phụng dưỡng cha mẹ: Được nuôi dưỡng,
con sẽ phụng dưỡng cha mẹ; con sẽ làm tròn bổn phận đối với cha mẹ; con sẽ giữ
gìn gia đình và truyền thống; con bảo vệ tài sản thừa tự; con sẽ làm tang lễ
khi cha mẹ qua đời.
Này
Gia chủ, được con phụng dưỡng theo năm cách như vậy, cha mẹ có lòng thương tưởng
đến con cũng theo năm cách: Ngăn chặn con làm điều ác, khuyến khích con làm điều
thiện; dạy con nghề nghiệp; dựng vợ, gả chồng xứng đáng cho con; đúng thời trao
của thừa tự cho con.
Này Gia chủ, cha mẹ được con phụng dưỡng
và cha mẹ có lòng thương tưởng đến con theo năm cách như vậy, gia đình sẽ an ổn,
thoát khỏi các sự sợ hãi.
(ĐTKVN, Trường Bộ II, kinh Giáo thọ Thi Ca La Việt [lượt],
VNCPHVN ấn hành 1991, tr.541)
LỜI BÀN:
Mái
ấm gia đình là một điểm tựa quan trọng cho các thành viên trong gia đình, nhất
là trong bối cảnh xã hội, kinh tế nhiều biến động thì nhu yếu thiết lập một gia
đình hạnh phúc để che chở lẫn nhau lại càng cần thiết hơn. Muốn làm được điều
đó, tất cả các thành viên trong gia đình, cha mẹ và con cái đều cần phải nỗ lực
để chu toàn trách nhiệm và bổn phận của mình.
Muốn
cho con nên người, biết siêng năng, cần mẫn làm việc, có đầy đủ tư cách đạo đức,
hiếu kính thì các bậc cha mẹ phải thực sự yêu thương và phải chăm lo giáo dưỡng
con cái. Không phải ngẫu nhiên mà ông cha ta đã quy kết trách nhiệm rằng “con
hư tại mẹ”. Con cái là những búp măng, nếu biết uốn nắn, chở che thì về sau mới
thành tre ngay thẳng, có ích. Vì thế, thiết lập nền tảng đạo đức cơ bản cho con
cái như khuyên dạy bỏ ác làm lành, không tham lam, biết thương đồng loại….là điều
cần làm. Kế đến là công tác hướng nghiệp, tạo lập gia đình và tin tưởng đầu tư,
trao truyền sự nghiệp cho con cái, để con tự lập, đứng vững giữa cuộc đời.
Cha
mẹ biết thương yêu, giáo dưỡng con cái nên người, có công danh, gia đình, sự
nghiệp thì chắc chắn con cái sẽ thấu hiểu và báo ơn bằng sự hiếu thuận. Theo tuệ
giác của Thế Tôn, để trở thành người con hiếu thảo thì niệm ân cha mẹ để báo an
là điều tối cần. Nhờ nuôi dưỡng tâm niệm về thâm ân dưỡng dục mà tâm hiếu được
hình thành và ngày càng tăng trưởng dẫn đến bổn phận làm con sẽ được chu toàn.
Như vậy, hiếu thảo là một trong những bổn phận quan trọng của đạo làm con được
hình thành từ chính tình thương yêu và sự giáo dưỡng của cha mẹ. Hiếu dưỡng sẽ
tròn đầy một cách như nhiên khi chính các bậc cha mẹ thực sự gương mẫu, trọn vẹn
với đạo làm cha mẹ thì con cái sẽ viên thành đạo nghĩa làm con của mình.
Quảng Tánh
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...