Có một người nọ
đến tiệm hớt tóc quen để cắt tóc, cạo râu và lấy ráy tai.
Trong lúc hai
bàn tay thoăn thoắt làm việc, bác thợ luôn miệng trò chuyện rôm rả với thân chủ.
Những mẩu chuyện
đầu Ngô mình Sở dẫn dắt thế nào mà bỗng dưng họ lại sa đà qua đề tài tâm linh,
thần học.., rồi xoay qua chủ đề: đức Phật có hay không?
Thợ hớt tóc vừa
đưa một đường kéo ngọt xớt tỉa chỏm tóc lòa xòa trước trán thân chủ vừa phán một
câu chắc nịch: “ Làm gì có ông Phật trên đời !”
Vốn là một người
sống tâm linh, thế nên khách không khỏi phật ý, bèn vặn lại: “Tại sao bác nói
thế?”
Bác thợ nói
luôn một mạch: “Thì cứ ra phố mà xem. Nhiều trẻ em phải lang thang kiếm sống.
Lắm người già
yếu còn phải còng lưng dầm mưa dãi nắng bán rong. Bao kẻ không nhà đêm đêm vẫn
mượn vỉa hè nằm co ro lăn lóc. Chưa kể là vào các bệnh viện nào cũng thấy chen
chúc và đầy dẫy nghịch cảnh đau lòng... Nếu quả thật trên đời này có một ông Phật
từ bi luôn thương xót chúng sinh, thì cớ sao những mảnh đời khổ ải đó lại không
được Ngài cứu vớt?!”
Ông khách làm
thinh.
Khi trả tiền
xong, khách bước ra khỏi tiệm hớt tóc và bắt gặp bên kia đường một người râu
tóc lùm xùm, thậm thượt, rõ là đã lâu ngày không hớt không cạo. Khách liền quày
trở vào tiệm nói lớn:
- “Bác thấy
đó, trên đời này làm gì có thợ hớt tóc!”
Bác thợ sửng sốt:
“Nói vậy mà
nghe được à!
Thế tôi là ai?
Ai vừa mới hớt tóc cho anh ở đây?”
Ông khách kéo
bác thợ cắt tóc ra cửa, chỉ sang bên kia đường:
“Đấy! Thợ hớt
tóc không hề có, vì nếu có thì người kia đã không phải để râu tóc lùm xùm, thậm
thượt như vậy.”
“Sai bét! Thợ
hớt tóc vẫn luôn có, nhưng tay đó không chịu bước vào tiệm thì dẫu có đông có
nhiều chăng nữa, thợ hớt tóc cũng đành bó tay.”
Khách mỉm cười:
“Chính xác! đức Phật cũng vậy mà thôi.
Ngài luôn luôn
đưa tay ra chờ đợi chúng ta nhưng chúng ta không chịu tìm đến mà nắm lấy tay
Ngài.
Chúng ta luôn
tìm đủ cách phủ nhận đức Phật và kiêu ngạo với tài hèn sức mỏng của mình.
Đó là nguyên
do sâu xa của mọi nỗi đau khổ trên thế gian này!”
Suy Nghiệm :
Thế thường,
nhân gian ''cầu được, ước thấy'' thì mới tin vào Phật, cầu không toại nguyện
thì bảo Phật không thiêng, không có Phật.
Kỳ thật, đức
Phật xuất hiện trong cõi đời đâu phải để cho con người đem lòng dục của mình ra
mà trắc nghiệm sự tồn tại của Ngài. Muốn biết Phật có ''cứu vớt '' hay không, bạn
nên thực thi theo giáo Pháp của Phật, cái gọi là: ''bàn tay Ngài luôn đưa ra''
đó chính là giáo Pháp. Giáo Pháp đó như tấm bản đồ, bạn theo đó mà đi thì sẽ
thoát khổ và tự thân cảm nhận hạnh phúc, bạn không còn tự biến mình thành nô lệ
cho dục vọng và cho đối tượng mà bạn cầu xin...
***
Đạo Phật không
phải vì mục đích trốn lánh chân lý về sự khổ mà người Phật tử phải đối diện trực
tiếp với cái khổ để thấy nguyên nhân phát sinh ra nó. Khổ là một thực tại cần
được Thấy, Biết, hiện quán và trực nghiệm. Đạo Phật không dạy con người thoát
khổ bằng con đường
trốn lánh hoặc cầu xin một sự cứu rỗi từ bên ngoài mà bằng con đường Trí tuệ thực
chứng.
Bodhgaya Monk