1. NHƯ MỌI NGƯỜI
Một ngày đầu Xuân năm nào, tôi mang
tiếng khóc oa oa chào đời, ngơ ngác trong thế giới loài người. Được cha mẹ
thương yêu nuôi nấng, suốt quãng đời ấu thơ, tôi chỉ biết cắp sách đến trường rồi
về nhà. Lớn lên lo học lấy bằng cấp để đi làm kiếm ăn.
Học xong bằng kỹ sư, tìm
được sở làm chắc chắn, tôi nghĩ đến chuyện lập gia đình. Theo tôi đây là tiến
trình tự nhiên của mọi người trong xã hội. Nhìn xung quanh anh em, bạn bè ai nấy
đều có công ăn việc làm và lập gia đình nên tôi cũng phải mau mau lập gia thất.
Khổ thay cái thời gian dễ cặp kè yêu đương nhất là ở học đường, nhưng lúc đó
cha me tôi thường nhồi vào đầu tôi là con phải lo học thành tài, đừng có lăng
nhăng trai gái, không đi đến đâu rồi thân tàn ma dại. Vì thế tôi lo cặm cụi vào
sách vở, không dám ngóc đầu để ý tới các cô, các chị. Bây giờ trong sở làm đâu
phải là chỗ đi tìm vợ. Túng thế tôi phải cầu cứu tới bà con bạn bè mách bảo làm
mai. Nhờ trời thương, cuối cùng tôi cũng cưới được một cô vợ. Cưới vợ thì cưới
như bao nhiêu người chứ thực sự tôi không biết thế nào là tình yêu. Ai làm sao,
tôi làm vậy!
Hồi xưa lúc còn độc thân tôi chỉ có hai chân. Cưới vợ
xong tôi có thêm hai chân nữa là bốn chân. Đáng lý ra có bốn chân thì phải đi
nhanh hơn hai chân, nhưng loài người không giống như loài vật khác. Nay có bốn
chân nhưng đi đứng lại ngượng ngạo, khó khăn hơn, hai chân muốn đi phía này,
hai chân muốn đi chỗ khác, giằng co bên này kéo bên kia. Rồi vợ chồng bắt đầu hục
hặc khó chịu với nhau. Thấy thế cha mẹ hai bên khuyên nhủ: thôi ráng có mụn con
đi thì vợ chồng sẽ vui vẻ hòa thuận lại với nhau. Là con hiếu thảo, nghe bề
trên nói có lý nên chúng tôi đồng ý cho sinh ra một đứa con trai đầu lòng. Và
như thế tôi lại có thêm hai chân nữa, tức là sáu chân. Cứ mỗi lần có thêm hai
chân là tôi đi đứng chậm hẳn lại.
Hồi trước có bốn chân thì giằng co hai chiều, bây giờ có
sáu chân thì giằng co ba chiều. Chồng muốn một đàng, vợ muốn một nẻo, con muốn
một ngả. Tưởng đâu có con thì gia đình êm ấm, ai dè náo loạn hơn. Đi làm cực nhọc
kiếm tiền nuôi vợ con, tưởng họ biết ơn và thương mình hơn, nhưng vợ không bao
giờ hài lòng, hết than phiền lại trách móc, còn thằng con hết khóc lại phá. Nhiều
lúc chịu hết nổi, đầu óc tôi căng thẳng như sắp nổ phải to tiếng quát tháo. Mỗi
lần như vậy vợ tôi lại giận hờn, không thèm nói chuyện cả tuần, còn con thì sợ
hãi lánh xa, không khí gia đình trở nên ngột ngạt khó thở.
"Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí". Kinh tế
xã hội xuống dốc, hãng của tôi phải thải nhân viên, không may có tôi ở trong
đó. Thế là hôm trước hôm sau tôi trở thành kỹ sư thất nghiệp. Từ lâu tình cảm
giữa hai vợ chồng đã không tốt đẹp gì, không ai hiểu ai. Nay tôi thất nghiệp ở
nhà, đi ra đi vào chạm mặt nhau lại càng khổ sở khó chịu hơn nữa. Vợ tôi thường
kiếm cớ đi ra ngoài để tránh mặt tôi. Bỗng một hôm nàng báo cho tôi một tin sét
đánh: nàng đang làm đơn ly dị! Vừa buồn vừa giận, tôi há hốc miệng không nói
nên lời, không ngờ nàng tàn nhẫn chơi tôi một vố đau quá!
Vài ngày sau, cha mẹ tôi đi nghỉ hè bị tai nạn xe cộ qua
đời. Thất nghiệp, vợ bỏ, cha mẹ chết. "Trời ơi! Lúc đó tôi chỉ biết kêu trời
mà thôi. Trời ơi! Ông trời có mắt hay không? Sao ông để cho tôi khổ quá vậy
nè Trời"! Tôi bị khủng hoảng tinh thần, mất ăn mất ngủ, mặt mày bơ phờ hốc
hác đi lang thang bất định trên đường phố, đầu óc như ngây như dại. May thay gặp
được thằng bạn cũ, nó kéo tôi vào quán cà phê ngồi nhâm nhi trò chuyện. Hỏi han
biết được nỗi khổ của tôi, nó liền rủ tôi đi chùa giải khuây. Sau này tôi mới biết anh ta là một Phật tử
thuần thành. Mỗi cuối tuần nó lái xe ngang nhà đón tôi lên chùa, ban đầu chưa
quen nên tôi đi theo cho đỡ buồn. Đến chùa tôi vào chánh điện xá chào Phật vài
cái qua loa lấy lệ rồi tìm một góc trò chuyện hoặc ngắm nhìn bà con cô bác. Dần
dà nó dụ tôi vào nghe thầy thuyết pháp.
Trời ơi! (lại kêu trời nữa) từ xưa đến nay tôi cứ nghĩ
chùa chiền là chỗ mê tín dị đoan để cho mấy ông bà già đến cúng vái cầu xin,
nhưng sau vài lần nghe pháp, tôi thấy thấm thía như được nước cam lồ rót vào
tim xoa dịu vết thương lòng. Sau vài tháng tới lui cảnh chùa, tôi xin quy-y tam
bảo và bắt đầu tu học. Được thầy giảng đạo Phật là đạo cứu khổ, nguyên nhân của
khổ là vô minh và ái dục. Muốn hết khổ thì phải tu, phải sửa, cái gì hư hỏng
thì sửa lại cho tốt đẹp. Tu sửa như vậy còn được gọi là chuyển hóa, chuyển phiền
não thành bồ đề, khổ đau thành hạnh phúc. Trong cái họa ngầm có cái may, nhờ gặp
cảnh khổ thất nghiệp, vợ bỏ, cha mẹ chết, xui xẻo đủ chuyện nên tôi mới có
duyên biết đến đạo, chứ nếu không khổ như vậy chắc tôi không bao giờ để ý đến đạo
Phật và tiếp tục cho đó là một loại mê tín thờ cúng.
2. ĐI TÌM Ý NGHĨA
Ta từ đâu đến, sinh ra đời để làm gì và chết sẽ đi về đâu? Một người bình dân như tôi sẽ trả lời: "Ta từ bụng mẹ chui ra, sinh ra đời để sống như bao nhiêu người khác và chết thì trở về với cát bụi. Thế là hết cuộc đời!" Mới nghe thấy xuôi tai nhưng thực tế không phải đơn giản như vậy.
2. ĐI TÌM Ý NGHĨA
Ta từ đâu đến, sinh ra đời để làm gì và chết sẽ đi về đâu? Một người bình dân như tôi sẽ trả lời: "Ta từ bụng mẹ chui ra, sinh ra đời để sống như bao nhiêu người khác và chết thì trở về với cát bụi. Thế là hết cuộc đời!" Mới nghe thấy xuôi tai nhưng thực tế không phải đơn giản như vậy.
Sinh ra đời để sống như
bao nhiêu người là sao? Là ăn, ngủ, đi làm kiếm tiền nuôi gia đình, lớn tuổi về
hưu, già bệnh rồi chết! Ăn ngủ cho sướng cái thân, đi làm kiếm tiền cũng để
nuôi thân và nuôi những người thân. Nhìn kỹ một chút thì bản tính tự nhiên của
con người là đi tìm sung sướng hạnh phúc, không ai dại gì đi tìm khổ đau. Tôi
làm theo bao nhiêu người khác vì tôi tin rằng làm như thế sẽ có hạnh phúc.
Trên đời này ai cũng đi tìm hạnh phúc, từ kẻ cùng
đinh hạ tiện cho tới quốc vương, tổng thống, ngay cả những người từ bỏ cuộc đời
đi tu cũng vì muốn tìm một sự an lạc hạnh phúc chân thật. Cái bản năng đi tìm hạnh
phúc này hình như đã có từ kiếp nào rồi. Một đứa trẻ sơ sinh, khi đói nó biết
khóc đòi ăn, được mẹ cho bú thì yên ngay. Con nít nào cũng thích kẹo bánh, ngay
cả người lớn cũng hảo ngọt, được ai ăn nói dịu dàng khen ngợi thì sung sướng
hoan hỷ.
Trở lại câu hỏi: Ta từ đâu đến? Sinh ra đời để làm gì? Chết
đi về đâu? Câu hỏi đầu và câu hỏi cuối đa số chúng ta không để ý và nhiều lúc
không muốn nghĩ tới vì nó có vẻ siêu hình. Nhưng sinh ra đời để làm gì thì chắc
bạn sẽ đồng ý với tôi là sinh ra đời để sống và trong lúc sống mọi người đều đi
tìm hạnh phúc.
Làm sao có được hạnh phúc? Trở lại câu chuyện hồi nãy,
tôi nghĩ rằng khi có được bằng kỹ sư thì tôi sẽ hạnh phúc. Nhưng khi đậu xong bằng
kỹ sư tôi chỉ sung sướng được hai ngày rồi hết. Sau đó tôi nghĩ chuyện đi kiếm
việc làm. Có việc làm rồi tôi nghĩ đến chuyện cưới vợ để xây dựng mái ấm hạnh
phúc. Nhưng sống với vợ một thời gian không thấy hạnh phúc, tôi nghĩ nếu có con
thì chắc sẽ đem lại hạnh phúc. Có con rồi thì ôi thôi, còn tệ hơn nữa!
Cuối cùng hạnh phúc đâu không thấy mà thấy toàn chuyện buồn
phiền, thất vọng. Nhưng còn may cho tôi là gặp được bạn lành biết đạo, cứu tôi
ra khỏi cơn khủng hoảng. Trong xã hội hiện nay có rất nhiều người lâm vào hoàn
cảnh như tôi và họ xuống dốc luôn, rơi vào nghiện ngập, rượu chè, hút sách hoặc
tự tử. Đi tìm hạnh phúc mà chỉ thấy khổ đau!
Cuộc đời thật là oái ăm! Nói vậy thì hơi oan cho đời, vì
oái ăm hay không là do mình tạo chứ không phải tại người hay hoàn cảnh bên
ngoài. Vì không hiểu biết (vô minh) nên ta lầm tạo nghiệp xấu và phải lãnh chịu
quả khổ. Muốn hết khổ thì phải học hỏi và tu sửa.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...