Theo như kinh sách ghi
chép thì đã có vô số các vị phật khác “từ vạn ức kiếp" trước khi Đức Phật
Thích Ca Mâu Ni sinh ra và thành Phật.
Cũng theo kinh sách, khi Đức
Phật Thích Ca Mâu Ni tu chứng quả thì bốn chân lý Khổ Tập Diệt Đạo mới bắt đầu
được truyền dạy. Có một sự đối chọi trầm trọng giữa triết lý tu hành lẫn vũ trụ
quan và nhân sinh quan của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và các vị Phật trước Ngài.
Nếu có vô số các vị Phật
khác “từ vạn ức kiếp trước” Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thì các vị nầy có vẻ không
hề biết đến Khổ - Tập - Diệt - Đạo. Đức Phật Thích Ca chủ trương giải thoát là
đoạn diệt khổ qua quá trình tự nghiệm, tự thực hành bốn chân lý Khổ - Tập - Diệt
- Đạo. Đức Phật Thích Ca dạy không ai cứu độ được ai cả. Ngài chủ trương tu và
hành ở thế giới hiện tại, không phô trương pháp thuật thần thông và không truyền
dạy về Tây Phương Cực Lạc hay thế giới siêu hình.
Thế nhưng, theo kinh sách
thì các vị Phật trước Đức Phật Thích Ca thường xuyên biểu dương pháp thuật thần
thông và chú trọng vào Tây Phương Cực Lạc như một mục tiêu tối hậu. Các vị Phật
nầy cứu độ chúng sinh tai qua nạn khỏi và ban bố ân điển cho những Phật tử chăm
chỉ tụng niệm, thành khẩn cung phụng chư tăng và tôn thờ các chư Phật.
Nếu chữ “Phật” trước tên
“Thích Ca” và chữ “Phật” trước tên của vô số vị Phật kia giống nhau thì đáng lẽ
triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của họ cũng phải tương tự
nhau. Đàng nầy, chúng đối chọi hẳn với nhau.
Khi đứng trước một luận đề
“A” và một luận đề “Không A” thì chỉ có một trong hai luận đề là “thật” mà
thôi. Do đó nếu công nhận sự hiện hữu của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cùng triết
lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của Ngài thì rất khó có thể công
nhận triết lý tu hành lẫn vũ trụ quan và nhân sinh quan của các vị Phật khác
trước Ngài (cũng như sự hiện hữu của họ).
Tuy vậy vô số người, từ Phật
tử đến tăng ni, vẫn làm điều nầy được.
Đó là vì sự ngu muội và
thiếu tư duy:
- Đối với Phật tử thì kinh
sách nói có Phật là họ tin, chùa chiềng có dựng tượng là họ thờ lạy. Phật tử chỉ
biết nhắm mắt nghe theo những gì tăng ni phán dạy; ngay cả nếu có thắc mắc hay
bất đồng ý họ cũng không dám chất vấn vì không tự tin ở tư duy của mình và vì sợ
bị tội.
- Tăng ni thì chỉ biết lập
lại như vẹt những gì kinh sách và các bậc tiền bối truyền dạy mà không biết
dùng trí óc tư duy và nhận thức thực tế của mình để suy xét thật giả.
Đó cũng là vì lòng tham
lam:
- Phật tử thì tham được
phù hộ độ trì, tham được lên Tây Phương Cực Lạc, tham có phước khi tụng kinh
bái lạy, tham cảm giác an lành thanh thản khi ê a kinh kệ, tham cảm thấy và được
người khác cho là tu hành đạo đức.
- Tăng ni thì ngoài những
cái tham giống như Phật tử vừa kể trên còn tham tiền bạc cúng dường, tham danh
vọng uy quyền nên dù có nhận thấy những mâu thuẩn trầm trọng trong nền tín ngưỡng
Phật Giáo thì họ cũng không đá động đến vì không muốn làm lung lay nguồn lợi tức
lớn của mình...
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét
Có viết cho nhau cả vạn lời,
Rằng thương rằng nhớ để rồi thôi,
Chi bằng trên đường đời vạn nẻo,
Sống Để Yêu Thương thế đủ rồi...