HỎI:
Tôi có người anh trai bị chết đuối cách đây 35
năm. Vừa qua người thân của tôi đi xem bói và được bà thầy cho biết là vong hồn
anh trai tôi vẫn chưa siêu thoát.
Do vậy, phải làm lễ cầu cúng để vong hồn anh trai tôi được lên bờ. Tôi được biết, trước đây bố tôi cũng đã làm theo hướng dẫn của thầy cúng để vớt vong. Vậy gia đình tôi nên làm theo lời bà thầy ấy? Có cách nào để xác thực việc này không? Quan điểm của đạo Phật về vấn đề này thế nào?
Do vậy, phải làm lễ cầu cúng để vong hồn anh trai tôi được lên bờ. Tôi được biết, trước đây bố tôi cũng đã làm theo hướng dẫn của thầy cúng để vớt vong. Vậy gia đình tôi nên làm theo lời bà thầy ấy? Có cách nào để xác thực việc này không? Quan điểm của đạo Phật về vấn đề này thế nào?
ĐÁP:
Xin
chào bạn!
Đây
là mối nghi chung của những gia đình có người chết đuối về nghi thức cúng vớt
vong trong tín niệm dân gian.
Trường hợp trong nhà có người chết đuối, nếu gặp
thầy bói, thầy cúng, thầy pháp thì hầu hết ai cũng phán như vậy. Và như bạn
nói, trước đây bố của bạn cũng đã nhờ thầy cúng vớt vong cho anh trai của bạn
rồi. Lần này, nếu gia đình bạn lại nghe theo bà thầy ấy cúng để vớt vong thì
những lần sau nữa có gặp các thầy (bà) khác, chúng tôi thiết nghĩ bạn cũng nhận
được lời đề nghị không khác mấy lần trước.
Theo đạo Phật, một người chết đi thì tái sanh liền, theo cảnh giới tương ứng với nghiệp lực của mình. Dù cho người chết cách nào (già, bệnh, tai nạn, nước trôi, lửa cháy v.v…) thì cũng không ngoài quy luật ấy.
Nên việc cúng vớt vong từ dưới nước lên bờ (rồi đưa về thờ trong nhà) là tín niệm dân gian. Đạo Phật không có tín niệm này. Theo quan điểm đạo Phật, chỉ có bậc Thánh A-la-hán thành tựu Thiên nhãn minh mới có khả năng xác thực việc một chúng sanh sau khi chết tái sanh về đâu. Còn người phàm như chúng ta (cùng các thầy bói, thầy cúng) không ai có thể biết được điều này.
Trong Đạo Phật có nghi lễ cầu siêu như là hình thức nhằm thỏa mãn tình cảm của người sống đối với kẻ chết thôi, chứ không ai cầu cho ai siêu được cả, vì lẽ tất cả điều được chiếu theo luật nhân quả, nghiệp lực thiện ác mà đi tái sinh. Vớt vong lên bờ, xin thưa không ai có thể làm việc đó, ngay cả Đức Phật còn tại thế cũng không có thể làm việc này, vì có vong nào đâu mà vớt, nếu có ảnh hưởng thì phải nói là từ trường hoảng loạn, hãi hùng của người vừa mất đó còn lưu lại tại nơi chốn đấy và nếu có một ai cùng tần số từ trường đi vào chốn ấy (đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu) thì chịu ảnh hưởng ít nhiều mà thôi.
Cầu siêu trong Phật giáo là pháp vay mượn. không phải do Đức Phật Thích Ca bày ra, mục đích của người sau khi dùng hình thức này là đáp ứng nhu cầu hiếu đạo, tình cảm của người sống đồng thời thể hiện tâm từ bi, nhờ tình cảm của thân nhân dành cho người mất mà họ có thể làm các việc phước thiện thông qua các hình thức ăn chay, phóng sanh, bố thí cúng dường... ước nguyện cho các chúng sanh được thoát cảnh khổ, tái sanh lên cõi lành. Mọi nỗ lực của thân nhân cho việc cầu siêu chỉ mang tính ước nguyện tích cực mà thôi, còn siêu thoát hay không, phải do nghiệp lực của hương linh tự quyết bằng sự chuyển hóa và giác ngộ của chính họ….
Mong bạn sáng suốt trong tình cảm mà không trở
thành nạn nhân của mấy ông chùa bà chùa, mấy tay thầy bói thầy cúng lừa đảo….
Chào bạn!