Văn hóa nhường
đường ở VN có không? Nhường đường do đó trở thành thứ xa xỉ trong giao
thông ở Việt Nam hiện nay chứ đừng nói là “văn hóa nhường đường.
Sáng nào đi làm tôi cũng chạy xe trên đường
Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) để đến cơ quan. Và sáng nào cũng vậy, tầm 7-8g, đường
này đoạn từ ngã tư Đinh Tiên Hoàng đến ngã tư Mạc Đĩnh Chi gần như ùn tắc, rất
khó khăn để di chuyển qua đây bởi có trường mẫu giáo, chắc là cũng thuộc dạng
“có tiếng”.
Không khó để nhận ra điều này khi đường
có hai làn xe thì các bậc phụ huynh đưa con đến trường bằng ôtô riêng đã đậu xe
thành một hàng dài, chiếm trọn làn xe lẽ ra dành cho xe máy và gần như chẳng ai
đi ngay.
Đáng nói hơn, hàng xe ôtô từ trong đường
Cây Điệp cứ nối đuôi nhau ùn ùn đi ra đường Nguyễn Đình Chiểu càng làm ùn tắc
nơi đây. Những người đi xe máy gần như bất lực, đành phải vi phạm Luật giao
thông, lách qua làn ôtô còn lại để đi.
Sự việc có lẽ sẽ không có gì đáng bàn nếu
những người cầm lái ôtô đi từ đường Cây Điệp ra biết nhường đường cho luồng xe
đi thẳng trên đường Nguyễn Đình Chiểu và các bậc phụ huynh đưa con đến trường
nhanh chóng di chuyển đi chứ không đậu xe lâu thật lâu dưới lòng đường.
Trên thực tế, Luật giao thông đường bộ
Việt Nam có quy định về đậu xe, các trường hợp nhường đường khi tham gia giao
thông.
Thế nhưng, sự thiếu vắng các quy định chế
tài cụ thể, lúng túng trong xử phạt vi phạm, thói quen tham gia giao thông kém
ý thức, cộng với việc thiếu nhường nhịn, kiên nhẫn của số đông, và cả tình trạng
cơ sở vật chất nghèo nàn của đường sá đã khiến các quy định này gần như không
phát huy tác dụng ở nhiều đoạn đường tại thành phố. Nhường đường do đó trở
thành thứ xa xỉ trong giao thông ở Việt Nam hiện nay chứ đừng nói là “văn hóa
nhường đường”.
Vậy nên, rất nhiều lần tôi cảm thấy hết
sức khó chịu khi thay vì nhường cho xe khác qua hay nhường cho người đi bộ băng
qua, xe máy, ôtô lẫn xe buýt cứ thay nhau lấn tới, cố mà qua, rồi thì tranh thủ
vượt luôn đèn đỏ, làm cho tình trạng hỗn loạn của giao thông thêm phần rối rắm.
Bao giờ thì nhường đường mới trở thành
văn hóa trong giao thông tại Việt Nam? Câu hỏi này có lẽ cần được trả lời bằng
những giải pháp triệt để và dài lâu, đồng thời phải thực hiện ngay.
Quy định các biện pháp chế tài cụ thể,
rà soát lại quy định nhường đường trong Luật giao thông đường bộ, tăng cường
giáo dục nhận thức (nhất là với các bác tài, những người học thi lấy bằng lái, ở
các cấp học phổ thông) đi kèm với các chiến dịch truyền thông rộng khắp... có lẽ
là một số trong các giải pháp phải làm ngay.
QUANG
KIỆT – tuoitre.vn