Mùa Vu Lan, đọc báo trong nước thấy
thiên hạ bây giờ bỗng khoái chuyện vàng mã hơn bao giờ hết. Một ông triệu phú
miền Bắc chỉ trong một đêm đã đốt sạch 1000 con ngựa giấy và hình nhân trị giá
400 triệu đồng Việt Nam. Đổi sang tiền Mỹ, số vàng mã đó gần 20 ngàn dollar. Lại
thêm một chuyện để suy nghĩ…
Có lẽ không ít người đã cho ông triệu
phú đó là mê tín, là thiếu trí. Nhưng thử ngẫm lại, bỏ một đời theo đuổi một ý
tưởng sống hại mình hại người, dù về đời hay đạo, chẳng phải đốt vàng mã thì
còn là gì nữa. Ai dám nghĩ những giấc mộng đời chẳng là vàng mã!
Con người là phải vậy thôi. Cái gì cụ thể
rõ ràng quá thường không hấp dẫn người ta. Thiên hạ cứ nghĩ về những thứ xa vời
để tha hồ mộng mị. Tình yêu đầu đời, ma túy, tước vị,… và bao thứ mê muội khác ở
đời đều phải có chút gì váng vất mơ hồ mới cuốn hút được người ta. Ai nghe hay
đọc đến những nhận xét kiểu này cũng cứ lắc đầu chối phăng: Riêng tôi thì đâu
có vậy, đừng vơ đũa cả nắm chứ!
Anh chống đối chuyện đốt vàng mã nhưng
thay vào đó là anh đốt cả đời mình cho một viễn tượng xa vời nào đó trong tình
yêu, tôn giáo, chính trị và đôi khi cả văn hóa nữa. Vùi đầu làm một nhà thơ,
đêm ngày mơ màng với những câu chữ, ý tứ man mác… Hay đêm ngày cầu nguyện một
ông via bà via nào đó mà không cần đến một chút suy tư tra vấn… Hoặc theo đuổi
một nỗi quan hoài về xã hội mà chưa một lần ngó lại xem nó có là niềm hoang tưởng
hay không… Tất thảy đều là những kiểu đốt vàng mã, thậm chí còn tốn kém gấp
ngàn lần thứ vàng mã mà mấy bà vẫn đốt đều đặn mỗi Vu Lan nữa.
Chuyện vàng mã đâu phải chỉ có chừng đó
cái để nói. Còn có một cái khác nhức nhối hơn nhiều. Trong số những người bỏ tiền
mua vàng mã về đốt ấy, có không ít những tay trí thức hẳn hoi. Ai dám bảo họ dốt
nát, mê tín. Vật lộn với trường lớp để kiếm được mảnh bằng như một cần câu cơm
rồi lăn xả vào đời kiếm sống, họ đâu kịp có thời gian để nghĩ nhiều về cái gì nằm
ngoài nhịp sống thường nhật, chẳng hạn tôn giáo hay triết học, tư tưởng gì đó.
Rồi thì một ngày có tiền trong tay, họ hành xử theo cách của người có tiền là
có hay không một cõi âm phủ cũng mặc, cứ theo lời người ta mua vàng mã đốt cho
nhiều vào. Nếu không có ai nhận được những tro khói ấy thì ít gì mình cũng được
cái tiếng, nghĩa là một tí mặt mũi.
Nhưng đó mới là trường hợp thứ nhất. Trường
hợp thứ hai chiếm đông nhân số hơn. Đó là khi thiếu chủ kiến, không có được khả
năng suy nghĩ độc lập, người ta thường khoái chạy theo đám đông. Đám đông thì
làm sao sai được. Chẳng lẽ chừng đó thiên hạ đều thiếu suy nghĩ hay sao chứ. Thế
là mua và đốt. Đốt vàng mã, người ta còn đốt theo đó bao nhiêu những thứ khác nữa:
Trí tuệ, tiền bạc, thời gian, tình người,… Mấy trăm triệu đồng của ông triệu
phú kia lẽ ra có thể giúp cho biết bao người thiếu ăn thiếu mặc.
Thân người nan đắc, chánh pháp nan văn,
nhưng nếu không biết tìm minh sư thiện hữu thì cũng là một kiểu đem tiền mua
vàng mã. Tôi cứ nhớ hoài câu hát dân gian đầy tục lụy này: "Tưởng giếng
sâu anh nối sợi dây dài, ai ngờ giếng cạn anh tiếc hoài sợi dây." Nghĩ mà
thương rồi tiếc cho nhiều người mất mấy chục năm vô giá của đời mình để lần bước
theo một kiểu hướng dẫn sai lạc, nhiều lúc cũng thấy nó có vấn đề nhưng rồi vì
lý do nào đó mà tiếp tục lê gót. Từng ngày trôi qua là từng đống lớn vàng mã được
họ mê mải mồi lửa. Ngày cuối đời, cái có được chỉ là một chút tro tàn chưa kịp
bay đi.
Chiều Vu Lan, ngồi ngậm ngùi, ta đốt đời
mình, ta đốt đời ta, cũng như thiên hạ đốt vàng mã vậy thôi. Hóa vàng đi
em.....
(Toại Khanh)