ĐỪNG ĐẶT TỰ TIN CỦA MÌNH VÀO TAY NGƯỜI KHÁC

Hỏi:

Làm thế nào để giúp mình có sự tự tin trong thời gian ngắn nhất. Bởi tính cách ngại ngùng đứng trước đám đông. Nên đã đánh mất nhiều cơ hội. Con cũng đã nhiều lần tạo cho mình sự thoải mái tự tin nhưng không được.

---------------------
Trả lời:

Cái gì cũng có cái giá của nó. Những gì có giá trị đều nằm sau sự gian khó.

Cái gì dễ đạt được thì nó không thuộc về mình và tan biến rất nhanh.

Sự tự tin có cái ở bên ngoài, có cái ở bên trong. Có bằng cấp tốt, có quần áo đẹp, chiếc xe đời mới, điện thoại Iphone mới nhất mình thấy tự tin. Có bằng thạc sĩ, tiến sĩ hay như nói tiếng Nhật sỏi, mình đều thấy tự tin. Sự tự tin đó hầu hết đều đến từ sự công nhận bên ngoài. Mình có cái tự tin đó hầu hết là từ bên ngoài nhiều hơn từ bên trong mình. Vậy thì khi người đó không còn quý bạn nữa, không còn tin bạn nữa, không còn thương bạn nữa, không còn ngưỡng mộ bạn nữa, không còn bên bạn nữa. Thì bạn mất sạch sự tự tin.

Bạn đến với người đó vì bạn có chút gì đó đặc biệt. Người ta khen bạn, thích bạn. Nhưng một thời gian sau họ lại thay đổi, họ thích cái “style” khác. Họ thích kiểu này chứ không thích kiểu kia nữa. Họ thích nước da bánh mật chứ không thích da trắng nữa. Thế là mình da trắng, mình không tự tin. Kì lạ là bị chê cái mất tự tin. Hay hễ làm thất bại cái gì là mất tự tin ngay lập tức.

Vậy hầu hết sự tự tin của chúng ta đến từ một người hay từ một đám đông. Nhiều hơn là từ chính mình.

Ví như trường hợp Gallileo, phải tin chắc vào cái thấy của mình, có bị treo cổ cũng vẫn giữ niềm tin. Chứ không phải đợi cộng đồng tin rồi mình mới tin. Tức là mình đã thấy rồi, đã chạm rồi, thì có như thế nào vẫn phải tin vào điều đó.

Tự tin là đến từ bên trong. Phải đến từ việc chiến thắng bản thân thì mình mới có tự tin. Thay vì mỗi ngày dậy ở 8 giờ sáng thì nay bật dậy lúc 5 giờ sáng. Mặc dù lúc thức dậy mình lại rụng như trái mít rụng nhưng cũng dựng lên bao nhiêu lần để dậy, thì mình lại thêm niềm tin cho mình một chút.

Hay mỗi khi đi lấy thức ăn, những món ngon, hấp dẫn rất hợp khẩu phần của mình, mình chỉ lấy vừa đủ để ăn thôi hay thậm chí mình dám bớt lại đi một chút, mà mình làm được, thì tự dưng trong mình nó dâng lên một sức mạnh. Thì cái đó là một phần tự tin.

Hoặc là bạn để ý người đó, có cảm tình với người đó, trong bạn nó lên tiếng nói, muốn đến gặp người đó, làm quen người đó, nhưng trong bạn nó lên tiếng nói dừng lại, kiềm chế, chăm lo học hành, để dành đó, sau một đợt thi hay một giai đoạn mình sẽ quay lại sau. Và bạn cũng học cách kiềm chế năng lượng ham muốn đó. Thì bạn sẽ có sức mạnh bên trong. Thì bạn sẽ có tự tin.

Tự tin theo đúng vào định nghĩa là tin vào bản thân, tin vào những giá trị màu nhiệm mà tổ tiên, cha ông, bố mẹ đã trao truyền cho bạn và bạn đã khơi dậy được nó. Thì đó mới là tự tin. Và cái tự tin đó thì không ai có thể lấy đi được.

Cho nên khi mình đã tin vào chính mình rồi thì khi người khác không tin mình nữa thì cũng không sao cả.

Cho nên, nếu bạn muốn tìm lại sự tự tin trong thời gian ngắn nhất, thì tôi không có câu trả lời.

Mình chính là người chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình chứ không phải mọi người xung quanh.
--------------------------
(Bản Hoa Anh Đào)